Niềng Răng Hô Hàm Trên Là Gì? Giá Bao Nhiêu Tiền?

bs-thai
Cố vấn chuyên môn: Dr Thái Nguyễn Smile
  • Chủ tịch Hiệp hội Nha khoa tư nhân Việt Nam
  • Thành viên Ban chấp hành Hiệp hội Nha chu Việt Nam

Niềng răng là phương pháp chỉnh nha giúp khắc phục hiệu quả tình trạng răng hô, răng móm, răng khấp khểnh. Thông thường bệnh nhân sẽ phải niềng toàn bộ 2 hàm, nhưng trong một số trường hợp nếu bạn hô mình hàm trên thì chỉ cần niềng hàm trên là đủ. Vậy niềng răng hô hàm trên hết bao nhiêu tiền, quy trình như thế nào, mời bạn đọc bài viết sau.

Răng hô hàm trên là gì?

Răng hô hàm trên còn được gọi là răng vẩu, tình trạng này xảy ra khi răng hoặc xương hàm, hoặc cả răng và xương hàm trên bị nhô quá mức ra phía trước. Răng hô hàm trên thường có các biểu hiện rất dễ nhận biết như sau:

  • Khuôn mặt nhìn nghiêng bị “lồi”.
  • Môi nhô ra trước.
  • Khi miệng ở tư thế bình thường thì môi không khép kín, răng bị hở.
  • Răng chìa ra phía trước hoặc cả xương và răng đều chìa ra phía trước.
Biểu hiện răng hô hàm trên
Biểu hiện răng hô hàm trên

Có 3 dạng hô hàm trên với hình thái và cách điều trị khác nhau, cụ thể như sau:

  • Bị hô do răng: Đây là tình trạng xương hàm không hô, chỉ có các răng bị hô và chìa ra phía trước. Chỉ cần thực hiện niềng răng hô hàm trên để kéo các răng vào và dựng thẳng trục răng là sẽ cải thiện được.
  • Hàm trên bị hô do xương: Xương hàm bị nhô ra phía trước nhưng trục răng lại thẳng và không bị hô. Muốn điều trị tình trạng này thì phải thực hiện phẫu thuật, niềng răng trong trường hợp này không mang lại nhiều hiệu quả.
  • Xương hàm trên và răng đều bị hô: Muốn điều trị trường hợp này thì cần phẫu thuật kết hợp với niềng răng. Đây là tình trạng hô hàm trên khó điều trị và điều trị tốn nhiều tiền bạc, thời gian nhất.

TÌM HIỂU: Khớp Cắn Sâu Có Niềng Được Không? Phương pháp nào hiệu quả?

Có nên niềng răng hô hàm trên không?

Răng hàm trên bị hô gây mất thẩm mỹ, khiến người bệnh không tự tin trong giao tiếp. Mặt khác, tình trạng này còn gây ra nhiều tác động tiêu cực đến sức khỏe. Cụ thể:

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.
  • Về thẩm mỹ: Răng hô khiến khuôn mặt bị “lồi”, mất cân đối, về già hoặc lúc giảm cân có thể khiến khuôn mặt bạn trở nên “xương xẩu”, “vêu vao” hơn.
  • Về sức khỏe răng miệng: Răng hàm trên bị hô sẽ có trục răng ngả, khiến khớp cắn không ổn định, thường gây ra tình trạng cắn sâu (răng cửa dưới cắn chạm gót răng cửa trên, hoặc cắn chạm đến tận lợi răng trên). Các răng cửa dưới bị trồi cao dễ va đập với các răng cửa trên, gây sứt mẻ và đau buốt răng.

Để giải quyết các vấn đề này, nhiều người đã lựa chọn phương pháp niềng răng. Đây là cách điều chỉnh vị trí răng, chỉnh sửa khớp cắn an toàn và hiệu quả nhất hiện nay. Việc chỉnh nha không chỉ giúp cải thiện thẩm mỹ mà còn giúp đảm bảo chức năng và sức khỏe răng miệng cho bạn.

Niềng răng hô hàm trên giúp bạn có được hàm răng đều, đẹp hơn
Niềng răng hô hàm trên giúp bạn có được hàm răng đều, đẹp hơn

Nếu như răng hàm trên hô nhưng răng hàm dưới của bạn vẫn mọc chuẩn, đều đặn, không bị chìa ra hay cụp vào thì chỉ cần niềng mình hàm trên là được. Tuy nhiên, nếu răng của cả hai hàm đều bị lệch lạc, có khuyết điểm thì tốt nhất bạn nên niềng cả hai hàm để có hiệu quả tối đa.

KHÁM PHÁ: Niềng Răng Trước Và Sau Thay Đổi Như Thế Nào?

Các phương pháp phổ biến

Niềng răng hô hàm trên cũng giống như niềng răng thông thường, có thể lựa chọn một trong các phương pháp sau:

  • Niềng răng bằng mắc cài kim loại: Sử dụng mắc cài kim loại và các dây thun để tạo lực kéo nắn chỉnh vị trí răng. Phương pháp này rất hiệu quả và có chi phí thực hiện rẻ nhất.
  • Niềng răng mắc cài sứ: Nguyên lý hoạt động tương tự như niềng răng mắc cài truyền thống, nhưng mắc cài sẽ được làm bằng sứ có màu trùng với màu răng. Vì vậy phương pháp này có tính thẩm mỹ cũng như chi phí thực hiện cao hơn niềng truyền thống.
  • Niềng răng mặt trong: Sử dụng mắc cài thông thường nhưng được gắn ở mặt trong của răng. Phương pháp này đảm bảo tính thẩm mỹ nhưng có giá thành tương đối cao và gây ra nhiều bất tiện cho người bệnh.
  • Niềng răng bằng khay trong suốt: Sử dụng khay niềng hiện đại, trong suốt, đảm bảo tính thẩm mỹ nhưng có giá thành cao nhất trong các phương pháp niềng răng.

ĐÁNH GIÁ: Các Loại Niềng Răng Hiện Nay Có Ưu, Nhược điểm gì?

Thời gian niềng răng hô hàm trên trong bao lâu?

Quy trình niềng răng hô hàm trên cũng tương tự như niềng răng thông thường. Bạn cần đến cơ sở nha khoa để thăm khám, xác định tình trạng răng để có hướng điều trị phù hợp. Sau khi đã chọn được phương pháp niềng, bác sĩ sẽ lên phác đồ điều trị cụ thể và lấy dấu răng. Quá trình này diễn ra rất nhanh, chỉ vài tiếng đồng hồ. Sau đó, bạn sẽ phải đợi khoảng 1 tuần để có được mắc cài được thiết kế riêng cho bạn.

Thời gian niềng răng phụ thuộc vào tình trạng răng miệng
Thời gian niềng răng phụ thuộc vào tình trạng răng miệng

Sau khi gắn mắc cài, thời gian niềng răng sẽ kéo dài trong khoảng 18-24 tháng tùy trường hợp. Trong thời gian đó, bạn sẽ phải tái khám định kì 1 tháng 1 lần hoặc theo đúng lịch của bác sĩ để điều chỉnh dây cung niềng răng và mắc cài. Sau khi kết thúc thời gian niềng răng, bạn cũng cần đeo hàm duy trì thêm một thời gian nữa để tránh tình trạng chạy răng, giữ răng cố định và đều đẹp.

Giá niềng răng hô hàm trên

Chi phí niềng răng hô hàm trên của mỗi người là khác nhau, tùy thuộc vào tình trạng hô nhẹ hay nặng, hô mình răng hay hô cả xương hàm, răng miệng khỏe hay đang mắc các bệnh lý,… Bạn có thể tham khảo mức chi phí niềng răng hàm trên trung bình hiện nay như sau:

  • Niềng răng mắc cài kim loại truyền thống: Thường giao động từ 10 đến 15 triệu đồng.
  • Niềng răng mắc cài tự buộc: Dao động từ 14 đến 20 triệu đồng.
  • Niềng răng hô bằng mắc cài sứ: Dao động từ 16 đến 19 triệu.
  • Niềng mắc cài pha lê: Dao động từ 20 đến 22 triệu đồng.
  • Niềng răng hô hàm mặt trong: Dao động từ 25 đến 40 triệu đồng.
  • Niềng răng trong suốt: Có giá thành cao nhất, dao động từ 70 đến 120 triệu đồng tùy từng trường hợp.

KHÁM PHÁ: Bảng Giá Niềng Răng Rẻ Nhất, Chi tiết nhất.

Các lưu ý khi niềng răng hô hàm trên

Thực hiện niềng răng hô hàm trên thường không quá phức tạp, trong quá trình niềng cũng không mang lại nhiều bất tiện cho bạn. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý một số điều sau đây để có hiệu quả chỉnh nha tốt nhất:

Nên sử dụng loại bàn chải dành riêng cho quá trình niềng răng
Nên sử dụng loại bàn chải dành riêng cho quá trình niềng răng
  • Niềng răng là một quá trình khó khăn, bạn cần tái khám định kỳ, tuân thủ đúng theo yêu cầu và hướng dẫn của nha sĩ.
  • Nên lựa chọn các cơ sở nha khoa uy tín, chất lượng để thực hiện, tuyệt đối không vì tiếc tiền mà lựa chọn các cơ sở không uy tín, vì sức khỏe răng miệng ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe tổng quát của cơ thể.
  • Trong quá trình niềng răng, bạn không nên ăn đồ ăn cứng, dai, dễ mắc vào răng và mắc cài, vì có thể ảnh hưởng đến vệ sinh răng miệng, tác động đến hiệu quả và thời gian chỉnh nha.
  • Luôn luôn vệ sinh răng miệng kỹ càng, mỗi ngày cần đánh răng 2 lần, nhất là vào các thời điểm sau khi ăn xong.
  • Khi đánh răng nên chải răng thật kỹ, kết hợp với vệ sinh mắc cài thật sạch sẽ.
  • Lựa chọn các loại kem đánh răng có chứa flour để bảo vệ răng toàn diện, đồng thời sử dụng bàn chải có lông mềm để làm sạch kẽ răng, mắc cài và không gây tổn thương lợi.
  • Nên dùng chỉ nha khoa và nước súc miệng để làm sạch hoàn toàn kẽ răng, nếu có điều kiện thì bạn nên mua thêm máy tăm nước để massage lợi, loại bỏ mảng bám và làm sạch kẽ răng tốt hơn.
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh, bổ sung đủ nước để tránh tình trạng khô miệng, tăng cường sức khỏe tổng thể, giúp ngăn ngừa và kiểm soát sâu răng tốt hơn.

Trên đây là thông tin chi tiết về việc niềng răng hô hàm trên. Bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám, tư vấn phương pháp điều trị và mức chi phí phù hợp nhất. Hy vọng qua bài viết bạn đã biết được khi nào nên niềng răng hàm trên, cũng như thời gian và chi phí cần thiết cho việc chỉnh nha.

ĐỌC THÊM:

Bài được quan tâm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo