Các giai đoạn niềng răng khểnh theo tiêu chuẩn Bộ Y Tế

bs-thai
Cố vấn chuyên môn: Dr Thái Nguyễn Smile
  • Chủ tịch Hiệp hội Nha khoa tư nhân Việt Nam
  • Thành viên Ban chấp hành Hiệp hội Nha chu Việt Nam

Nếu bạn đang quan tâm về các quá trình niềng răng khấp khểnh thì bạn hãy đọc ngay bài viết này của chúng tôi. Bài viết này sẽ giúp bạn biết được tất cả các giai đoạn niềng răng khểnh theo tiêu chuẩn của Bộ Y Tế và hiểu rõ hơn về các kỹ thuật niềng răng khểnh chuyên sâu.

Các giai đoạn niềng răng khểnh

Răng khểnh là tình trạng răng bị mọc lệch ra khỏi vị trí tiêu chuẩn ở hàm, làm cho khớp cắn bị sai lệch ảnh hưởng rất lớn đến khớp cắn và thẩm mỹ của khuôn miệng. Để tạo lại cho mình một nụ cười đẹp thì bạn nên sử dụng phương pháp niềng răng khấp khểnh. Các quy trình niềng răng khểnh phải đủ 8 bước theo tiêu chuẩn của Bộ Y Tế mới có thể đảm bảo hiệu quả tốt nhất sau khi niềng.

Quy trình niềng răng khểnh phải như thế nào để đảm bảo răng đều đẹp?
Quy trình niềng răng khểnh phải như thế nào để đảm bảo răng đều đẹp?

Cũng giống như răng hô, răng móm, răng thưa các giai đoạn niềng răng khểnh cũng phải đủ các bước dưới đây:

Bước 1: Xác định tình trạng răng hiện tại của bệnh nhân

Đây được coi là bước đầu tiên cũng như là bước quan trọng nhất trọng cả quá trình niềng răng.Tình trạng răng ban đầu của bệnh nhân liên quan đến loại niềng được phép sử dụng, mức chi phí cần bỏ ra cũng như quỹ thời gian dài hay ngắn. Xác định tình trạng răng miệng cũng sẽ giúp cho nha sĩ nắm bắt được tình trạng các bệnh lý về răng của bạn khi đó việc điều trịnh bệnh lý và niềng răng sẽ dễ dàng hơn.

Nếu bạn gặp phải các tình trạng như sâu răng, viêm lợi, viêm nha chu, răng số 8 mọc lệch… thì cần đến nha sĩ thường xuyên để giải quyết các vấn đề này trước khi bắt đầu tiến hành niềng răng. Quá trình này diễn ra nhanh hay chậm còn tùy thuộc vào mức độ hư hỏng của răng. Nếu răng của bạn không gặp các vấn đề bệnh lý thì có thể tiến hành các thao tác sau trong quy trình niềng răng.

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.

Nha sĩ sẽ tiến hành khám lâm sàng tình trạng răng hiện tại của bạn bằng cả hai phương pháp đó là kiểm tra thủ công bằng mắt thường và sử dụng chụp phim X Quang để xác định tình trạng khung xương hàm và các khuyết tật khác nếu có. Đối với mỗi tình trạng răng khểnh sẽ có một phương pháp niềng khác nhau theo những phác đồ cụ thể.

ĐỌC THÊM: Niềng Răng Có Phải Nhổ Răng Khôn Không?

Bước 2: Làm sạch và lấy cao răng

Sau khi đã hoàn tất bước 1 bạn sẽ tiếp tục với bước 2, bạn sẽ được trải nghiệm kỹ thuật cao vôi răng để lấy sạch sẽ các cặn bẩn từ răng không ảnh hưởng đến quá trình niềng răng về sau. Bề mặt răng cũng như các kẽ răng sẽ được xử lý,  tất cả các vi khuẩn gây sâu răng, răng nứt vỡ đồng thời sẽ bị tiêu diệt.

Bước 3: Lấy dấu hàm, thiết kế mắc cài phù hợp

Công đoạn lấy dấu hàm sẽ diễn ra ngay sau bước vệ sinh, hàm răng của bạn sẽ được sử dụng phôi thạch cao để lấy dấu. Phôi thạch cao mềm nhưng lại giữ dấu cực tốt chính vì vậy sẽ không làm mất dấu răng của bệnh nhân và nó còn biểu thị được từng chi tiết thiếu sót trên cả hàm răng rất tiện lợi trong việc lấy dấu. Chiếc mắc cài hoặc khay niềng có khớp với răng của bạn hay không đều phụ thuộc vào bước này . Do vậy đòi hỏi sự cẩn thận và tỉ mỉ trong công đoạn này.

XEM CHI TIẾT: Các Loại Niềng Răng Mắc Cài Kim Loại Phổ Biến Nhất Hiện Nay

Công đoạn lấy dấu hàm để chế tạo hàm niềng tương thích
Công đoạn lấy dấu hàm để chế tạo hàm niềng tương thích

Bước 4: Tiến hành gắn mắc cài

Giai đoạn này được nhiều người coi là khó khăn nhất trong cả quá trình niềng răng vì nó không chỉ cần sự tỉ mỉ trong lắp đặt lên răng mà nó còn đem lại cho người bệnh những khó chịu, bất tiện trong sinh hoạt. Mới đầu sử dụng mắc cài bạn có thể bị xước phần má trong, nhiệt miệng, khó khăn trong ăn uống và giao tiếp. tuy nhiên điều này sẽ không xảy ra lâu khi bạn đã quen dần với thói quen sử dụng mắc cài.

Đối với mỗi tình trạng khểnh khác nhau thì sẽ có một kiểu niềng khác tuy nhiên đối với các trường hợp khểnh nặng hoặc trung bình thì bắt buộc phải nhổ răng để quá trình niềng diễn ra nhanh hơn và hiệu quả hơn.

BẠN CÓ BIẾT: Mắc Cài Tự Đóng Và Mắc Cài Thường Loại Nào Tốt Hơn? Tìm Hiểu Ngay

Bước 5: Bắt đầu đặt thun tách kẽ răng

Các vòng nhỏ bằng sắt cứng sẽ được đặt vào giữa 2 răng để tạo khoảng cách đưa khâu và ben back vào hàm răng, như vậy sẽ được gọi là đặt thun tách kẽ răng. Quá trình này thì rất nhanh nhưng đem lại cho người bệnh cảm giác đau nhức, khó chịu. Răng sẽ chuyển động rất nhiều trong cả quá trình lên bạn sẽ cảm nhận được sự thay đổi rõ rệt của bộ răng mình

Bước 6: Gắn vít định hình

Đây là bước quan trọng cần có để quá trình chỉnh nha diễn ra tốt nhất. Hơn nữa vít định vị sẽ làm nhanh quá trình niềng răng của bạn. Để được gắn vít bạn cần có sự đồng ý và thông qua bác sĩ. Những điều này sẽ phải dựa trên sự tính toán tỉ mỉ của nha sĩ. Để quá trình này diễn ra an toàn và mang lại hiệu quả như mong đợi bạn cần chăm sóc kĩ càng bộ răng của mình để tránh các tình trạng răng bị phá hoại bởi vi khuẩn.

 Bước 7: Tái khám định kỳ

Sau khi đã gắn mắc cài thì bạn cần thực hiện theo đúng các chỉ dẫn của bác sĩ. Tuân thủ đúng lịch tái khám mà bác sĩ đã lên lịch trước. Đối với các trường hợp mới gắn mắc cài thì lịch đến gặp nha sĩ sẽ nhiều hơn. Để có hiệu quả nhất định và điều chỉnh kịp thời bạn nên đến gặp nha sĩ đúng lịch hẹn, tránh những sai sót đáng tiếc có thể xảy ra.

Bước 8: Tháo mắc cài và đeo hàm duy trì cố định răng đẹp

Hàm duy trì sẽ làm cho khung xương hàm trở nên cứng cáp và quen dần với những thay đổi từ việc niềng răng. Điều này là rất cần thiết nếu như bạn mới tháo mắc cài. Khi đó xương răng còn yếu chưa quen được với những thay đổi bạn nên tập thói quen đeo hàm duy trì để bộ răng trở nên đẹp hơn, cứng cáp hơn. Bạn sẽ phải đeo hàm duy trì ít nhất trong khoảng 1 năm để đảm bảo không xảy ra bất cứ các biến đổi xấu nào.

ĐỪNG BỎ QUA: Sự Thay Đổi Trước Và Sau Khi Niềng Răng

Thời gian và chi phí niềng răng khểnh như thế nào?

Đối với những trường hợp bị khểnh nặng thì thời gian niềng rơi vào từ 2 đến 2,5 năm để hoàn thiện cả quá trình. Đối với các trường hợp khểnh nhẹ và vừa thì mất khoảng 1 đến 2 năm để hoàn thiện cả quá trình.

Thời gian niềng còn phụ thuộc vào cơ địa của từng người, loại niềng sử dụng và cả cách chăm sóc răng của người niềng. Đối với mỗi loại niềng nhất định thì sẽ tốn một khoảng thời gian xác định.

Thời gian và chi phí niềng răng khểnh như thế nào?
Thời gian và chi phí niềng răng khểnh như thế nào?

Đối với niềng răng bằng mắc cài kim loại thời gian  niềng sẽ nhanh tuy nhiên bạn sẽ phải làm các thao tác  khác trong quá trình niềng răng để đẩy nhanh tốc độ niềng. trong kĩ thuật này thì bệnh nhân sẽ phải nhổ răng gây ra những đau buốt nhất định. Còn đối với các loại khay niềng thì thời gian niềng sẽ diễn ra lâu hơn, quá trình đẩy răng cũng diễn ra chậm hơn làm cho người bệnh không có cảm giác đau đớn khi răng bị xê dịch quá lớn.

Đối với chi phí niềng răng sẽ phụ thuộc vào nha khoa mà bạn lựa chọn, tình trạng răng gốc mà bạn đang gặp, thời gian niềng và loại hình niềng. Đối với mỗi tiêu chí khác nhau sẽ có một mức giá khác nhau. Để lựa chọn loại niềng với chi phí phù hợp bạn nên hỏi và nghe tư vấn từ nha sĩ để đảm bảo an toàn và có hiệu quả nhiều nhất.

Mức giá niềng răng thường rơi trong khoảng từ 25.000.000đ đến 75.000.000đ đối với các loại niềng có chất lượng tốt như niềng  mắc cài Inox thường, mắc cài tự đóng inox, mắc cài sứ thường, mắc cài tự đóng sứ, niềng răng 3D Clear… Còn đối các loại niềng cao cấp như niềng Invisalign, niềng mắc cài mặt trong… giá rơi vào khoảng từ 70.000.000đ đến 150.000.000đ.

THAM KHẢO CHI TIẾT:

Địa chỉ niềng răng khểnh uy tín trên cả nước

Để tìm ra cho mình một cơ sở niềng răng uy tín có chất lượng cao thì không hẳn là dễ dàng. Tuy nhiên, nếu bạn muốn niềng răng khểnh thì dưới đây chúng tôi có một vài cơ sở được rất nhiều bệnh nhân đánh giá cao về cả chuyên môn nghề nghiệp và chất lượng dịch vụ.

Niềng khểnh tại khoa Răng – Hàm – Mặt Bệnh viện Đại Học Y Hà Nội

Bệnh viện là một trong số những bệnh viện có nền y học tiến triển bậc nhất Việt Nam. Có những giáo sư tiến sĩ đầu ngành trong tất cả các lĩnh vực, không chỉ riêng về lĩnh vực nha khoa. Bệnh viện đã có rất nhiều các thành thành tựu trong lĩnh vực nha khoa được nhiều bệnh nhân biết đến và tin tưởng chữa trị tại bệnh viện. Tuy nhiên để được chữa trị tại bệnh viện này bạn cần chuẩn bị khá nhiều thời gian chờ đợi.

Thông tin liên hệ

  • Địa chỉ: Số 1, Đ. Tôn Thất Tùng, P. Trung Tự, Q. Đống Đa – Hà Nội.
  • Số điện thoại: 1900.6422.

Bệnh viện Bạch Mai

Khoa Răng – Hàm – Mặt tại Bệnh viện Bạch Mai là một trong những cơ sở tuyến đầu của cả nước trong lĩnh vực y khoa. Nơi đây là nơi đào tạo ra những nhân tài phục vụ cho y học nước nhà. Có trang thiết bị hiện đại, có sự liên kết chặt chẽ với nhiều bệnh viện trong và ngoài nước. Để  niềng răng khểnh ở đây bạn sẽ mất khá nhiều công sức nhưng chất lượng thì được đảm bảo hoàn toàn. Bạn sẽ không phải lo về bất cứ điều gì khi đến với cơ sở này.

Bệnh viện Bạch Mai với khoa Răng đi đầu cả nước về ký thuật
Bệnh viện Bạch Mai với khoa Răng đi đầu cả nước về ký thuật

Thông tin liên hệ

  • Địa chỉ: Tầng 1, nhà A7, số 78, Đ. Giải Phóng – P. Phương Mai – Hà Nội.
  • Số điện thoại: 0869 587 728.

Niềng răng khểnh tại khoa Răng Hàm Mặt – Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM

Bệnh viện Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh có cơ sở vật chất trang thiết bị hiện đại, tiên tiến. Đội ngũ bác sĩ của bệnh viện đã có rất nhiều kinh nghiệm, cùng với sự tận tâm mà họ mang lại đã thu hút bệnh nhân đến với bệnh viện. KHi đến đây bạn sẽ không phải lo lắm về vấn đề thái độ phục vụ hay bắt bẻ khách hàng mà nơi này chỉ có sự hiếu khách và tận tâm trong công việc.

Thông tin liên hệ

  • Địa chỉ: Số 652 Nguyễn Trãi, thuộc phường 11, Q. 5, Thành phố Hồ Chí Minh.
  • Số điện thoại: 0328. 323. 113.

THAM KHẢO: Bảng Giá Niềng Răng Bệnh Viện Răng Hàm Mặt Mới Nhất Hiện Nay

Làm răng tại Khoa Răng Hàm Mặt Bệnh viện C Đà Nẵng

Nhắc đến bệnh viện C Đà Nẵng là chúng ta sẽ biết đến những phương pháp chỉnh hình hiện đại, mới lạ nhưng mang lại hiệu quả cực tốt cho người bệnh. Các phương pháp nắn chỉnh hàm răng đã được kiểm nghiệm bởi các thanh tra y tế từ bộ, đạt chuẩn trong từng khâu làm việc. Bệnh viện còn thường xuyên tạo ra các chương trình để tiếp sức cho bệnh nhân tham gia chữa trị tại bệnh viện.

Thông tin liên hệ

  • Địa chỉ: 122 Hải Phòng, Phường Thạch Thang, trực thuộc Quận Hải Châu, Tp Đà Nẵng.
  • Số điện thoại: 0236.3821480.

Nha khoa thẩm mỹ ViDental

Cơ sở nha khoa thẩm mỹ ViDental là một trong những nơi điều trị cho bệnh nhân gặp các vấn đề về răng miệng như hô, móm, khểnh hoặc khấp khểnh và một số bệnh lý khác về răng. Đội ngũ nha sĩ tận tâm với nghề với người, trình độ chuyên môn cao. Nha sĩ của đơn vị này đều được học tập và đào tạo bởi các trường đại học hàng đầu vì vậy khi đến đây bạn sẽ không phải lo lắng về chất lượng dịch vụ cũng như trình độ chuyên môn của các nha sĩ.

Đến với nha khoa thẩm mỹ ViDental bạn sẽ loại bỏ được hàm răng mắc khuyết điểm của mình thay vào đó là một bộ răng trắng sáng chắc khỏe. Có được một bộ răng đẹp bạn sẽ tìm lại được nụ cười tự tin trong cuộc sống.

Thông tin liên hệ

  • Địa chỉ: Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội.
  • Số điện thoại: 0987.933.309

ĐỪNG BỎ QUA:

Lưu ý trong chăm sóc răng miệng khi niềng răng khểnh

Để niềng răng khểnh có hiệu quả cao và quá trình niềng răng diễn ra đúng tiến trình thì bạn không nên bỏ qua những lưu ý dưới đây của chúng tôi:

Không nên sử dụng các loại uống có phẩm màu làm xỉn răng
Không nên sử dụng các loại uống có phẩm màu làm xỉn răng, niềng khó đều
  • Trong quá trình niềng răng không nên sử dụng các loại uống có phẩm màu, cà phê, đồ ngọt, đồ có chứa nhiều axit vì khi đó răng bị xỉn, mắc cài dễ bị bong tróc do bị mài mòn.
  • Vệ sinh răng miệng thường xuyên, nên sử dụng các loại bàn chải chuyên dụng cho niềng răng, có lông mềm dai, sử dụng kèm theo các loại nước súc miệng và chỉ nha khoa theo khuyến cáo của bác sĩ.
  • Nên sử dụng các loại thực phẩm mềm, nhỏ không sử dụng các loại thức ăn dai cứng làm ảnh hưởng đến cả quá trình niềng răng hoặc ảnh hưởng đến chức năng của mắc cài.
  • Đang trong quá trình niềng thì không nên tự ý tháo mắc cài hoặc điều chỉnh kích cỡ của niềng.
  • Thăm khám theo đúng lịch của bác sĩ, nếu gặp bất cứ khó khăn gì thì bạn cũng phải hỏi ý kiến từ bác sĩ trước khi muốn sử dụng thuốc.

Như vậy, chúng ta vừa cùng nhau tìm hiểu về các giai đoạn niềng răng khểnh theo đúng tiêu chuẩn của  Bộ Y Tế. Hy vọng rằng, thông tin mà bài viết cung cấp có thể giúp bạn có được quá trình niềng răng suôn sẻ, mang lại được nụ cười tự tin, rạng ngời cho mình.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

Bài được quan tâm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo