Tại Sao Nên Rơ Lưỡi Cho Bé? Mách Mẹ 11 Loại Gạc Rơ Lưỡi Tốt Nhất

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Gạc rơ lưỡi là dụng cụ vệ sinh răng miệng cho trẻ sơ sinh không còn xa lạ đối với các phụ huynh đang nuôi con nhỏ. Tuy nhiên, không phải ba mẹ nào cũng nắm được những thông tin cơ bản về sản phẩm này. Vậy sản phẩm rơ lưỡi nào tốt hiện nay? Và cách sử dụng chúng như nào là đúng nhất? Tất cả sẽ được giải đáp chi tiết trong bài viết sau đây. 

Tại sao mẹ nên rơ lưỡi cho bé?

Theo thống kê của tổ chức Hiệp hội RHM Quốc tế, hàng năm có tới 93% trẻ em mắc các bệnh lý liên quan tới răng miệng trong thời kỳ 1-3 tuổi, trong đó có bệnh tưa miệng. Điều này gây nên hậu quả nghiêm trọng về cấu trúc răng và sức khỏe răng miệng sau này của trẻ. Các chuyên gia cho biết, các bệnh về răng miệng của trẻ không quá nguy hiểm nếu chúng ta biết cách phòng và điều trị đúng cách.

Các chuyên gia ViDental – một đơn vị nha khoa uy tín tại Việt Nam nhận định: Không ít phụ huynh là luôn cho rằng việc vệ sinh miệng cho bé ở giai đoạn đầu đời là không cần thiết. Tuy nhiên, ở trẻ sơ sinh đã bắt đầu ti mẹ hoặc trong quá trình sinh hoạt tiếp xúc với nhều vi khuẩn. Nhất là bề mặt lưỡi của trẻ sơ sinh – nơi tích tụ rất nhiều vi khuẩn và nấm gây bệnh. Đặc biệt là nấm Candida bám trên niêm mạc lưỡi của bé tạo thành các mảng bám gây nên bệnh nấm lưỡi ở trẻ em.

Rơ lưỡi giúp miệng con luốn sạch sẽ, ngăn ngừa vi khuẩn
Rơ lưỡi giúp miệng con luốn sạch sẽ, ngăn ngừa vi khuẩn

Mặt khác, trong sữa mẹ có nhiều protein, đường, lipid, carbonhydrat,…. đây chính là môi trường thuận lợi để vi khuẩn gây bệnh phát triển. Chính vì vậy việc vệ sinh khoang miệng là cần thiết ở mọi lứa tuổi giúp ngăn ngừa các bệnh về răng miệng:

  • Với trẻ sơ sinh: Tình trạng hay xảy ra là tưa lưỡi gây đau rát khiến bé bỏ bú, bỏ ăn nếu không được khắc phục kịp thời. Đặc biệt, nấm miệng mặc dù chữa khỏi những vẫn có thể tái phát nếu không vệ sinh răng miệng hằng ngày.
  • Với trẻ đang mọc răng: Với trẻ ở giai đoạn này không chỉ là viêm nướu mà còn là tình trạng sún răng, sâu răng nguy hiểm. Để ngăn ngừa, không còn cách nào tối ưu hơn chăm sóc răng đúng cách.

Vậy làm sạch khoang miệng cho bé bằng cách nào? Phương pháp nào đảm bảo an toàn cho làn da nhạy cảm của con không bị chà xát quá nhiều? Đặc biệt là trẻ nhỏ chưa tự ý thức tự vệ sinh răng miệng của chính mình, nên bố mẹ sẽ là người giúp đỡ. Vậy rơ lưỡi chính là công cụ vệ sinh răng miệng cực kỳ hữu ích cho ba mẹ trong quá trình chăm sóc bé.

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.

Que gạc rơ lưỡi không chỉ đơn thuần là một dụng cụ vệ sinh khoang miệng, sản phẩm còn làm được nhiều hơn thế. Sử dụng gạc rơ lưỡi sẽ giúp lấy đi những cặn sữa hay mảng bám trên bề mặt lưỡi của bé một cách sạch sẽ và đảm bảo nướu trẻ luôn khỏe mạnh trong giai đoạn mọc răng. Ngoài ra, gạc rơ lưỡi còn có hỗ trợ tăng cường cơ chế tự bảo vệ cơ thể trước các tác nhân gây hại đến sức khỏe răng miệng bé yêu. Đây cũng chính là lý do sản phẩm này luôn luôn được phụ huynh săn đón nồng nhiệt.

Top những loại gạc rơ lưỡi tốt nhất cho trẻ

Thực tế, gạc rơ lưỡi là sản phẩm sử dụng 1 lần và đã được tiệt trùng ở nhiệt độ cao để đảm bảo vệ sinh an toàn cho trẻ nhỏ. Đặc biệt, các mép gạc có thiết kế gập lại, tránh tình trạng xơ vải gây tổn thương hay bám trên miệng bé. Chính vì thế, ba mẹ có thể hoàn toàn yên tâm sử dụng gạc rơ lưỡi làm sạch miệng cho bé mà không lo con cảm thấy khó chịu.

Trên thị trường hiện nay có hàng trăm loại gạc rơ bề mặt lưỡi hiết kế dành cho trẻ sơ sinh. Ba mẹ đang quan tâm tìm hiểu đừng bỏ qua những thông tin bên dưới để chọn được sản phẩm tốt nhất cho bé yêu của mình.

Gạc rơ lưỡi DR PAPIE

Dr Papie là một trong những cái tên ba mẹ không thể bỏ qua khi lựa chọn que rơ lưỡi cho con. Sản phẩm được Bộ Y Tế ban hành dưới dạng thiết bị y tế và được cấp phép bày bán trên toàn quốc.

Gạc Dr Papie có tác dụng làm sạch tận sâu bên trong khoang miệng
Gạc Dr Papie có tác dụng làm sạch tận sâu bên trong khoang miệng

Gạc vệ sinh miệng trẻ em Dr papie được làm từ chất liệu 100% từ Polyester mềm mại, được tiệt trùng bằng tia Gamma nên tuyệt đối an toàn cho sức khỏe của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Một số thành phần chính trong dịch gạc như :

  • Lá hẹ chiết lấy phần dịch chứa kháng sinh tự nhiên có công dụng chữa bệnh tưa lưỡi, nấm lưỡi,…
  • NahCO3 chống nấm hiệu quả
  • Thành phần NaCl trong nước muối sinh lý giúp diệt khuẩn, chống viêm nướu, viêm lợi,
  • Chất Xylitol với liều lượng cần thiết.

Ưu điểm nổi bật:

  • Gạc Dr Papie làm sạch tận sâu bên trong khoang miệng, từ lưỡi, nướu, túi má và răng cho trẻ sơ sinh.
  • Sản phẩm được thiết kế dưới dạng dung dịch uống rất dễ sử dụng.
  • Trong mỗi chiếc gạc được tẩm sẵn dung dịch cùng các thành phần kháng khuẩn giúp tăng khả năng ngăn ngừa tối đa các vấn đề về răng miệng như: nấm miệng, tưa lưỡi, sâu răng,…
  • Đảm bảo độ an toàn tuyệt đối với răng miệng trẻ vì quy trình tiệt trùng đến 2 lần.
  • Mỗi chiếc gạc được đóng gói riêng biệt, nhỏ gọn nên ba mẹ có thể sử dụng dễ dàng và tiện lợi mang theo cho bé mỗi khi đi ra ngoài.

Giá thành: Sản phẩm được bán phổ biến tại các hiệu thuốc hoặc trên trang thương mại điện tử với mức giá 120.000VNĐ/hộp.

Rơ lưỡi Đông Fa

Rất nhiều người thắc mắc gạc rơ lưỡi Đông Fa có tốt không? Câu trả lời chính là “có”, ba mẹ hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng, độ an toàn của sản phẩm này mang lại.

Gạc Đông Fa được 3 con nai được làm hoàn toàn từ thành phần sợi Polyester tự nhiên, không chứa PVC hay chì nên rất an toàn cho sức khỏe của trẻ sơ sinh. Đây là sản phẩm được sản xuất tại Việt Nam được rất nhiều các mẹ bỉm sửa tin dùng.

Ưu điểm nổi bật:

  • Hỗ trợ vệ sinh làm sạch bề mặt lưỡi, nướu và răng miệng cho bé một cách hiệu quả.
  • Một hộp gồm 5 miếng được thiết kế dưới dạng gạc nhỏ gọn theo hình ngón tay rất dễ sử dụng và thuận tiện mang theo khi cần.
  • Hàng Việt Nam chất lượng cao, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.
  • Gạc Đông Fa nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ khách hàng sau khi sử dụng.

Giá thành: Do hàng nội địa Việt Nam nên giá gạc Đông Fa rất hợp lý chỉ 15.000 đồng, phù hợp với các đội tượng khách hàng.

Gạc Baby Bro

Xuất xứ từ đất nước Hàn Quốc, gạc rơ lưỡi Baby Bro chính là một sự lựa chọn hoàn hảo giúp chăm sóc răng miệng cho bé yêu ba mẹ không nên bỏ qua. Được sản xuất với công nghệ hiện đại, tiên tiến nhất, sản phẩm đáp ứng được đầy đủ các tiêu chuẩn của ngành Y tế khi đưa tới tay khách hàng.

Gạc Baby Bro có tác dụng diệt khuẩn hiệu quả
Gạc Baby Bro có tác dụng diệt khuẩn hiệu quả

Một hộp có 25 miếng gạc, tất cả đều được sản xuất với thành phần 100% từ cotton hữu cơ tự nhiên, đảm bảo độ mềm thân thiện với làn da non nớt của trẻ. Hạn chế được tình trạng bụi vải bay vào cổ họng gây nôn chớ ở trẻ.

Ưu điểm nổi bật:

  • Mỗi miếng gạc Baby Bro được tiệt trùng bằng tia Gamma đảm bảo không có sự xâm nhập của vi khuẩn có hại cho sức khỏe.
  • Không chỉ ngăn ngừa viêm nướu mà sử dụng gạc rơ lưỡi bany Bro thường xuyên còn giúp ngăn ngừa nhiệt miệng và giảm hôi miệng ở trẻ rất tốt.
  • Tinh chất Xylitol – khắc tinh của mảng bám giúp diệt khuẩn, làm sạch khoang miệng. Từ đó tăng cường sức đề kháng nướu răng, chống sâu răng và các bệnh lý về răng miệng hiệu quả.
  • Có vị ngọt tự nhiên nên bé rất thích thú và hợp tác với ba mẹ trong quá trình làm sạch lợi.

Giá bán: Sản phẩm đang được bán rộng rãi trên thị trường với mức giá 100.000 đồng/ hộp.

Rơ lưỡi Kidshealth

Rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ cũng giống như việc chúng ta chải răng hàng ngày. Đặc biệt, trẻ dưới 6 tháng tuổi thường bú sữa mẹ hoàn toàn lưỡi sẽ rất dễ bị cắn đọng cặn sữa và mắc các bệnh về tưa lưỡi, nấm lưỡi. Vì vậy, nếu lưỡi trẻ được vệ sinh đúng cách không chỉ giảm được các bệnh răng miệng mà còn giúp bé ăn ngon miệng, phát triển toàn diện hơn.

Sản phẩm gạc rơ lưỡi cao cấp Kidshealth là sự lựa chọn hoàn toàn phù hợp cho các mẹ trong quá trình chăm sóc bé yêu của mình.

Ưu điểm nổi bật của sản phẩm:

  • Làm sạch bề mặt lưỡi, nướu và trong khoang miệng. Từ đó giúp hạn chế các bệnh về răng miệng
  • Gạc rơ lưỡi Kidsheathh được thiết kế tiện dụng để mẹ dễ dễ dàng dùng tay làm rơ lưỡi cho trẻ một cách nhẹ nhành. Đặc biệt phù hợp với các ba mẹ bận rộn.
  • Sản phẩm được các chuyên gia nha khoa đánh giá an toàn cho bé

Giá thành: Sản phẩm có giá 10.000 VNĐ/túi. Hiện nay sản phẩm có rất nhiều hàng giả, hàng nhái nên ba mẹ hãy lưu ý lựa chọn địa chỉ bán hàng uy tín.

Gạc rơ lưỡi VCOOL

Nếu bạn đang tìm kiếm một loại gạc rơ lưỡi có thiết kế tối ưu và bảo vệ khoang miệng bé yêu toàn diện nhất thì không thể bỏ qua Vcool. Sản phẩm có tác dụng làm sạch nướu với chức năng gần giống như bàn chải khi trẻ chưa có răng.

Rơ lưỡi Vcool sử dụng rất dễ dàng, bạn chỉ cần làm ẩm gạc bằng nước ấm hoặc dung dịch vệ sinh chuyên dụng để thao tác làm sạch lưỡi cho bé. Trường hợp trẻ trên 2 tuổi có thể hướng dẫn để bé tự thực hiện, rèn ý thức và kĩ năng chăm sóc răng từ nhỏ.

Đây là loại gạc rơ lưỡi được sử dụng như bàn chải đánh răng của trẻ sơ sinh
Đây là loại gạc rơ lưỡi được sử dụng như bàn chải đánh răng của trẻ sơ sinh

Ưu điểm vượt trội:

  • Thiết kế đầu 3D có dạng gợn sóng giúp lấy sạch tưa lưỡi và bảo vệ nướu răng.
  • Chất liệu que nhựa PP và đầu gải vạc được tiệt trùng cực kỳ an toàn với trẻ.
  • Hỗ trợ massage lợi giúp giảm bớt sự khó chịu, đau nhức trong quá trình trẻ mọc răng sữa.
  • Gạc Vcoolđược đóng gói bằng bao bì độc lập nên ngăn chặn tối đa vi khuẩn xâm nhập.

Đây xứng đáng là sản phẩm đáng sử dụng giúp vệ sinh sạch sẽ khoang miệng cho bé hiệu quả.

Giá thành: Hiện tại sản phẩm đang được bán với mức giá 70.000VNĐ/ hộp.

Nên đọc: Tưa lưỡi: Nguyên nhân và giải pháp điều trị bệnh an toàn

Rơ lưỡi Tanaphar

Gạc lưỡi Tanaphar có công dụng vệ sinh sạch sẽ  khoang miệng và giúp phòng ngừa các bệnh lý răng miệng như: tưa lưỡi, viêm nướu, sâu răng,.. hiệu quả cho trẻ nhỏ. Vì vậy, sản phẩm này là gợi ý tuyệt vời dành cho ba mẹ muốn bảo vệ sức khỏe răng miệng của con một cách tối ưu.

Ưu điểm nổi bật:

  • Chất liệu gạc làm từ sợi nguyên chất rất mềm mại, không gây kích ứng với trẻ sơ sinh.
  • Sản phẩm được tiệt trùng bằng Ethylene Oxide an toàn cho sức khỏe trẻ sơ sinh, sức đề kháng còn yếu.
  • Mỗi chiếc đóng trong 1 túi riêng tiện lợi khi sử dụng
  • Tanaphar đạt tiêu chuẩn Y Tế xuất khẩu Nhật Bản.

Giá thành:

Gạc có mức giá rất hợp lý, chỉ 30.000 VNĐ/ hộp. Bạn có thể tìm mua sản phẩm online trên các trang thương mại điện tử như: Shopee, Tiki, Lazada. Tuy nhiên chú ý mua ở những địa chỉ để nhận được hàng chính hãng.

Gạc rơ lưỡi KUTA

Với thiết kế bắt mắt, giá thành vô cùng hợp lý nhưng công dụng của gạc Kuta mang lại không hè kém cạnh so với các sản phẩm vệ sinh răng miệng khác trên thị trường. Ba mẹ có thể sử dụng kuta để làm sạch lưỡi cho trẻ hàng ngày, để bảo vệ khoang miệng cho con trước những sự tấn công của vi khuẩn gây bệnh.

Gạc vệ sinh răng miệng cho trẻ Kuta
Gạc vệ sinh răng miệng cho trẻ Kuta

Ưu điểm nổi bật:

  • Thành phần cotton và không chứa các hợp chất hay chất phụ gia gây hại.
  • Trước khi đóng gói, mỗi que gạc rơ lưỡi được kháng khuẩn theo đúng tiêu chuẩn của bộ Y tế. Vì vậy khi mua về không cần khử trùng mà có thể sử dụng ngay.
  • Bề mặt được hiết kế đầu cọ 3D hình lượn sóng mềm mại và có thể xoay 360° giúp bảo vệ nướu răng tối đa.
  • Gạc Kuta được đóng gói bao bì độc lập, ngăn chặn tối đa sự xâm nhập của vi khuẩn.

Giá thành: Sản phẩm được bán phổ biến trên thị trường với mức giá khá hợp lý. Chỉ khoảng 75.000 VNĐ cho 1 hộp có 30 que, ba mẹ dùng lâu dài.

Gạc rơ lưỡi cho bé Moby

Moby là một trong những sản phẩm gạc rơ lưỡi nổi tiếng đến từ xử sở chùa Vàng được rất nhiều mẹ bỉm sửa ở Việt Nam ưa chuộng sử dụng. Với chất liệu được làm từ 100% cotton tự nhiên, sản phẩm có công dụng làm sạch bên trong nướu, bề mặt lưỡi, túi má và răng. Mẹ cũng có thể sử dụng gạc Moby để đánh răng cho bé, ngăn ngừa tình trạng sún răng ở trẻ nhỏ.

Ưu điểm nổi bật:

  • Gạc được tiệt trùng ở nhiệt độ cao, tiêu diệt các loại vi khuẩn gây hại nên cực kỳ an toàn cho trẻ sơ sinh.
  • Các mép cạnh của từng chiếc gạc Moby được thiết kế gập gọn gàng, giúp hạn chế tình trạng xơ vải dính trong miệng của bé. Đây là điều khiến nhiều ba mẹ băn khoăn khi sử dụng các loại gạc lưỡi thông thường khác.
  • Một bịch gồm 50 miếng gạc moby tiết tiết kiệm chi phí và tha hồ cho các mẹ sử dụng hàng tháng.
  • Ngoài ra, sản phẩm còn có thiết kế bao bì màu vàng cực bắt mắt và đáng yêu khiến cả mẹ và bé rất thích thú.

Giá thành: Bạn có thể tìm mua gạc rơ lưỡi tại các cửa hàng bán đồ y Tế hoặc đồ cho trẻ sơ sinh với mức giá khoảng: 35.000 VNĐ/ hộp.

Gạc rơ lưỡi Pigeon nội địa Nhật

Gạc rơ lưỡi Pigeon là một trong những sản phẩm chăm sóc răng miệng trẻ em cực kỳ nổi tiếng đến từ đất nước hoa Anh Đào. Độ phổ biến của em này nhờ một phần hiệu ứng được sản xuất bởi thương hiệu hàng đầu tại Nhật Bản.

Gạc rơ lưỡi Pigeon được sản xuất tại Nhật Bản
Gạc rơ lưỡi Pigeon được sản xuất tại Nhật Bản

Ba mẹ sử dụng Pigeon với tác dụng làm sạch các mảng bám trắng trên lưỡi của trẻ sơ sinh, giúp loại bỏ vi khuẩn gây hại trong khoang miệng. Tuy nhiên, cần chú ý khi đảm bảo miệng con luôn được sạch sẽ sau khi sử dụng.

Ưu điểm nổi bật:

  •  Thành phần nguyên liệu tự nhiên, lành tính đảm bảo sức khỏe trẻ sơ sinh.
  •  Sản phẩm được kiểm chứng về tiêu chuẩn chất lượng.
  • Ngoài ra, trong gạc Pigeon còn chứa hoạt chất xylitol giúp ngăn ngừa tình trạng sâu răng cho bé.

Giá thành: Sản phẩm đang được bán với mức giá thành 180.000 VNĐ/ hộp

Rơ lưỡi xierbao

Các mảng bám trắng trên lưỡi trẻ do bú sữa mẹ bám lại và tạo thành sẽ được loại bỏ hoàn toàn khi mẹ sử dụng rơ lưỡi xierbao. Sản phẩm được thiết kế đóng bao bì độc lập theo từng chiếc rất dễ sử dụng và có khả năng ngăn chặn tối da vi khuẩn gây hại tồn đọng và phát triển trong khoang miệng. Chình vì vậy, rơ lưỡi cho bé Xierbao được hàng ngàn ba mẹ  tin dùng

Ưu điểm nổi bật:

  • Được làm bằng chất liệu sợi có thành phần 100% Polyeste
  • Sản phẩm được tiệt trùng theo công nghệ tiên tiến nhất EO.GAS, đảm bảo an toàn cho trẻ cũng như an tâm cho mẹ.
  • Thiết kế đầu 3D hỗ trợ massage lợi hạn chế tình trạng ngứa nướu và khó chịu của trẻ ở giai đoạn mọc răng
  • Trục giấy còn rất thân thiện môi trường.

Giá thành: Sản phẩm có giá 100.000VNĐ/ hộp 30 que, mỗi que được bảo quản trong túi vô trùng hút chân không.

Rơ lưỡi silicon Upass

Rơ lưỡi xỏ ngón silicon Upass được sản xuất tại Đài Loàn được coi là một trợ thủ đắc lực giúp mẹ vệ sinh răng miệng cho bé dễ dàng hơn. Sản phẩm được làm từ chất liệu silicon cao cấp, siêu mềm và có khả năng chịu nhiệt đến 150 độ C. Vì vậy sản phẩm hích hợp cho các bé sơ sinh còn trong giai đoạn bú sữa mẹ.

Gạc rơ lưỡi Upass rất mềm và an toàn với trẻ nhỏ
Gạc rơ lưỡi Upass rất mềm và an toàn với trẻ nhỏ

Ưu điểm nổi bật:

  • Sản phẩm sử dụng lại được nhiều lần.
  • Hộp đựng sản phẩm bằng nhựa cao cấp, đảm bảo an toàn cho sức khỏe.
  • Thiết kế kiểu dáng nhỏ gọn, tiện dụng khi cất giữ hoặc mang theo trong những chuyến đi xa.
  • Upass có thiết kế 2 mặt thông minh với một mặt lông cọ mềm để làm sạch lưới và răng bé, mặt còn lại có núm tròn dùng để mát-xa nướu.
  • Thiết kế silicon mềm mại không làm tổn thương lưỡi trẻ và dễ dàng làm sạch.

Giá thành: Hiện nay gạc silicon Upass rơ lưỡi cho bé đang được bán phổ biến trên thị trường với mức giá niêm yết: 40.000VNĐ/cái

Cách rơ lưỡi an toàn và đúng cách cho bé

Sử dụng một sản phẩm gạc vệ sinh lưỡi có chất lượng tốt thôi chưa đủ. Quan trọng hơn cả là quá trình thao tác của ba mẹ cũng phải đảm bảo thực hiện đúng cách, không gây tổn thương hay đau rát lưỡi của trẻ.

Nhưng bạn đã biết cách rơ lưỡi cho trẻ như nào vừa nhẹ nhàng thoải mái cho con mà vẫn đảm bảo loại bỏ mọi vi khuẩn, mảng bám ở lưỡi của bé. Dưới đây là các bước rơ lưỡi an toàn được các chuyên gia nha khoa hàng đâu chia sẻ, bạn hãy cùng tham khảo và thực hiện ngay cho bé nhà mình.

  • Bước 1: Vệ sinh tay sạch sẽ bằng cồn hoặc nước vệ sinh chuyên dụng, sau đó lau khô trước khi tiến hành vệ sinh tư lưỡi cho trẻ.
  • Bước 2: Đeo gạc rơ nướu vào ngón tay trỏ hoặc quấn theo tùy loại gạc mà ba mẹ lựa chọn. Nếu sử dụng gạc ống thông thường bạn sẽ tẩm ướt gạc bằng dung dịch nước muối có nồng độ 0.9% và tiến hành vệ sinh miệng cho con. Còn trong trường hợp sử dụng gạc rơ lưỡi được thiết kế đã tẩm sẵn dung dịch được được sản xuất đảm bảo chất lượng thì bạn chỉ cần bóc vỏ sản phẩm rồi đeo miếng gạc vào ngón trỏ để làm sạch lưỡi trẻ.
  • Bước 3: Đây là lúc mẹ cần cẩn thận nhẹ nhàng bế bé vào lòng sao cho đầu của con ngang với phần ngực mẹ. Sau khi đã đặt đúng tư thế trẻ sẽ thấy thoải mái và không quấy khóc mẹ nhẹ nhàng đưa ngón tay trỏ vào miệng con và bắt đầu làm sạch lưỡi. Chú ý tay còn lại vẫn ôm ấp con để bé cảm thấy an toàn và nằm yên.
  • Bước 4: Sau khi đã làm sạch lưỡi, mẹ dừng quên tiếp lục đưa ngón tay sang hai bên má rồi đến vùng lợi theo vòng tròn xoáy ốc để loại bỏ hết vi khuẩn gây hại trong miệng trẻ. Cuối cùng là đưa tay từ ngoài vào trong, thao tác cần thực hiện chuẩn xác và cẩn thận với một lực vừa đủ. Không để quá lâu hay đưa tay vào sâu cổ họng trẻ vì sẽ khiến con dễ bị nôn chớ và sợ hãi

Ngoài ra, mẹ có thể xem các video hướng dẫn của các bác sĩ nha khoa nếu muốn hình dung cụ thể và chính xác các bước tiền hành rơ lưỡi đúng cách cho trẻ.

Một số lưu ý khi thực hiện việc rơ lưỡi cho trẻ nhỏ tại nhà

Việc rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh hay trẻ nhỏ đều rất cần thiết, tuy nhiên ba mẹ cũng cần chú ý đảm bảo thực hiện an toàn. Có rất nhiều trường hợp do ba mẹ chưa biết cách rơ lưỡi nên đã vô tình gây ra những tổn thương răng miệng không đáng có ở trẻ.

Rơ lưỡi cho trẻ nhỏ ba mẹ cần chú ý thực hiện thao tác cẩn thận
Rơ lưỡi cho trẻ nhỏ ba mẹ cần chú ý thực hiện thao tác cẩn thận

Để đạt hiệu quả cao nhất khi vệ sinh răng miệng cho con, phụ huynh hãy luu ý một số vấn đề sau đây:

  • Đầu tiên ba mẹ cần nhớ hãy thực hiện việc vệ sinh răng miệng cho trẻ vào thời điểm con còn đang đói. Tốt nhất là vào khoảng 15 – 20 phút trước khi cho con bú hoặc ăn dặm.
  • Không để tưa, mảng bám rơi vào trong miệng trẻ vì có thể sẽ làm kích thích cổ họng và gây ra tình trạng nôn trớ ở trẻ.
  • Miếng gạc rơ lưỡi thông thường phải được tiệt trùng với nước muối sinh lý. Nếu có sử dụng dung dịch khác cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi thực hiện.
  • Tuyệt đối không tự ý rơ lưỡi cho trẻ bằng các loại thuốc khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ chuyên khoa.
  • Nếu thấy lưỡi trẻ có nhiều mảng bám cũng không nên cạy bằng các hình thức khác nhau. Điều này có thể gây tổn thương lưỡi nghiêm trọng và tăng nguy cơ nhiễm khuẩn miệng.
  • Trường hợp trẻ bị tưa lưỡi nặng việc rơ lưỡi không tác dụng ba mẹ nên đưa bé tới bệnh viện để được thăm khám và có phương án xử lý phù hợp  nhất.

Trên đây là những thông tin sản phẩm và hướng dẫn chi tiết các bước sử dụng gạc rơ lưỡi đúng cách cho bé. Tuy nhiên, cha mẹ cũng cần đưa trẻ đi khám răng miệng thường xuyên, ngăn ngừa các vấn đề bệnh lý (nếu có) từ sớm. Chú ý lựa chọn các cơ sở nha khoa uy tín, đảm bảo an toàn cho trẻ khi thăm khám. Viện Nha khoa ViDental là đơn vị nha khoa được đánh giá cao ở Việt Nam với hệ thống phòng khám liên kết trên toàn quốc. Cha mẹ có thể dễ dàng lựa chọn để đưa trẻ đi khám định kỳ hoặc liên hệ ngay để được các chuyên gia tư vấn cụ thể:

CHUYÊN GIA TƯ VẤN RĂNG MIỆNG – LIÊN HỆ NGAY

cta

Bình luận (34)

  1. Phạm Tuán Anh says: Trả lời


    Có nhiều loại gạc quá nhỉ. Cách chọn loại gạc có quan trọng không mọi người. Ai có kinh nghiệm rồi tư vấn cho em xem nên dùng loại nào với ạ

    1. Đặng Thị Hải Anh says: Trả lời


      Tùy từng mức độ rơ lưỡi của con nhà bạn như thế nào mà có những cách khác nhau đấy. Tốt nhất bạn nên găp bác sĩ khám và tư vấn cho

    2. Nguyễn Văng Lượng says: Trả lời


      Rơ lưỡi này nó cũng không quá nguy hiểm đâu. Bạn gọi luôn đến viện vidental này nhờ bác sĩ tư vấn cho. Ở viện này người ta chuyên chữa rơ lưỡi được đó

  2. Khánh Nguyễn says: Trả lời


    Lưỡi bé nhà em cứ có mảng trắng dầy lên. E đánh hết rồi lại có. Như vậy thì phải làm sao và điều trị như thế nào ?

    1. Viện nha khoa Vidental says: Trả lời


      Chào bạn! Với tình trạng như của bé nhà bạn chúng tôi đã gặp và điều trị cho nhiều người. Tuy nhiên điều trị như thế nào thì bác sĩ cần phải nắm rõ tình trạng. Bạn vui lòng liên hệ với chúng tôi để được bác sĩ thăm khám và tư vấn cụ thể.

    2. Đặng Lâm An says: Trả lời


      Đánh hết rồi lại có như vậy thì phải dùng thuốc đi. Bạn đến luôn viện vidental mà mua thuốc cho bé. Ở đây có bài thuốc nha chu tán chữa được rơ lưới tốt đó. Trước con nhà mình cũng chữa khỏi bằng bài thuốc của họ

    3. Cường Nguyễn- HH says: Trả lời


      B cho hỏi chữa bằng thuốc của họ có nhanh khỏi không? Với có ảnh hưởng gì tới em bé không ạ?

    4. Đặng Lâm An says: Trả lời


      Trước con nhà mình điều trị 2-3 tuần thì khỏi. Thuốc của họ lành tính toàn là đông y với dùng tại chỗ nên không ảnh hưởng gì tới em bé đâu bạn ạ.

  3. Hương Nguyễn says: Trả lời


    Rơ lưỡi nó có tự hết được không hay phải đánh thì mới khỏi được ạ?

    1. Viện nha khoa Vidental says: Trả lời


      Chào bạn! Bệnh rơ lưỡi có rất nhiều mức độ nếu ở mức độ nhẹ thì có thể tự hết, tuy nhiên nếu bị nặng thì không tự hết được mà còn có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho bé. Tốt nhất nên điều trị cho bé từ sớm.

    2. Hà Thu Anh says: Trả lời


      Đúng rồi. Nếu thấy con bị thì tốt nhất là chữa cho con sớm đi chứ đừng chờ tự khỏi. Như trươc con nhà mình không chữa cho con kịp thời nó lan cả ra miệng gây viêm loét miệng. May mà gặp được thuốc của viện nha khoa vidental kịp thời không thì không biết xảy ra hậu quả gì.

  4. Nguyễn Vương Anh says: Trả lời


    Theo mình thì con không cần phải có rơ lưỡi mà bình thường thì hàng ngày cũng nên dùng gạc đánh miệng cho con để phòng tránh các bệnh về miệng.

    1. Nguyễn Hồng Anh says: Trả lời


      Bạn có kinh nghiệm chọn loại gạc nào chia sẻ lại cho mọi người được không?

    2. Phùng Nam says: Trả lời


      Theo mình biết thì gạc có loại bình thường, có loại người ta cho ngấm thuốc vào. Mỗi loại phù hợp với mỗi tình trạng của bé khác nhau đó. Nên tốt nhất hỏi chuyên gia nhé. Mà điện tới luôn tới số của vidental mà hỏi. Viện này người ta chuyên tư vấn điều trị các bệnh về răng miệng đó

  5. Lê Đăng Khoa says: Trả lời


    Cho con ăn sữa ngoài thì còn dễ bị tưa lưỡi hơn là sữa mẹ có đúng không mọi người?

    1. Vidental says: Trả lời


      Chào bạn! Hiện tại chưa có nghiên cứu nào nói về rơ lưỡi ở trẻ em với ăn sữa ngoài và sữa mẹ. Tuy nhiên, để tốt nhất cho sức khỏe và đề kháng của con thì bạn nên cho con ăn sữa mẹ ít nhất 6 tháng đầu.

  6. Nguyễn Thị Dương says: Trả lời


    Con nhà e hơn 2 tháng tuổi nhưng cháu đang bị rõ lưỡi rất nhiều. E cũng chịu khó đánh ho bé nhưng cứ hết bé lại bị lại. Như vậy thì phải làm thế nào ạ/

    1. Viện nha khoa Vidental says: Trả lời


      Chào bạn! Với trường hợp của bé viện nha khoa chúng tôi đã gặp và điều trị cho nhiều cháu bằng bài thuốc của viện. Bạn vui lòng liên hệ với chúng tôi để được bác sĩ thăm khám và tư vấn điều trị cụ thể.

    2. Kiên Nam HUNU says: Trả lời


      Bài thuốc của viện dùng như thế nào vậy ạ? Là uống hay sao ạ

    3. Hường Nguyễn SPIRE says: Trả lời


      không phải uống đâu bạn ơi. Như con nhà mình đang điều trị bằng nha chu tán của vidental thì có 2 loại. 1 loại là bôi và 1 loại là dung dịch đánh rơ lưỡi. Tất cả đều là đông y cả.

    4. Phạm Đăng Thảo says: Trả lời


      Đông y vậy có đắng hay khó uống không bạn. Vị khó dùng quá sợ bé không chịu được

    5. Huyền Anh says: Trả lời


      Vị nó cũng bình thường thôi không khó chịu đâu. Con nhà mình thấy dùng bình thường, không thấy phản ứng gì cả. Thuốc đông y này thấy tốt thật. Đánh xong sạch mà thơm lắm bạn ạ

  7. Linh Nguyễn says: Trả lời


    Dùng gạc đánh bằng nước mật ong chữa được bệnh rơ lưỡi đúng không ạ?

    1. Lê Tuấn Chung says: Trả lời


      Hình như tôi nghe thấy bảo mật ong không dùng dược cho trẻ em dưới 2 tuổi cơ mà. Thôi trẻ con nhậy cảm lắm. Cứ đi bác sĩ cho chắc cho an toàn

    2. Linh Nguyễn says: Trả lời


      Nghe mọi người nói viện nha khoa vidental có bài thuốc trị được ro lưỡi ở trẻ em. Muốn tới khám lấy thocuocs. Không biết địa chỉ ở đâu vậy?

    3. Viện nha khoa Vidental says: Trả lời


      Chào bạn! Hiện tại viện nha khoa vidental có địa chỉ chính ở Hà Nội và Hồ Chí Minh. Ngoài ra còn có các cơ sở ở các tỉnh. Bạn vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn cụ thể.

  8. Lê Sơn Anh says: Trả lời


    Gạc dỡ lưới silicon dùng có thích không ạ. Nhìn cứng cứng có sợ cho vào miệng bé bị kích thích nôn không ạ?

    1. Thủy Nhug says: Trả lời


      Tôi thấy thích dùng gạc vải hơn.Dùng gạc đò thấy mềm mà dễ đánh hơn.

  9. Dung Nguyễn says: Trả lời


    Con nhà em cứ mỗi lần đánh lưỡi toàn bị nôn ỏe thôi. Có ai có cách nào khắc phục không chia sẻ cho em với ạ/

    1. Đặng Văn Lượng says: Trả lời


      Bạn đánh nhẹ chậm và dùng nước ấm ấm mà đánh nó cũng đỡ. Hồi con nhà tôi cũng vậy như may được các bác sĩ ở vidental hướng dẫn cho đánh thấy oke lắm.

    2. Nguyễn Văn Tráng says: Trả lời


      Thấy bảo vidental có bài thuốc chữa rơ lưỡi tốt. Không biết họ có ship từ xa không hay phải đến trực tiếp nhỉ

    3. Viện nha khoa Vidental says: Trả lời


      Chào bạn! Với những trường hợp ở xa chúng tôi có hỗ trợ gửi thuốc về tận nhà qua đường bưu điện cho bệnh nhân. Bạn vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn cụ thể.

    4. Thùy DƯơng says: Trả lời


      Chi phí như thế nào vậy ạ?

  10. Long Tuấn says: Trả lời


    Bị rơ lưỡi có phải do mình cho bé ăn không đảm bảo vệ sinh không mọi người?

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo