Rơ Lưỡi Bằng Mủ Chuối Có Hiệu Quả Không? Cách Thực Hiện Đơn Giản

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Rơ lưỡi bằng mủ chuối xanh là một trong những mẹo điều trị bệnh nấm miệng cho trẻ bằng nguyên liệu thiên nhiên được nhiều người lựa chọn. Cách chữa này rất đơn giản, có tác dụng diệt khuẩn gây bệnh và ngăn ngừa các triệu chứng lây lan. Vậy sử dụng mủ chuối để tưa miệng ra sao? Khi thực hiện ba mẹ cần lưu ý những gì? Tất cả sẽ được chia sẻ chi tiết ngay trong bài viết.

Rơ lưỡi bằng mủ chuối cho bé có khỏi được không?

Trẻ nhỏ là đối tượng rất nhạy cảm, dễ mắc các bệnh về lý về hô hấp và da liễu. Theo một nghiên cứu Y khoa, có đến 55% trẻ bị tưa miệng trong 1 tuổi đầu đời và triệu chứng bệnh giảm dần khi trẻ lớn lên. Để loại bỏ được lớp mảng bám khó chịu này và hạn chế các bệnh về răng miệng như: viêm nướu, nấm miệng, sún răng,… thì phải thực hiện phương pháp rơ lưỡi. Nói một cách dễ hiểu, rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh cũng giống như việc đánh răng và súc miệng hàng ngày ở người trưởng thành.

Việc vệ sinh lưỡi cho trẻ nhỏ là rất cần thiết
Việc vệ sinh lưỡi cho trẻ nhỏ là rất cần thiết

Việc rơ lưỡi ở trẻ sơ sinh ở mỗi giai đoạn phát triển, độ tuổi khác nhau cũng sẽ được thực hiện với phương pháp và số lần thực hiện cũng khác nhau. Ba mẹ có thể tham khảo áp dụng thực hiện các mẹo dân gian làm sạch tưa miệng cho bé yêu ngay tại nhà, vừa đảm bảo an toàn mà vẫn mang lại hiệu quả rất tốt. Trong đó rơ lưỡi bằng mủ chuối xanh là phương pháp dân gian từ xa xưa truyền lại. Đây là một sự lựa chọn ưu tiên hàng đầu để điều trị chứng tưa lưỡi ở trẻ nhỏ của ông bà ta.

Công dụng của mủ chuối xanh với sức khỏe răng miệng của trẻ

Chuối là một loại trái cây thơm ngon rất quen thuộc với người dân Việt Nam. Chúng ta thường tận dụng tất cả các bộ phận của cây chuối như: quả chuối để ăn, thân cây chuối làm rau, hoa chuối làm nộm, xào nấu củ chuối …Vậy còn nhựa (mủ) chuối xanh có tác dụng gì không?

Mủ chuối xanh có thành phần giúp kháng khuẩn hiệu quả
Mủ chuối xanh có thành phần giúp kháng khuẩn hiệu quả

Theo Y học hiện đại, trong quả chuối xanh đặc biệt là nhựa chuối chứa nhiều tinh chất như: pectin, chất xơ, một số loại vitamin, vi chất kim loại và các hoạt chất nore-pinephrin, dopamine, serotonin,  catecholamin…  Các thành phần này có tác dụng chống oxy hóa, kháng nấm, ức chế vi nấm và kháng khuẩn rất hiệu quả. Sử dụng nhựa chuối đúng cách khiến các vi khuẩn nấm có hại không còn môi trường phát triển và gây tổn thương cho da, nướu, lưỡi, miệng.

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.

Đặc biệt là nhựa chuối tiêu sử khi sử dụng để tưa miệng có thể tạo thành lớp màng khiến vi khuẩn nấm bị oxy hóa, làm teo các sợi nấm và cho hiệu quả điều trị tối ưu hơn. Các vết thương trên lưỡi trẻ cũng được làm lành rất hiệu quả và nhanh chóng.

Với những đặc tính trên, mủ chuối xanh đầy đủ yếu tố để làm sạch, tiêu viêm, kháng khuẩn và sát trùng khoang miệng một cách tự nhiên và an toàn. Rơ lưỡii bằng chuối xanh là phương pháp được sử dụng phổ biến và mang lại hiệu quả tốt mà bất cứ ba mẹ nào có con nhỏ không nên bỏ qua.

Nên đọc: [Bật mí] Cách rơ lưỡi bằng giá đỗ cho con mọc răng không sốt

Cách rơ lưỡi bằng mủ chuối xanh hiệu quả

Rơ miệng bằng mủ chuối cho bé hiệu quả và an toàn, ba mẹ hãy thực hiện theo các bước dưới đây.

Bước 1: Chuẩn bị dung dịch mủ chuối

  • Bạn chọn loại chuối còn non, tươi ở trên cây (không sử dụng chuối xanh nhưng đã già hay quả chuối đã chín) đem đi rửa sạch.
  • Cắt phần núm quả chuối cho chảy mủ vào một ly nhỏ cho tới khi thu được khoảng 1 – 2 thìa cafe nhựa chuối.
  • Ngoài ra mẹ có thể chuẩn bị thêm 1 thìa cafe mật ong để kết hợp với mủ chuối, tăng hiệu quả làm sạch lưỡi.

Bước 2: Vệ sinh tay

Đây là việc làm rất quan trọng mà ba mẹ không được bỏ qua. Nếu tay rơ lưỡi cho bé không đảm bảo vệ sinh sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập, gây ra tình trạng viêm đau, nhiễm khuẩn ở miệng trẻ.

Hãy rửa tay thật sạch bằng xà phòng hoặc cồn y tế, sau đó dùng khăn bông để thấm khô tay. Lời khuyên dành cho bạn là nên sử dụng cồn y tế do dung dịch này có khả năng bay hơi hết, không để lại bụi bẩn tồn đọng trên tay.

Bước 3: Đeo gạc rơ lưỡi

Mẹ chuẩn bị gạc chuyên dụng đã được thiết kế sẵn hoặc gạc y tế để quấn quanh ngón trỏ. Nên lựa chọn loại gạc mềm mại, không bị rơi bông tránh gây đau rát và tổn thương cho miệng của con khi rơ lưỡi.

Mẹ chú ý nên bé trẻ hoặc cho trẻ nằm gối đầu cao khi tưa lưỡi cho con
Mẹ chú ý nên bé trẻ hoặc cho trẻ nằm gối đầu cao khi tưa lưỡi cho con

Sau đó bế trẻ lên sao cho đầu của con ngang tầm với ngực của mẹ, rồi cố định bằng 1 tay để giữ bé thật chắc. Tuy nhiên, không nên ôm con quá chặt mà hãy vừa tầm sao cho con thoải mái và hợp tác trong quá trình vệ sinh miệng.

Bế trẻ lên và cố định bằng 1 tay sao cho đầu của con tầm cao tới ngực của mẹ để trẻ cảm thấy thoải mái, hạn chế tình trạng nôn trớ. Chú ý tay còn lại trong quá trình vệ sinh lưỡi cho con vẫn ôm ấp nhẹ nhàng để bé cảm thấy an toàn và hợp tác với mẹ nằm yên.

Bước 4: Rơ lưỡi cho trẻ

Đầu tiên đưa ngón tay thấm vào dung dịch mủ chuối đã chuẩn bị sẵn, nhẹ nhàng chà vào phần lưỡi theo theo 1 hướng từ trong ra ngoài thật dứt khoát và nhanh chóng không gây kích thích cổ cho trẻ.  Với trẻ đang mọc răng sữa chỉ nên chấm nhẹ nhàng quanh nướu để hạn chế chà xát làm tổn thương nướu răng. Ba mẹ hãy nhớ tập trung vệ sinh chủ yếu vào 2 bên nướu của trẻ.

Với trẻ trên 1 tuổi, ba mẹ có thể pha nửa phần mủ chuối với nửa phần mật ong thoa lên lưỡi để làm mềm lưỡi và tiêu diệt vi khuẩn hiệu quả. Thực hiện cách tưa lưỡi này 2 – 3 lần/ ngày để đạt hiệu quả cao nhất.

Nếu trẻ quấy khóc hãy dừng lại và chơi đùa với con để con cảm thấy thoải mái
Nếu trẻ quấy khóc hãy dừng lại và chơi đùa với con để con cảm thấy thoải mái

Mẹo chữa tưa miệng trên được lưu truyền lâu đời, dễ thực hiện và an toàn với sức khỏe của trẻ nhỏ. Tuy nhiên, phương pháp này lại chưa được kiểm chứng về mặt khoa học nên khi trẻ bị nấm miệng, ba mẹ hãy đưa trẻ tới thăm khám và nhận tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa trước khi thực hiện.

Những lưu ý khi rơ miệng bằng mủ chuối

Có rất nhiều trường hợp do quá trình các bậc phụ huynh vệ sinh răng miệng, lưỡi cho bé chưa đúng cách đã gây ra những ảnh hiểm nghiêm trọng đến sức khỏe răng miệng của trẻ và tinh thần của con. Chính vì vậy, để quá trình vệ sinh miệng cho con yêu bằng mủ chuối được đảm bảo hiệu quả và an toàn nhất, ba mẹ cần ghi nhớ một số vấn đề sau:

  • Mẹo dân gian này chỉ nên áp dụng với những em bé trên 6 tháng tuổi. Bởi lúc này hệ thống tiêu hóa của bé đã hoàn thiện hơn và cơ thể trẻ cũng có sức đề kháng trước các tác động bên ngoài.Trước đó mẹ chỉ nên rơ bằng nước muối sinh lý để đảm bảo sức khỏe cho con yêu.
  • Khi thấy trẻ bị tưa lưỡi hay có mảng bám trên lưỡi, không nên cạo sạch đốm trắng trên lưỡi trẻ. Bởi như vậy sẽ tăng nguy cơ chảy máu, nhiễm trùng nghiêm trọng mà thay vào đó hãy sử dụng gạc Y tế để rơ lưỡi.
  • Khi rơ lưỡi bằng nhựa chuối không nên dùng lực quá mạnh hay đưa tay quá sâu vào cổ họng con, tránh gây nôn ói và sợ hãi ở trẻ.
  • Trong quá trình tơ lưỡi 1 tay dùng để làm sạch miệng, tay còn lại đừng quên vỗ về trẻ để con cảm thấy yên tâm.
  • Việc rơ lưỡi thực hiện tốt nhất là vào khoảng thời gian trước bữa ăn của trẻ từ 15 – 20 phút hoặc thực hiện khi trẻ đang đói.
  • Mẹ nên lựa chọn những quả chuối tươi, nhiều mủ ở những nguồn tin cậy như: siêu thị uy tín, cửa hàng rau củ organic hoặc chuối được trồng trong vườn của người thân ở quê.
  • Mẹ cần đảm bảo trong suốt quá trình con cảm thấy thoải mái nhất, nếu con không hợp tác và khóc quá nhiều thì mẹ nên dừng lại. Thay vào đó là lựa chọn phương pháp vệ sinh khoang miệng phù hợp hơn với bé yêu của mình.
  • Bên cạnh đó, ba mẹ cũng cần xây dựng cho con một chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, khoa học. Điều này sẽ giúp tăng cường sức đề kháng và phòng chống trẻ có thể mắc phải một số bệnh lý nha khoa khác.

Tóm lại, điều trị tưa lưỡi bằng mủ chuối là phương pháp mang lại hiệu quả cho nhiều trẻ nhỏ ngay tại nhà. Tuy nhiên, cần thực hiện đúng cách và chủ động phòng ngừa nấm lưỡi cho trẻ đang bú mẹ. Chúc mẹ và bé luôn vui vẻ, mạnh khỏe.

Hữu ích với bạn:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo