Cách Chữa Viêm Nha Chu Cho Bà Bầu An Toàn Cho Cả Mẹ Và Bé

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Bệnh viêm nha chu trong quá trình mang thai nếu không được phát hiện và khắc phục kịp thời sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với sức khỏe của cả mẹ và bé. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu đến bạn đọc những cách chữa viêm nha chu cho bà bầu an toàn, hiệu quả để áp dụng sao cho phù hợp.

Những cách chữa viêm nha chu cho bà bầu hiệu quả

Viêm nha chu vốn là tình trạng viêm nhiễm các mô xung quanh răng gồm phần nướu, dây chằng và xương ổ răng. Phụ nữ mang thai dễ mắc viêm nha chu do sự thay đổi của nội tiết tố khiến các mạch máu ở mô nướu bị kích thích. Dấu hiệu nhận biết bệnh rõ nét nhất gồm nướu bị sưng đỏ và dễ nhạy cảm với các loại đồ ăn. Nếu không tìm ra cách chữa viêm nha chu cho bà bầu và điều trị kịp thời, viêm nha chu có thể dẫn đến nhiều biến chứng đáng tiếc.

Viêm nha chu khi mang thai tăng nguy cơ tiền sản giật
Viêm nha chu khi mang thai tăng nguy cơ tiền sản giật

Thực tế, có nhiều cách chữa viêm nha chu cho bà bầu hiệu quả mà các bạn có thể cân nhắc, áp dụng. Trong đó, các cách dưới đây sẽ mang đến cho các bạn giải pháp điều trị tối ưu hơn cả.

Sử dụng thuốc Tây y chữa viêm nha chu cho bà bầu

Một trong những giải pháp tốt nhất giúp điều trị dứt điểm bệnh viêm nha chu cho mẹ bầu chính là thăm khám tại các phòng khám, trung tâm nha khoa. Theo các nha sĩ, thời điểm lý tưởng để điều trị các bệnh lý răng miệng là từ tháng thứ 4 đến tháng thứ 7 của thai kỳ. Sau khi thăm khám, tùy vào mức độ nghiêm trọng của bệnh lý mà các bác sĩ sẽ tư vấn phương án điều trị đảm bảo hiệu quả.

Nếu tình trạng bệnh nhẹ, bác sĩ sẽ tiến hành lấy cao răng để loại bỏ vi khuẩn trong khoang miệng – một trong những tác nhân hàng đầu gây ra bệnh viêm nha chu. Tuy nhiên, bởi trong giai đoạn mang thai, cơ thể phụ nữ vô cùng nhạy cảm nên quá trình lấy cao răng nên được thực hiện bởi các bác sĩ có chuyên môn và tay nghề cao.

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.

Nếu thăm khám và nhận thấy tình trạng viêm nha chu ở mức độ nặng, thường xuyên gây đau nhức, gây chảy máu chân răng khi ăn uống. Lúc này, bác sĩ thường chỉ định bà bầu sử dụng thuốc hỗ trợ giảm đau, kháng viêm. Bạn cần tuân thủ theo hướng dẫn sử dụng thuốc của bác sĩ, tuyệt đối không tự ý tăng giảm liều lượng thuốc. Cụ thể, các nhóm thuốc điều trị viêm nha chu thường được sử dụng phổ biến bao gồm:

  • Nhóm thuốc giảm đau: Bệnh viêm nha chu là nguyên nhân dẫn đến những cơn đau nhức từ âm ỉ tới dữ dội gây ảnh hưởng trực tiếp tới việc ăn uống, sinh hoạt cũng như giao tiếp của người bệnh. Sử dụng thuốc giảm đau như Paracetamol, Aspirin,… có tác dụng làm giảm tình trạng đau nhức nói trên.
  • Nhóm kháng sinh: Thuốc kháng sinh phổ biến nhất của nhóm này là Beta-lactam, Macrolid,…có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn gây viêm. Ngoài ra, nó còn làm giảm đau nhức, tránh tình trạng tổn thương tủy răng.
  • Nhóm thuốc kháng viêm non-steroid: Các loại thuốc như Ibuprofen, Diclophenac, Axit mefenamic, Meloxicam,… được dùng với mục đích giảm chứng sưng viêm, đau nhức của bệnh viêm nha chu.
Paracetamol giúp giảm đau nhanh chóng các triệu chứng viêm nha chu
Paracetamol giúp giảm đau nhanh chóng các triệu chứng viêm nha chu

Chữa viêm nha chu cho thai phụ bằng bài thuốc Đông y

Nhắc đến bệnh viêm nha chu, y học cổ truyền vận dụng các dược tính tự nhiên có trong các loại thảo dược, kết hợp với nhau để tạo nên bài thuốc chữa bệnh hiệu quả.

Ưu điểm của các bài thuốc này là sử dụng 100% nguyên liệu tự nhiên, không hóa chất, không gây ra tác dụng phụ nên rất an toàn cho sức khỏe của người sử dụng. Do đó, chị em đang trong giai đoạn mang thai có thể tham khảo các bài thuốc sau để loại bỏ cảm giác khó chịu mà viêm nha chu hiện đang mang lại.

Bài thuốc 1

Thai phụ có thể tham khảo cách kết hợp các loại dược liệu quý để điều trị viêm nha chu hiệu quả trong bài thuốc sau đây:

  • Chuẩn bị: 12g mỗi vị ngưu bàng, hạ khô thảo, sơn chi; 6g bạc hà, 8g xích thược, 20g kim ngân hoa, 20g tạo giác thích, 20g kiên kiều.
  • Cách thực hiện: Cho tất cả nguyên liệu vào ấm, thêm 500ml nước và sắc cho cạn còn khoảng 200ml nước là được. Nên sử dụng nước để uống nhiều lần trong ngày.

Bài thuốc 2

Bài thuốc có sự kết hợp giữa các nguyên liệu có khả năng giảm đau, giúp các vùng tổn thương được hồi phục nhanh chóng.

  • Chuẩn bị: 12g ngưu bàng tử, 8g bạc hà, 16g hạ khô thảo, 16g kim ngân hoa, 20g bồ công anh, 8g tạo giác thích.
  • Cách thực hiện: Cho tất cả nguyên liệu vào ấm sắc thuốc, thêm 500ml nước và sắc cho cạn còn khoảng 200ml. Nên chia thuốc thành 2-3 lần uống trong ngày sau bữa ăn 30 phút.

Bài thuốc 3

Đây cũng là bài thuốc được các bác sĩ Đông y khuyến cáo người bệnh viêm nha nhu sử dụng bởi hiệu quả cao, nguyên liệu dễ kiếm, dễ tìm.

  • Chuẩn bị: 4g thăng ma, 8g hoàng liên, 20g sinh địa, 8g đan bì, 40g thạch cao, 16g kim ngân hoa, 16g liên kiều, 12g ngưu bàng tử, 8g bạc hà.
  • Cách thực hiện: Cho 4g thăng ma, 8g hoàng liên, 20g sinh địa, 8g đan bì, 40g thạch cao vào ấm, thêm 500ml nước sắc trong 30 phút. Tiếp đến thêm các nguyên liệu còn lại, sắc cạn còn 200ml là dùng được.

Mặc dù các bài thuốc Đông y có khả năng phát huy hiệu quả khá tốt. Tuy nhiên, cơ địa của phụ nữ mang thai rất nhạy cảm nên liều dùng và cách dùng các bài thuốc cần được tính toán thật chính xác cho từng mức độ viêm nha chu. Do đó, để đảm bảo việc điều trị an toàn, không gây ảnh hưởng xấu đến thai nhi, các bạn nên thăm khám và bốc thuốc tại các phòng khám Đông y uy tín.

Cách chữa viêm nha chu bằng mẹo dân gian

Hiện nay, áp dụng mẹo dân gian chữa viêm nha chu cho mẹ bầu luôn được ưu tiên áp dụng. Bởi lẽ phương pháp này sử dụng nguyên liệu thiên nhiên lành tính, dễ thực hiện, đảm bảo an toàn cho sức khỏe của cả mẹ và em bé. Bạn có thể tham khảo một số cách điều trị đơn giản, hiệu quả dưới đây:

Chữa viêm nha chu cho bà bầu bằng muối
Chữa viêm nha chu cho bà bầu bằng muối

Cách chữa viêm nha chu cho bà bầu bằng nước muối

Trong nước muối có chứa các thành phần giúp ngăn ngừa sự khử khoáng của men răng, đồng thời giúp kháng viêm và hạn chế vi khuẩn nha chu phát triển.

Để điều trị viêm nha chu tại nhà, mẹ bầu hãy thực hiện theo hướng dẫn dưới đây.

  • Sử dụng ½ thìa cafe muối biển hòa tan cùng với 200ml nước ấm để tạo thành dung dịch nước muối pha loãng.
  • Dùng hỗn hợp muối loãng pha được để súc miệng sau mỗi bữa ăn và trước khi đi ngủ hàng ngày.
  • Nên kiên trì thực hiện khoảng 1 tuần sẽ thấy triệu chứng viêm nha chu được kiểm soát.
  • Mẹ bầu có thể thay thế bằng nước muối sinh lý để tiết kiệm thời gian cũng như được sử dụng nước muối với tỉ lệ pha chuẩn nhất.

Sử dụng mật ong trị viêm nha chu

Mật ong là nguyên liệu tự nhiên mang nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Bởi thế, nguyên liệu này vốn được sử dụng phổ biến trong việc hỗ trợ điều trị nhiều bệnh lý khác nhau, trong đó có viêm nha chu.

Theo các tài liệu nghiên cứu, trong mật ong có chứa hàm lượng lớn dưỡng chất propolis. Thành phần này có tác dụng làm giảm nhanh các triệu chứng sưng viêm, nhiễm trùng nướu. Công thức chữa viêm nha chu bằng mật ong thường được thực hiện như sau:

  • Rót một lượng nhỏ mật ong ra chén, sau đó dùng đầu tăm bông thấm vào mật ong để thoa trực tiếp lên vùng nướu bị viêm nhiễm.
  • Chờ khoảng 30 phút để mật ong thấm sâu vào sâu bên trong nướu, sau đó bạn có thể ăn uống bình thường.

Lưu ý: Khi thực hiện, bạn chú ý chỉ thoa mật ong lên trên nướu, tuyệt đối không thoa lên bề mặt răng vì lượng đường trong mật ong sẽ gây sâu răng.

Xem thêm:

Sử dụng mật ong chữa viêm nha chu cho bà bầu hiệu quả và an toàn
Sử dụng mật ong chữa viêm nha chu cho bà bầu hiệu quả và an toàn

Cách chữa viêm nha chu hiệu quả với nước cốt chanh

Nước cốt chanh là nguyên liệu được ứng dụng phổ biến trong điều trị các bệnh răng miệng. Bạn có thể sử dụng nước cốt chanh để chữa viêm nha chu cho bà bầu theo một trong hai cách sau đây:

  • Cách 1: Sử dụng 1 quả chanh tươi, vắt lấy nước rồi trộn cùng vài hạt muối thành hỗn hợp sền sệt. Sau đó, bạn dùng tăm bông để thoa hỗn hợp này lên vùng chân răng đang có dấu hiệu viêm nha chu.
  • Cách 2: Sử dụng 1 quả chanh tươi, vắt lấy nước rồi hòa tan với 1 thìa muối, 200ml nước ấm. Tiếp đến, hãy ngậm hỗn hợp khoảng 3 – 5 phút rồi nhổ đi và súc miệng lại thật sạch với nước ấm.

Cách thức trị viêm nha chu bằng mẹo dân gian tại nhà thường chỉ có thể kiểm soát các triệu chứng bệnh trong giai đoạn mới phát bệnh. Trong trường hợp bệnh đã tiến triển gây đau nhức nghiêm trọng, thai phụ cần tới gặp bác sĩ nha khoa để được tư vấn và có phương pháp điều trị tốt nhất.

Cách chữa viêm nha chu cho bà bầu với cam thảo

Trong cam thảo có chứa nhiều hoạt chất như Glycyrrhizin, acid glucuronic, Liquiritin, Isoliquiritin,…. giúp loại bỏ vi khuẩn có hại tồn tại trong khoang miệng. Bởi thế, loại dược liệu này phát huy hiệu quả khá tốt trong điều trị các bệnh như viêm lợi, viêm nha chu, sâu răng. Bà bầu bị viêm nha chu có thể tham khảo hai cách dùng cam thảo như sau:

  • Cách 1: Sử dụng 1 lát mỏng cam thảo tươi để ngậm trong miệng khoảng 2 phút. Sau đó, bạn hãy nhai từ từ cam thảo trong khoang miệng để các hoạt chất có lợi thấm sâu vào các tế bào nướu bị tổn thương. Nên áp dụng cách thức này từ 3 – 4 lần/tuần để phát huy tối đa tác dụng.
  • Cách 2: Sử dụng cam thảo phơi khô, tán thành bột mịn. Tiếp đến, dùng cam thảo với tỉ lệ 8g sắc cùng 1l nước trong khoảng 15 phút thì tắt bếp. Thai phụ hãy sử dụng nước để uống nhiều lần trong ngày.

Chữa viêm nha chu cho bà bầu với cây hương nhu tía

Hương nhu tía là dược liệu vô cùng quen thuộc trong Đông y. Với vị đắng, cay, tính ấm và mùi thơm đặc trưng, hương nhu tía có khả năng ức chế hoạt động của các vi khuẩn gây hại cho khoang miệng để góp phần điều trị bệnh viêm nha chu hiệu quả.

Cây hương nhu tía là một trong những vị thuốc quý với nhiều công dụng hữu ích
Cây hương nhu tía là một trong những vị thuốc quý với nhiều công dụng hữu ích

Cách thực hiện bài thuốc cũng vô cùng đơn giản với các bước như sau:

  • Sử dụng 1 nắm lá hương nhu, rửa sạch bằng nước muối loãng.
  • Cho hương nhu vào nồi, thêm 500ml nước để đun sôi trong 10 phút thì tắt bếp.
  • Bỏ bã và chắt lấy nước hương nhu để uống hàng ngày

Với bài thuốc này, bà bầu nên kiên trì thực hiện khoảng 1 – 2 tuần sẽ thấy tình trạng tấy đỏ, sưng viêm do viêm nha chu gây ra thuyên giảm thiểu đáng kể.

Cách chăm sóc và phòng ngừa viêm nha chu

Trong quá trình điều trị viêm nha chu, thai phụ cần chú ý đến một số yếu tố trong việc chăm sóc, vệ sinh răng miệng cũng như thay đổi lối sống hàng ngày để bệnh nhanh khỏi. Cụ thể:

  • Hạn chế sử dụng các loại thực phẩm chứa nhiều tinh bột, đường và các chất béo. Nhóm thực phẩm này sẽ tạo ra nhiều mảng bám trên bề mặt răng khó loại bỏ.
  • Tăng cường sử dụng rau xanh chứa nhiều chất xơ và những loại trái cây giàu vitamin C trong khẩu phần ăn hàng ngày. Điều này giúp cơ thể hấp thụ tốt các hoạt chất chống oxy hóa, tăng khả năng phục hồi và tái tạo nướu răng.
  • Không hút thuốc lá, uống rượu bia và sử dụng các chất kích thích, đồ uống có ga vì những thực phẩm này dễ làm tổn thương và khiến tình trạng bệnh khó thuyên giảm. Bên cạnh đó, những thực phẩm này còn rất có hại với bà bầu.

Nên thăm khám tại các phòng khám nha khoa để chữa viêm nha chu cho bà bầu hiệu quả

Nên thăm khám tại các phòng khám nha khoa để chữa viêm nha chu cho bà bầu hiệu quả

Một số lưu ý khi chữa viêm nha chu cho bà bầu

Trong quá trình điều trị viêm nha chu, thai phụ cần chú ý đến một số yếu tố trong việc chăm sóc, vệ sinh răng miệng cũng như thay đổi lối sống hàng ngày để bệnh nhanh khỏi.

  • Chú ý vệ sinh răng miệng thật kỹ để ngăn chặn vi khuẩn có hại tấn công khoang miệng. bạn cần đảm bảo đánh răng ít nhất 2 lần/ngày vào buổi sáng sau khi dậy và tối trước khi ngủ.
  • Chọn và sử dụng bàn chải có đầu lông mềm và chỉ tác động một lực vừa phải lên bề mặt răng. Đây là điều quan trọng nhằm hạn chế gây cọ xát và làm tổn thương nướu.
  • Thường xuyên sử dụng chỉ nha khoa để làm sạch các mảng bám, thức ăn còn mắc trong kẽ răng sau mỗi bữa ăn.
  • Nếu sử dụng thuốc trị viêm nha chu cho bà bầu thì cần có sự đồng ý của bác sĩ chuyên khoa.
  • Khi sử dụng thuốc điều trị, bà bầu cần chú ý tuân thủ liều lượng, cách dùng theo khuyến cáo của bác sĩ chuyên khoa. Tuyệt đối không tự ý mua và sử dụng thuốc để bảo vệ an toàn cho sức khỏe của cả mẹ và bé. Nếu thấy xuất hiện bất cứ dấu hiệu bất thường nào, người bệnh cần tới gặp bác sĩ để được thăm khám và tư vấn.
  • Trong quá trình mang thai, thai phụ cần sắp xếp thời gian, thường xuyên thăm khám răng theo định kỳ 3 tháng/ lần. Thực hiện lấy cao răng khi cần thiết để ngăn chặn các bệnh lý về răng miệng phát triển.

Trên đây là một số thông tin giúp bạn đọc có được cái nhìn tổng quan nhất về cách chữa viêm nha chu cho bà bầu. Tốt nhất các bạn hãy đề cao phương châm “phòng bệnh hơn chữa bệnh” bằng cách chăm sóc sức khỏe răng miệng tốt để tình trạng viêm nha chu không thể khởi phát. Đây là cách giúp bạn có thể bảo vệ sức khỏe bản thân cũng như thai nhi trong suốt giai đoạn mang thai.

Đọc thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo