Răng cấm và tất cả các vấn đề quan trọng liên quan đến răng cấm

bs-quanganh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Quang Anh
  • Thành viên Hiệp hội Implant Quốc tế ITI
  • Thành viên Hội cấy ghép nha khoa TPHCM

Răng cấm là răng gì trên cung hàm? Rất nhiều người không biết đây là răng nào và chúng có chức năng, nhiệm vụ gì hay phân biệt chúng với răng khôn nhờ cách nào? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết hơn về răng cấm và các vấn đề liên quan đến thuật ngữ này ngay nhé.

Răng cấm là răng gì? Đặc điểm của răng cấm

Răng cấm luôn là khái niệm mới lạ với mọi người do độ phủ rộng của chúng rất thấp. Để hiểu rõ hơn về cấu tạo, đặc điểm, vị trí của răng cấm, chúng ta sẽ cùng làm rõ ngay sau đây:

Răng cấm là răng gì?

Răng cấm là răng hàm số 6 và số 7 trong cung răng tính từ ngoài và trong, hay còn gọi là răng cối lớn số 1 và răng cối lớn số 2. Chúng là những răng có kích thước lớn nhất trên cung răng, thực hiện chức năng nhai, nghiền thức ăn thành từng mảnh nhỏ trước khi đưa vào dạ dày và đóng vai trò rất quan trọng trong hoạt động chung của cung hàm.

"Vị

Đặc điểm của răng cấm

Tương tự các răng khác của con người, răng cấm gồm có 3 bộ phận là thân răng, cổ răng, chân răng và 3 lớp là men răng, ngà răng và trong cùng là tủy răng. Răng cấm thường có từ 2 đến 4 chân răng tùy chiếc. Các răng cấm hàm dưới thường có 2 chân, hàm trên có 3 chân. Với các trường hợp ngoại lệ, răng này cũng có thể có nhiều hay ít hơn 1 đến 2 chân răng.

Trồng răng toàn hàm thường sử dụng 4 hoặc 6 trụ Implant cấy trực tiếp vào xương hàm và gắn mão răng giả lên trên. Ưu điểm của phương pháp này là tính thẩm mỹ và khả năng ăn nhai tương tự răng thật, tuổi thọ sử dụng lâu dài, đặc biệt có thể ngăn ngừa tiêu xương hàm. Nhược điểm khi trồng răng toàn hàm là chi phí cao, thời gian thực hiện dài và yêu cầu kỹ thuật cao. Chi phí trồng răng dao động từ 100.000.000 – 350.000.000 đồng/ca.

Mặt tiếp xúc để nhai, nghiền thức ăn của các răng thường rộng và có nhiều múi, hố rãnh, thân răng phình to, chân răng sẽ hơi cong. Chúng thường sẽ là chiếc răng to nhất của con người.

Xem thêm: Cao răng là gì? Cách loại bỏ và phòng tránh hiệu quả nhất

Răng cấm có mấy chiếc? Răng cấm có thay không?

Một người trưởng thành sẽ có đủ 32 chiếc răng đầy đủ bao gồm răng cửa (8 răng), răng nanh (4 răng), răng tiền hàm hay còn gọi răng tiền cối (8 răng) và răng hàm hay còn gọi răng cối (12 răng). Trong đó, răng cấm thuộc nhóm răng hàm và có 8 chiếc chia đều 2 hàm.

Chiếc răng này thường mọc trong độ tuổi từ 6-8 tuổi và không bao giờ thay răng. Nếu vì một lý do nào đó mà chiếc răng này bị mất đi thì chúng sẽ không mọc lại nữa. Đây cũng chính là lý do vì sao chúng có tên gọi là “răng cấm”.

Vậy nên, chúng ta cần phải chăm sóc và bảo vệ những chiếc răng này thật tốt. Nếu không thể giữ lại răng cấm và bắt buộc phải nhổ đi vì bất kỳ lý do nào thì cần trồng lại răng giả càng sớm càng tốt để không làm ảnh hưởng đến chức năng nhai, nghiền thức ăn của răng.

Răng cấm bị sâu nặng, vỡ bể có được nhổ không?

Do răng cấm là chiếc răng phải tiếp xúc trực tiếp nhiều nhất với các loại thực phẩm nên răng cũng có tỷ lệ bị thương tổn cao hơn so với các răng khác. Tùy từng trường hợp mà các bác sĩ sẽ quyết định xem bạn có nên nhổ răng cấm không. Để biết được răng của bạn nên nhổ bỏ hay giữ lại hãy đến thăm khám trực tiếp tại các nha khoa uy tín và nghe tư vấn trực tiếp từ bác sĩ.

Tuỳ vào từng trường hợp mà bác sĩ sẽ chỉ định nhổ hay không
Tuỳ vào từng trường hợp mà bác sĩ sẽ chỉ định nhổ hay không

Răng cấm bị sâu nặng

Với các trường hợp răng sâu nhưng qua kiểm tra bác sĩ vẫn xác định bạn không cần nhổ bỏ mà có thể khắc phục tình trạng bằng các phương pháp như hàn, trám, bọc sứ cho răng sâu,…

Với các trường hợp răng sâu quá nặng đã ăn sâu vào tủy gây ảnh hưởng đến xương răng hay gây áp xe thì bạn nên tìm gặp bác sĩ uy tín để thực hiện nhổ răng cấm và trồng răng giả sớm nhất để không làm ảnh hưởng quá nhiều đến việc tiêu hóa thức ăn của răng.

Răng cấm bị bể vỡ

Với tất cả các trường hợp răng cấm bị bể, vỡ thì bạn không nên nhổ bỏ chúng mà nên phục hình lại chiếc rằng này bằng các phương pháp nha khoa như bọc răng sứ, làm cầu răng,… Tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể của mỗi bệnh nhân mà bác sĩ sẽ đưa ra phương án phù hợp nhất.

Làm sao để hạn chế và phòng tránh nguy hiểm khi nhổ răng cấm?

Sau khi nhổ răng cấm sẽ có thể gặp phải một số biến chứng, hệ lụy không mong muốn. Do tác động của yếu tố khách quan hoặc chủ quan dẫn đến kết quả nhổ răng không được như ý. Vì vậy để hạn chế rủi ro khi nhổ răng cấm thì bạn cần lưu ý các vấn đề khi nhổ răng cấm sau đây:

Lựa chọn cơ sở nha khoa điều trị uy tín và chất lượng

Nhổ răng cấm thường khá khó và phức tạp, đặc biệt là khi bạn đã mọc răng khôn và mọc lệch chĩa thẳng vào răng cấm hoặc chèn ép lên các dây thần kinh. Do đó, bạn nên lựa chọn một cơ sở nha khoa uy tín để thực hiện nhổ răng cấm an toàn, không biến chứng và nên kiểm tra có nên nhổ cả răng khôn hay không.

Thực hiện theo trình tự và đầy đủ các xét nghiệm

Việc kiểm tra, thăm khám và thực hiện đầy đủ các xét nghiệm cơ bản nhằm mục đích xác định nhổ răng cấm có nguy hiểm tiềm tàng nào không. Từ quá trình này, bác sĩ sẽ đánh giá sức khỏe của bạn, mức độ nguy hiểm của răng khôn từ đó quyết định có nên nhổ răng khôn hay không. Tiếp đó sẽ lên kế hoạch điều trị hiệu quả nhất để có thể nhổ răng cấm an toàn.

Có chế độ ăn uống dinh dưỡng và nghỉ ngơi thật hợp lý

Để thực hiện nhổ răng cấm an toàn bệnh nhân sẽ phải thực hiện chế độ ăn uống hợp lý để đảm bảo sức khỏe. Nên kiêng sử dụng rượu, bia, thuốc lá hay các thực phẩm độc hại vì chúng có thành phần làm cản trở quá trình làm đông máu. Buổi tối trước ngày nhổ răng bạn cần ngủ đủ giấc để đảm bảo đủ sức khỏe và tinh thần cho ca tiểu phẫu.

Xây dựng chế độ ăn uống dinh dưỡng hợp lý để bảo vệ sức khỏe răng miệng
Xây dựng chế độ ăn uống dinh dưỡng hợp lý để bảo vệ sức khỏe răng miệng

Chuẩn bị tâm lý thật tốt trước khi tiến hành nhổ răng

Khi nhổ răng thông thường các bác sĩ sẽ gây tê trước nên bạn sẽ không cảm thấy đau nhức khi tiến hành nhổ răng cấm. Sau khi thuốc tê hết tác dụng thì bạn cũng sẽ chỉ có cảm giác hơi ê nhức nhẹ. Vì vậy, bạn không cần quá lo lắng nhổ răng cấm có đau không và chuẩn bị tâm lý thật thoải mái để thực hiện nhổ răng an toàn và suôn sẻ nhất.

Tâm lý là một trong các yếu tố tác động trực tiếp đến kết quả của quá trình nhổ răng của bạn. Tâm lý chưa sẵn sàng hoặc chưa thoải mái có thể tạo tác động xấu và dẫn đến kết quả nhổ răng không được như ý.

Các lưu ý cần thiết sau khi nhổ răng cấm

Để giảm đau nhức và đảm bảo an toàn sau khi nhổ răng cấm, bạn cần lưu ý tới một số điểm sau đây:

  • Sau khi thực hiện nhổ răng xong nên cắn chặt bông gòn khoảng 30 phút sau khi nhổ răng khôn để cầm máu.
  • Nên súc miệng nhẹ nhàng bằng nước muối sau khi thực hiện nhổ răng khoảng 6 tiếng để sát khuẩn hiệu quả.
  • Không khạc nhổ hay súc miệng trong 5 giờ đầu sau khi nhổ răng.
  • Không chạm tay, đẩy lưỡi hoặc dùng vật nhọn như tăm chọc vào chân răng sau khi nhổ gây ra chảy máu, thậm chí nhiễm trùng.
  • Sử dụng thuốc giảm đau, kháng viêm theo đúng chỉ định của bác sĩ về thời gian và liều lượng.
  • Không ăn các thực phẩm quá dai, quá cứng hay cay nóng và nên ăn các thực phẩm giàu chất dinh dưỡng được chế biến thành dạng mềm, lỏng như súp, cháo, bún mềm,…
  • Có thể chườm đá hoặc chườm nóng ở má ngoài để giảm bớt sưng, đau.
  • Cần cân bằng công việc và chế độ nghỉ ngơi hợp lý, không hoạt động quá sức hay thực hiện các vận động mạnh như chơi thể thao,…
  • Nếu gặp phải tình trạng chảy máu kéo dài hoặc triệu chứng sốt cao sau khi nhổ răng thì bạn cần liên hệ ngay với bác sĩ để được xử lý kịp thời.

Địa chỉ nhổ răng cấm

Nếu bạn chưa biết nên nhổ răng cấm ở đâu thì đừng bỏ qua các địa chỉ thuận lợi, uy tín sau:

Nhổ răng cấm tại Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương Hà Nội

Bệnh viện tự hào có chuyên khoa Răng hàm mặt đứng đầu ngành Y, trực thuộc Bộ Y tế. Đồng thời tự hào là trung tâm nghiên cứu khoa học, là cơ sở đào tạo, bồi dưỡng nhân lực y tế chuyên ngành Răng hàm mặt cho cả nước.

Với đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm kết hợp hệ thống máy móc khoa học hiện đại đặc biệt quy trình nhổ răng cấm chi tiết và nghiêm ngặt, chuẩn xác, bệnh viện đã thực hiện rất nhiều ca tiểu phẫu nhổ răng cấm cho các bệnh nhân và đều được đánh giá rất tốt về dịch vụ cũng như chất lượng nha khoa.

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: 40 Tràng Thi, Q. Hoàn Kiếm, Hà Nội.
  • Số điện thoại: (02) 438 269 722 / (02) 438 269 275.

Nhổ răng cấm tại Trung tâm nha khoa thẩm  mỹ ViDental

Trung tâm ViDental là bộ phận thuộc Bộ Khoa Học và Công Nghệ Việt Nam, chuyên thực hiện các thẩm mỹ nha khoa trong đó có tiểu phẫu nhổ răng cấm an toàn và chất lượng. Trung tâm nha khoa thẩm mỹ ViDental tự hào là đơn vị đi đầu của ngành y trong lĩnh vực nha khoa thẩm mỹ.

Với đội ngũ cán bộ chuyên nghiệp, tay nghề cao kết hợp với hệ thống máy móc trang thiết bị y tế tiên tiến nhất hiện nay, Trung tâm cam kết đem lại sự phục vụ tận tình và chu đáo nhất tạo nên sự hài lòng nhất cho khách hàng.

Trung tâm nha khoa ViDental với dịch vụ tiểu phẫu răng an toàn, uy tín
Trung tâm nha khoa ViDental với dịch vụ tiểu phẫu răng an toàn, uy tín

Thông tin liên hệ:

  • Website: https://nhakhoavidental.com/ hoặc https://viennhakhoa.org/.
  • Fanpage: .

Bệnh viện Chợ Rẫy

Đây là địa chỉ nhổ răng cấm uy tín tại khu vực TP HCM. Bệnh viện Chợ Rẫy tự hào là một bệnh viện Đa Khoa Trung Ương cấp quốc gia, phục vụ cho toàn miền Nam, đặt tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trong đó khoa Răng Hàm Mặt của bệnh viện xung phong đi đầu với các phương pháp trị liệu đặc biệt và đem lại hiệu quả rất tốt.

Bệnh viện đã thực hiện nhiều loại hình điều trị kỹ thuật cao của Ngành Nha khoa tiên tiến như nhổ răng cấm, điều trị các bệnh về răng bằng phương pháp nội soi, tẩy răng, ghép răng (Implant), phục hình răng sứ, chỉnh hình răng mặt, trám răng thẩm mỹ,… Điều trị nha khoa hàng loạt dưới gây mê, thích ứng cho mọi bệnh nhân không phân biệt trẻ em và người lớn.

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: 201B  Đ. Nguyễn Chí Thanh, P. 12, Quận 5, Hồ Chí Minh.
  • Số điện thoại: (02) 838 554 137 – (02) 838 554 138.

Nhổ răng cấm tại phòng khám Răng Hàm Mặt chất lượng cao của Học viện Quân Y – 103

Phòng khám Răng Hàm Mặt chất lượng cao của Học viện Quân Y – 103 được thành lập với mục tiêu đáp ứng nhu cầu chăm sóc, điều trị các vấn đề răng miệng và mang lại nụ cười rạng rỡ, tự tin cho người bệnh. Với đội ngũ bác sĩ lành nghề, tâm huyết kết hợp với hệ thống máy móc, trang thiết bị tiên tiến, phòng khám cam kết đem lại nụ cười tự tin cho bạn.

Với quy trình thực hiện nhẹ nhàng, mức độ đau và ê buốt không đáng kể, chi phí nhổ răng cấm tại đây này tương đối thấp và phù hợp với hầu hết khách hàng. Chính vì vậy phòng khám của bệnh viện luôn được người bệnh lựa chọn khi cần tư vấn từ bác sĩ.

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: 261 Phùng Hưng, P. Phúc La, Q. Hà Đông, TP. Hà Nội
  • Số điện thoại: (02) 433 115 68

Nhổ răng cấm tại khoa Răng Hàm Mặt bệnh viện Bạch Mai

Khoa Răng Hàm mặt bệnh viện Bạch Mai là một trong các địa chỉ nhổ răng cấm uy tín được khách hàng lựa chọn. Do bệnh viện là bệnh viện công lớn tại miền Bắc cùng  sự uy tín lâu năm đã tạo nên tâm lý tin tưởng nên tại bệnh viện lượng bệnh nhân đến thăm khám rất đông .

Tại đây có đội ngũ y bác sĩ tay nghề cao kết hợp cùng hệ thống máy móc nha khoa hiện đại cam kết sẽ đem lại sự phục vụ tốt nhất cho bệnh nhân. Đặc biệt là sự nỗ lực trong phát triển của phẫu thuật hàm mặt – tạo hình với nha khoa kỹ thuật cao cho thấy đây sẽ là địa điểm phù hợp nhất mà bạn nên lựa chọn nhổ răng cấm an toàn và chất lượng.

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: Tầng 1, Nhà A7, 78 đường Giải Phóng, P. Phương Mai, Q. Đống Đa, TP. Hà Nội.
  • Số điện thoại: (043) 869 3731.

Nhổ răng cấm tại Bệnh viện răng hàm mặt Trung ương TP HCM

Nếu bạn đang băn khoăn chưa biết nên nhổ răng uy tín tại TPHCM ở đâu thì Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương TPHCM là một gợi ý hoàn hảo. Bệnh viện là một trong các bệnh viện công lớn nhất khu vực Miền Nam. Hiện nay bệnh viện được trang bị hệ thống máy móc trang thiết bị hiện đại, đội ngũ y bác sỹ ưu tú, giàu kinh nghiệm Bệnh viện luôn là lựa chọn hàng đầu của người dân tại TP HCM và các khu vực lân cận.

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: Số 201A mặt đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 12, Quận 5, TP.HCM.
  • Số điện thoại: (02) 838 535 178 – (02) 838 556 732.

Trên đây là giải đáp về răng cấm và tất cả các vấn đề liên quan mà bạn cần lưu ý  về chiếc răng này. Mong rằng với các thông tin hữu ích trên sẽ giúp bạn thấy được tầm quan trọng của chúng và có thể xử lý được các vấn đề liên quan đến răng cấm của bạn.

Đừng bỏ lỡ:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo