Bệnh Viêm Nha Chu Có Lây Không? Giải Đáp Chính Xác Từ Chuyên Gia

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Tình trạng viêm nha chu xảy ra là do bạn vệ sinh răng miệng không đúng cách, thường xuyên uống bia rượu, hút thuốc lá, hệ miễn dịch kém,... [1] Vi khuẩn viêm nha chu có thể lây qua nước bọt giữa người với người khi tiếp xúc ở cự ly gần hay thường xuyên sinh hoạt chung với người bệnh [2]. Khi gặp tình trạng này, bạn có thể sử dụng thuốc Tây y, đến nha khoa để lấy cao răng, kích thích mô hoặc thực hiện phương pháp phẫu thuật [3]. Để tránh gặp phải tình trạng này, bạn nên chú ý tới việc chăm sóc răng miệng hằng ngày, hạn chế sử dụng tăm và thực hiện khám răng miệng định kỳ tại nha khoa [4].

Viêm nha chu có lây không là băn khoăn của nhiều người bởi đây là bệnh lý răng miệng phổ biến và diễn biến rất âm thầm. Người bệnh viêm nha chu không chỉ gây đau nhức mà còn có thể biến chứng thành các bệnh nguy hiểm khác. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn trả lời thắc mắc này và nắm được cách chữa, ngăn ngừa bệnh viêm nha chu hiệu quả. 

Nguyên nhân gây ra viêm nha chu

Trước khi tìm hiểu bệnh viêm nha chu có lây không? chúng ta cùng hiểu rõ nguyên nhân gây ra bệnh lý này. Theo chuyên gia, viêm nha chu là tình trạng các tổ chức xung quanh răng bị tổn thương và tấn công bởi vi khuẩn gây viêm nhiễm nghiêm trọng.

Người bệnh bị viêm nha chu sẽ có biểu hiện xuất hiện nhiều mảng bám trên răng, nướu sưng tấy đỏ, đau nhức. Nhiều trường hợp nếu không được xử lý kịp thời mảng bám còn khiến tụt nướu, đồng thời hình thành các túi nha chu chứa mủ gây mùi hôi thối và rất khó vệ sinh răng miệng.

Răng miệng không được vệ sinh sạch sẽ có thể gây bệnh viêm nha chu
Răng miệng không được vệ sinh sạch sẽ có thể gây bệnh viêm nha chu

Có rất nhiều nguyên nhân tác động gây ra bệnh viêm nha chu, những nguyên nhân chính có thể kể đến như:

  • Vệ sinh răng miệng không đúng cách: Đây là nguyên nhân chính gây ra bệnh viêm nha chu mà nhiều người bệnh mắc phải nhất. Răng miệng không được làm sạch sẽ lâu ngày sẽ làm vụn thức ăn, mảng bám trên răng tích tụ lâu ngày sẽ giúp vi khuẩn tấn công gây chảy máu chân răng, viêm nướu, viêm nha chu.
  • Thường xuyên uống bia rượu, hút thuốc lá: Đây là những thói quen xấu không tốt cho sức khỏe răng miệng. Những người thường xuyên sử dụng những chất này có nguy cơ mắc bệnh viêm lợi và viêm nha chu cao hơn người bình thường.
  • Không có thói quen chăm sóc răng định kỳ: Dù có chải răng thường xuyên nhưng cũng rất khó loại bỏ được hết các mảng bám cao răng. Vì vậy việc đi tới nha khoa chăm sóc và lấy cao vôi thường xuyên là hết sức cần thiết.
  • Hệ miễn dịch kém: Ở những người mắc các bệnh lý béo phì, bạch cầu, viêm nhiễm khuẩn có sức đề kháng và hệ miễn dịch đã bị suy yếu. Vì vậy vi khuẩn nha chu dễ dàng xâm nhập và phát triển mạnh mẽ trong khoang miệng.
  • Người có thói quen dùng tăm xỉa răng: Điều này cũng làm cho nướu răng bị tổn thương, chảy máu và dễ viêm nhiễm.

Bệnh nha chu kéo dài có thể làm người bệnh ăn uống không ngon, mất ngủ gây nên những ảnh hưởng sinh hoạt cuộc sống thường ngày. Nhiều trường hợp bệnh lây lan rộng sang các răng bên cạnh sẽ làm viêm nhiễm cục bộ và gây hôi miệng, làm người bệnh thiếu tự tin trong giao tiếp. Vì vậy khi thấy các triệu chứng trên bạn nên tới gặp bác sĩ để được thăm khám chính xác tình trạng bệnh.

Bệnh viêm nha chu có lây không?

Viêm nha chu có lây không? Chuyên gia nha khoa cho biết vi khuẩn viêm nha chu có thể lây qua nước bọt giữa người với người. Điều này có nghĩa khi bạn tiếp xúc nói chuyện trong khoảng cách gần, hay thường xuyên sinh hoạt chung với người bệnh viêm nha chu thì nguy cơ lây bệnh là rất cao.

Bệnh có thể thể lây truyền giữa các thành viên trong cùng một gia đình, từ cha mẹ sang con cái, bạn bè chơi với nhau. Ngoài ra, giữa các đôi yêu nhau cũng sẽ lây nhiễm bệnh cho nhau.

Viêm nha chu có lây không? Câu trả lời chính là có
Viêm nha chu có lây không? Câu trả lời chính là có

Theo một nghiên cứu của Hội Nha Chu Hoa Kỳ (Mỹ), 80% người thân trong cùng một gia đình đều mắc các bệnh lý răng miệng khi trong gia đình có ít nhất 1 người bị viêm nướu, viêm nha chu. Chuyên gia cũng khuyến cáo nếu bạn đang gặp phải tình trạng như vậy nên đưa mọi người trong nhà tới nha khoa để thăm khám tổng quát răng miệng.

Khi bị viêm nha chu nói riêng và mắc các bệnh về răng miệng nói chung người bệnh cần tránh không sử dụng chung đồ vệ sinh cá nhân, ăn uống hay các đồ vật sinh hoạt chung với người khác.

Đặc biệt ba mẹ bị viêm nha chu tuyệt đối không thơm, mớm hay cắn đồ ăn của bé. Vì điều này sẽ làm răng miệng của trẻ dễ bị nhiễm vi khuẩn gây bệnh. Nếu trẻ bị viêm nha chu mẹ không nên tự ý điều trị tại nhà mà hãy đến nha khoa để được tư vấn biện pháp xử lý phù hợp nhất.

Xem thêm: Chữa viêm nha chu ở đâu tốt: TOP 7 địa chỉ uy tín, giá cả phù hợp

Cách chữa viêm nha chu

Bệnh nha chu ở giai đoạn đầu chỉ là viêm nướu sưng đau nhẹ nhàng, rất dễ điều trị. Tuy nhiên, khi chuyển sang giai đoạn viêm nha chu thì việc khắc phục bệnh cũng trở nên khó khăn hơn và hiệu quả mang lại cũng không tuyệt đối.

Thông thường với bệnh viêm nha chu, sau khi xác định nguyên nhân gây bệnh và tình trạng bệnh cụ thể nha sĩ sẽ chỉ định tiến hành một trong các biện pháp điều trị sau đây.

Phương pháp không phẫu thuật

Được yêu cầu thực hiện với người bệnh bị viêm nha chu nhẹ, các triệu chứng mới khởi phát. Phương pháp điều trị bệnh cụ thể bao gồm:

  • Dùng kháng sinh: Tùy thuộc vào từng trường hợp người bệnh bác sĩ có thể kê kháng sinh trị viêm nha chu tại chỗ như: Nước súc miệng kháng khuẩn, gel bôi có thành phần kháng sinh, viên nén uống. Những sản phẩm này giúp ngăn chặn tình trạng nhiễm trùng và đau nhức do vi khuẩn viêm nha chu gây ra.
  • Lấy cao răng: Răng miệng có sạch sẽ mới đảm bảo bệnh được từ từ thuyên giảm. Vì vậy, với những trường hợp viêm nha chu nhẹ, mắc bệnh do mảng bám tích tụ bác sĩ sẽ làm sạch cao răng và loại bỏ vi khuẩn tồn tại trong khoang miệng. Thường tiến hành bằng các dụng cụ chuyên dụng, hạn chế ê buốt cho người bệnh.
  • Bào láng bề mặt gốc răng: Đây là một biện pháp làm sạch sâu vùng nướu răng tổn thương khi răng bạn có nhiều mảng bám cao răng dưới nướu cần được loại bỏ. Bác sĩ sẽ thực hiện gây tê cục bộ, sau đó làm mịn dần các điểm sần sùi để loại bỏ vi khuẩn, thay vào đó là một bề mặt sạch giúp nướu nhanh chóng bám chặt vào răng.
  • Kích thích mô: Kỹ thuật này dùng loại gel đặc biệt để bôi lên vùng chân răng bị viêm nha. Trong thành phần của gel có các protein giống như men răng, từ đó kích thích sự phát triển của mô nướu và xương răng.
Lấy cao răng giúp hạn chế viêm nha chu phát triển
Lấy cao răng giúp hạn chế viêm nha chu phát triển

Phương pháp phẫu thuật

Bên cạnh các phương pháp điều trị không cần phẫu thuật, với một số bệnh nhân nặng, bác sĩ sẽ chỉ định can thiệp bằng phẫu thuật.

  • Tiến hành giảm túi: Đây là biện pháp điều trị viêm nha chu phẫu thuật phổ biến nhất. Bác sĩ sẽ dùng khí cụ chuyên dụng để tách một phần ở phần nướu bị tổn thương, sau đó thực hiện cạo vôi răng hoặc bào láng răng.
  • Ghép mô: Nếu nướu răng đã bị tụt sâu dưới ổ chân răng hay bị mất, không có khả năng tự phục hồi thì ghép mô liên kết sẽ được bác sĩ chỉ định. Bác sĩ sẽ lấy mô tự thân hoặc mô hiến tặng phù hợp nhất để giúp cho phần chân răng chắc chắn như trước và hạn chế nguy cơ mất răng tối đa.
  • Ghép xương răng: Đây là phương pháp chỉ được thực hiện khi xương chân răng đã bị phá hủy hoàn toàn, răng không còn khả năng ăn nhai và bị đau nhức kéo dài. Phương pháp này giúp ngăn ngừa tình trạng rụng răng ở người bệnh bị viêm nha chu nặng.

Ngoài ra trong một số trường hợp bác sĩ có thể kê đơn thuốc giảm đau, kháng viêm sau phẫu thuật để người bệnh sử dụng ở nhà. Bạn chú ý cần sử dụng theo đúng hướng dẫn của bác sĩ, tránh những biến chứng không đáng có xảy ra.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, bệnh viêm nha chu nếu như được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ hạn chế những biến chứng nguy hiểm. Nếu để bệnh kéo dài lâu ngày sẽ tăng nguy cơ lây nhiễm nha chu sang các bộ phận khác và ảnh hưởng tới sức khỏe tổng thể. Do đó, người bệnh cần sớm có kế hoạch khắc phục các triệu chứng bệnh càng sớm càng tốt.

Xem thêm: Viêm nha chu nên ăn gì, kiêng gì bạn đã biết?

Ngăn ngừa bệnh viêm nha chu

Viêm nha chu có lây không? Bệnh có nguy cơ lây nhiễm nên việc mọi người quan tâm ngăn ngừa là hết sức cần thiết. Biện pháp hiệu quả nhất để phòng viêm nha chu là chăm sóc răng miệng đều đặn và tích cực.

Súc miệng hàng ngày giúp loại bỏ vi khuẩn nha chu hiệu quả
Súc miệng hàng ngày giúp loại bỏ vi khuẩn nha chu hiệu quả
  • Hạn chế tiếp xúc trực tiếp, nhất là qua đường nước bọt với người bệnh bị viêm nha chu.
  • Chải răng hàng ngày ít nhất 2 lần sau mỗi bữa ăn với loại bàn chải có đầu lông mềm. Cần thực hiện chải với lực vừa đủ và làm sạch cả 4 bề mặt răng theo hướng xoay tròn 45 độ.
  • Thường xuyên dùng chỉ nha khoa để làm sạch thức ăn còn đọng lại trong kẽ răng và mảng bám trên răng mà việc chải răng không làm sạch tới.
  • Súc miệng hàng ngày với nước muối pha loãng hoặc các dạng nước súc miệng chứa tinh dầu diệt khuẩn, sodium benzoat, fluoride…. giúp khoang miệng sạch hơn.
  • Hạn chế sử dụng tăm hay những vật nhọn tác động trực tiếp vì chúng có thể gây tổn thương tới lợi.
  • Xây dựng cho bản thân chế độ sinh hoạt khoa học, đồng thời hạn chế sử dụng các chất kích thích như: uống rượu bia, hút thuốc lá để răng, nướu, lợi khỏe mạnh hơn.
  • Thực hiện khám răng miệng định kỳ tại nha khoa, để sớm phát hiện các bệnh lý răng miệng (nếu có). Từ đó có biện pháp điều trị hiệu quả nhất.

Bài viết trên đây đã giúp bạn đọc giải đáp thắc mắc với câu hỏi viêm nha chu có lây không. Qua đó, ta có thể thấy được tầm quan trọng của việc chăm sóc răng miệng đúng cách cũng như thăm khám nha sĩ định kỳ 6 tháng/lần. Sau khi điều trị, bạn nên tuân thủ theo lời khuyên của bác sĩ, tránh bệnh tái phát.

Hữu ích với bạn:

Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo