Cao răng là gì? Cách loại bỏ và phòng tránh hiệu quả nhất

Cao răng là những mảng bám lâu ngày cứng và dính chặt vào bề mặt răng [1]. Do đặc tính tích tụ lâu ngày và có chứa nhiều vi khuẩn nên cao răng tạo ra rất nhiều mối nguy hại như cản trở việc vệ sinh răng miệng, khiến hơi thở có mùi,...[2] Để loại bỏ cao răng, bạn có thể sử dụng dụng cụ cầm tay, phương pháp thổi cát hay dùng máy siêu âm [3]. Hơn hết, bạn nên chú ý hơn về cách vệ sinh răng miệng hằng ngày và thực hiện đi cạo vôi răng định kỳ [4].

Nếu một ngày bạn soi gương và phát hiện ra phần chân răng của mình, đặc biệt là mặt trong có một số mảng bám màu vàng hoặc đen lạ thì đây là dấu hiệu bạn đang có cao răng. Vậy cao răng là gì, nó có tác hại như thế nào và cách loại bỏ ra sao? Hãy tham khảo ngay thông tin sau đây để làm rõ vấn đề này!

Cao răng là gì?

Cao răng hay còn được nhiều người gọi là vôi răng. Hiểu theo bình thường, đây là những mảng bám lâu ngày cứng và dính chặt vào bề mặt răng. Vôi răng hình thành do các vi khuẩn răng miệng tác động lên các thức ăn còn sót lại. Lâu ngày, các chất thải này sẽ tích tụ, cứng dần và bám chặt ở ngay đường nướu hoặc dưới đường nướu, khiến mô nướu kích ứng.

Hình ảnh cao răng bám lại trên răng
Hình ảnh cao răng bám lại trên răng

Theo định nghĩa chuyên ngành về vôi răng là gì thì đây là mảng bám đã bị vôi hóa bởi các muối vô cơ gồm canxi cacbonat và phosphate phối hợp với các mảnh vụn thức ăn, các chất khoáng trong môi trường miệng và vi khuẩn.

Dấu hiệu dễ nhận thấy nhất của cao răng là lớp bám màu vàng hoặc nâu hoặc đen trên răng, nướu gây mất thẩm mỹ. Cao răng còn tạo thêm diện tích trống cho mảng bám bám chặt vào răng và phát triển mạnh hơn. Từ đó dẫn đến các bệnh về răng và và nướu.

Cao răng được chia làm 2 loại là: Cao răng nước bọt và cao răng huyết thanh. Trong đó:

  • Cao răng nước bọt: Thường xuất hiện ở mặt răng, kẽ răng và trên lợi. Chúng thường có màu vàng nhạt, nâu đỏ hoặc nâu vàng. Do các muối calci trong nước bọt lắng đọng trên vôi răng.
  • Cao răng huyết thanh: Thường xuất hiện trên mặt răng, kẽ răng và dưới lợi. Chúng có màu đen, rất cứng, được tạo thành bởi lợi viêm gây chảy máu. Phần huyết thanh trong máu sẽ dính vào cao răng, tạo điều kiện cho vi khuẩn tích tụ dày thêm. Cao răng loại này gây viêm lợi nặng và khó nhìn thấy bằng mắt.

Xem thêm: Răng khểnh và những bí mật phía sau chiếc răng khểnh của bạn

Tác hại của cao răng là gì?

Do đặc tính tích tụ lâu ngày và có chứa nhiều vi khuẩn nên cao răng tạo ra rất nhiều mối nguy hại. Điển hình như:

  • Cao răng bám trên răng hàm gây cản trở cho việc vệ sinh răng miệng, dễ sinh ra tình trạng hơi thở có mùi hôi khó chịu.
  • Là nơi trú ngụ lý tưởng của các loại vi khuẩn gây lên men đường trong thức ăn tạo axit và các hợp chất có tính axit. Từ đó ăn mòn và làm hỏng men răng, dẫn đến sâu răng.
Một số tác hại nguy hiểm khi vôi răng tích tụ lâu ngày
Một số tác hại nguy hiểm khi vôi răng tích tụ lâu ngày
  • Độc tố của vi khuẩn trong các mảng vôi răng, nhất là vùng giáp nướu lợi, kẽ răng có thể gây viêm. Về lâu dài, nếu vôi răng phát triển kích thước lớn và lan dần xuống phía dưới chân răng sẽ gây tụt lợi. Dần dần sẽ gây bệnh quanh chân răng và làm rụng răng vĩnh viễn.
  • Cao răng xốp dễ bắt màu gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ của hàm răng và cả khuôn mặt.
  • Vi khuẩn trong vôi răng gây kích ứng nướu răng sinh ra các tình trạng nướu sưng, đỏ, chảy máu… Nếu không được loại bỏ dứt điểm và vệ sinh đúng cách sẽ phát triển thành bệnh viêm nha chu, tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đái tháo thường nguy hại cho sức khỏe cơ thể.

Cách loại bỏ cao răng

Vôi răng không thể được tự lấy bằng bàn chải hay bất cứ vật dụng nào khác. Thay vào đó, bạn cần đến phòng khám nha khoa để nha sĩ lấy sạch chúng bằng kỹ thuật và máy móc chuyên dụng. Có 3 phương pháp nha khoa chính giúp loại bỏ vôi răng, đó là:

  • Cạo vôi răng bằng dụng cụ cầm tay: Là phương pháp lấy cao răng truyền thống. Phương pháp này có một số hạn chế như không làm sạch hoàn toàn được mảng bám, đôi khi gây ảnh hưởng đến nướu răng, khiến răng ê buốt.
  • Cạo vôi răng bằng phương pháp thổi cát: Là phương pháp khá phổ biến, sử dụng máy thổi cát để loại bỏ vôi răng ở mọi ngóc ngách. Từ đó giúp ngăn ngừa tình trạng chảy máu chân răng. Nhưng phương pháp này có thể làm tổn thương đến nướu và men răng nếu bác sĩ thực hiện tay nghề không tốt.
  • Cạo vôi răng bằng máy siêu âm: Là phương pháp nhanh chóng và phổ biến nhất. Phương pháp này sử dụng sức mạnh của sóng siêu âm giúp làm tan các mảng bám. Nhờ đó, thời gian loại bỏ vôi răng được rút ngắn, vôi răng được làm sạch sâu và không gây tổn thương cho răng, nướu.
Phương pháp cạo vôi răng bằng máy siêu âm
Phương pháp cạo vôi răng bằng máy siêu âm

Cách phòng tránh hình thành vôi răng

Vi khuẩn tồn tại trong cao răng tạo ra nhiều tác động nguy hại cho răng miệng và sức khỏe cơ thể. Chính vì thế, cách tốt nhất để ngăn ngừa sự hình thành cao răng là loại bỏ môi trường ẩn náu lý tưởng của chúng. Thực hiện phòng tránh vôi răng bằng cách:

  • Vệ sinh răng miệng thường xuyên, đánh răng ít nhất 2 lần mỗi ngày, thời điểm tốt nhất nên đánh răng là sau khi ăn 30 phút.
  • Súc miệng với nước súc miệng hoặc nước muối pha loãng sau khi chải răng.
  • Dùng chỉ nha khoa ít nhất 1 lần mỗi ngày để làm sạch kẽ răng, và các cặn thức ăn thừa.
  • Có chế độ dinh dưỡng hợp lý, hạn chế thức ăn bám dính, cần đánh răng kỹ sau mỗi lần ăn đồ ăn có màu, có độ dính cao.
  • Thăm khám nha khoa và lấy cao răng định kỳ 4 – 6 tháng/lần để bảo vệ sạch răng.

Trên đây là những thông tin giải đáp cho vấn đề cao răng là gì và gợi ý các cách loại bỏ, phòng tránh cao răng hiệu quả nhất. Hi vọng những thông tin trên sẽ giúp cho bạn luôn sở hữu được hàm răng đẹp, không mảng bám.

Dành cho bạn:

Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo