Tổng Hợp Các Cách Chữa Đau Răng Theo Từng Cấp Độ Bệnh Chi Tiết

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Đau răng là triệu chứng cảnh báo bạn đang gặp vấn đề về sức khỏe răng miệng như sâu răng, viêm chân răng, răng mọc lệch… Cách chữa đau răng hiệu quả nhất là điều trị từ nguyên nhân. Hướng dẫn chi tiết cách giảm đau nhức răng tại nhà sau đây sẽ giúp bạn cải thiện phần nào cảm giác này.

Cách chữa đau răng bằng mẹo dân gian tại nhà

Đau răng do rất nhiều nguyên nhân gây ra, từ nhẹ như nhai, cắn phải thức ăn quá cứng cho tới nặng như viêm chân răng, sâu tủy răng… Dù đau răng do đâu thì bạn cũng có thể nhanh chóng giảm bớt cảm giác khó chịu này bằng các mẹo dân gian rất đơn giả, hoàn toàn thực hiện được tại nhà. Các mẹo này tuy không trị dứt điểm được tình trạng đau nhức răng nhưng mang lại hiệu quả tức thì, giúp bạn dễ chịu hơn rất nhiều.

Tình trạng đau nhức răng gây rất nhiều phiền toái cho cuộc sống của bạn
Tình trạng đau nhức răng gây rất nhiều phiền toái cho cuộc sống của bạn

Súc miệng và ngậm nước muối ấm thường xuyên

Muối biển sẵn có trong căn bếp của bất cứ gia đình nào và đây là cách giúp bạn giảm đau răng nhanh chóng và đơn giản nhất. Trong muối biển có chứa các thành phần kháng viêm hàm lượng cao sẽ giúp kiểm soát nhanh chóng tình trạng viêm, sưng đau do răng bị vi khuẩn tấn công. Hơn nữa, muối còn có tác dụng sát khuẩn rất tốt nên dù không đau răng thì bạn cũng nên súc miệng nước muối hàng ngày để phòng ngừa các bệnh răng miệng.

Cách chữa đau nhức răng bằng muối biển hết sức đơn giản:

  • Chuẩn bị khoảng 9gr muối và 1l nước sạch. Nên sử dụng nước tinh khiết.
  • Cách thực hiện: Cho muối vào chai nước đã chuẩn bị rồi khuấy đều hoặc xóc nhẹ cho muối tan hết. Ngay khi cảm thấy đau nhức răng, bạn ngậm nước muối loãng khoảng 10 – 15 phút rồi nhổ bỏ, súc miệng lại với nước sạch. Cứ mỗi 30′ bạn lặp lại 1 lần cho tới khi cảm giác đau nhức thuyên giảm.
  • Hàng ngày bạn cũng nên súc miệng bằng nước muối 2 – 3 lần, ngay sau khi ngủ dậy, sau bữa ăn và trước khi đi ngủ.

Massage bằng đá lạnh

Đây là một trong những mẹo chữa đau răng nhanh nhất, đơn giản nhất. Cách này phù hợp nhất với những người đang bị đau răng do viêm sưng lợi hoặc chấn thương vùng xương hàm. Nhiệt độ thấp từ đá lạnh sẽ tác động đến toàn bộ khu vực xương hàm bên có cảm giác đau răng, giảm nhanh lưu lượng máu di động ở khu vực này. Tác động này sẽ khiến cơn đau được chặn đứng, nhanh chóng thuyên giảm. Nhiều người đã từng áp dụng cách này cũng cho biết tình trạng sưng và viêm cũng được cải thiện tốt hơn. Tuy nhiên đây chỉ là cách giảm đau, không thể điều trị được nguyên nhân gây đau răng.

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.

Hướng dẫn chi tiết cách massage bằng đá lạnh giảm đau răng tại nhà:

  • Ngay khi cảm thấy đau răng, bạn lấy 2 – 3 viên đá lạnh bọc lại bằng khăn mặt sạch rồi chườm lên khu vực bị đau.
  • Di chuyển túi chườm linh hoạt để tránh tình trạng bỏng lạnh.
  • Vừa chườm lạnh bạn vừa day nhẹ xuống má hoặc dùng ngón tay massage nhẹ nhàng để cảm thấy dễ chịu hơn.
Cách trị đau răng tại nhà bằng đá lạnh
Cách trị đau răng tại nhà bằng đá lạnh

Ngoài cách chữa đau răng bằng chườm đá lạnh trực tiếp lên má, bạn có thể tham khảo thêm mẹo dùng đá massage các ngón tay:

  • Xác định bàn tay cùng bên cơ thể với vị trí đau răng, đặt 1 – 2 viên đá vào lòng bàn tay
  • Tại kẽ ngón tay cái và trỏ, bạn chà xát nhẹ các viên đá ít nhất 5 – 10 phút hoặc cho tới khi cảm thấy tê bì.

Mẹo này đã được nhiều nhà khoa học về thần kinh chứng minh mang lại hiệu quả giảm đau tốt nhờ tác động giảm nhiệt lên dây thần kinh ở ngón tay, từ đó tín hiệu đau nhức sẽ được ngăn chặn tạm thời.

Xem thêm: Đau răng khi uống nước lạnh: Nguyên nhân và biện pháp khắc phục

Cách chữa đau răng bằng dược liệu dân gian

Một số mẹo chữa đau răng tại nhà đơn giản từ các loại gia vị, thảo dược tự nhiên:

Cách chữa đau răng tại nhà bằng tỏi tươi

Nếu bạn đang lo lắng bị đau răng nên làm gì hết đau nhanh chóng thì có thể tham khảo mẹo dùng tỏi tươi. Trong thành phần củ tỏi có hàm lượng allicin rất cao cùng nhiều hoạt chất kháng viêm khác sẽ cải thiện nhanh chóng cảm giác đau răng đang gây phiền toái cho bạn.

Rất đơn giản, bạn chỉ cần dùng 2 – 3 nhánh tỏi tươi, rửa sạch rồi nhai trực tiếp ở vị trí răng đau, ngậm thêm 5 – 10 phút rồi súc miệng lại với nước sạch.

Cầu kỳ hơn một chút thì bạn có thể kết hợp tỏi với gừng tươi, giã nhuyễn, cho thêm chút nước lọc rồi chắt lấy nước để ngậm, chấm trực tiếp lên chỗ răng đang đau.

Cách trị đau răng tại nhà bằng trà bạc hà

Trong lá bạc hà có lượng lớn tinh dầu và các hoạt chất diệt khuẩn. Lá bạc hà thường được sử dụng để giảm đau, thư giãn thần kinh, nhất là với những người bị tiền đình, đau đầu kinh niên. Nếu sẵn có lá bạc hà trong bếp mà bạn lại bị đau răng thì hãy nhanh chóng pha một tách trà bạc hà ấm nóng để uống làm dịu cơn đau:

  • Dùng 1 nắm lá bạc hà rửa sạch, để ráo nước hoặc có thể dùng lá bạc hà khô
  • Cho lá bạc hà vào ấm trà, chế thêm 100 – 150ml nước sôi rồi để trà ngấm khoảng 10 – 15 phút là bắt đầu sử dụng được
  • Nên uống trà bạc hà khi còn ấm hơi nóng, uống từng ngụm nhỏ, có thể ngậm 3 – 5 phút để tinh chất trong trà thực hiện tốt hơn chức năng tiêu diệt vi khuẩn, làm sạch miệng và giảm đau nhức răng.
Một tách trà bạc hà ấm nóng sẽ cải thiện đáng kể cảm giác đau nhức răng
Một tách trà bạc hà ấm nóng sẽ cải thiện đáng kể cảm giác đau nhức răng

Mẹo chữa đau răng tại nhà nhanh nhất bằng dầu xạ hương

Xạ hương là loại thảo dược có tính kháng khuẩn cao, thường được sử dụng trong các bài thuốc dân gian điều trị bệnh liên quan tới nhiễm khuẩn, viêm, sưng tấy. Để nhanh chóng cảm thấy dễ chịu hơn khi bị đau răng, bạn có thể dùng ngay dầu xạ hương theo 2 cách sau:

  • Lấy 1 ly nước ấm, nhỏ 2 – 3 giọt dầu xạ hương vào rồi khuấy đều lên. Súc miệng với nước có tinh dầu xạ hương khoảng 2 – 3 lần/ngày cũng có tác dụng giảm đau răng, làm sạch miệng như súc miệng nước muối.
  • Lấy 1 miếng bông tiệt trùng rồi nhỏ tinh dầu xạ hương lên sao cho miếng bông ẩm, sờ hơi ướt ta. Đặt miếng bông đó vào chỗ răng bị đau, ngậm cố định miếng bông ở vị trí đó từ 15 – 20 phút. Sau đó nhổ bỏ và súc miệng lại với nước sạch.

Xem thêm: Đau răng hàm: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Cách chữa đau răng tại nhà bằng gel lô hội

Lô hội – nha đam được đánh giá là có hoạt chất kháng viêm, kháng sinh hoạt động mạnh, giúp tiêu diệt vi khuẩn nhanh chóng, kiểm soát tốt tình trạng viêm nhiễm, sưng đau. Do vậy bạn có thể dùng ngay lá lô hội tươi để giảm đau răng tại nhà nhanh chóng. Cách thực hiện như sau:

  • Lá lô hội tươi rửa sạch, gọt bỏ phần vỏ xanh, chỉ lấy phần gel trong
  • Cắt gel lô hội thành từng miếng nhỏ cỡ đầu ngón tay cái, xoa trực tiếp lên vị trí răng bị tổn thương, sưng đau.
  • Sau khi thoa 2 – 3 phút thì lấy 1 miếng gel khác đặt vào vị trí đó, giữ nguyên ít nhất 30 phút để tinh chất từ lô hội thẩm thấu vào niêm mạc lợi, tác động làm giảm sưng, diệt khuẩn, giảm cảm giác đau răng. Cuối cùng bạn súc miệng lại với nước sạch.
  • Nên duy trì bôi gel lô hội ít nhất 3 – 5 ngày khi bị đau răng. Đây vừa là cách chữa đau răng nhanh chóng tại nhà, vừa là cách giúp cải thiện tình trạng hôi miệng và hỗ trợ làm lành nhanh các vết lở loét trong khoang miệng.
Phần gel trong suốt của lá lô hội có tính sát khuẩn kháng viêm tốt
Phần gel trong suốt của lá lô hội có tính sát khuẩn kháng viêm tốt

Chữa đau răng theo phương pháp y học hiện đại

Cách mẹo trị đau răng tại nhà kể trên thực chất chỉ có thể hỗ trợ diệt khuẩn, làm sạch răng miệng và giảm đau tức thời. Nếu tình trạng đau răng tái diễn nhiều lần, kèm theo các biểu hiện khác như: sưng đau lợi, đỏ lợi, mưng mủ, sốt, thấy rõ dấu vết sâu răng… thì điều trị nha khoa là giải pháp tốt nhất. Điều trị trúng đích nguyên nhân mới có thể dứt điểm được tình trạng đau răng.

Cách chữa đau răng tức thì bằng thuốc giảm đau

Trong hầu hết các trường hợp đau răng khi thăm khám, bác sĩ đều sẽ kê thuốc giảm đau. Thuốc có tác dụng chấm dứt nhanh cơn đau, là cách trị đau răng tức thì mà nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên không nên lạm dụng thuốc giảm đau, coi đây là cách chữa đau răng chủ đạo vì thuốc chỉ có tác dụng trong thời gian ngắn. Nếu không điều trị trúng nguyên nhân, cảm giác đau nhức sẽ nhanh chóng quay trở lại.

Một số loại thuốc thường được dùng trong điều trị đau răng do các bệnh lý răng miệng gây ra:

  • Thuốc giảm đau Benzocain: Thuốc này có tác dụng nhanh nhất, vừa giảm đau, vừa gây tê cục bộ giúp bạn cảm thấy thoải mái ngay lập tức.
  • Thuốc giảm đau có chứa paracetamol: Một số loại thuốc được dùng thông dụng như Panadol, Aspirin, Hapacol, Efferalgan… Sau khi uống thuốc khoảng 10 – 15 phút, bạn sẽ thấy cảm giác đau nhức răng giảm dần và nhanh chóng dễ chịu hoàn toàn sau 30 phút uống thuốc. Thuốc này cũng có tác dụng hạ sốt, liều dùng với người lớn là từ 250 – 500mg/lần uống, mỗi lần uống cách nhau từ 4 – 6 giờ.
  • Thuốc kháng sinh dùng trong điều trị bệnh răng miệng: Hoạt chất kháng sinh thuộc họ beta-lactam, metronidazol: Các loại thuốc kháng sinh dạng uống và gel bôi thường được dùng để điều trị các bệnh răng miệng như viêm nha chu, viêm nướu, sâu răng có mủ.
  • Thuốc kháng viêm Acetaminophen: Thuốc này được chỉ định điều trị tình trạng đau răng do sâu răng cấp tính gây ra. Thuốc có chỉ có tác dụng giảm đau, giảm viêm, hạ sốt, không có khả năng tiêu diệt vi khuẩn.
Thuốc giảm đau dạng sủi
Thuốc giảm đau dạng sủi

Khám chữa tại nha khoa

Khi đã áp dụng các cách trị đau răng tại nhà kể trên không có tác dụng, bạn vẫn thường xuyên thấy đau nhức thì tốt nhất nên thăm khám nha khoa. Tại các cơ sở nha khoa uy tín, bạn sẽ được bác sĩ khám lâm sàng triệu chứng đau răng cùng những biểu hiện bất thường khác trong khoang miệng. Tiếp đó bạn cần được chụp Xquang để bác sĩ kết luận chuẩn xác hơn về nguyên nhân gây đau răng bạn đang gặp phải.

Khi đã xác định được nguyên nhân chính xác gây đau răng, bác sĩ sẽ đưa ra hướng điều trị phù hợp nhất với bạn, chẳng hạn như:

  • Đối với đau răng do sâu răng: Tuỳ thuộc vào mức độ răng sâu mà người bệnh sẽ được tư vấn điều trị bằng phương pháp trám răng, bọc răng sứ, điều trị tủy hay nhổ răng.
  • Đối với đau răng do bệnh viêm nha chu, viêm nướu, viêm chân răng: Người bệnh cần được điều trị loại bỏ ổ áp xe (nếu có), xử lý ổ viêm nhiễm bằng thủ thuật nạo vét mủ hốc răng, điều trị tuỷ (nếu cần thiết).
  • Đối với đau răng do răng khôn số 8 mọc lệch: Hướng điều trị phổ biến nhất hiện nay là nhổ bỏ răng số 8. Sau khi nhổ xong răng khôn không cần trồng răng mới thay thế.
  • Đối với đau răng do tác dụng phụ của thuốc điều trị, do thay đổi nội tiết hay chấn thương: Người bệnh cần khám chuyên khoa phù hợp và tham khảo ý kiến của bác sĩ.
  • Đối với đau răng do lệch khớp cắn: Tham khảo phương pháp niềng răng, nắn chỉnh hàm để cải thiện tình trạng này.

Cách chữa đau răng bằng thuốc đông y

Đông y cũng quan niệm để chữa đau răng, phải chữa từ căn nguyên của nó. Cũng theo đông y, tình trạng đau răng có liên hệ mật thiết với các tạng đại trường, thận, vị. Do đó để trị đau răng vĩnh viễn, người bệnh phải trị bệnh từ bên trong mà ra, dùng các vị thuốc vừa có dược tính tại chỗ, vừa bồi bổ khí huyết, tỳ vị. Một số bài thuốc đông y sau đây có thể trị đau răng tại nhà hiệu quả:

Bài thuốc đông y trị đau răng do phong hàn

Chuẩn bị: 10g đương quy, 6g tế tâ, 10g xuyên khung, 10g bạch chỉ, 5g huyền hồ sách, 10g chỉ xác, 10g cát cánh.

Thực hiện:

  • Các vị thuốc trên đem rửa với nước sạch, để ráo nước rồi cho vào ấm đun sôi
  • Sau khi thuốc sôi khoảng 15 phút thì tắt bếp, lấy nước chia thành các phần để súc miệng trong ngày
  • Nên súc miệng liên tục 5 – 7 lần trong ngày để thuốc tác động tốt hơn tới sức khỏe

Bài thuốc đông y trị đau răng do sâu răng

Chuẩn bị: 10g đương quy, 12g sinh địa, 10g liên kiều, 6g tế tân, 6g cam thảo, 10g bạch chỉ, 10g hoàng liên, 5g xuyên tiêu, 10g ô mai, 6g cam thảo.

Thực hiện:

  • Cho tất cả các vị thuốc trên vào ấm sắc với 1l nước
  • Sắc khoảng nửa ngày cho tới khi nước cạn lại còn 1/3 thì tắt bếp
  • Chia nước thuốc thành 3 phần, uống vào sáng – chiều – tối
  • Khi uống thuốc nên uống thành từng ngụm nhỏ, kết hợp ngậm thêm 5 – 10 phút rồi mới nuốt hẳn.

Bài thuốc đông y trị đau răng do phong hỏa thượng công

Chuẩn bị: 12g hoài sơn, 12g trạch tả, 24g thục địa, 10g ngưu tất, 9g da bì, 10g bổ cốt chỉ, 9g sơn thù

Thực hiện:

  • Các vị thuốc trên đem sắc với 1l nước cho tới khi cạn lại còn khoảng 2 bát con thì tắt bếp.
  • Mỗi ngày sắc 1 lần thuốc và dùng hết trong ngày, không nên để sang ngày hôm sau sẽ làm giảm hiệu quả của thuốc.

Bài thuốc đông y trị đau răng do vị hỏa thượng nhiệt

Chuẩn bị: 12g quy vĩ, 8g liên kiều, 12g sinh địa, 10g thăng ma, 10g đan bì, 10g bạch chỉ, 20g thạch cao, 12g phòng phong, 10g hoàng liên, 6g đại hoàng, 12g ngưu tất, 3 lát sinh khương, 10g tri mẫu, 5 quả đại táo.

Thực hiện: Mỗi ngày sắc 1 thang thuốc trên với 1l nước. Đợi đến khi thuốc cạn xuống còn 3 bát con thì để nguội, uống hết trong ngày.

Khi lựa chọn cách chữa đau răng bằng thuốc đông y, người bệnh cần lưu ý kiên trì sử dụng ít nhất 1 – 2 tháng mới thấy được hiệu quả rõ rệt. Thuốc đông y cơ bản không gây tác dụng phụ nhưng người bệnh vẫn cần cẩn thận khi lựa chọn các loại thuốc chất lượng, tránh mua phải thuốc kém chất lượng dễ “tiền mất tật mang”.

Thuốc đông y cho tác dụng lâu dài nhưng chỉ điều trị được tình trạng đau răng mức độ nhẹ
Thuốc đông y cho tác dụng lâu dài nhưng chỉ điều trị được tình trạng đau răng mức độ nhẹ

Lưu ý chăm sóc răng miệng phòng ngừa sâu răng

Đau răng là dấu hiệu điển hình của bệnh sâu răng và hàng loạt vấn đề răng miệng nghiêm trọng khác như: viêm nha chu, viêm lợi, nhiễm trùng chân răng, áp xe quanh chóp răng… Chăm sóc răng miệng cẩn thận, thường xuyên là cách tốt nhất để bảo vệ hàm răng của bạn khỏi cảm giác đau nhức khó chịu.

Sau đây là một số lời khuyên hữu ích:

  • Chăm sóc răng hàng ngày bằng việc đánh răng 2 lần/ngày, sử dụng bàn chải lông mềm, kem đánh răng giàu canxi, fluor và các khoáng chất tốt cho răng.
  • Không dùng tăm xỉa răng, thay vào đó hãy dùng chỉ nha khoa để làm sạch thức ăn thừa, mảng bám trong các kẽ răng.
  • Nói “không” với các ăn đêm, thực phẩm giàu acid, đồ ăn quá cứng, quá lạnh, quá nóng trong vòng 1 – 2 tuần sau khi điều trị đau răng, sâu răng.
  • Lấy cao răng định kỳ mỗi 3 – 6 tháng/lần, kết hợp khám nha khoa định kỳ.
  • Tuân thủ lịch tái khám nếu bạn đang trong quá trình điều trị hoặc theo dõi sau điều trị bệnh lý răng miệng.

Như vậy đau răng chỉ là một dấu hiệu cảnh báo bạn đang gặp vấn đề sức khỏe răng miệng. Hầu hết các mẹo giảm đau răng tại nhà chỉ có tác dụng hỗ trợ giảm đau, làm sạch khoang miệng. Cách chữa đau răng hiệu quả và triệt để nhất phải giải quyết được nguyên nhân gây ra cảm giác này.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo