Trồng Răng Là Gì? Các Phương Pháp Và Quy Trình Thực Hiện Chuẩn

Làm đẹp luôn là nhu cầu được mọi người quan tâm và chú ý, thẩm mỹ răng miệng cũng không phải là một ngoại lệ. Một trong những kỹ thuật thường được áp dụng nhiều khi răng không có khả năng phục hồi và sửa chữa chính là trồng răng. Vậy cách trồng răng giả là gì? Quy trình trồng răng giả như thế nào và trồng răng giả loại nào tốt nhất? Hãy cùng khám phá ngay! 

Trồng răng là gì? Trường hợp nào bạn cần trồng răng giả?

Trồng răng (trồng răng giả) hiểu đơn giản là việc thay thế chiếc răng thật bị tổn thương mà chiếc răng này không thể khắc phục được chức năng ban đầu nữa. Không còn răng thật sẽ gây mất thẩm mỹ, ngoài ra còn khiến bạn gặp khó khăn trong việc ăn uống, giao tiếp hàng ngày.

Trồng răng giả hiện nay đang là một giải pháp tốt để phục hình thẩm mỹ răng đã mất
Trồng răng giả hiện nay đang là một giải pháp tốt để phục hình thẩm mỹ răng đã mất

Vì vậy, thay thế răng giả sẽ giúp lấp đầy khoảng trống đó. Chất liệu của chiếc răng giả này khá đa dạng, có thể là nhựa, kim loại, sứ…). Nó có nhiệm vụ giúp bạn thuận tiện hơn trong việc ăn uống hàng ngày, tự tin trong giao tiếp và công việc.

Những trường hợp sau nên thay thế răng giả:

  • Người bị mất đi một hoặc nhiều răng liên tiếp.
  • Hàm răng bẩm sinh thưa thớt, kẽ hở lớn, từ đó gây khó khăn cho việc nhai và không đảm bảo tính thẩm mỹ.
  • Hàm răng bị sứt mẻ không đồng đều, gãy nửa hoặc bị nhiễm màu nặng khó xử lý.
  • Răng bị sâu hoặc viêm nhiễm quá nặng, không thể chữa trị được bằng các biện pháp nha khoa thông thường mà bắt buộc phải chỉ định nhổ bỏ.

Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp không nên thay thế răng giả:

Trồng răng toàn hàm thường sử dụng 4 hoặc 6 trụ Implant cấy trực tiếp vào xương hàm và gắn mão răng giả lên trên. Ưu điểm của phương pháp này là tính thẩm mỹ và khả năng ăn nhai tương tự răng thật, tuổi thọ sử dụng lâu dài, đặc biệt có thể ngăn ngừa tiêu xương hàm. Nhược điểm khi trồng răng toàn hàm là chi phí cao, thời gian thực hiện dài và yêu cầu kỹ thuật cao. Chi phí trồng răng dao động từ 100.000.000 – 350.000.000 đồng/ca.
  • Trẻ em dưới 16 tuổi.
  • Phụ nữ có thai.
  • Người nghiện thuốc lá nặng.
  • Các trường hợp mắc bệnh lý mãn tính, tim mạch bẩm sinh, rối loạn thần kinh, ung thư hay máu khó đông.

Các phương pháp trồng răng giả phổ biến nhất hiện nay

Trồng răng nào tốt nhất là thắc mắc chung của khá nhiều người. Hiện nay, tại Việt Nam chủ yếu có 3 phương pháp thực hiện phổ biến: dùng hàm tháo lắp, làm cầu răng sứ và cấy trụ Implant. Dưới đây là thông tin cụ thể:

Sử dụng hàm tháo lắp

Hàm tháo lắp hiểu đơn giản là phương pháp truyền thống nhất trong nha khoa phục hình giúp lấp đầy khoảng trống trên hàm do răng đã bị mất. Bác sĩ sẽ tiến hành thay thế khoảng trống bằng những chiếc răng giả được chế tạo từ các chất liệu phổ biến như nhựa nha khoa, kim loại hay sứ,… Vì vậy, phần hàm này sẽ được làm từ nhựa cứng hoặc nhựa dẻo.

Xem thêm

Hàm tháo lắp với ưu điểm chi phí rẻ, thời gian thực hiện nhanh chóng
Hàm tháo lắp với ưu điểm chi phí rẻ, thời gian thực hiện nhanh chóng

Ưu điểm: 

  • Cách thực hiện đơn giản, tiết kiệm tối đa chi phí.
  • Hàm tháo lắp đảm bảo chức năng ăn nhai cơ bản và an toàn với cơ thể.
  • Phù hợp với nhiều đối tượng thực hiện khác nhau.

Nhược điểm: 

  • Lực nhai của răng khá yếu, vì vậy bạn sẽ không nhai được các loại thức ăn cứng và dai.
  • Tuổi thọ của hàm tháo lắp rất ngắn, sau khoảng 3 – 5 năm liên tục bạn phải thay thế một hàm giả mới lại từ đầu.
  • Kết cấu của hàm thường khá lỏng lẻo, gây vướng víu trong miệng và dễ rơi ra khi ăn nhai sau một thời gian dài sử dụng.
  • Sau mỗi bữa ăn và trước khi đi ngủ, bạn cần phải tháo hàm ra để vệ sinh, làm sạch gây rất nhiều bất tiện.
  • Kỹ thuật lắp nền hàm không khít sẽ tạo điều kiện để vi khuẩn phát triển, hình thành mảng bám gây hôi miệng và nhiều bệnh lý nha khoa khác.
  • Phương pháp trồng răng giả này không thay thế được chân răng đã mất, về lâu dài xương hàm sẽ bị tiêu, tụt nướu,…

Làm cầu răng sứ

Làm cầu răng sứ là phương pháp phổ biến nhất hiện nay trong ngành nha khoa phục hình ở nước ta, áp dụng cho những người bị mất một hoặc ít răng. Bác sĩ sẽ sử dụng chụp răng giả được làm bằng kim loại hoặc bằng sứ, thường là 3 chiếc liên tiếp nhau. 2 răng ở hai bên sẽ là các trụ và răng thay thế được gắn ở giữa.

Cầu răng sứ đòi hỏi hai chiếc răng làm trụ ở hai bên răng đã mất phải chắc khỏe
Cầu răng sứ đòi hỏi hai chiếc răng làm trụ ở hai bên răng đã mất phải chắc khỏe

Ưu điểm:

  • So với hàm giả tháo lắp, kỹ thuật cầu răng sứ có chức năng ăn nhai tốt hơn.
  • Răng giả không lỏng lẻo, thẩm mỹ hơn.

Nhược điểm: 

  • Chi phí thực hiện cao hơn và không khắc phục được tình trạng tiêu xương hàm hay tụt nướu.
  • Dễ gây hiện tượng viêm nướu, hôi miệng, làm mất tự tin trong giao tiếp.
  • Việc mài 2 răng thật cạnh nhau dễ gây nên tình trạng ê buốt. Ở những địa chỉ thực hiện không uy tín còn gây tổn thương tủy răng dẫn đến đau đớn và làm mất hoàn toàn 2 răng thật này.

Cấy ghép trụ Implant (trồng răng Implant)

Trồng răng Implant được đánh giá là kỹ thuật nha khoa hiện đại bậc nhất ngày nay. Các răng bị mất được thay thế bằng trụ Titanium (trụ kim loại này có cấu tạo tương tự như chân răng thật), Abutment và mão răng sứ.

Trụ implant sẽ được cấy ghép trực tiếp vào xương hàm vĩnh viễn, đảm bảo độ chắc chắn bền lâu
Trụ implant sẽ được cấy ghép trực tiếp vào xương hàm vĩnh viễn, đảm bảo độ chắc chắn bền lâu

Ưu điểm: 

  • Trụ Titanium sẽ được đặt vào bên trong xương hàm vùng mất răng nên chức năng ăn nhai cực kỳ đảm bảo. Răng không bị dịch chuyển khi nói chuyện.
  • Độ thẩm mỹ cao và tương thích hoàn hảo với cơ thể.
  • Kỹ thuật này còn giúp ngăn ngừa hậu quả của tình trạng mất răng như viêm nướu, tiêu xương hàm, sâu răng, hôi miệng, các răng kế cận bị xô lệch,…
  • Tính ứng dụng cao và bạn không cần phải mài 2 răng kế cận để làm trụ nâng đỡ cho mão răng sứ, từ đó giảm thiểu nguy cơ mất thêm răng.
  • Tuổi thọ răng rất cao (trung bình trên 20 năm). Thậm chí răng sẽ bền gần như vĩnh viễn nếu bạn có thói quen chăm sóc răng miệng tốt và chỉ cần làm 1 lần duy nhất.

Nhược điểm: 

  • Chi phí để cấy ghép Implant khá cao, vì vậy nhiều người không thể đủ điều kiện để thực hiện.
  • Kỹ thuật này đòi hỏi bác sĩ phải có tay nghề chuyên môn, có nhiều kinh nghiệm và hệ thống máy móc hiện đại bậc nhất.
  • Tuy phẫu thuật cấy ghép răng giả Implant chỉ tốn từ 5 – 10 phút/1 răng nhưng thời gian để xương hàm hòa hợp và bám chắc vào chân răng giả khá lâu (từ 3 tuần – 3 tháng tùy theo thể trạng của mỗi người).

Các câu hỏi thường gặp khi trồng răng giả

Trồng răng giả là phương pháp không hề mới và đã rất phổ biến ở nước ta. Thế nhưng nhiều người vẫn chưa thực sự hiểu đúng về nó. Dưới đây là thông tin giải đáp thắc mắc về kỹ thuật nha khoa này.

Quy trình thay thế răng theo đúng kỹ thuật như thế nào?

Đã bao giờ bạn thắc mắc trồng răng như thế nào là đúng và chuẩn? Quy trình các bước được cụ thể hóa như sau:

  • Bước 1: Thăm khám, kiểm tra tình trạng sức khỏe chung và sức khỏe răng miệng. Để đảm bảo an toàn và tỷ lệ ca điều trị thành công cao, đầu tiên các bác sĩ sẽ thăm khám tình trạng sức khỏe của bạn, đặc biệt là về khoang miệng, răng lợi xem có vấn đề gì không.
  • Bước 2: Bác sĩ tiến hành vệ sinh và gây tê. Đây là công đoạn bắt buộc để đảm bảo răng mới được trồng trong một môi trường hoàn toàn sạch sẽ. Ngoài ra, thuốc tê cũng có nhiệm vụ làm giảm cảm giác đau nhức trong quá trình thay thế răng giả cho bệnh nhân.
  • Bước 3: Căn cứ vào răng thật trong hàm, bác sĩ sẽ tiến hành lấy dấu răng, chuyển dữ liệu về hệ thống Labo phân tích. Dựa trên những số liệu liên quan đến kích thước, màu sắc các kỹ thuật viên sẽ chế tạo mão răng giả sao cho trùng khớp với răng thật đã mất và tương quan với những chiếc răng còn lại trên cung hàm.

Thông tin hữu ích

Sau khi lấy dấu từng đặc điểm, chúng sẽ được chuyển đến Labor để tiến hành chế tác
Sau khi lấy dấu từng đặc điểm, chúng sẽ được chuyển đến Labor để tiến hành chế tác
  • Bước 4: Sau khi lấy dấu răng thành công, các kỹ thuật viên cần có một khoảng thời gian nhất định để chế tạo răng giả. Trong thời gian chờ đợi, bác sĩ sẽ cho bạn đeo răng giả tạm thời để đảm bảo chức năng ăn nhai và nói chuyện. Sau đó, bạn cũng cần đến phòng khám nha khoa thêm một lần nữa để đeo thử răng sau khi được chế tạo để kiểm tra mức độ phù hợp với cung hàm.
  • Bước 5: Khi chế tạo xong răng giả, bác sĩ sẽ lắp thân răng cố định vào chân răng đã mài từ trước. Những chiếc răng giả đạt chuẩn phải đảm bảo thực hiện tốt chức năng ăn nhai, có màu sắc như thật và mang đến giá trị thẩm mỹ cao.
  • Bước 6: Răng đã được trồng thành công được khoảng 3 – 6 tháng bạn nên tới đơn vị nha khoa tái khám. Qua những lần hẹn gặp này, bạn sẽ hiểu rõ hơn về tình trạng răng miệng của bản thân, từ đó phát hiện và xử lý kịp thời những biến chứng có thể xảy ra sau quá trình thay răng giả.

Trồng răng giả có đắt không? Chi phí như thế nào?

Như vậy có thể thấy rằng, hiện nay có rất nhiều phương pháp thay thế răng giả khác nhau. Vậy nên trồng răng giả loại nào sẽ giúp tiết kiệm chi phí? Dưới đây là bảng giá được phân theo kỹ thuật cụ thể:

  • Hàm tháo lắp: Đây phương pháp nha khoa ra đời đầu tiên và cũng là cách thức phục hình răng rẻ nhất hiện nay. Chi phí làm răng bằng hàm tháo lắp được tính bằng (Số răng x Giá răng) + Giá nền hàm. Mức giá này thường giao động dưới 10.000.000 đồng và phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau.
  • Cầu răng sứ: Đây được xem là giải pháp tiết kiệm hơn đối với những ai có nhu cầu phục hình lại răng đã bị mất. Bảng giá làm răng bằng cầu răng sứ được tính = Giá răng sứ x (Số lượng răng mất + 2). Tuy nhiên, mức giá này còn phụ thuộc vào chất liệu của răng như kim loại Ceramco III 1.000.000 đồng/chiếc hay toàn sứ Zirconia: 6.000.000 đồng/chiếc còn Titan là 2.000.000 đồng/chiếc.
  • Cấy ghép Implant: Giá trồng răng giả Implant luôn được đánh giá là cao nhất so với các kỹ thuật thông thường khác. Chi phí được tính như sau: Giá cấy ghép Implant = Giá trụ implant + Giá Abutment + Giá ghép xương, nâng xoang (Nếu có) + Giá mão răng sứ. Vì vậy, số tiền bạn phải trả sẽ vào khoảng từ 15.000.000 – 20.000.000 đồng.

Lưu ý, mức giá cho các kỹ thuật kể trên không cố định mà có thể thay đổi tùy vào từng trường hợp. Số tiền bạn bỏ ra có thể ít hoặc nhiều hơn, tùy thuộc vào địa chỉ thực hiện, tay nghề bác sĩ, chất liệu hay phụ phí phát sinh,…

Trồng răng giả có đau không?

Trồng răng giá rẻ hay trồng răng thẩm mỹ có đau không là thắc mắc chung của nhiều người hiện nay. Dưới đây là phân loại cấp độ đau theo kỹ thuật:

Trồng răng sẽ không hề gây đau đớn nếu được thực hiện đúng kỹ thuật với trang thiết bị đảm bảo an toàn
Trồng răng sẽ không hề gây đau đớn nếu được thực hiện đúng kỹ thuật với trang thiết bị đảm bảo an toàn
  • Hàm giả tháo lắp: Đây được xem là phương pháp thay thế răng giả ít gây đau đớn nhất. Bởi hàm giả tháo lắp chỉ cần đặt nền hàm giả lên trên nướu, không cần phẫu thuật hay tác động gì đến những răng kế cận.
  • Cầu răng sứ: Đây là phương pháp truyền thống, gây cảm giác ê buốt cho bệnh nhân do phải mài răng làm trụ. Cảm giác ê buốt này thậm chí còn kéo dài từ 2 – 3 ngày sau khi trồng, những ai sở hữu hàm răng nhạy cảm cần hết sức chú ý.
  • Cấy ghép Implant: Phương pháp này được xếp vào nhóm tiểu phẫu khá đơn giản và thực hiện cực kỳ nhanh chóng (khoảng 30 phút). Nha sĩ chỉ tác động lên vùng bị mất răng và không ảnh hưởng đến các răng bên cạnh. Vì vậy, cảm giác tê nhẹ do thuốc thường chỉ xảy ra 24 giờ, về sau sẽ giảm dần trong một thời gian ngắn.

Địa chỉ trồng răng giả uy tín nhất hiện nay

Một trong những yếu tố góp phần giúp kỹ thuật trồng răng giả được thực hiện đúng, chuẩn và an toàn chính là địa chỉ nha khoa uy tín. Dưới đây là một số nơi có cung cấp dịch vụ này:

Khoa cấy ghép Implant của BV Răng – Hàm – Mặt TW

Năm 1996 bệnh viện RHM Trung Ương đã phối hợp với các chuyên gia Italy thực hiện ca cấy ghép Implant đầu tiên trên hệ thống BICON. Bắt đầu từ năm 2002, phương pháp này đã thực hiện như một kỹ thuật thường quy tại bệnh viện.

Bạn có mong muốn tìm hiểu phương pháp cải thiện răng tại đây có thể ghé qua:

  • Địa chỉ: Số 40 mặt đường Tràng Thi, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Khoa Răng của Bệnh viện TW Quân đội 108

Khoa Răng bệnh viện TW Quân đội có chức năng chẩn đoán, điều trị và làm răng giả phục hình cho bệnh nhân. Trong nhiều năm hoạt động, khoa đã gặt hái được nhiều thành công nhất định.

Bệnh viện TW Quân đội 108 là một địa chỉ tin cậy tại Hà Nội mà bạn có thể tham khảo và lựa chọn thực hiện
Bệnh viện TW Quân đội 108 là một địa chỉ tin cậy tại Hà Nội mà bạn có thể tham khảo và lựa chọn thực hiện

Năm 2021 vừa qua, đơn vị này đã hợp tác với trường Đại học Dankuk (Hàn Quốc) trong ứng dụng kỹ thuật cấy ghép Implant. Ngoài ra, khoa còn liên kết với hãng Dentsply (Mỹ) để ứng dụng các kỹ thuật làm răng giả và đào tạo các kíp kỹ thuật.

  • Địa chỉ: Số 1 mặt đường Trần Hưng Đạo, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Bệnh viện Răng – Hàm – Mặt TP. Hồ Chí Minh

Bệnh viện Răng Hàm Mặt TP. Hồ Chí Minh được biết đến là địa chỉ trồng răng hàng đầu ở khu vực phía Nam. Hiện nay, bệnh viện đã và đang triển khai dịch vụ Cấy Ghép Implant với máy Cone Beam CT Scan hiện đại giúp rút ngắn thời gian và nâng cao hiệu quả cho khách hàng.

Tại đây không chỉ có hệ thống máy móc hiện đại, cơ sở vật chất đảm bảo mà còn là nhân lực. Đội ngũ y, bác sĩ của bệnh viện RHM TP. Hồ Chí Minh đều được chọn lọc khắt khe, có trình độ chuyên môn và nhiều năm kinh nghiệm.

  • Địa chỉ: 263 – 265 Trần Hưng Đạo, thuộc phường Cô Giang, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh.

Viện nha khoa thẩm mỹ ViDental

Viện nha khoa thẩm mỹ ViDental là địa chỉ giúp trồng răng sứ, bọc răng, niềng răng được rất nhiều người tin tưởng và lựa chọn. Với đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, tay nghề cao cùng nhiều trang thiết bị hiện đại được ứng dụng, ViDental có thể thực hiện được cả những kỹ thuật khó nhất.

Nếu đang muốn trồng răng giả nhưng chưa viết làm ở đâu thì bạn có thể đến ViDental để được tư vấn và hướng dẫn chi tiết nhất.

  • Fanpage: https://www.facebook.com/videntalkid/
  • Hotline: 0987933309.

Lưu ý sau trồng răng giả giúp tăng tuổi thọ

Với những người lần đầu thay thế răng giả, việc chăm sóc răng miệng như thế nào cho đúng luôn là vấn đề được quan tâm rất nhiều. Bởi vậy để tăng được “tuổi thọ” cho răng giả, bạn cần chú ý một số điểm như sau:

Đừng bỏ lỡ

Hãy luôn vệ sinh khoang miệng đều đặn mỗi ngày bằng cách đánh răng, dùng chỉ nha khoa và nước súc miệng
Hãy luôn vệ sinh khoang miệng đều đặn mỗi ngày bằng cách đánh răng, dùng chỉ nha khoa và nước súc miệng
  • Chải răng đều đặn 2 lần/ngày (hoặc sau mỗi bữa ăn) với bàn chải lông mềm. Khi chải răng, chú ý nghiêng bàn chải một góc 45 độ nhẹ nhàng theo chiều dọc và từ trong ra ngoài để làm sạch kẽ răng tốt hơn.
  • Sau khi ăn khoảng 20 – 30 phút, bạn nên dùng thêm chỉ nha khoa và nước súc miệng để loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn, mảng bám thừa trên bề mặt răng. Đặc biệt là ở răng mới trồng chưa ổn định, thức ăn thừa có thể ứ đọng ở chân răng gây ra viêm nhiễm.
  • Trong bữa cơm hàng ngày, bạn cần hạn chế sử dụng đồ ăn cứng, đồ ăn dai.
  • Không nên dùng các loại thực phẩm, nước uống có màu như trà, cà phê, nước ngọt có gas,… để tránh khiến răng giả đổi màu.
  • Tuyệt đối không dùng răng để cắn xé bao bì hoặc mở nắp chai, lọ vì những tác động ngoại lực quá mạnh dễ khiến răng bị sứt mẻ.
  • Không sử dụng thực phẩm, đồ ăn, nước uống có chứa nhiều đường hay axit bởi thành phần này sẽ làm mòn men răng theo thời gian.
  • Không hút thuốc bởi đây là thói quen xấu, chất nicotin sẽ khiến răng bị ố vàng và khoang miệng có mùi khó chịu.
  • Thăm khám nha khoa định kỳ 6 tháng/lần bởi như vậy sẽ giúp bạn biết được tình trạng răng của mình như thế nào, có vấn đề gì. Đồng thời bạn còn có thể theo dõi sức khỏe răng giả và các răng kế cận, từ đó đưa ra được phương án xử lý thích hợp, tránh tối đa nguy cơ mất thêm răng.

Vậy là bài viết trên đã chia sẻ tới bạn về trồng răng, quy trình thay thế chiếc răng giả như thế nào cùng một số thông tin có liên quan. Hy vọng bạn đã hiểu hơn về kỹ thuật nha khoa này và sớm sở hữu một hàm răng trắng sáng đầy tự tin!

Bài được quan tâm nhất

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo