Trẻ Bị Viêm Lợi Và Sốt Là Bệnh Gì? Cách Điều Trị Hiệu Quả

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Trẻ bị viêm lợi và sốt khiến các bậc phụ huynh lo lắng bởi nó ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày của bé. Bài viết này sẽ giúp cha mẹ có thêm thông tin về vấn đề bé bị sốt sưng nướu và cách khắc phục tình trạng này nhanh chóng, hiệu quả nhất.

Nguyên nhân khiến trẻ bị viêm lợi và sốt là gì?

Viêm lợi và sốt là tình trạng lợi (nướu) bị sưng đỏ, đau, có thể chảy máu, kèm sốt trên 38 độ C. Đây là hiện tượng khá nhiều bé gặp phải, khiến bé đau đớn, quấy khóc, khó chịu khi ăn uống. Để khắc phục tình trạng trẻ sốt sưng lợi, trước hết hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân dẫn tới triệu chứng này.

Trẻ bị viêm lợi và sốt có thể do mọc răng
Trẻ bị viêm lợi và sốt có thể do mọc răng
  • Do mọc răng: Đây được coi là nguyên nhân phổ biến nhất khiến trẻ bị sốt và sưng lợi. Đa phần các bé khi mọc răng, đặc biệt là răng hàm, sẽ sốt nhẹ từ 37,5 tới 38,5 độ. Lúc này, do răng có xu hướng trồi lên khiến lợi bị sưng, đau. Cảm giác khó chịu này khiến các bé quấy khóc, trằn trọc khi ngủ. Một số trẻ có thể sốt cao kèm đi ngoài (đi tướt) khi mọc răng. Cha mẹ cần chú ý tới chế độ ăn của trẻ để tránh mất nước kéo dài gây mệt mỏi.
  • Do viêm lợi: Trẻ nhỏ thường không thích việc đánh răng hoặc chưa biết cách chải răng đúng nhất. Ngoài ra, trẻ em thường thích ăn đồ ngọt nhưng chưa biết cách vệ sinh răng miệng sạch sẽ. Điều này khiến vi khuẩn tích tụ tại chân răng, kẽ răng, lưỡi, hình thành mảng bám và dẫn tới viêm lợi. Tại vị trí viêm sẽ sưng đỏ, đau và có thể chảy máu, lung lay răng… Đây là bệnh lý răng miệng dễ mắc phải, khiến trẻ bị viêm lợi và sốt.
  • Do chế độ ăn uống: Trẻ nhỏ thường có thói quen ngậm hoặc nhai vật cứng. Điều này khiến lợi bị tổn thương và nhiễm virus, vi khuẩn dẫn tới viêm lợi trùm. Ngoài ra, nếu thường xuyên ăn đồ cay nóng cũng có thể khiến lợi bị hư hại, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập khiến trẻ bị sốt sưng lợi.
  • Trẻ sưng lợi và sốt do áp xe nướu: Những trẻ có bệnh lý về máu thường dễ bị tấn công bởi nhóm khuẩn Herpes khiến trẻ bị viêm lợi do sức đề kháng suy giảm. Viêm lợi lâu ngày không được điều trị sẽ dẫn tới áp xe khiến trẻ bị sưng lợi sốt, ảnh hưởng tới sự phát triển răng miệng sau này của bé.

Trẻ bị viêm lợi và sốt có cần điều trị không?

Trẻ bị viêm lợi và sốt bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên, cho dù là vì nguyên nhân nào, trẻ cũng sẽ gặp khó khăn, đau đớn khi ăn uống hoặc nói chuyện. Điều này khiến sức khỏe của bé bị suy giảm. Ngoài ra, khi bé bị viêm lợi sốt sẽ cảm thấy rất mệt mỏi, khó chịu, khiến sinh hoạt, học tập đều bị ảnh hưởng.

Trong trường hợp trẻ bị viêm lợi và sốt kéo dài mà không được điều trị có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm như sau:

  • Việc ăn uống khó khăn khiến trẻ bị sụt cân, sức khỏe bị ảnh hưởng.
  • Trẻ bị viêm lợi sốt khiến lợi bị đau, bé chỉ nhai sơ sài hoặc không nhai thức ăn mà nuốt. Điều này sẽ gây áp lực cho hệ tiêu hóa của trẻ.
  • Cảm giác đau hoặc tình trạng chảy máu khi lợi bị viêm khiến bé sợ hãi việc đánh răng. Lâu dài sẽ khiến trẻ có nguy cơ mắc các bệnh lý răng miệng khác.
Viêm lợi gây ảnh hưởng đến việc ăn uống của trẻ
Viêm lợi gây ảnh hưởng đến việc ăn uống của trẻ
  • Bé bị viêm lợi sốt cao kèm theo tiêu chảy, nôn ói sẽ khiến trẻ bị mất nước, cơ thể mệt mỏi, kiệt sức.
  • Viêm lợi nặng có thể gây tụt nướu, răng bị lung lay, rụng răng. Nếu răng của bé là răng sữa sẽ có nguy cơ rụng sớm hơn thời điểm thay răng, khiến răng vĩnh viễn mọc lệch lạc.
  • Vi khuẩn từ vị trí viêm có thể lan rộng, gây phá hủy ổ xương răng, áp xe nướu hoặc nhiễm trùng máu.

Như vậy, có thể thấy tình trạng trẻ bị viêm lợi và sốt nếu kéo dài sẽ gây nhiều tác hại đối với sức khỏe của trẻ. Vì vậy, các bậc phụ huynh cần chú ý theo dõi tình trạng răng miệng của con. Nếu bé có dấu hiệu sưng lợi, sốt cao hoặc lợi có mủ trắng… cần áp dụng các biện pháp điều trị cho trẻ.

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.

Trẻ bị viêm lợi và sốt điều trị như thế nào?

Khi nhận thấy trẻ có các dấu hiệu sưng lợi, sốt,…cha mẹ nên bình tĩnh xác định nguyên nhân. Nếu không phải là trường hợp mọc răng thông thường của trẻ, phụ huynh không nên tự ý mua thuốc cho con mà cần đưa trẻ tới nha sĩ để được khám và xử trí.

Bé bị sốt viêm lợi sẽ rất đau, khó chịu. Vì vậy, trong trường hợp chưa thể cho con đi khám, cha mẹ nên áp dụng những cách sau để hạ sốt và làm giảm bớt cảm giác khó chịu cho con:

  • Giảm sốt: Sử dụng thuốc hạ sốt phù hợp với độ tuổi, kết hợp lau nước ấm, đặc biệt tại các vị trí: Trán, cổ, nách, bẹn và cho bé mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát để làm hạ nhanh cơn sốt của trẻ.
  • Súc miệng nước muối: Pha loãng hoặc sử dụng nước muối sinh lý có bán tại hiệu thuốc để cho bé súc miệng. Nước muối có tác dụng sát khuẩn, giúp tình trạng viêm nhiễm thuyên giảm, từ đó sẽ giúp trẻ hạ sốt.
  • Cho bé uống nhiều nước: Trẻ bị viêm lợi và sốt sẽ có nguy cơ bị mất nước. Do vậy, cha mẹ nên cho trẻ uống nhiều nước oresol để bù điện giải, nước hoa quả để bổ sung vitamin, tăng cường sức đề kháng.
  • Thoa mật ong trị viêm lợi: Dùng tăm bông chấm mật ong và thoa nhẹ vào vị trí viêm. Mật ong có khả năng kháng viêm nên sẽ giúp bé cảm thấy dễ chịu. Ngoài ra, uống nước chanh mật ong cũng sẽ giúp bé hạ sốt, bớt mệt mỏi.
  • Cho trẻ súc miệng bằng nước lá trầu không: Đun 5 lá trầu không với 300ml nước, để nguội và cho trẻ súc miệng vài lần trong ngày. Cách này vừa giúp ức chế vi khuẩn phát triển, vừa khử mùi hôi miệng hiệu quả, chữa viêm lợi cho bé hiệu quả.
Trung Tâm Niềng Răng, Chỉnh Nha Trẻ Em – ViDental Kid
Trung Tâm Niềng Răng, Chỉnh Nha Trẻ Em – ViDental Kid

Nếu áp dụng những biện pháp trên mà tình trạng viêm lợi và sốt của trẻ không thuyên giảm, phụ huynh nên khẩn trương đưa con tới thăm khám tại Trung Tâm Niềng Răng, Chỉnh Nha Trẻ Em – ViDental Kid để điều trị kịp thời. Đây là địa chỉ uy tín có nhiều nha sĩ có kinh nghiệm và chuyên môn cao, được nhiều cha mẹ tin tưởng lựa chọn. 

Xem thêm

Phòng ngừa trẻ bị viêm lợi và sốt bằng cách nào?

Viêm lợi và sốt là tình trạng dễ xảy ra ở trẻ nhỏ và gây nhiều trở ngại, khó khăn trong sinh hoạt. Thậm chí, nếu không được xử trí hợp lý sẽ dẫn tới nhiều biến chứng. Do vậy, các bậc phụ huynh nên hướng dẫn con phòng tránh viêm lợi và sốt bằng những cách sau:

  • Vệ sinh răng miệng: Đây là cách tối ưu nhất giúp tránh cho trẻ bị viêm lợi và sốt. Cha mẹ nên giám sát và hướng dẫn con chải răng đúng cách, tối thiểu 2 lần mỗi ngày, đặc biệt là trước khi đi ngủ. Ngoài ra, súc miệng nước muối hàng ngày rất tốt cho răng miệng và phòng tránh cả tình trạng viêm họng.
  • Chế độ ăn uống: Sử dụng thực phẩm giàu vitamin C sẽ giúp phòng ngừa viêm lợi. Ngoài ra, nên hạn chế cho trẻ ăn đồ ngọt, đồ cay nóng, uống nước có ga… Tất cả những thực phẩm này đều không tốt cho sức khỏe răng miệng của trẻ.
  • Giúp trẻ bỏ thói quen xấu: Trẻ nhỏ thường hay ngậm đồ chơi, đồ vật cứng… Những đồ vật này có thể khiến nướu của trẻ bị tổn thương, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập gây viêm nhiễm. Vì vậy, cha mẹ nên chú ý để trẻ bỏ những thói quen này.
  • Khám nha sĩ định kỳ: Cha mẹ nên đưa trẻ tới nha sĩ 6 tháng/lần để kiểm tra sức khỏe răng miệng. Điều này giúp sớm phát hiện những bất thường trong sự phát triển răng miệng hoặc các tình trạng bệnh lý khoang miệng để xử trí kịp thời.

Trên đây là những nguyên nhân và cách xử trí khi trẻ bị viêm lợi và sốt. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích với những bậc phụ huynh đang lo lắng khi con gặp phải tình trạng này.

Click dưới đây

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo