Hướng Dẫn 7 Cách Chữa Viêm Lợi Cho Bé Hiệu Quả, An Toán Nhất

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Chữa viêm lợi cho bé như thế nào để đạt hiệu quả tốt nhất? Tham khảo ngay các cách chữa trị được chia sẻ bởi đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm tại nha khoa ViDental Kid trong bài viết dưới đây!

5 cách cải thiện triệu chứng viêm lợi ở trẻ ngay tại nhà

Viêm lợi là một trong những bệnh lý về răng miệng thường gặp ở trẻ em. Khi bị viêm lợi, trẻ sẽ gặp nhiều khó khăn trong quá trình sinh hoạt hàng ngày như đau đớn, mệt mỏi, chán ăn,… Do đó khi con bị viêm lợi, cha mẹ nên tìm cách chữa trị càng sớm càng tốt.

Cần phát hiện và chữa viêm lợi cho bé từ sớm
Cần phát hiện và chữa viêm lợi cho bé từ sớm

Đơn giản mà hiệu quả, lại an toàn cho đối tượng nhạy cảm là trẻ em là phương pháp hỗ trợ chữa bệnh sử dụng nguyên liệu tự nhiên. Từ xưa đến nay, nhiều mẹo dân gian đã được rất nhiều cha mẹ tin tưởng lựa chọn để cải thiện các triệu chứng viêm lợi thông thường cho con. Dưới đây là 5 cách hỗ trợ chữa viêm lợi cho bé bằng nguyên liệu tự nhiên cha mẹ có thể áp dụng:

1. Súc miệng bằng nước muối

Nước muối giúp làm dịu tình trạng sưng viêm, thuyên giảm tình trạng nhiễm khuẩn và loại bỏ các thức ăn thừa. Bạn nên cho trẻ súc miệng với nước muối 2 lần mỗi ngày để cải thiện tình trạng bệnh.

Lưu ý: Nếu có thể hãy cho con ngậm nước muối khoảng vài phút trước khi súc miệng lại thật sạch.

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.

2. Dùng nước lá trầu không

Lá trầu không chứa tinh dầu gồm các thành phần là Peta-phenol, Chavicol và Phenolic có tác dụng chống viêm nhiễm, chống oxy hóa. Cách thực hiện rất đơn giản: Bạn có thể giã nát lá trầu không rồi đun với nước để trẻ súc miệng/rơ miệng 2 – 3 lần mỗi ngày cho tới khi trẻ hết viêm lợi.

Xem thêm

Sử dụng nguyên liệu tự nhiên để cải thiện tình trạng viêm lợi, sưng nướu cho bé
Sử dụng nguyên liệu tự nhiên để cải thiện tình trạng viêm lợi, sưng nướu cho bé

3. Lá lốt giúp giảm viêm lợi cho bé

Lá lốt lành tính, an toàn cho trẻ nhỏ, lại có mùi thơm dễ chịu nên rất được cha mẹ ưa chuộng để dùng chữa viêm lợi cho bé. Cách thực hiện rất đơn giản: Sử dụng tăm bông chấm nước cốt lá lốt rồi bôi lên vùng lợi bị sưng viêm, lở loét và cho bé ngậm trong khoảng 20 phút rồi nhả ra.

Lưu ý:

  • Tần suất thực hiện phù hợp là 2 lần/ngày vào buổi sáng và tối.
  • Ngày đầu tiên thực hiện nên cho trẻ ngậm 3 – 5 lần.

4. Súc miệng với nước lá ổi

Cách làm này giúp kháng khuẩn và kháng vi sinh vật, từ đó hỗ trợ kiểm soát mảng bám hình thành và phát triển trên bề mặt răng. Để cải thiện tình trạng viêm lợi, sưng nướu cho trẻ, cha mẹ hãy đun 5 – 10 lá ổi với 300ml nước trong khoảng 15 phút. Sau đó cho thêm chút muối rồi dùng hỗn hợp đó cho trẻ súc miệng trong 30 giây. Tiếp theo hãy bảo trẻ nhổ ra và không cần súc miệng lại với nước.

Lưu ý: Tần suất thực hiện phù hợp là 2 – 3 lần/ngày.

5. Tinh dầu sả

Tinh dầu sả có chất chống viêm và kháng khuẩn hiệu quả, giúp làm sạch miệng và phòng ngừa viêm lợi ở trẻ em. Súc miệng với tinh dầu xả đều đặn 2 – 3 lần mỗi ngày để tình trạng lợi bị sưng viêm thuyên giảm. Tuy nhiên, vì tinh dầu thường cay nên cha mẹ hãy pha loãng tinh dầu trước khi cho trẻ súc miệng để hạn chế kích ứng xảy ra. Phương pháp này phù hợp với trẻ nhỏ từ 1 tuổi trở lên.

Xem thêm: Có nên nhổ răng sữa mọc lệch không? Cách khắc phục tình trạng răng mọc lệch

Nguyên liệu tự nhiên khá an toàn, lành tính nên rất phù hợp để chữa bệnh cho trẻ
Nguyên liệu tự nhiên khá an toàn, lành tính nên rất phù hợp để chữa bệnh cho trẻ

2 phương pháp chữa viêm lợi cho bé tại phòng khám nha khoa

Khi con có dấu hiệu bị viêm lợi, nhiều bậc phụ huynh đã chọn ngay phương pháp đưa trẻ tới bệnh viện để điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ. Các phương pháp này bao gồm:

1. Loại bỏ mảng bám và cao răng

Mảng bám và cao răng không được làm sạch lâu ngày sẽ dẫn tới bệnh viêm lợi ở trẻ nhỏ. Do đó, việc loại bỏ những tác nhân này sẽ giúp tình trạng bệnh thuyên giảm. Thông thường sau khi làm sạch răng miệng, nha sĩ sẽ hướng dẫn trẻ cách chải răng và sử dụng chỉ nha khoa đúng cách để vệ sinh răng hàng ngày, ngăn ngừa những mảng bám ở chân răng hình thành và phát triển.

Chữa viêm lợi cho bé bằng cách loại bỏ mảng bám và cao răng
Chữa viêm lợi cho bé bằng cách loại bỏ mảng bám và cao răng

2. Sử dụng thuốc kháng sinh

Trong trường hợp trẻ có dấu hiệu bị viêm lợi nặng, bác sĩ sẽ chỉ định các loại thuốc kháng sinh phù hợp. Lúc này, cha mẹ hãy cho con dùng thuốc theo kê đơn của bác sĩ, tuyệt đối không tự ý thay đổi liều lượng hay sử dụng các loại thuốc khác trước khi tham khảo ý kiến của người có chuyên môn.

Một số lưu ý khi phòng và chữa viêm lợi ở trẻ nhỏ

Khi chăm sóc, điều trị cũng như muốn phòng ngừa viêm lợi, sưng nướu cho bé, cha mẹ cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Dù áp dụng phương pháp nào thì việc súc miệng hàng ngày để vệ sinh răng miệng sạch sẽ là thực sự cần thiết. Do đó, cha mẹ nên kết hợp các phương pháp điều trị một cách hợp lý để đạt hiệu quả tốt nhất.
  • Khi điều trị viêm lợi cho trẻ, dù với phương pháp nào cũng cần thực hiện kiên trì để thấy được chuyển biến tích cực.
  • Rèn cho trẻ thói quen đánh răng thật kỹ 2 lần/ngày và mỗi lần trong khoảng 5 phút.
  • Cho trẻ sử dụng kem đánh răng có chứa Flour và những chất tốt cho răng lợi.
  • Cho trẻ dùng bàn chải đánh răng lông mềm và nên thay bàn chải định kỳ, sau 3 – 4 tháng thay một lần.
  • Thiết lập chế độ ăn uống khoa học, đầy đủ dinh dưỡng cho trẻ để tăng cường sức đề kháng. Trẻ nên ăn những thực phẩm có tính mát, hạn chế ăn những thức ăn cay, nóng, có vị mặn. Ngoài ra, bạn cũng lưu ý không cho con ăn đồ ăn vặt và những món ăn nhiều đường. Những thức ăn này sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn gây mảng bám sinh sôi và phát triển mạnh mẽ.
  • Cha mẹ nên cho con đi kiểm tra sức khỏe răng miệng định kỳ tại Trung tâm niềng răng, chỉnh nha trẻ em – Vidental Kid. Tại ViDental Kid, bé sẽ được các bác sĩ khám tổng quát và chẩn đoán sớm các vấn đề bệnh lý liên quan tới răng miệng.
Cha mẹ nên cho con đi kiểm tra sức khỏe răng miệng định kỳ tại ViDental Kid
Cha mẹ nên cho con đi kiểm tra sức khỏe răng miệng định kỳ tại ViDental Kid

Vậy là bài viết đã tổng hợp các phương pháp chữa viêm lợi cho bé cùng những lưu ý cần thiết để cha mẹ tham khảo. Dù vậy nhưng cha mẹ cũng đừng quên rằng: Cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe răng miệng cho con đó là phòng ngừa từ sớm.

THÔNG TIN HỮU ÍCH:

ĐỪNG BỎ LỠ:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo