Viêm Lợi Ở Trẻ Em 1 Tuổi: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Điều Trị

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Viêm lợi ở trẻ em 1 tuổi là một trong những bệnh lý răng miệng phổ biến do nhiều nguyên nhân gây ra. Cha mẹ hãy cùng ViDental Kid tìm hiểu rõ về nguyên nhân, triệu chứng cũng như phương pháp điều trị tốt nhất cho bé qua bài viết sau.

5 nguyên nhân gây viêm lợi ở trẻ em 1 tuổi

Trẻ em 1 tuổi được xem là đối tượng dễ bị viêm lợi nhất, bởi đây là giai đoạn bé đang mọc răng sữa. Trẻ 1 tuổi bị viêm lợi có thể diễn biến ở nhiều mức độ khác nhau, khiến trẻ biếng ăn, quấy khóc…

Viêm lợi ở trẻ em 1 tuổi có thể khiến bé quấy khóc
Viêm lợi ở trẻ em 1 tuổi có thể khiến bé quấy khóc

Viêm lợi không phải là bệnh lý quá nguy hiểm song nếu cha mẹ chủ quan không chăm sóc tốt cho trẻ, lợi sẽ bị lung lay, có thể dẫn tới rụng răng. Có nhiều nguyên nhân khiến bé 1 tuổi bị viêm lợi, cụ thể:

  • Chưa biết cách vệ sinh răng miệng: Cha mẹ vệ sinh răng miệng không đúng cách khiến vi khuẩn xâm nhập vào khoang miệng của bé và gây ra viêm lợi.
  • Viêm lợi do mọc răng: Đây được coi là nguyên nhân chính gây ra viêm lợi ở trẻ 1 tuổi. Tuy nhiên, tình trạng này chỉ mang tính chất tạm thời trong thời gian trẻ mọc răng vĩnh viễn. Dù vậy, viêm lợi vẫn có khả năng ảnh hưởng đến cấu trúc răng cũng như phá hủy men răng của trẻ.
  • Do tác dụng phụ của thuốc: Viêm lợi ở trẻ em 1 tuổi cũng có thể do tác dụng phụ của thuốc đang dùng như thuốc chống động kinh, thuốc ức chế miễn dịch…Các thành phần có trong những loại thuốc này có thể giảm tiết nước bọt khiến mảng bám quanh răng bẩn và gia tăng vi khuẩn gây viêm lợi.
  • Viêm lợi do bị sang chấn: Tình trạng này thường hình thành trong một số trường hợp như răng hoặc lợi bị tác động bởi vật cứng, cắn móng tay…
  • Giảm bạch cầu trung tính: Nếu nguyên nhân do giảm bạch cầu trung tính thì lợi của trẻ sẽ bị tổn thương nhanh chóng. Đây là mức độ nặng,cha mẹ cần đưa trẻ đến gặp bác sĩ để được can thiệp kịp thời.

Chuyên gia cảnh báo: Triệu chứng của bệnh viêm lợi ở trẻ 1 tuổi

Một số triệu chứng viêm lợi ở trẻ 1 tuổi mà cha mẹ dễ dàng nhận thấy như:

  • Nướu bé bị đỏ, mềm bất thường hay chảy máu chân răng.
  • Ở giai đoạn đầu trẻ bị viêm lợi, dấu hiệu sưng nhẹ xuất hiện tại vị trí viền và gai nướu. Nếu bình thường nướu màu hồng thì khi bị viêm lợi, nướu chuyển sang màu đỏ. Tùy vào mức độ nặng hay nhẹ mà triệu chứng sưng phồng, màu sắc nướu khác nhau.
  • Một số trường hợp Viêm lợi ở trẻ em 1 tuổi thể nặng có thể xuất hiện vết loét ở mô mềm trong khoang miệng. Khi đó, miệng của trẻ sẽ có mùi hôi.
  • Ngoài ra, một số trẻ còn chảy nước dãi, nhất là vào lúc ngủ. Nhiều trẻ có biểu hiện chán ăn, thậm chí bỏ bữa.

Xem thêm

Bé bị viêm lợi sẽ xuất hiện triệu chứng nướu đỏ
Bé bị viêm lợi sẽ xuất hiện triệu chứng nướu đỏ

2 cách cải thiện triệu chứng, điều trị viêm lợi cho trẻ em 1 tuổi

Viêm lợi ở trẻ 1 tuổi ở mức độ nào cũng có thể khiến trẻ khó chịu, quấy khóc và biếng ăn. Để giúp điều trị triệt để căn bệnh nha khoa này ở trẻ, ba mẹ có thể áp dụng một vài cách dưới đây:

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.

1. Hỗ trợ chữa viêm lợi cho bé tại nhà

Với những trẻ bị viêm lợi nhẹ, cha mẹ không nên sử dụng thuốc Tây ngay vì có thể ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe của bé. Theo đó, cha mẹ có thể áp dụng một số cách đơn giản tại nhà để cải thiện triệu chứng viêm lợi ở trẻ em 1 tuổi  như:

  • Vệ sinh răng miệng cho bé sạch sẽ: Trẻ 1 tuổi thể tự vệ sinh răng miệng được. Vì vậy, cha mẹ giúp bé vệ sinh bằng cách dùng bông gạc lau vào lợi và lưỡi để làm sạch thức ăn. Không nên cho con ăn đồ nóng, các loại thực phẩm mặn để hạn chế sự lan rộng của vết thương. Thay vào đó, cho con ăn thực phẩm tự nhiên có tính mát, giúp giảm viêm và ngừa khuẩn.
  • Giảm tình trạng viêm lợi bằng nước muối: Phương pháp này được các bác sĩ khuyến cáo áp dụng vì có tính an toàn cao, không gây tác dụng phụ. Do trẻ 1 tuổi không biết súc miệng bằng nước muối nên ba mẹ có thể sử dụng băng gạc thấm nước muối sinh lý để vệ sinh răng lợi và vòm họng cho bé.
  • Cải thiện viêm lợi cho trẻ bằng tinh dầu sả: Tinh dầu sả được sử dụng như chất làm sạch, giúp phòng ngừa viêm lợi. Trong tinh dầu sả có chất chống viêm và kháng khuẩn mạnh. Do tinh dầu sả cay nên cha mẹ cần pha loãng, tránh gây kích ứng cho bé. Mỗi lần, cha mẹ dùng khoảng 2 – 3 giọt tinh dầu sả kết hợp 1/2 cốc nước ấm để rơ miệng cho trẻ.
  • Giảm tình trạng viêm lợi cho bé bằng lá ổi: Lá ổi được coi là một trong những dược liệu tự nhiên có nhiều công dụng hỗ trợ cải thiện nhiều bệnh lý khác nhau. Theo các bài thuốc dân gian, lá ổi được sử dụng để chữa hôi miệng. Bên cạnh đó, súc miệng với nước lá ổi còn hỗ trợ kháng khuẩn đồng thời giúp kháng vi sinh vật hiệu quả. Nhờ đó có thể giúp kiểm soát hình thành mảng bám. Dân gian cũng sử dụng nước lá ổi giúp giảm triệu chứng viêm lợi ở trẻ em. Dùng bã lá ổi đắp lên răng lợi có thể làm giảm đau răng an toàn. Ngoài ra, lá ổi có tinh dầu thơm nên súc miệng bằng nước lá ổi giúp mang lại hơi thở thơm tho.

Xem thêm: Thuốc nam chữa viêm nha chu – Top 11 bài thuốc đơn giản hiệu quả nhất hiện nay

Cha mẹ có thể sử dụng nước muối sinh lý để vệ sinhh răng miệng cho bé
Cha mẹ có thể sử dụng nước muối sinh lý để vệ sinhh răng miệng cho bé

2. Đưa trẻ đi khám nha khoa để điều trị dứt điểm viêm lợi

Khi tình trạng viêm lợi ở trẻ 1 tuổi có triệu chứng nặng hơn, phụ huynh cần đưa trẻ đến nha khoa để được thăm khám và chẩn đoán chính xác nhất. Từ đó, các bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị tốt nhất và an toàn cho bé.

Hiện nay, cha mẹ có thể đưa trẻ tới Trung tâm niềng răng, chỉnh nha trẻ em – Vidental Kid. Đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm tại trung tâm sẽ kiểm tra và kịp thời phát hiện những bất thường về răng miệng cho trẻ. Bên cạnh đó, các chuyên gia nha khoa của ViDental Kid cũng có thể tư vấn cho bố mẹ cách chăm sóc, vệ sinh răng miệng cho trẻ tốt nhất.

ViDental Kid là địa chỉ khám nha khoa uy tín
ViDental Kid là địa chỉ khám nha khoa uy tín

Lưu ý cách phòng ngừa viêm lợi ở trẻ 1 tuổi cha mẹ nên biết

Cùng với việc áp dụng những cách chữa viêm lợi ở trẻ em 1 tuổi, cha mẹ cũng cần nắm rõ biện pháp để phòng tránh bệnh tái phát. Viêm lợi ở trẻ có thể xảy ra nhiều lần và trong thời gian ngắn khi răng miệng không được vệ sinh đúng cách.

  • Vệ sinh răng miệng cho trẻ hàng ngày và đúng cách. Cha mẹ có thể dùng gạc quấn vào ngón tay trỏ rồi nhúng vào nước sôi để nguội, chà răng và nướu của bé. Lưu ý, động tác thực hiện nhẹ nhàng tránh gây tổn thương niêm mạc cho bé. 
  • Đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng trong bữa ăn hàng ngày giúp tăng cường sức đề kháng cho trẻ.
  • Không cho trẻ mút tay, cắn móng tay hay ngậm đồ chơi để hạn chế vi khuẩn xâm nhập. Ba mẹ cũng không nên cho bé bú bình hay ngậm ti giả với núm ví cứng vì sẽ ảnh hưởng đến nướu của trẻ.
  • Hạn chế cho trẻ ăn đồ ăn vặt và các món ăn nhiều đường vì chúng là nguyên nhân khiến vi khuẩn sinh sôi, phát triển.
  • Khi pha sữa, tuyệt đối không pha quá nóng bởi có thể gây tổn thương lợi cho bé. 
  • Với các bé đang trong thời kỳ mọc răng, răng sữa sẽ rụng đi song vẫn ảnh hưởng không nhỏ đến răng vĩnh viễn sau này. Bởi thế, giữ vệ sinh răng sữa chính là cách tạo nền móng cho răng vĩnh viễn mọc đều đặn. 
  • Thường xuyên kiểm tra răng miệng cho trẻ và đưa trẻ đi khám răng miệng định kỳ hàng năm.
Vệ sinh răng miệng hàng ngày giúp phòng ngừa viêm lợi ở trẻ 1 tuổi
Vệ sinh răng miệng hàng ngày giúp phòng ngừa viêm lợi ở trẻ 1 tuổi

Bài viết trên chia sẻ các thông tin cần biết về nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị cũng như biện pháp phòng ngừa viêm lợi ở trẻ em 1 tuổi. Khi phát hiện trẻ bị viêm lợi và có dấu bất thường, cha mẹ cần đưa con đến nha khoa để được điều trị an toàn.

THÔNG TIN HỮU ÍCH:

ĐỪNG BỎ LỠ:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo