Trẻ Bị Sưng Nướu Răng: Nguyên Nhân Và Các Cách Điều Trị Hiệu Quả Nhất

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Khi trẻ bị sưng nướu răng gây đau đớn và ảnh hưởng tới bữa ăn hàng ngày, đây có thể là triệu chứng của một số bệnh lý răng miệng nguy hiểm. Vậy khi bé bị sưng nướu răng bố mẹ nên làm gì? Trước hết hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh và lắng nghe những giải pháp khắc phục đến từ bác sĩ chuyên khoa răng miệng trong bài viết dưới đây. 

Viêm nướu răng ở trẻ em là gì? Dấu hiệu nhận biết

Trẻ bị sưng nướu răng (sưng lợi, viêm lợi) là tình trạng nướu bị virus xâm nhập gây nên các triệu chứng sưng và đau nhức khó chịu. Các triệu chứng này có thể xuất hiện vài ngày rồi tự biến mất sau đó tái phát nhiều lần.

Bệnh viêm lợi ở trẻ em có biểu hiện sốt cao trên 40 độ
Bệnh viêm lợi ở trẻ em có biểu hiện sốt cao trên 40 độ

Bé bị sưng lợi sẽ không ảnh hưởng nhiều đến hệ thống nha chu nhưng về lâu dài, vi khuẩn, virus xâm nhập tạo ổ mủ viêm có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng. Bố mẹ có thể chú ý quan sát và nhận biết bé bị viêm lợi thông qua các dấu hiệu dưới đây:

  • Quanh vùng lợi của bé xuất hiện các vết sưng hoặc loét nhỏ kích thước chừng 1 – 5mm, trung tâm có màu hơi ngà vàng, viền xung quanh đỏ đậm hơn các vị trí khác.
  • Vị trí viêm có thể lan rộng sang má trong, lưỡi, dưới lưỡi, amida hoặc vòm họng.
  • Bé bị chảy nước dãi nhiều hơn bình thường, cơn đau nhức khiến trẻ biếng ăn, hay cáu gắt.
  • Khi trẻ em bị viêm lợi dễ bị chảy máu chân răng đặc biệt là khi đánh răng.
  • Một số trường hợp viêm lợi ở trẻ nhỏ còn dẫn đến hơi thở có mùi khó chịu, bé bị sốt cao, xuất hiện hạch bạch huyết ở hai bên cổ.

5 nguyên nhân chính khiến trẻ bị sưng nướu răng

Bệnh viêm lợi ở trẻ em hình thành do rất nhiều nguyên nhân khác nhau có thể đến từ các yếu tố chủ quan hoặc khách quan. Việc nhận biết được nguyên nhân gây bệnh là vô cùng quan trọng để từ đó có biện pháp ngăn ngừa và điều trị triệt để. Các chuyên gia chăm sóc răng miệng cho biết 5 nguyên nhân chính gây bệnh viêm nướu răng trẻ em gồm có:

  • Vệ sinh răng miệng kém: Trẻ nhỏ thường ăn khá nhiều đồ ngọt, các loại bánh kẹo, đường sữa và tinh bột, đây là những tác nhân chính hình thành mảng bám chân răng. Việc vệ sinh răng miệng không sạch khiến vi khuẩn tích tụ trong các mảng bám hoạt động mạnh dẫn đến viêm nướu lợi.
  • Trẻ bị viêm lợi do mọc răng: Khi răng mới nhú, vùng lợi xung quanh bị nứt khiến các mảng bám thức ăn dễ dàng tích tụ lại tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển.
  • Chế độ ăn uống không lành mạnh, thiếu dinh dưỡng: Các khoáng chất như vitamin C, canxi, protein rất cần thiết cho quá trình hình thành răng. Nếu các dưỡng chất bị thiếu khiến răng bị yếu, vi khuẩn dễ dàng xâm nhập và làm tổn hại răng và nướu lợi xung quanh. Ngoài ra, các món ăn cay nóng, đồ lạnh cũng có thể gây tổn thương nướu răng, bố mẹ nên hạn chế cho bé sử dụng.
  • Lợi bé bị sưng đỏ do virus Herpes: Virus Herpes lây  nhiễm qua đường hô hấp dưới dạng bọt khí tạo nên các vết phồng rộp đỏ.
  • Trẻ bị viêm nướu do tưa lưỡi: Nấm tưa lưỡi cư ngụ trong khoang miệng có thể gây ra viêm lợi nếu như sức đề kháng của trẻ quá yếu.

Xem thêm

Đồ ăn có chứa nhiều đường làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về răng miệng đặc biệt là viêm lợi ở trẻ nhỏ
Đồ ăn có chứa nhiều đường làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về răng miệng đặc biệt là viêm lợi ở trẻ nhỏ

Trẻ em bị viêm nướu răng có nguy hiểm không?

Do tình trạng trẻ bị sưng nướu răng tự biến mất sau một thời gian ngắn nên nhiều bố mẹ khá chủ quan và không có tâm lý đề phòng. Tuy nhiên viêm lợi nếu không được chữa trị sớm có thể gây ra nhiều biến chứng bất lợi cho sức khỏe của bé. Cụ thể:

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.
  • Lợi của bé bị sưng đỏ gây đau nhức chân răng, trẻ biếng ăn và hay quấy khóc, tình trạng kéo dài dẫn đến suy nhược cơ thể, suy dinh dưỡng cấp độ nhẹ.
  • Nướu lợi bị sưng lâu ngày hình thành các ổ mủ khiến hơi thở của bé có mùi hôi khó chịu.
  • Viêm nướu răng có thể gây ảnh hưởng xấu tới chất lượng men răng, khiến răng yếu đi và dễ bị sâu hơn bình thường. Không những thế,  một số trường hợp trẻ phải thay cả hàm răng do viêm nướu lây lan sang các răng bên cạnh.
  • Khi còn răng sữa, em bé bị sưng nướu răng làm tăng nguy cơ mất răng sữa sớm dẫn đến răng vĩnh viễn bị mọc lệch.
  • Một số trường hợp viêm nướu ở trẻ em không điều trị kịp thời khiến vi khuẩn xâm nhập làm tổn thương xương hàm, tụt nướu, tiêu xương hàm…
Tình trạng tụt lợi do trẻ bị viêm nướu và không được điều trị kịp thời
Tình trạng tụt lợi do trẻ bị viêm nướu và không được điều trị kịp thời

2 cách điều trị viêm nướu răng trẻ em hiệu quả

Bệnh sưng lợi ở trẻ em phát triển theo nhiều giai đoạn khác nhau, ở mỗi giai đoạn bác sĩ sẽ hướng dẫn bố mẹ áp dụng những phương pháp điều trị riêng.

  • Giai đoạn 1: Lợi bé sưng đỏ phồng lên, màu sắc đậm hơn so với các vùng xung quanh. Trong giai đoạn này vùng lợi sưng rất dễ bị tổn thương nhưng các mô xung quanh vẫn ổn định. Bố mẹ có thể khắc phục cho bé ngay tại nhà bằng cách thay đổi thói quen ăn uống và vệ sinh răng miệng.
  • Giai đoạn 2: Nướu lợi bắt đầu hình thành các ổ viêm có mủ, phần mô xung quanh bị tổn thương. Khi đó cần có sự can thiệp của công nghệ hiện đại loại bỏ ổ viêm và có thể sử dụng kèm một số loại thuốc Tây hỗ trợ phục hồi.

Xem thêm: Có nên nhổ răng sữa mọc lệch không? Cách khắc phục tình trạng răng mọc lệch

Đưa trẻ đi thăm khám ngay khi có các dấu hiệu viêm nướu răng, tránh để bệnh biến chứng ảnh hưởng tới sức khỏe
Đưa trẻ đi thăm khám ngay khi có các dấu hiệu viêm nướu răng, tránh để bệnh biến chứng ảnh hưởng tới sức khỏe

Khi thấy nướu răng của bé bị đỏ, bố mẹ nên đưa bé tới các cơ sở nha khoa uy tín để thăm khám. Bác sĩ sẽ xác định nguyên nhân, giai đoạn phát triển của bệnh từ đó đưa ra giải pháp. Một số cách trị sưng nướu răng ở trẻ nhỏ gồm có:

Cải thiện tình trạng viêm nướu răng ở trẻ tại nhà

Tình trạng sưng lợi ở trẻ em có thể được cải thiện ngay tại nhà bằng cách thay đổi thói quen sinh hoạt. Ngoài ra, bố mẹ có thể áp dụng một số mẹo dân gian để giúp loại bỏ nhanh chóng các triệu chứng sưng đau và tấy đỏ nướu lợi.

  • Dùng tăm bông tẩm mật ong nguyên chất bôi lên vùng nướu răng bé bị sưng đỏ 2 – 3 lần/ ngày. Trong mật ong có chứa thành phần kháng khuẩn cao giúp giảm sưng đỏ chỉ sau vài ngày.
  • Khi bé bị viêm nướu nhẹ bố mẹ có thể sử dụng nước muối pha loãng cho bé súc miệng hàng ngày. Nước muối giúp loại bỏ vi khuẩn bề mặt nhờ đó cải thiện tình trạng đỏ lợi ở trẻ nhỏ hiệu quả.
  • Cho bé súc miệng bằng nước lá trầu không đun sôi để nguội, tinh dầu trầu không có mùi thơm đặc trưng giúp kháng khuẩn và làm sạch vị trí lợi bị sưng viêm.
Mật ong có tác dụng loại bỏ vi khuẩn bề mặt, kháng viêm là bài thuốc hữu hiệu giúp loại bỏ sưng nướu lợi ở trẻ nhỏ
Mật ong có tác dụng loại bỏ vi khuẩn bề mặt, kháng viêm là bài thuốc hữu hiệu giúp loại bỏ sưng nướu lợi ở trẻ nhỏ

Điều trị viêm lợi trẻ em bằng phương pháp nha khoa hiện đại

Đối với các trường hợp trẻ bị sưng nướu răng nặng bắt buộc cần có sự can thiệp của y học hiện đại. Bố mẹ nên đưa bé đến các trung tâm nha khoa uy tín như Trung tâm niềng răng, chỉnh nha trẻ em – Vidental Kid để thăm khám và điều trị. Tại đây nha sĩ sẽ tiến hành lấy bỏ cao răng và mảng bám (nơi chứa những ổ vi khuẩn gây viêm nhiễm). Trường hợp viêm nướu tạo ổ mủ, bác sĩ sẽ rạch để lấy sạch mủ sau đó vệ sinh kỹ để không bị nhiễm trùng. Tùy theo tình trạng sau điều trị, bé có thể cần sử dụng thêm các loại thuốc bổ trợ như:

  • Gel bôi Kamistad giúp chống viêm và làm giảm đau hiệu quả, lấy một lượng nhỏ gel bôi lên vùng lợi tổn thương mỗi ngày 3 lần.
  • Siro Ceelin bổ sung vitamin C nhằm nâng cao sức đề kháng cho trẻ, nhờ đó ngăn ngừa virus xâm nhập làm tổn thương nướu lợi.
  • Dung dịch Xanh methylen có tác dụng sát trùng, loại bỏ vi khuẩn bề mặt giúp vùng nướu tổn thương nhanh chóng phục hồi.
Gel bôi Kamistad được bác sĩ chỉ định dùng bổ trợ cho trẻ bị đỏ lợi
Gel bôi Kamistad được bác sĩ chỉ định dùng bổ trợ cho trẻ bị đỏ lợi

Các sản phẩm Tây y mang lại hiệu quả nhanh chóng nhưng bố mẹ không nên tự ý sử dụng, chú ý liều lượng theo đúng hướng dẫn. Trong quá trình dùng thuốc cần theo dõi sát sao, nếu có biểu hiện bất thường bố mẹ cần báo ngay cho bác sĩ để có phương án xử lý kịp thời.

Biện pháp chăm sóc và ngăn ngừa viêm nướu răng ở trẻ

Tình trạng trẻ bị sưng nướu răng ngày càng nhiều do bố mẹ chưa sát sao trong quá trình vệ sinh răng miệng và ăn uống thường ngày của trẻ. Để ngăn ngừa bệnh lý phổ thông này, bác sĩ chuyên khoa răng hàm mặt đưa ra một số lời khuyên cho phụ huynh khi chăm sóc bé như:

  • Đối với trẻ nhỏ chưa sử dụng bàn chải đánh răng, bố mẹ cần vệ sinh miệng cho bé bằng gạc sạch tẩm nước muối hoặc nước sôi để nguội để lau sạch vùng lợi cho bé.
  • Hướng dẫn trẻ cách vệ sinh răng miệng, chải răng cửa nhẹ nhàng tránh làm tổn thương đến các vùng nướu lợi xung quanh.
  • Bố mẹ nên chọn các loại kem đánh răng có chứa flour để bảo vệ răng thêm chắc khỏe.
  • Sử dụng bàn chải lông mềm, đầu nhỏ để tránh làm tổn thương lợi khi đánh răng, cứ 3 tháng nên thay bàn chải 1 lần.
  • Hướng dẫn bé cách dùng chỉ nha khoa để loại bỏ đồ ăn thừa và mảng bám trên kẽ răng sau khi ăn.
  • Hạn chế cho trẻ ăn quá nhiều đồ ngọt đồ cay, đồ ăn quá nóng hoặc quá lạnh, các thức ăn này sẽ làm tăng nguy cơ sâu răng, viêm nướu lợi.
  • Xây dựng chế độ ăn uống tăng cường vitamin A, C để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể, bổ sung canxi cho răng thêm chắc khỏe. Bổ xung thêm các loại thực phẩm chứa nhiều chất xơ như các loại rau mau xanh đậm vừa giúp làm sạch răng tự nhiên, vừa tốt cho hệ tiêu hóa của bé.
  • Đưa bé đi khám răng định kỳ 6 tháng 1 lần tại các sơ sở nha khoa uy tín để sớm phát hiện các bệnh lý về răng miệng và chữa trị kịp thời.

Trẻ bị sưng nướu răng nếu cần được điều trị sớm để tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày của bé. Khi thấy con có dấu hiệu sưng đau lợi, bố mẹ hãy đưa bé đến Vidental Kid – Trung Tâm Niềng Răng, Chỉnh Nha Trẻ Em để được thăm khám và tư vấn hoàn toàn miễn phí.

THÔNG TIN HỮU ÍCH:

ĐỪNG BỎ LỠ:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo