Trẻ Bị Viêm Lợi Khi Mọc Răng: Một Số Thông Tin Quan Trọng Nhất

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Thông thường, trẻ bị viêm lợi khi mọc răng sẽ bắt đầu từ tháng thứ 6 và không có sai biệt quá lớn giữa các bé cùng trang lứa. Lúc này, cơ thể các bé dần xuất hiện các “rối loạn” như viêm lợi, biếng ăn hay sốt nhẹ,… Để có thể nhận biết sớm các dấu hiệu khi bé chuẩn bị mọc răng và đưa ra chế độ chăm sóc, giảm đau hiệu quả cho con, mời phụ huynh theo dõi bài viết dưới đây.

Một số dấu hiệu nhận biết khi trẻ sắp mọc răng

Thời điểm mọc răng của các bé sẽ không hoàn toàn giống nhau, có thể mọc sớm từ 4 – 5 tháng hoặc muộn sau 10 tháng. Tuy nhiên, nhìn chung thì lịch mọc răng sữa của trẻ sơ sinh sẽ dao động trong tháng thứ 6.

Thường thì trẻ bị viêm lợi mọc răng sẽ khoảng từ tháng thứ 6
Thường thì trẻ bị viêm lợi mọc răng sẽ khoảng từ tháng thứ 6

Trước khi mọc răng, các bé thường xuất hiện một số dấu hiệu, triệu chứng phổ biến như sau:

  • Khó ngủ, giấc ngủ bị xáo trộn: Mọc răng thường gây đau đớn cho bé, điều này có thể khiến bé thức đêm.
  • Chảy nước dãi: Trẻ sơ sinh đa phần đều sẽ chảy một ít nước dãi, nhưng khi chuẩn bị mọc răng nước dãi sẽ nhiều hơn.
  • Sốt nhẹ: Bé thường sốt nhẹ và má ửng đỏ khi bắt đầu mọc răng, đây triệu chứng phổ biến và không quá nguy hiểm.
  • Nướu sưng, nhạy cảm: Trẻ bị viêm lợi khi mọc răng bởi răng sữa của bé đang dần chồi lên dưới nướu.
  • Thích cắn, nhai và ngậm đồ vật: Khi mọc răng, trẻ sơ sinh thường nhấm nháp bất cứ thứ gì mà chúng có thể chạm vào.
  • Biếng ăn: Nướu bị đau, sưng tấy sẽ khiến trẻ bị đau khi cử động, chính vì thế các bé thường có dấu hiệu bỏ ăn.
  • Khó chịu, quấy khóc: Những cơn đau do mọc răng sẽ khiến bé cáu kỉnh và quấy khóc nhiều hơn bình thường.

Trẻ bị viêm lợi bao lâu thì mọc răng?

Trước khi mọc răng từ 3 – 5 ngày các triệu chứng như sưng lợi, chảy nước dãi, quấy khóc, biếng ăn, sốt nhẹ, hay cắn, gặm,… sẽ xuất hiện. Tuy nhiên, phụ huynh không cần quá lo lắng, bởi chúng sẽ kết thúc sau 5 – 7 ngày. Các biểu hiện này chỉ là quá trình sinh lý bình thường của cơ thể trẻ khi răng bắt đầu hình thành và nhú ra khỏi lợi.

Trong giai đoạn nứt lợi mọc răng, trẻ thường quấy khóc hơn bình thường
Trong giai đoạn nứt lợi mọc răng, trẻ thường quấy khóc hơn bình thường

Triệu chứng sưng nướu mọc răng ở trẻ sẽ nặng nhất khi chiếc răng sữa đầu tiên chồi lên. Bên cạnh đó, trong quá trình mọc răng, vùng nướu bị nứt ra dễ dẫn đến nhiễm trùng nếu không được vệ sinh cẩn thận. Đặc biệt ở giai đoạn này, bé thường bị sụt cân do quấy khóc nhiều hơn vì bị đau nhức và khó chịu khi nứt lợi. Chính vì thế, phụ huynh nên chú ý vệ sinh răng miệng hàng ngày cho con bằng gạc y tế và nước muối sinh lý.

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.

Không chỉ vậy, trong quá trình bé mọc răng, ba mẹ cần giữ thái độ bình tĩnh để chăm sóc con chu đáo. Trường hợp con bị sốt cao kéo dài hay viêm nhiễm vùng nướu, cần lập tức đưa đến bác sĩ nha khoa để được điều trị kịp thời.

Xem thêm

Một số cách xoa dịu cơn đau cho trẻ bị viêm lợi khi mọc răng

Theo các chuyên gia của bệnh viện nhi đồng, để chữa viêm lợi cho trẻ em và xoa dịu sự khó chịu khi mọc răng, ba mẹ có thể áp dụng một số cách làm như sau:

Ngậm ti giả là một cách hỗ trợ bé giảm bớt khó chịu khi mọc răng
Ngậm ti giả là một cách hỗ trợ bé giảm bớt khó chịu khi mọc răng
  • Làm mát vùng lợi bị sưng: Phụ huynh có thể dùng khăn ẩm ướp lạnh để lau miệng hoặc cho trẻ ngậm.
  • Dùng thuốc không cần kê đơn: Một số loại thuốc có tác dụng giảm đau tức thì cho bé như Advil, Motrin, Tylenol,.. Tuy nhiên cần tham khảo ý kiến bác sĩ về liều lượng và thời gian sử dụng. Đặc biệt cần cẩn trọng với các thước chứa benzocaine, tránh gây ngộ độc cho bé.
  • Cho trẻ ngậm ti giả:  Đây là cách hữu hiệu để giảm cảm giác đau âm ỉ khiến trẻ mất ngủ. Ban ngày, phụ huynh tập chung chơi với con để các bé có thể tạm quên cơn đau và có tâm trạng thoải mái hơn.
  • Vệ sinh răng miệng: Đây là lưu ý quan trọng để giúp bé yêu tránh khỏi các bệnh răng miệng. Ngoài ra, nếu nước dãi bé chảy nhiều xuống cổ và ngực, mẹ cần chú ý vệ sinh, lau khô da cho trẻ để tránh viêm da, phát ban.
  • Không dùng Aspirin: Tuyệt đối không dùng thuốc này để hạ sốt cho trẻ dưới bất kỳ hình thức nào, dù là uống hay bôi lên nướu.
  • Không dùng cồn: Nhiều phụ huynh thường dùng mẹo bôi rượu thuốc lên nướu của bé với mong muốn giảm sưng. Tuy nhiên việc này sẽ gây ra nhiều tác hại tới sức khỏe của trẻ.
  • Dùng Paracetamol: Trường hợp trẻ sốt trên 38.5 độ, mẹ có thể dùng để loại thuốc này để hạ sốt cho bé. Tuy nhiên cần chú ý liều lượng, mỗi cân nặng chỉ sử dụng 10 – 15mg và sau 4 giờ mới được tiếp tục uống. Còn khi bé bị sốt nhẹ hơn, không cần cho uống thuốc.
  • Thăm khám bác sĩ: Nếu trẻ sốt cao kèm tiêu chảy, ba mẹ nên đưa con tới bệnh viện để kiểm tra sớm nhất. Bởi những biểu hiện này có thể bắt nguồn từ những căn bệnh khác ngoài mọc răng.

Tình trạng trẻ bị viêm lợi khi mọc răng nên được thăm khám và có biện pháp kịp thời để tránh ảnh hưởng đến khả năng ăn nhai, thẩm mỹ và sức khỏe của trẻ. Do đó, cha mẹ nên đưa trẻ nên đưa bạn tới cơ sở nha khoa chất lượng để tư vấn và được hướng dẫn điều trị kịp thời là hết sức cần thiết.

Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay xuất hiện quá nhiều địa chỉ nha khoa, khiến nhiều ba mẹ lo lắng và khó khăn khi lựa chọn. Nếu vẫn đang tìm kiếm một cơ sở uy tín điều trị các bệnh lý răng miệng, hoặc nắn chỉnh răng cho trẻ, bạn có thể tham khảo Trung tâm niềng răng, chỉnh nha trẻ em – Vidental Kid. Đây là địa chỉ được rất nhiều phụ huynh tin tưởng lựa chọn và có những phản hồi tích cực sau khi thực hiện các dịch vụ tại đây.

Ba mẹ nên đưa trẻ đi thăm khám nha sĩ thường xuyên
Ba mẹ nên đưa trẻ đi thăm khám nha sĩ thường xuyên

Hiện tại, Trung tâm đang cung cấp đa dạng các dịch vụ thăm khám, điều trị bệnh lý răng miệng với trang thiết bị, công nghệ hàng đầu. 100% các máy móc, dụng cụ nha khoa sử dụng tại ViDental Kid đều được nhập khẩu từ các nước phát triển như Anh, Pháp, Mỹ, Đức, Hàn Quốc,…

Ngoài ra, đây cũng là nơi quy tụ đội ngũ bác sĩ được đào tạo chuyên sâu về Răng Hàm Mặt tại các trường Đại học Y hàng đầu cả nước. Ngoài trình độ, các bác sĩ đều có kinh nghiệm trên 15 năm trong lĩnh vực. Bởi vậy đảm bảo thăm khám, chẩn đoán chính xác bệnh lý/tình trạng răng miệng, từ đó đem đến kết quả điều trị tốt nhất, nụ cười tỏa sáng, khỏe mạnh.

Nhìn chung, với những ưu điểm trên khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm khi lựa chọn ViDental Kid là địa chỉ khám và điều trị các vấn đề răng miệng trẻ. 

Như vậy, trên đây chúng tôi đã chia sẻ chi tiết về những thông tin quan trọng khi trẻ bị viêm lợi khi mọc răng. Nếu các bậc phụ huynh cần tư vấn thêm về những vấn đề liên quan, hãy liên hệ với chúng tôi để được bác sĩ giải đáp chính xác nhất.

Hữu ích cho bạn:

Click dưới đây

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo