Thuốc Franrogyl: Thành Phần, Công Dụng Và Cách Dùng Chi Tiết

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Thuốc Franrogyl là một loại thuốc Tây y thường được chỉ định sử dụng trong điều trị các bệnh về nha khoa. Để hiểu rõ hơn về thành phần, công dụng, cách dùng chi tiết nhất của Franrogyl, mời các bạn cùng theo dõi thông tin được cung cấp trong bài viết ngay sau đây.

Franrogyl là thuốc gì?

Franrogyl là loại thuốc được bác sĩ chỉ định sử dụng đối với các trường hợp điều trị nhiễm trùng, đặc biệt là nhiễm trùng tại vùng răng miệng, viêm nha chu, viêm tấy, viêm da tế bào và nhiều tình trạng nhiễm khuẩn khác.

Ngoài ra, Franrogyl cũng được nhiều bác sĩ nha khoa đánh giá tốt về hiệu quả và kê đơn cho bệnh nhân sử dụng. Thuốc bào chế ở dạng viên nén cứng, đóng gói theo quy cách 1 hộp 2 vỉ, mỗi vỉ 10 viên. Thuốc Franrogyl được công ty Liên doanh Dược phẩm Eloge France – Việt Nam sản xuất và phân phối rộng rãi trên toàn quốc.

Franrogyl là thuốc được chỉ định sử dụng cho các bệnh về răng miệng
Franrogyl là thuốc được chỉ định sử dụng cho các bệnh về răng miệng

Những thông tin quan trọng về thuốc Franrogyl

Một số thông tin quan trọng về thuốc Franrogyl mà bạn cần nắm rõ khi sử dụng đó là:

Thành phần chính

Thành phần chính của thuốc đau răng Franrogyl gồm: Metronidazol và Spiramycin. Bên cạnh đó còn có một số chất phụ gia khác như bột mì, Magnesi stearat, HPMC, Titan dioxide, Lactose, Sodium glycolate starch, Erythrosine lake. Trong đó:

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.
  • Spiramycin: Là một loại kháng sinh thuộc nhóm macrolid gồm 16C, hoạt chất này được chiết xuất từ môi trường nuôi cấy Streptomyces ambofaciens. Tác dụng chính của nó là ức chế quá trình tổng hợp protein của vi khuẩn. Còn cơ chế hoạt động là gắn vào tiểu phân 50S của ribosom vi khuẩn, đồng thời ức chế quá trình tổng hợp protein, qua đó không cho vi khuẩn sinh sôi phát triển. Nhờ vậy mà Spiramycin mang lại hiệu quả trên cả vi khuẩn gram dương và gram âm, giống như phổ của thành phần erythromycin.
  • Metronidazole: Là chất có khả năng tiêu diệt một số amip, trùng roi T.vaginalis và một vài loại vi khuẩn gram âm kỵ khí. Nó có cơ chế hoạt động khác so với Spiramycin, cụ thể là dựa vào việc phá vỡ cấu trúc xoắn ADN của tế bào vi khuẩn để ức chế quá trình tổng hợp nucleotid của chúng, khiến chúng bị tiêu diệt.

Xem thêm: Thuốc Ibuprofen: Thành phần, công dụng và cách dùng hiệu quả

Công dụng của Franrogyl

Nhờ vào sự kết hợp của hai thành phần kể trên, thuốc đau răng Franrogyl mang lại hiệu quả cao trong việc điều trị nhiễm trùng răng miệng ở mức độ cấp tính hoặc mạn tính. Đặc biệt, nếu Franrogyl được sử dụng đúng cách, nó có thể loại trừ tận gốc các bệnh lý như: Áp xe răng, đau răng, viêm nha chu, viêm nướu, viêm mô tế bào quanh xương hàm, viêm dưới hàm, viêm miệng, viêm quanh thân răng, viêm tuyến mang tai. Ngoài ra, nó còn có tác dụng phòng ngừa nguy cơ nhiễm khuẩn răng miệng hậu phẫu.

Thuốc làm giảm triệu chứng và loại bỏ một số bệnh lý về răng miệng
Thuốc làm giảm triệu chứng và loại bỏ một số bệnh lý về răng miệng

Liều dùng và cách dùng

Thuốc trị đau răng Franrogyl được chỉ định sử dụng theo đơn kê của bác sĩ với liều lượng cụ thể như sau:

  • Người lớn: Dùng mỗi lần 2 viên, mỗi ngày uống 2 – 3 lần sau các bữa ăn, đối với một số trường hợp bệnh nặng, bác sĩ có thể chỉ định cho dùng tới 8 viên/ngày.
  • Trẻ em từ 6 – 10 tuổi: Sử dụng mỗi lần 1 viên, mỗi ngày uống 2 lần sau các bữa ăn.
  • Trẻ em từ 10 – 15 tuổi: Sử dụng mỗi lần 1 viên, mỗi ngày uống 3 lần sau các bữa ăn.

Thuốc được bào chế dưới dạng viên nang cứng và dùng theo đường uống, bạn nên uống thuốc kèm theo một lượng nước ấn vừa đủ. Nên khảm khảo ý kiến của bác sĩ để được tư vấn cách sử dụng tốt nhất khi dùng thuốc.

  • Chỉ định: Thuốc được chỉ định cho những người mắc các bệnh lý liên quan tới răng miệng ở mức độ vừa phải và nặng.
  • Chống chỉ định: Không dùng đối với những người có tiền sử quá mẫn cảm với thành phần spiramycin hoặc imidazol, không dùng cho trẻ nhỏ dưới 6 tuổi bởi dạng điều chế của thuốc không phù hợp.

Tác dụng phụ khi dùng thuốc

Như đã tìm hiểu ở trên, thuốc Franrogyl có công dụng giảm các triệu chứng của bệnh lý nha khoa vô cùng hiệu quả. Thế nhưng nếu sử dụng không đúng với liều lượng quy định hoặc chỉ định của bác sĩ, Franrogyl có thể gây ra nhiều tác dụng phụ không mong muốn như:

  • Rối loạn tiêu hóa: Các biểu hiện như đau dạ dày, buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy, đầy bụng…
  • Dị ứng ngoài da: Xuất hiện triệu chứng nổi mề đay hoặc một số biểu hiện có liên quan tới metronidazol như có vị kim loại trong miệng, viêm nướu, viêm lưỡi…
  • Một số tác dụng phụ hiếm thấy: Thường liên quan tới thời gian điều trị bệnh kéo dài như chóng mặt, mất phối hợp, mất điều hòa, bị cảm, viêm đa dây thần kinh cảm giác và vận động, nước tiểu chuyển màu nâu đỏ.
Trong quá trình sử dụng thuốc có thể gây ra một số tác dụng phụ
Trong quá trình sử dụng thuốc có thể gây ra một số tác dụng phụ

Cách xử lý:

  • Cần ngừng điều trị ngay khi có triệu chứng chóng mặt, lú lẫn, mất điều hòa. Nên đi kiểm tra công thức bạch cầu ở những người bị rối loạn tạng máu hoặc điều trị với liều cao trong thời gian dài, giảm liều ở những bệnh nhân bị suy gan nặng.
  • Do thuốc có độc tính với thần kinh và khả năng làm giảm bạch cầu, khi sử dụng cần lưu ý đối với những trường hợp bị bệnh ở hệ thần kinh trung ương, người có tiền sử loạn tạng máu. Ngoài ra cũng cần báo trước cho người bệnh về phản ứng kiểu disulfiram trong trường hợp dùng thuốc với rượu.
  • Cần thận trọng khi phối hợp cùng warfarin, uống metronidazol có thể gây ra tình trạng nhiễm nấm Candida ở miệng, âm đạo hoặc ruột. Trong trường hợp xuất hiện bội nhiễm cần phải áp dụng cách điều trị thích hợp.

Đừng bỏ lỡ: Thuốc Advil: Thành phần, công dụng, cách dùng và giá bán

Tương tác với thuốc

Ngoài những tác dụng phụ kể trên, nếu tự ý kết hợp thuốc cũng có nguy cơ gây ra tình trạng tương tác thuốc, gây ra nhiều phản ứng nguy hiểm cho cơ thể. Do đó, chúng ta cần đặc biệt lưu ý tránh kết hợp thuốc đau răng Franrogyl với một số loại thuốc sau đây:

  • Sử dụng với thuốc tránh thai sẽ làm giảm và mất đi tác dụng phòng ngừa thụ thai.
  • Không nên phối hợp cùng với các loại thuốc có thành phần Disulfiram, bởi nó có thể dẫn tới những cơn hoang tưởng và rối loạn tâm thần tạm thời.
  • Tránh kết hợp thuốc cùng với Alcohol, bởi khi sử dụng đồng thời sẽ có nguy cơ gây ra hiệu ứng antabuse (mẩn đỏ, nóng, nôn mửa, tim đập nhanh).
  • Nếu dùng kết hợp cùng Fluorouracil, Lithi có thể khiến nồng độ thuốc trong huyết tương tăng cao, từ đó làm tăng độc tính và gây hại cho cơ thể.
  • Dùng kết hợp với các thuốc chống đông máu dùng theo đường uống (warfarin) tăng tác dụng của thuốc chống đông máu và tăng nguy cơ xuất huyết. Do vậy, cần điều chỉnh liều lượng của thuốc chống đông trong thời gian điều trị với metronidazol tối thiểu 8 ngày sau khi ngưng điều trị.
  • Đối với phụ nữ có thai và đang trong thời kỳ cho con bú, Franrogyl qua được nhau thai nên tránh dùng thuốc ở 3 tháng đầu của thai kỳ. Còn Spiramycin và Metronidazol cũng có thể đi qua sữa mẹ nên tránh dùng thuốc trong lúc nuôi con bú.
  • Thuốc có thể gây chóng mặt, mất điều hòa, mất phối hợp nên không nên dùng thuốc khi cần lái xe, vận hành máy móc hay những sự kiện quan trọng.

Lưu ý trong quá trình sử dụng thuốc Franrogyl

Trong quá trình dùng thuốc Franrogyl để điều trị các bệnh về răng miệng, chúng ta cần đặc biệt lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Ngưng sử dụng thuốc để điều trị bệnh nếu phát hiện cơ thể có triệu chứng chóng mặt, lú lẩn, mất điều hòa.
  • Nên theo dõi công thức máu nếu phải dùng thuốc để điều trị dài ngày, trong trường hợp giảm bạch cầu, tuỳ vào mức độ nhiễm trùng mà bác sĩ sẽ quyết định có nên tiếp tục để bệnh nhân dùng thuốc điều trị hay không.
  • Thành phần của thuốc có độc tính với thần kinh và giảm bạch cầu, vì vậy chúng ta cần chú ý khi sử dụng thuốc để điều trị các bệnh nha khoa cho người bị bệnh liên quan tới hệ thần kinh trung ương hay tiền sử loạn tạng máu.
  • Thuốc có thể gây ra nhiều tác dụng phụ không mong muốn, ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa, do vậy cần thận trọng khi cho người bệnh bị hoặc có dấu hiệu loét dạ dày, viêm ruột.
  • Thuốc có dạng viên nén nên thời gian giải phóng chậm trong cơ thể, đồng thời có thể gây độc cho cơ thể,
  • Bên cạnh việc sử dụng thuốc, người bệnh cần chú ý vệ sinh khoang miệng sạch sẽ, tránh dùng các loại thực phẩm, đồ uống làm tăng triệu chứng, mức độ nghiêm trọng của bệnh. Có như vậy thì thuốc mới phát huy được tối đa hiệu quả, đồng thời nhanh chóng làm giảm triệu chứng và trị khỏi bệnh hoàn toàn.

Thuốc Franrogyl có giá bao nhiêu, nên mua ở đâu?

Thuốc trị đau răng Franrogyl hiện đang được bán trên thị trường với giá khoảng 2.000 đồng/viên và 55.000 – 70.000 đồng/hộp. Giá bán sẽ có sự chênh lệch tuỳ thuộc vào thời điểm hoặc nhà phân phối thuốc.

Franrogyl được phân phối rộng rãi tại các nhà thuốc tân dược, nhà thuốc bệnh viện, địa chỉ phân phối thuốc trên toàn quốc. Do đó, người bệnh có thể dễ dàng tìm mua theo chỉ dẫn của bác sĩ và dùng để điều trị bệnh tại nhà. Tuy nhiên, chúng ta nên chọn những địa chỉ bán thuốc uy tín, chính hãng để đảm bảo hiệu quả đạt được. Ngoài ra cũng cần để ý tới bao bì sản phẩm, hạn sử dụng, chất lượng, hình thức của thuốc để tránh mua phải hàng giả, kém chất lượng.

Chúng ta vừa cùng nhau tìm hiểu về thuốc Franrogyl với hiệu quả trị đau răng và các bệnh liên quan tới răng miệng. Để đạt kết quả tốt nhất, rút ngắn thời gian điều trị, bạn nên tham khảo qua ý kiến của bác sĩ, dược sĩ trước khi sử dụng.

Dành riêng cho bạn: Thuốc Idarac: Thành phần, công dụng, giá bán và cách dùng hiệu quả

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo