Thuốc Naphacogyl: Thành Phần, Công Dụng Và Cách Dùng Chi Tiết

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Thuốc Naphacogyl hay còn được biết đến là thuốc trị đau răng được sử dụng khá phổ biến, nhờ vào hiệu quả và tác dụng nhanh mà nó mang lại. Để hiểu rõ hơn về thành phần, công dụng, cách dùng và những yếu tố quan trọng của Naphacogyl, mời bạn đọc cùng theo dõi qua bài viết ngay sau đây.

Thuốc Naphacogyl là gì?

Thuốc Naphacogyl là dược phẩm được sản xuất và phân phối bởi Công ty cổ phần Dược phẩm Nam Hà. Thuốc được chỉ định sử dụng trong điều trị dự phòng nhiễm khuẩn răng miệng sau các thủ thuật ngoại khoa, ngoài ra còn hỗ trợ cho quá trình điều trị nhiễm trùng răng miệng cấp và mạn tính. Hiện nay, Thuốc Naphacogyl đã có mặt rộng rãi tại hầu hết các tiệm thuốc tân dược trên cả nước dưới dạng thuốc uống không kê đơn.

Thuốc Naphacogyl được sử dụng trong điều trị dự phòng nhiễm khuẩn răng miệng
Thuốc Naphacogyl được sử dụng trong điều trị dự phòng nhiễm khuẩn răng miệng

Người bệnh đang gặp các bệnh lý về răng miệng như: Viêm lợi, viêm nha chu, sâu răng, nhiễm trùng chân răng… có thể sử dụng Naphacogyl để làm giảm mức độ và phòng tránh các biến chứng. Naphacogyl được bào chế dưới dạng viên nén bao phim, một hộp gồm 2 vỉ, mỗi vỉ 10 viên hoặc theo lọ 100 viên.

Thông tin về thuốc Naphacogyl

Một số nội dung quan trọng về thuốc Naphacogyl mà chúng ta cần nắm rõ là:

Thành phần của thuốc

Thành phần của Naphacogyl bao gồm các hóa dược có chức năng chống viêm, giảm sưng, ức chế sự phát triển và tiêu diệt các loại vi khuẩn gây hại. Tính hoá dược của thuốc được chuyển hóa thông qua gan và giải trừ qua đường tiết niệu. Trong đó, thành phần chính của Naphacogyl gồm có:

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.
  • Spiramycin 100mg: Là một chất kháng sinh thuộc nhóm macrolide, nó nhạy cảm với hầu hết các loại vi khuẩn gây bệnh thông thường. Spiramycin mang đến hiệu quả mạnh và phổ kháng khuẩn rộng hơn cả Erythromycin.
  • Metronidazole 125mg: Là một chất kháng khuẩn thuộc nhóm nitro-5-imidazole, ngoài ra Metrodinazole còn có công dụng vô cùng hữu hiệu trong ức chế nhóm vi khuẩn kỵ khí gram âm cùng một số loại ký sinh trùng khác.
  • Tá dược vừa đủ: Glycerin, Aerosil, Lactose, Eratab, Eudragit E100, Sunset yellow lake, Magnesium stearate,…

Xem thêm: Thuốc Franrogyl: Thành Phần, Công Dụng Và Cách Dùng Chi Tiết

Công dụng của Naphacogyl

Thuốc Naphacogyl thường được sử dụng trong điều trị nhiễm trùng răng miệng cấp tính hoặc mạn tính, kết hợp dự phòng tái phát tình trạng viêm nhiễm trùng. Mặt khác, thuốc còn được sử dụng phổ biến trong điều trị chứng áp xe răng, viêm mô tế bào xung quanh xương hàm, viêm tấy…

Naphacogyl hoạt động bằng cách tham gia vào nhiệm vụ khắc phục các tế bào khỏe mạnh đối với những bệnh lý như: Viêm quanh chân răng, viêm miệng, viêm nướu, viêm nha chu, viêm dưới hàm, viêm tuyến mang tai. Ngoài ra, thuốc cũng được dùng trong phòng ngừa nhiễm khuẩn răng miệng hậu phẫu.

Naphacogyl tham gia vào nhiệm vụ khắc phục các tế bào khỏe mạnh
Naphacogyl tham gia vào nhiệm vụ khắc phục các tế bào khỏe mạnh

Bên cạnh đó, thành phần Metronidazol còn có tác dụng tốt với amip ở cả trong và ngoài ruột, đối với cả thể cấp tính và mạn tính. Đối với lỵ amip mạn tại ruột, thuốc có tác dụng yếu hơn do khả năng xâm nhập vào đại tràng thấp. Thuốc còn có tác dụng tốt đối với Giardia, Trichomanas vaginalis, các vi khuẩn kỵ khí gram âm nhưng không có tác dụng trên vi khuẩn ưa khí. Metronidazol dạng khử có tác dụng làm mất cấu trúc xoắn của ADN, qua đó tiêu diệt vi khuẩn và các sinh vật đơn bào.

Liều dùng và cách dùng

Liều lượng sử dụng và cách của Naphacogyl được chỉ dẫn trên bao bì cung cấp bởi nhà sản xuất. Bạn cũng có thể trao đổi với bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế và đọc kỹ hướng dẫn để biết cách dùng, thời điểm uống thuốc hợp lý nhất.

Liều dùng theo quy định

Liều dùng được quy định đối với Naphacogyl là theo mức độ nhiễm khuẩn, tình trạng thể chất, độ tuổi, ngoài ra còn có khả năng tiếp nhận thuốc của người bệnh. Ở người trưởng thành và trẻ nhỏ được hướng dẫn sử dụng thuốc theo liều lượng như sau:

Ở người trưởng thành:

  • Uống thuốc 2 – 3 viên/lần.
  • Ngày dùng 2 lần.

Đối với trẻ nhỏ từ 10 đến 15 tuổi:

  • Uống thuốc 3 viên/.ngày
  • Chia thành nhiều lần uống.

Đối với trẻ nhỏ từ 5 đến 10 tuổi:

  • Uống thuốc 1 viên/lần.
  • Ngày dùng 2 lần.

Làm gì khi sử dụng Naphacogyl quá liều hoặc quên liều?

Trong nhiều trường hợp, người bệnh vô tình sử dụng Naphacogyl quá liều có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn, gây ảnh hưởng tới sức khỏe. Những biểu hiện cho thấy cơ thể xuất hiện phản ứng bất lợi khi sử dụng Naphacogyl quá liều như: Buồn nôn, nôn mửa, đau đầu, chóng mặt, hoa mắt, viêm dây thần kinh ngoại biên, co giật…

Khi dùng thuốc quá liều có thể dẫn đến nôn mửa, chóng mặt...
Khi dùng thuốc quá liều có thể dẫn đến nôn mửa, chóng mặt…

Hiện không có loại thuốc đặc hiệu nào dành cho trường hợp sử dụng quá liều Naphacogyl. Nếu như mới chỉ vừa uống thuốc, người bệnh có thể xử lý bằng cách tạo cảm giác buồn nôn và nôn nhằm đẩy thuốc ra ngoài. Bên cạnh đó, cần thông báo ngay với bác sĩ khi phát hiện mình đã uống quá liều. Thông thường, bệnh nhân sẽ được chỉ định điều trị các triệu chứng, đồng thời hỗ trợ cho tới khi hồi phục hoàn toàn.

Ngược lại, nếu bạn quên dùng một liều thuốc, hãy dùng bổ sung ngay càng sớm càng tốt. Thế nhưng, nếu thời gian nhớ ra quá gần với liều kế tiếp, bạn có thể bỏ qua liều đã quên và dùng liều kế tiếp vào thời điểm đúng như kế hoạch, tuyệt đối không sử dụng gấp đôi liều đã quy định.

Cách dùng hiệu quả

Thuốc Naphacogyl được sử dụng bằng đường uống, nên uống vào các bữa ăn. Sau khi thăm khám và được chẩn đoán bệnh, bệnh nhân có thể được bác sĩ chỉ dẫn liều lượng sử dụng thuốc riêng biệt. Nếu tình trạng nhiễm trùng răng miệng không thấy dấu hiệu cải thiện thì phải thay thế bằng loại kháng sinh khác phù hợp hơn. Trường hợp bệnh lý trở nên nghiêm trọng, bác sĩ sẽ tăng liều, tần suất hoặc chỉ định loại thuốc khác.

Nếu trong quá trình sử dụng Naphacogyl, người bệnh thấy xuất hiện các biểu hiện bất thường thì cần dừng liều dùng lại ngay. Bởi một số phản ứng không tương tác thuốc có thể khiến cho tình trạng bệnh trở nên xấu đi.

Thông tin hữu ích: Thuốc Mofen: Thành Phần, Công Dụng Và Những Lưu Ý Quan Trọng

Chỉ định và chống chỉ định

Theo nhà sản xuất, thuốc Naphacogyl được chỉ định và chống chỉ định với những trường hợp sau đây:

Trường hợp được chỉ định

Thuốc Naphacogyl phù hợp với những trường hợp bệnh nhân bị nhiễm khuẩn, không đáp ứng được khi điều trị với virus. Chính vì vậy mà Naphacogyl được chỉ định sử dụng đối với các tình trạng sau đây:

  • Điều trị và ngăn ngừa nguy cơ nhiễm khuẩn răng miệng sau khi thực hiện các thủ thuật ngoại khoa.
  • Điều trị tình trạng răng miệng bị nhiễm trùng cấp tính và mạn tính.
  • Người muốn cải thiện những tình trạng như: Viêm  tấy, viêm miệng, viêm lợi, viêm nha chu, áp xe răng, viêm quanh chân răng, viêm tuyến mang tai…
  • Người muốn kiểm soát các triệu chứng viêm mô tế bào quanh vùng xương hàm, viêm dưới hàm…

Trong nhiều trường hợp bệnh lý cần điều trị với kháng sinh cũng có thể được chỉ định dùng thuốc Naphacogyl. Tuy nhiên, dù là dùng thuốc với bất cứ mục đích nào, chúng ta cũng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ, đồng thời sử dụng theo đúng chỉ định được đưa ra.

Chống chỉ định

Một số đối tượng khi sử dụng Naphacogyl có nguy cơ cao xảy ra các tác dụng phụ không mong muốn. Do đó, thuốc được chống chỉ định đối với những trường hợp đặc biệt sau đây:

  • Phụ nữ đang mang thai và trong thời kỳ nuôi con bằng sữa mẹ.
  • Người bệnh có tiền sử bị mẫn cảm với các thành phần như Metronidazole, Acetyl Spiramycin.
  • Người bệnh từng có tiền sử bị dị ứng với các dẫn xuất khác thuộc nhóm imidazole.
  • Những người đã hoặc đang nghi ngờ bị viêm loét dạ dày, viêm ruột kết mạn hoặc viêm ruột hồi.
  • Người cao tuổi hoặc người mắc chứng chuyển vận ruột chậm.
Phụ nữ có thai không nên sử dụng hoặc chỉ dùng khi được bác sĩ chỉ định
Phụ nữ có thai không nên sử dụng hoặc chỉ dùng khi được bác sĩ chỉ định

Cách bảo quản thuốc

Thuốc Naphacogyl được nhà sản xuất khuyến cáo bảo quản với điều kiện như sau:

  • Bảo quản thuốc nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ẩm ướt hoặc những nơi có độ ẩm cao, không để thuốc tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Không để thuốc trong phòng tắm hoặc bảo quản trong ngăn đá của tủ lạnh.
  • Không sử dụng thuốc khi đã quá hạn, có dấu hiệu ẩm mốc, đổi màu, biến chất. Bởi thuốc Naphacogyl khi biến chất có thể gây hại cho sức khỏe nếu được sử dụng.
  • Đối với những đối tượng sử dụng thuốc trong thời gian dài, cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trên bao bì để có cách xử lý thuốc đúng cách. Không nên vứt thuốc vào bồn cầu hoặc đường ống dẫn nước trừ trường hợp được yêu cầu. Thay vào đó, hãy vứt thuốc đúng cách khi thuốc hết hạn sử dụng hoặc bị hư hỏng. Bạn có thể tham khảo qua ý kiến của bác sĩ, dược sĩ hoặc công ty xử lý rác thải địa phương để có cách tiêu hủy thuốc an toàn nhất.

Click xem ngay: Fluor Là Gì? Có Tác Dụng Như Thế Nào Trong Ngăn Ngừa Sâu Răng?

Khi dùng thuốc Naphacogyl cần lưu ý những gì?

Trong quá trình sử dụng thuốc Naphacogyl, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau đây để đảm bảo hiệu quả đạt được, đồng thời hạn chế các tác dụng phụ có thể xảy ra.

Thận trọng khi dùng thuốc

Đối với người bệnh bị loét dạ dày, viêm ruột kết mạn tính và viêm ruột hồi nên thận trọng khi sử dụng Naphacogyl. Tốt nhất nên chủ động thông báo với bác sĩ về tình trạng sức khỏe hiện tại của mình để được dự phòng các rủi ro có thể xảy ra. Ngoài ra, không nên uống thuốc khi đang nằm, bạn chỉ nên đứng hoặc ngồi khi uống và sau đó khoảng 15 phút.

Thuốc Naphacogyl được bào chế dưới dạng viên nén bao phim, vì vậy mà nó giải phóng khá chậm trong cơ thể. Điều này có thể gây độc cho những bệnh nhân trên 65 tuổi. Nếu nhận thấy bản thân có nguy cơ xấu khi dùng thuốc, bác sĩ sẽ chỉ định giảm liều hoặc giãn thời gian giữa hai liều thuốc. Mặt khác, thuốc được chuyển hóa tại gan và thải trừ qua thận, do đó cần điều chỉnh liều đối với người rối loạn chức năng ở một trong hai cơ quan này.

Các thành phần trong Naphacogyl có khả năng thải trừ qua sữa mẹ, do đó chống chỉ định dùng đối với phụ nữ đang cho con bú. Trong trường hợp bắt buộc thì mẹ bỉm có thể ngưng cho trẻ bú để dùng thuốc.

Mặc dù quá trình thử nghiệm trên động vật cho thấy cả Metronidazole và Spiramycin đều không gây ra quái thai hay dị tật bẩm sinh. Spiramycin đi qua được nhau thai nhưng nồng độ thuốc có trong máu nhau thai thấp hơn trong máu người mẹ và không gây ra tai biến cho mẹ. Thế nhưng phụ nữ đang mang bầu, đặc biệt là ở 3 tháng đầu của thai kỳ không nên tuỳ tiện dùng Naphacogyl hay bất cứ loại thuốc nào mà chưa có chỉ định của bác sĩ.

Tác dụng phụ thường gặp

Tương tự như bất cứ loại thuốc tân dược nào, khi dùng Naphacogyl bạn có thể gặp phải một số tác dụng không mong muốn. Đặc biệt, nguy cơ xảy ra cao khi sử dụng thuốc ở liều cao hoặc phải điều trị trong dài ngày.

Một số tác dụng phụ thường gặp như: Buồn nôn, nôn mửa, đau bụng, tiêu chảy, nổi mề đay, viêm miệng, viêm lưỡi, xuất hiện vị kim loại trong miệng, giảm bạch cầu vừa phải (có hồi phục)…

Một số tác dụng hiếm gặp, thường xảy ra khi dùng thuốc trong thời gian dài như: Dị cảm, mất phối hợp, nước tiểu sẫm màu, chóng mặt, mất điều hòa, viêm đa thần kinh cảm giác.

Nếu trong quá trình sử dụng thuốc phát hiện bản thân xuất hiện các triệu chứng lạ, hiện tượng kể trên, bạn cần liên hệ ngay với bác sĩ để có biện pháp xử lý kịp thời, hiệu quả.

Tương tác với thuốc

Thực tế, thành phần Metronidazole và Spiramycin có trong Naphacogyl có thể gây ra phản ứng với một số loại thuốc khác. Vì vậy, bạn cần cân nhắc sử dụng Naphacogyl khi đang dùng một số loại thuốc sau đây:

  • Thuốc ngừa thai: Spiramycin có khả năng làm mất hiệu quả ngừa thai của nhóm thuốc này.
  • Thuốc chống đông đường uống – warfarin: Khi dùng cùng lúc với các chế phẩm có chứa Metronidazole sẽ làm gia tăng nguy cơ xuất huyết do gan giảm đi sự dị hóa. Nếu bắt buộc phải điều trị phối hợp, bệnh nhân cần điều chỉnh lại liều và thời gian dùng thuốc chống đông.
Một số tương tác với các loại thuốc khác cần lưu ý
Một số tương tác với các loại thuốc khác cần lưu ý
  • Lithi: Metronidazole sẽ làm tăng nồng độ của Lithi trong máu và gây độc cho cơ thể.
  • Rượu và các loại đồ uống có cồn: Dùng kết hợp cùng Naphacogyl sẽ gây ra hiệu ứng Antabuse (khiến nhịp tim nhanh, buồn nôn, nôn mửa, nóng bừng…)
  • Disulfiram: Khi sử dụng cùng với Naphacogyl sẽ làm tăng nguy cơ gây độc cho hệ thần kinh (gây lú lẫn, loạn thần…).
  • Thuốc giãn cơ Vecuronium: Khi dùng kết hợp cùng Naphacogyl sẽ làm tăng tác dụng giãn cơ của nhóm thuốc này.
  • Fluorouracil: Dùng đồng thời với Naphacogyl sẽ gây ức chế quá trình thành thải của Fluorouracil, đồng thời làm gia tăng độc tính của thuốc.

Bạn hãy thông báo ngay cho bác sĩ biết những loại thuốc mà mình đang sử dụng (bao gồm cả thuốc kê đơn, không kê đơn, các loại vitamin, thuốc dược liệu…) và cả thực phẩm đang dùng trong thời gian gần đây. Nếu phát hiện bất cứ dấu hiệu bất thường nào khi dùng thuốc, cần thông báo ngay cho bác sĩ, dược sĩ để có cách xử lý phù hợp.

Một số lưu ý khác

Bên cạnh một số vấn đề được nhà sản xuất khuyến cáo, khi sử dụng Naphacogyl bạn cũng cần chú ý:

  • Duy trì thời gian uống thuốc giống nhau trong ngày để đạt được hiệu quả tốt nhất.
  • Nên kết hợp với chế độ ăn uống phù hợp, ưu tiên cho các loại thức ăn mềm, tốt cho răng miệng, hạn chế ăn nhiều đồ ngọt, dai cứng, chứa nhiều dầu mỡ, chất kích thích.
  • Khi dùng Naphacogyl để điều trị các bệnh về răng miệng, bạn nên chú ý tới việc vệ sinh răng miệng sạch sẽ, đánh răng đều đặn 2 lần/ngày và sau các bữa ăn, dùng chỉ nha khoa, nước súc miệng chuyên dụng để loại bỏ cặn bẩn, mảng bám.

Thuốc Naphacogyl có giá bao nhiêu, mua ở?

Hiện nay, thuốc Naphacogyl đã được cấp phép và phân phối rộng rãi trên thị trường với giá bán dao động từ 20.000 – 25.000 đồng/hộp, mỗi hộp có 2 vỉ, mỗi vỉ 10 viên nén bao phim.

Bạn có thể dễ dàng tìm mua thuốc tại quầy thuốc tân dược trên cả nước, nhà thuốc thuộc bệnh viện, các địa chỉ phân phối thuốc chính hãng hoặc đặt mua thông qua các website trực tuyến. Tuy nhiên, chúng ta cần lưu ý kiểm tra thật kỹ vỏ bao bì, hạn sử dụng, hình thức của thuốc Naphacogyl để tránh mua phải thuốc giả, thuốc kém chất lượng, gây hại cho sức khỏe.

Như vậy, chúng ta vừa cùng nhau tìm hiểu về thuốc Naphacogyl và những thông tin quan trọng mà bạn cần nắm rõ về loại thuốc này. Mặc dù mang đến những hiệu quả cao trong việc điều trị các bệnh về răng miệng, thế nhưng người bệnh không nên tự ý sử dụng tuỳ tiện. Thay vào đó cần thăm khám chuyên khoa trước và chỉ dùng thuốc khi được sự hướng dẫn, chỉ định của bác sĩ để biết cách dùng an toàn, phù hợp và không gây tác dụng phụ.

Dành riêng cho bạn: Bổ Sung Canxi Cho Răng Có Cần Thiết Không, Nên Bổ Sung Thế Nào?

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo