Trẻ Mọc 1 Răng Dưới Có Sao Không? Phụ Huynh Cần Làm Gì?

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Bớc sang giai đoạn mọc, thay răng, trẻ mọc 1 răng dưới hoặc trên trước thường khiến phụ huynh cảm thấy lo lắng không biết hiện tượng này có bình thường không và nên chăm sóc, xử lý như thế nào để bảo đảm sức khỏe răng miệng của bé, đảm bảo răng mọc thẳng, đều đẹp. Phụ huynh hãy theo dõi bài viết dưới đây để tìm cho được câu trả lời thỏa đáng cho vấn đề này.

Hiện tượng trẻ mọc 1 răng dưới móc bình thường không?

Mọc răng được cho là cột mốc quan trọng trong tiến trình phát triển ở trẻ. Bình thường, vào khoảng 6 tháng tuổi, trẻ sẽ mọc những chiếc răng sữa đầu tiên và quá trình này kéo dài đến tháng thứ 30. Tuy nhiên từng trẻ với cơ địa, thể trạng riêng, thời điểm mọc răng sẽ khác nhau. 

Cũng như thế, hiện tượng mọc răng ở mỗi trẻ là không giống nhau. Có trẻ mọc răng hàm dưới trước, có trẻ lại mọc răng hàm dưới sau. Có trẻ mọc răng lẻ, tức là mọc 1 chiếc răng cửa ở hàm trên trước rồi mọc 1 ở dưới sau, sau đó quay lại mọc nốt chiếc hàm trên rồi mọc tiếp chiếc còn lại ở hàm dưới.

Xem thêm

Trẻ mọc 1 răng dưới có xu hướng nghịch ngợm hơn bình thường
Trẻ mọc 1 răng dưới có xu hướng nghịch ngợm hơn bình thường

Theo quan điểm của người xưa, những trẻ mọc 1 răng dưới hoặc trên trước thường nghịch ngợm và khó bảo. Vậy điều này có đúng không? Trên thực tế chưa có cơ sở khoa học nào chứng minh việc trẻ mọc 1 răng là nghịch. Tuy nhiên theo trải nghiệm của một số người thì hiện tượng này là có thật.

Chị Hải Anh – Xã Đàn (Hà Nội) cho biết: “Bé nhà mình 8 tháng mới mọc răng nhưng lại chỉ mọc 1 chiếc ở hàm dưới. Sau đó lại mọc 1 chiếc ở hàm trên và quay lại mọc hàm dưới. Mẹ chồng mình bảo kiểu gì sau này bé cũng sẽ nghịch ngợm. Quả đúng như vậy, giờ bé hơn 2 tuổi rồi, là con gái mà nghịch hơn cả con trai”.

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.

Anh Đặng Hùng – Bắc Ninh thì chia sẻ: “Bé nhà mình mọc răng lạ lắm, mọc 1 chiếc hàm trên trước rồi 1 chiếc hàm dưới sau và quay lại mọc so le như vậy. Các cụ nhà mình bảo sau con sẽ nghịch ngợm. Mình không tin nhưng con càng lớn mình càng thấy nhận định này là đúng”. 

Dù khoa học chưa có cơ sở chứng minh việc trẻ con mọc 1 răng sẽ nghịch ngợm. Tuy nhiên có một số nguyên nhân dưới đây được cho là khiến bé nghịch khi mọc răng:

  • Trẻ nghịch là do di truyền chứ không phải do mọc răng.
  • Khi trẻ mọc răng vẫn ăn uống bình thường thì sức đề kháng tốt nên bé sẽ nghịch hơn những trẻ khác (mọc đều 2 răng).
  • Trẻ mọc 1 răng không gây đau đớn nhiều nên không khó chịu. Do đó trẻ vẫn vui chơi thoải mái bình thường.

Trẻ mọc 1 răng dưới có ảnh hưởng đến sức khỏe bé không?

Thông thường, khi những chiếc răng đầu tiên của bé mọc chúng sẽ mọc đối xứng với nhau giữa 2 bên phải và trái. Vì vậy, việc 2 răng cửa giữa ở hàm trên và dưới mọc lên cùng một lúc là điều bình thường. Thế nhưng cũng có trường hợp răng mọc không đối xứng, cái mọc trước cái mọc sau khiến nhiều mẹ lo lắng: Liệu trẻ mọc 1 răng dưới hoặc trên có sao không?

Theo các chuyên gia, việc mọc răng này tuy không theo quy luật nhưng lại là điều hoàn toàn bình thường. Hiện tượng này là do sức đề kháng của bé cao và bé sẽ thường năng động, nghịch ngợm hơn so với các trẻ khác. Cha mẹ chỉ cần chú ý, quan tâm đến con nhiều hơn, đặc biệt chú ý đến quá trình thay răng của trẻ.

Ba mẹ không cần quá lo lắng khi thấy con mọc 1 răng dưới
Ba mẹ không cần quá lo lắng khi thấy con mọc 1 răng dưới

Tuy nhiên, khi trẻ em mọc răng lẻ và có những dấu hiệu mọc răng bất thường như sau vài tháng chiếc răng cửa hàm dưới còn lại vẫn chưa nhú lên (trong khi chiếc răng đầu đã mọc hoàn chỉnh) thì nên cho trẻ đi khám để kiểm tra mầm răng cũng như những hiện tượng bất thường có thể xảy ra. 

Ba mẹ nên chọn các địa chỉ nha khoa trẻ em uy tín như Trung Tâm Niềng Răng, Chỉnh Nha Trẻ Em – ViDental Kid nằm trong hệ sinh thái nha khoa hàng đầu tại Việt Nam. Tại đây con sẽ được các chuyên gia có trình độ chuyên môn cao, nhiều năm kinh nghiệm thăm khám trực tiếp đồng thời tư vấn cho ba mẹ biện pháp xử lý phù hợp nhất với tình trạng cụ thể của con.

Thông tin liên hệ trung tâm nha khoa ViDental Kid: 

  • Địa chỉ: LK 53, Đường số 23, Khu đô thị Thành phố Giao lưu, Quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội.
  • Hotline: 098 793 3309.
  • Fanpage: https://www.facebook.com/videntalkid/.
  • Website: https://videntalkid.com/.
  • Chỉ đường: https://goo.gl/maps/trR1WJ9RodvgW3KH6.

Hướng dẫn ba mẹ cách chăm sóc khi trẻ mọc răng

Dưới đây là một số lưu ý cho cha mẹ khi bé bắt đầu quá trình mọc răng nói chung và trẻ mọc 1 răng dưới nói riêng: 

  • Khi trẻ bước vào thời kỳ mọc răng cha mẹ cần chú ý quan sát và chăm sóc răng miệng cho trẻ cẩn thận, nhất là ngay từ lúc những chiếc răng đầu tiên nhú lên. Trường hợp bé hay gặm nhấm đồ vật thì nên để những vật sắc nhọn, nguy hiểm tránh xa tầm tay của bé. Cha mẹ cũng nên cho bé ăn thức ăn mềm, loãng, dễ nuốt và có thể mua loại bánh ăn dặm phù hợp với giai đoạn này của trẻ.
  • Mặt khác, dù trẻ mọc 1 răng là hoàn toàn bình thường nhưng vẫn cần vệ sinh răng miệng cho bé cẩn thận. Đó là bởi lúc này nguy cơ vi khuẩn tấn công nướu của bé là rất cao. Nếu không vệ sinh răng miệng cẩn thận và đúng cách sẽ khiến men răng của bé bị ảnh hưởng, bị sún răng và sâu răng sau này.
  • Ban đầu cha mẹ nên dùng khăn bông mềm hoặc rơ lưỡi vệ sinh răng miệng cho trẻ. Dần dần khi trẻ lớn thì có thể dùng bàn chải mềm để đánh răng. Mặt khác, khi em bé mọc 1 răng thì nên cho bé đi khám nha khoa định kỳ để bác sĩ theo dõi tiến trình thay răng từ đó ngăn ngừa hiện tượng răng bị xô lệch và mọc răng sai vị trí. Có như vậy hàm răng bé sau này mới đều, đẹp và chuẩn khớp.
Các món ăn cho trẻ cần chế biến mềm để con dễ ăn hơn
Các món ăn cho trẻ cần chế biến mềm để con dễ ăn hơn

Trên đây là giải đáp cho câu hỏi “trẻ mọc 1 răng dưới có sao không, có nguy hiểm không”. Hy vọng đây sẽ là những thông tin hữu ích giúp cha mẹ có thêm kiến thức chăm sóc răng miệng cho bé nhà mình trong giai đoạn quan trọng này.

ĐỪNG BỎ LỠ:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo