Thuốc Alphachymotrypsin: Thành phần, Công Dụng Và Cách Dùng

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Thuốc Alphachymotrypsin là một trong những loại thuốc kháng viêm, thường được sử dụng sau chấn thương giúp làm giảm sưng tấy và ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm. Bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ cung cấp thông tin chi tiết nhất về loại thuốc này, mời bạn đọc cùng tham khảo. 

Giải đáp: Thuốc Alphachymotrypsin là thuốc gì? 

Thuốc Alphachymotrypsin là loại thuốc kháng viêm, được dùng để giảm sưng, giảm đau sau phẫu thuật. Sản phẩm này được nghiên cứu và sản xuất bởi Công ty Dược phẩm và Sinh học Y tế Mebiphar. Các dược phẩm thuộc thương hiệu Mebiphar đều được kiểm duyệt chất lượng nghiêm ngặt của Bộ Y tế trước khi công bố ra thị trường, cam kết chất lượng và hiệu quả đúng như mong đợi. Thuốc Alphachymotrypsin được bào chế dưới dạng viên nén, đóng trong hộp gồm 20 vỉ, mỗi vỉ gồm 10 viên. 

Thành phần chính 

Được biết, thuốc kháng viêm thuộc thương hiệu Mebiphar được bào chế từ Chymotrypsin 4220 USP kết hợp cùng một số tá dược khác như Magnesium Stearate, đường trắng, tinh dầu bạc hà, tinh bột mì,… 

Thuốc Alphachymotrypsin
Thuốc Alphachymotrypsin

Chymotrypsin là một loại enzyme có khả năng phân giải protein, chiết xuất từ Chymotrypsin dạng dịch tụy bò, sau đó chờ đông khô và mang đi đóng khói. Hoạt chất này có đặc tính kháng viêm mạnh, thường xuất hiện trong nhiều loại thuốc đặc trị khác nhau. Công dụng chính của Chymotrypsin là đẩy nhanh quá trình tái tạo tế bào, từ đó làm giảm sưng, đau ở những vết thương sau phẫu thuật hoặc chấn thương. Ngoài ra, chúng còn có khả năng phân hủy tại chỗ các thành phần bị xơ hóa do viêm cấp tính hoặc mãn tính xảy ra trên bề mặt da. 

Dạng bào chế 

Hiện nay, thuốc Alphachymotrypsin được bào chế với khá nhiều dạng khác nhau, điển hình như dạng bôi, viên nén, viên ngậm, dung dịch tiêm, thuốc hít. Tùy vào tình trạng sức khỏe và mục đích sử dụng của bệnh nhân mà bác sĩ sẽ kê loại thuốc phù hợp. 

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.

Đối tượng chống chỉ định 

Bệnh nhân cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng thuốc để tránh tác dụng phụ. Dưới đây là một số đối tượng chống chỉ định với thuốc Alphachymotrypsin mà bạn cần biết: 

  • Sản phẩm không dùng cho những người bị mẫn cảm, dị ứng với bất kỳ thành phần nào của thuốc. Ngoài ra, những bệnh nhân bị suy giảm Alpha-1 Antitrypsin cũng được khuyến khích không sử dụng loại thuốc này. 
  • Người mắc các bệnh lý tiêu hóa như viêm loét dạ dày, khó tiêu. 
  • Trẻ em, phụ nữ mang thai hoặc cho con bú cần hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng. 
  • Người có tiền sử bệnh nền như máu khó đông hoặc cao huyết áp cũng không nên dùng thuốc Alphachymotrypsin. 
Không dùng cho những người bị kích ứng với thành phần của thuốc
Không dùng cho những người bị kích ứng với thành phần của thuốc

Trong trường hợp bệnh nhân uống thuốc lần đầu tiên và bị kích ứng cần dừng thuốc ngay lập tức và liên hệ với bác sĩ để được hỗ trợ kịp thời. 

Công dụng thuốc Alphachymotrypsin có gì nổi bật?

Như đã phân tích ở trên, thuốc Alphachymotrypsin có đặc tính kháng viêm mạnh, do đó công dụng chính của thuốc là giảm đau, giảm sưng, cụ thể như sau: 

  • Sản phẩm thường được nha sĩ sử dụng cho những trường hợp bệnh nhân bị đau răng, sưng lợi do các bệnh lý nha khoa gây ra. 
  • Thuốc Alphachymotrypsin được dùng khi nhiễm trùng hoặc áp xe răng nhằm giảm đau nhức, sưng đỏ
  • Alphachymotrypsin dạng uống được sử dụng với mục đích hạn chế tổn thương ở gan ở trường hợp bị bỏng.
  • Thuốc còn có tác dụng long đờm, điều trị ho cho những người bị viêm phế quản, hen suyễn hoặc nhiễm trùng xoang. 
  • Ngoài ra, sản phẩm có thể dùng được sau khi phẫu thuật đục tinh thể nhằm ngăn chặn nguy cơ nhiễm trùng và giảm tổn thương cho mắt. 
Alphachymotrypsin được dùng để giảm cơn đau tạm thời
Alphachymotrypsin được dùng để giảm cơn đau tạm thời

Cách sử dụng thuốc trị đau răng Alphachymotrypsin hiệu quả

Để thuốc phát huy hết công dụng, bệnh nhân cần chú ý uống đúng liều lượng theo hướng dẫn, cụ thể như sau: 

Liều lượng 

Trước khi sử dụng thuốc, bệnh nhân phải đọc kỹ hướng dẫn sử dụng. Tùy vào tình trạng sức khỏe mà liều lượng dùng sẽ khác nhau. Trong mỗi hộp thuốc Alphachymotrypsin đều kèm theo tờ hướng dẫn với liều lượng cụ thể cho từng trường hợp. Do vậy, bạn cần chú ý tuân thủ theo đúng chỉ định của nhà sản xuất hoặc tham khảo thêm ý kiến của nha sĩ để đảm bảo an toàn. Liều lượng dùng thuốc Alphachymotrypsin đúng tiêu chuẩn như sau: 

  • Người bị sưng phù nề sau chấn thương: Mỗi ngày sử dụng 2 viên, chia thành 3 – 4 lần. 
  • Người bị bỏng tỷ lệ 6:1: Dùng theo lộ trình 10 ngày, mỗi ngày uống 4 lần. 
  • Trường hợp sau phẫu thuật đục tinh thể: Sử dụng dạng viên với liều lượng  42000IU.

Đối với những bệnh nhân mắc bệnh lý nền liên quan đến não bộ, tim mạch hoặc hệ tiêu hóa cần liên hệ với bác sĩ để dùng đúng liều lượng sản phẩm. 

Uống Alphachymotrypsin theo chỉ định của nha sĩ
Uống Alphachymotrypsin theo chỉ định của nha sĩ

Giải đáp các câu hỏi liên quan đến thuốc Alphachymotrypsin

Bên cạnh thành phần, công dụng và cách dùng thì việc bảo quản thuốc và các vấn đề xảy ra sau khi uống Alphachymotrypsin cũng nhận được nhiều sự quan tâm từ phía khách hàng. Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp về loại thuốc kháng viêm của thương hiệu Mebiphar: 

Alphachymotrypsin có gây tác dụng phụ không? 

Alphachymotrypsin là loại thuốc nằm trong nhóm NSAIDS, được chứng nhận an toàn đối với sức khỏe con người. Các nhà nghiên cứu cũng không phát hiện hoạt chất Alphachymotrypsin trong máu sau 24 – 48 giờ sử dụng. Điều này cho thấy, nếu dùng với liều lượng đúng tiêu chuẩn, thuốc hoàn toàn không gây ra phản ứng phụ. Tuy nhiên, trong thực tế vẫn ghi nhận một vài trường hợp xuất hiện triệu chứng bất thường sau khi dùng Alphachymotrypsin như: 

  • Bệnh nhân bị kích ứng nghiêm trọng khi dùng thuốc dạng tiêm bắp. 
  • Một số trường hợp bệnh nhân có dấu hiệu buồn nôn, chóng mặt, đau đầu, thậm chí khó thở. 
  • Cơ thể bị nổi mề đay, mẩn đỏ, dị ứng với thành phần của thuốc.
  • Áp lực nhãn áp tăng khiến dây chằng treo thủy tinh thể bị phá hủy, mống mắt dần bị tê liệt. Khí đó, quá trình lưu thông thủy dịch bị ảnh hưởng nghiêm trọng khiến bệnh nhân cảm thấy đau nhức, mờ mắt hoặc chảy nước mắt sống.  
  • Nếu sử dụng đối với những bệnh nhân mắc bệnh máu khó đông sẽ dẫn đến tình trạng chảy máu cam kéo dài hoặc rối loạn đông máu. 
Sản phẩm có thể gây tác dụng phụ nếu dùng không đúng liều
Sản phẩm có thể gây tác dụng phụ nếu dùng không đúng liều

Từ những tác dụng dụng kể trên, bạn cần cân nhắc thật kỹ và tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng. Tốt nhất, đối với những trường hợp mắc bệnh nền, bệnh nhân nên đến trực tiếp cơ sở ý tế để được bác sĩ tư vấn và kê đơn thuốc phù hợp nhằm đảm bảo an toàn và hiệu quả tối đa. 

Dùng quá liều hoặc quên liều thì xử lý thế nào?

Dưới đây là biện pháp xử lý khi bệnh nhân dùng quá liều hoặc quên liều thuốc kháng viêm Alphachymotrypsin: 

  • Dùng quá liều: Bệnh nhân không nên chủ quan mà cần liên hệ ngay với bác sĩ hoặc gọi đến trung tâm cấp cứu khẩn cấp 115 để được hỗ trợ kịp thời, tránh các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. 
  • Quên liều: Tuyệt đối không uống bù liều đã quên bởi uống 2 liều liên tiếp có thể gây ra tác dụng phụ. 

Tương tác thuốc 

Các bác sĩ khuyến khích bệnh nhân nên kết hợp thuốc Alphachymotrypsin với các loại thuốc dạng enzyme để tăng hiệu quả sử dụng. Tuy nhiên, không phải loại thuốc nào cũng thích hợp để dùng chung với  Alphachymotrypsin.  

Việc tương tác thuốc sai cách có thể làm thay đổi thành phần trong thuốc, từ đó làm tăng nguy cơ gây ra tác dụng phụ. Chính vì vậy, bạn cần thông báo với bác sĩ tất cả các sản phẩm phải đang sử dụng, kể cả các loại thực phẩm hằng ngày và lắng nghe tư vấn của nha sĩ. Một số lưu ý quan trọng khi tương tác thuốc mà bạn cần biết: 

  • Không dùng Alphachymotrypsin với các thực phẩm họ đậu, điển hình như đậu nành bởi chúng có thể làm giảm hiệu quả của thuốc. 
  • Những bệnh nhân đang sử dụng thuốc đông máu cần tránh kết hợp với Alphachymotrypsin, để tránh tác dụng phụ xảy ra. 
  • Người thường xuyên hút thuốc lá, uống rượu bia cũng cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.
  • Bên cạnh đó, trong trường hợp bạn đang dùng thuốc điều trị cũng cần cân nhắc kỹ lưỡng và lắng nghe tư vấn của bác sĩ chuyên khoa để biết được bản thân có phù hợp hay không. 
Không tự ý kết hợp các loại thuốc với nhau
Không tự ý dùng chung với các loại thuốc khác

Bảo quản thuốc như thế nào?

Dưới đây là cách bảo quản thuốc kháng viêm Alphachymotrypsin đúng chuẩn theo chỉ định của bác sĩ: 

  • Bảo quản thuốc ở nhiệt độ thường, tránh nơi có nhiều ánh sáng hoặc độ ẩm cao. 
  • Tuyệt đối không cho thuốc vào tủ lạnh bởi chúng có thể thay đổi thành phần khi gặp nhiệt độ thấp, từ đó gây ra phản ứng phụ.
  • Tránh xa tầm tay trẻ em, tránh trường hợp xấu xảy ra nếu các bé nuốt phải. 
  • Khi không còn sử dụng hoặc thuốc quá hạn, bạn nên vứt vào sọt rác, không vứt cả vỉ thuốc xuống cống rãnh gây ô nhiễm môi trường. 
  • Nếu thuốc bị đổi màu bạn tuyệt đối không sử dụng. 

Thuốc Alphachymotrypsin và mua ở đâu tốt? 

Thuốc Alphachymotrypsin khá phổ biến trên thị trường hiện nay. Đa số các nhà thuốc trên toàn quốc đều có bán sản phẩm này có mức giá khoảng 40.000 VNĐ/hộp. Đây là mức giá rẻ, phù hợp cho cả đối tượng học sinh, sinh viên, những người lao động có thu nhập thấp. 

Khi mua thuốc, bạn cần lựa chọn các cơ sở uy tín, được cấp phép hoạt động. Thực trạng hiện nay có rất nhiều người “mua bằng” dược sĩ nhằm mục tích thu lợi nhuận cao trong việc kinh doanh sản phẩm thuốc. Với những dược sĩ không có trình độ chuyên môn rất dễ tư vấn sai thuốc hoặc hướng dẫn dùng thuốc không đúng liều lượng gây ra tình trạng sốc thuốc hoặc tăng nguy cơ xuất hiện phản ứng phụ. 

Trên đây là tổng hợp thông tin chi tiết bao gồm thành phần, công dụng, liều lượng và giải đáp các thắc mắc liên quan đến thuốc Alphachymotrypsin. Nhìn chung, loại thuốc này có thể giải quyết được tình trạng sưng đau do chấn thương hoặc điều trị nha khoa gây ra. Tuy nhiên, bệnh nhân cần uống đúng liều lượng quy định và tham khảo ý kiến của bác sĩ để đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Xem thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo