TOP 6 Mẹo Cho Bé Mọc Răng Không Sốt, Không Quấy Khóc

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Giai đoạn mọc răng của con là nỗi ám ảnh với nhiều bà mẹ trẻ bởi khi mọc răng trẻ sẽ đau, quấy khóc, biếng ăn, sụt cân kèm theo các cơn sốt cao nguy hiểm. Có rất nhiều mẹo cho bé mọc răng không sốt được lưu truyền trong dân gian, các mẹ có thể tìm hiểu và tham khảo để cùng con vượt qua giai đoạn này một cách nhẹ nhàng nhé.

TOP 6 mẹo cho bé mọc răng không sốt được nhiều cha mẹ áp dụng

Đa phần các trường hợp trẻ mọc răng đều sẽ bị sốt, các cơn sốt sẽ hết sau khi lợi nứt ra 1 – 2 ngày. Nếu con đang trong độ tuổi mọc răng, mẹ có thể áp dụng 1 trong 6 mẹo dân gian dưới đây để làm giảm tối đa những cơn sốt mọc răng, đồng thời cũng giúp con dễ chịu và mẹ “dễ thở” hơn 

#1. Mẹo dân gian phòng sốt mọc răng cho bé bằng lá hẹ

Chắc hẳn các bà mẹ không còn xa lạ với cây hẹ, một trong những vị thuốc dân gian an toàn cho trẻ nhỏ. Nhiều nghiên cứu y học cho thấy, trong cây hẹ có chứa các thành phần kháng viêm, kháng khuẩn. Khi dùng nước lá hẹ bôi lên vùng lợi của trẻ đang mọc răng sẽ giúp kháng khuẩn, tiêu sưng viêm, nhờ đó làm giảm đáng kể các cơn sốt khi mọc răng ở trẻ nhỏ đồng thời kích thích răng trồi lên nhanh hơn.

Mẹo dùng lá hẹ được nhiều mẹ áp dụng
Mẹo dùng lá hẹ được nhiều mẹ áp dụng

Có nhiều mẹo cho bé mọc răng không sốt từ lá hẹ mà các mẹ có thể áp dụng như: 

  • Rơ miệng bằng nước lá hẹ tươi: Lá hẹ rửa sạch, giã nát, vắt lấy nước cốt sau đó dùng miếng rơ lưỡi đeo vào ngón tay trỏ, thấm nước lá hẹ và lau quanh miệng, đặc biệt là vùng hàm đang mọc răng của bé. Vừa rơ vừa massage nhẹ nhàng mỗi ngày 2 – 3 lần để có hiệu quả tốt nhất. 
  • Mẹo mọc răng không sốt cho bé bằng nước lá hẹ chín: Lá hẹ hấp chín mùi bớt hăng hơn lá hẹ sống, nếu khi rơ miệng cho con bằng lá hẹ sống mà bé không hợp tác thì các mẹ có thể áp dụng cách này. Lá hẹ rửa sạch, cắt nhỏ mang đi hấp cách thủy 10 – 15 phút. Chắt lấy nước cốt để rơ miệng cho trẻ 2 – 3 lần/ngày. 

#2. Mẹo cho trẻ mọc răng không sốt bằng rau ngót

Rơ miệng cho trẻ bằng nước lá rau ngót là một cách được nhiều ba mẹ áp dụng để giúp con tránh những cơn sốt cao khi mọc răng. Các chuyên gia cho biết: Theo Đông y, rau ngót là một vị thuốc có vị ngọt, tính mát có tác dụng thanh nhiệt và thải độc cho cơ thể; Tây y nghiên cứu về rau ngót đã tìm ra một số thành phần có tác dụng sát khuẩn, tiêu viêm. Chính vì vậy, việc sử dụng rau ngót để giúp trẻ giảm đau và hạ sốt khi mọc răng là hoàn toàn có cơ sở. 

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.

Xem thêm

Rau ngót có vị ngọt, tính mát có tác dụng giúp trẻ hạ sốt
Rau ngót có vị ngọt, tính mát có tác dụng giúp trẻ hạ sốt

Cách thực hiện rất đơn giản, các mẹ lấy một nắm lá rau ngót rửa sạch, vò hoặc xay nát sau đó lọc lấy nước cốt bằng khăn xô mềm để loại bỏ hoàn toàn các cặn lá. Sau đó dùng gạc sạch hoặc miếng tưa miệng nhúng vào nước cốt và bắt đầu rơ miệng cho bé.  

#4. Bé mọc răng không sốt nhờ đậu xanh

Mách nhỏ các mẹ một mẹo cho bé mọc răng không sốt khác là sử dụng đậu xanh. Không chỉ là loại hạt ngũ cốc giàu dinh dưỡng, đậu xanh còn có tác dụng thanh nhiệt và thải độc cho cơ thể rất tốt. Rất nhiều bà mẹ đã áp dụng mẹo sử dụng nước đậu xanh hoặc bột đậu xanh xay nhuyễn để rơ miệng khi con mọc răng, các triệu chứng sưng đau, sốt ở trẻ thuyên giảm rõ rệt.  

Cách thực hiện mẹo cho bé mọc răng không sốt từ đậu xanh như sau:

  • Lấy một nắm hạt đậu xanh rửa sạch, xay nhuyễn rồi đun cùng với 500ml nước trong vòng 20 phút.
  • Chắt lấy nước cốt để nguội rồi dùng để rơ miệng cho trẻ, rơ kỹ phần lợi mà răng chuẩn bị nhú lên.
  • Ngoài ra, các mẹ có thể dùng đậu xanh nguyên hạt hấp chín, tán mịn rồi thoa lên vùng lợi mọc răng. Lưu ý, cách này chỉ áp dụng khi lợi chưa bị nứt.

#5. Mẹo mọc răng không sốt cho bé bằng giá đỗ

Chắc nhiều mẹ bất ngờ không nghĩ rằng giá đỗ có tác dụng cải thiện tình trạng sốt mọc răng ở trẻ nhỏ. Giá đỗ không chỉ là một loại thực phẩm chứa nhiều vitamin và dưỡng chất tốt cho cơ thể mà còn có đặc tính thanh mát, giải nhiệt. Sử dụng nước giá đỗ giúp làm dịu các vị trí nướu lợi bị sưng, nhờ đó ngăn ngừa và cải thiện tình trạng sốt cao khi trẻ mọc răng. 

Khi rơ miệng cho trẻ bằng giá đỗ đọc thêm câu mọc răng như giá
Khi rơ miệng cho trẻ bằng giá đỗ đọc thêm câu mọc răng như giá

Theo quan niệm dân gian đàn ông 7 vía, đàn bà 9 vía nên khi lấy giá đỗ các mẹ cũng lấy theo số này, con trai thì lấy 9 cọng, con gái thì lấy 9 cọng đem hấp chín. Khi giá nguội bớt lấy cuốn quanh gạc và bắt đầu rơ miệng cho bé, con giá rơ 9 lần, con trai rơ 7 lần kèm theo câu nói “mọc răng không sốt, mọc nhanh như giá” các mẹ nhé. 

#6. Cho bé gặm chân gà luộc

Đối với những trẻ đã mọc một vài răng và quen với việc ăn dặm thì các mẹ có thể thử áp dụng mẹo dùng chân gà luộc cho trẻ gặm chừng 15 phút. Theo quan niệm dân gian, trẻ ăn chân gà có tác dụng giúp xương cứng, chắc khỏe.

Việc tiếp xúc với đồ ăn cứng như chân gà giúp trẻ đỡ bị ngứa lợi đồng thời kích thích răng mọc ra nhanh hơn. Cách thực hiện mẹo cho bé mọc răng không sốt này như sau: Sử dụng chân gà ta làm sạch, loại bỏ mỏng vuốt cứng sau đó luộc chín lên cho trẻ gặm, mỗi tuần 1 – 2 lần. 

#7. Massage nướu lợi cho trẻ

Để giúp trẻ mọc răng không bị sốt và cảm thấy dễ chịu hơn các mẹ có thể massage nướu lợi cho bé mỗi ngày, đặc biệt là khi thấy các dấu hiệu trẻ sắp mọc răng như chảy nước dãi, quấy khóc. Thực hiện massage cho trẻ ngay trong quá trình tưa lưỡi, dùng ngón tay trỏ di nhẹ nhàng mặt trong, mặt ngoài, mặt trên nướu lợi sắp mọc răng từ 3 – 5 phút. Để có hiệu quả tốt hơn các mẹ có thể thực hiện massage cùng với các mẹo khác như dùng nước lá hẹ hoặc nước rau ngót…

Massage giúp răng nhanh mọc hơn
Massage giúp răng nhanh mọc hơn

Một số lưu ý cho phụ huynh khi chăm sóc cho bé mọc răng

Không phải lúc nào áp dụng các mẹo cho bé mọc răng không sốt cũng mang lại hiệu quả như mong đợi. Vì vậy, các mẹ cần chủ động và không quá phụ thuộc vào các mẹo này nhé, trường hợp con bị đau nhức, sốt cao cần có sự hỗ trợ của sản phẩm Tây y theo hướng dẫn của bác sĩ. Ngoài ra, để giúp con nhanh chóng vượt qua giai đoạn mọc răng một cách nhẹ nhàng, ba mẹ cần lưu ý:

  • Vệ sinh răng miệng cho trẻ đúng cách, trường hợp trẻ mọc những răng đầu tiên mẹ cần rơ miệng cho bé sau mỗi bữa ăn, khi trẻ đã mọc nhiều răng có thể hướng dẫn con dùng bàn chải lông mềm để loại bỏ mảng bám thức ăn. 
  • Xây dựng thực đơn ăn uống phù hợp, đầy đủ chất dinh dưỡng, bổ sung các món ăn chứa nhiều vitamin D, canxi để kích thích răng mọc nhanh hơn.  
  • Chế biến đồ ăn dưới dạng lỏng, mềm để trẻ dễ ăn hơn.
  • Không nên cho trẻ ăn đồ quá nóng hoặc quá lạnh, hạn chế sử dụng đồ ngọt (bánh, kẹo, đường…).
  • Trẻ mọc răng thường sốt kéo dài 2 – 3 ngày liên tục, nhiệt độ dao động trong khoảng 38 – 39 độ. Trường hợp trẻ trẻ sốt mọc răng quá cao kèm theo triệu chứng nôn ói, thở khò khè, khó thở thì ba mẹ nên đưa con đến trung tâm y tế để thăm khám. 
Nên chế biến các món ăn dạng lỏng cho trẻ dễ ăn
Nên chế biến các món ăn dạng lỏng cho trẻ dễ ăn

Khám nha khoa tổng quát khi trẻ mọc răng ở đâu?

Bên cạnh việc khám nha khoa định kỳ 6 tháng 1 lần thì nhiều ba mẹ cũng muốn cho con đi khám khi bắt đầu mọc răng. Điều này rất được các chuyên gia khuyến khích bởi nó vô cùng cần thiết. Khi khám tổng quát cho trẻ ở độ tuổi mọc răng sẽ giúp phát hiện sớm các dị tật, răng mọc chậm, mọc lệch từ đó có phương án xử lý kịp thời. 

Để khám răng cho con ba mẹ có thể lựa chọn Vidental Kid – Trung Tâm Niềng Răng, Chỉnh Nha Trẻ Em  – Đơn vị thuộc hệ sinh thái nha khoa tiên phong hàng đầu tại Việt Nam. Sở hữu các thiết bị máy móc hiện đại, quy trình làm việc chuẩn 5 sao, đảm bảo vô trùng, an toàn cho trẻ nhỏ, Vidental Kid được nhiều chuyên gia và phụ huynh đánh giá cao. 

Ba mẹ có thể liên hệ đặt lịch thăm khám hoặc đến trực tiếp Vidental Kid theo địa chỉ: 

  • Địa chỉ: LK 53, Đường số 23, Khu đô thị Thành phố Giao lưu, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
  • Hotline: 098 793 3309.
  • Fanpage: https://www.facebook.com/videntalkid/.
  • Website: https://videntalkid.com/.
  • Chỉ đường: https://goo.gl/maps/trR1WJ9RodvgW3KH6.

Trên đây là thông tin về một số mẹo cho bé mọc răng không sốt cũng như lưu ý khi chăm sóc cho con trong giai đoạn này. Mỗi lần thấy bé có dấu hiệu sưng lợi, chảy nước bọt hay thường xuyên gặm đồ vật xung quanh thì các mẹ có thể áp dụng ngay các mẹo này để ngăn ngừa các cơn sốt đến tìm con nhé.

ĐỪNG BỎ LỠ:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo