Trẻ Mọc Răng Sớm Có Sao Không Và Cách Xử Lý

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Trẻ mọc răng sớm khiến nhiều cha mẹ lo lắng và băn khoăn tìm hướng xử lý. Bài viết sau sẽ cung cấp những thông tin đầy đủ, cần thiết về vấn đề này để quý độc giả quan tâm có thêm kiến thức hữu ích và cách xử trí phù hợp.

Như thế nào được xác định là tình trạng trẻ mọc răng sớm?

mọc răng sữa sớm là vấn đề được rất nhiều cha mẹ quan tâm, đặc biệt là những người lần đầu tiên làm bố, làm mẹ. Chuyên gia Vidental Kid cho biết, thông thường, một đứa trẻ sẽ bắt đầu quá trình mọc răng ở thời điểm từ 6 tới 8 tháng tuổi.

Ban đầu trẻ sẽ mọc 2 chiếc răng cửa hàm dưới, sau đó là hàm trên, tiếp theo là những chiếc răng khác theo trình tự nhất định cho tới khi có đủ 20 chiếc ở thời điểm khoảng 30 tháng tuổi. Các mốc thời gian trong tiến trình mọc răng thông thường của các bé là:

  • Răng cửa giữa hàm trên và dưới: Mọc từ khi trẻ 6 – 8 tháng tuổi.
  • Răng cửa bên: Thường mọc ở thời điểm bé đạt từ 7 – 10 tháng tuổi.
  • Răng hàm đầu tiên: Mọc khi bé đạt 12 – 16 tháng tuổi.
  • Răng nanh: Thường nhú mọc khi trẻ 14 – 20 tháng tuổi.
  • Răng hàm thứ 2: Thường xuất hiện khi bé ở độ tuổi từ 20 – 32 tháng.
Trẻ mọc răng sớm khiến nhiều cha mẹ lo lắng
Trẻ mọc răng sớm khiến nhiều cha mẹ lo lắng

Tuy nhiên, một vài trẻ nhỏ mọc chiếc răng đầu tiên khi dưới 6 tháng tuổi được coi là mọc răng sớm. Cha mẹ cần theo dõi, nắm bắt các mốc thời gian trong tiến trình mọc răng của bé để phát hiện sớm nhất tình trạng trẻ mọc răng sớm, từ đó có biện pháp chăm sóc phù hợp.

Nguyên nhân trẻ mọc răng sớm

Vì sao trẻ mọc răng sớm hay trẻ mọc răng sớm có phải thừa canxi hay không là những câu hỏi được nhiều bậc cha mẹ băn khoăn. Dưới đây là những thông tin lý giải nguyên nhân gây ra hiện tượng mọc răng sớm ở trẻ sơ sinh.

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.
  • Yếu tố di truyền: Trẻ 4 tháng mọc răng có thể do di truyền từ cha mẹ hoặc người thân ở trong gia đình. Như vậy có nghĩa là nếu ông bà, bố mẹ, anh chị đã từng mọc răng sớm thì rất có thể em bé khi sinh ra cũng thừa hưởng gen này, dẫn tới thời điểm mọc răng sớm hơn so với bình thường.
  • Yếu tố dinh dưỡng: Đây là một trong số những điều kiện ảnh hưởng rất nhiều tới sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Trẻ sơ sinh nên được bú sữa mẹ hoàn toàn trong ít nhất 6 tháng đầu sau sinh, do đó mẹ cần có chế độ ăn uống đủ chất, đảm bảo có được nguồn sữa chất lượng nhất cho bé. Nếu có nguồn dinh dưỡng tốt thì trẻ có thể mọc răng sớm hơn bình thường.
  • Thành phần canxi hoặc vitamin D: Việc trẻ sơ sinh mọc răng sớm hay muộn còn phụ thuộc vào lượng canxi hoặc vitamin D hấp thu được.

Như vậy có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng trẻ mọc răng sớm. Cha mẹ cần lưu ý tới việc chăm sóc, chế độ dinh dưỡng để răng mọc đầy đủ, hạn chế tình trạng khó chịu và tránh dị dạng răng.

Dấu hiệu trẻ mọc răng sớm cha mẹ cần biết

Nhiều phụ huynh thắc mắc không biết trẻ mọc răng sớm nhất là mấy tháng, chuyên gia cho biết các bé có thể nhú chiếc răng đầu tiên từ tháng thứ 4 hoặc 5 sau khi sinh. Những bé 5 tháng mọc răng hoặc sớm hơn thời điểm này được gọi là mọc răng sớm. Dưới đây là tổng hợp các dấu hiệu bé mọc răng sớm cha mẹ có thể dễ dàng nhận biết nhất:

  • Cắn: Áp lực từ việc chiếc răng chồi từ dưới nướu lên có thể khiến bé khó chịu và làm giảm lực cắn, nhai.
  • Nhiều nước dãi: Việc mọc răng của bé có thể kích thích tiết nước dãi hơn, cha mẹ dễ dàng nhận thấy dấu hiệu này. Trẻ sơ sinh từ 10 tuần tới 4 tháng tuổi đã bắt đầu thực hiện việc tiếp nước. Hiện tượng chảy nước dãi này còn tiếp tục tới khi răng của bé mọc hoàn thành.
Nhiều nước dãi là một trong những dấu hiệu chứng tỏ trẻ đang mọc răng
Nhiều nước dãi là một trong những dấu hiệu chứng tỏ trẻ đang mọc răng
  • Sốt hoặc phát ban: Mọc răng có thể khiến hệ miễn dịch của bé thay đổi và dẫn tới hiện tượng sốt, phát ban. Khi xuất hiện tình trạng này, cha mẹ cần theo dõi thân nhiệt của trẻ và có biện pháp xử lý kịp thời. Các phương pháp tại nhà nên thực hiện là chườm ấm, mặc quần áo thoáng mát, cho bé bú nhiều hơn.
  • Quấy khóc: Không phải bạn nhỏ nào mọc răng cũng quấy khóc, tuy nhiên với những trẻ bị đau do viêm mô nướu thì thường sẽ quấy khóc hơn. Đặc biệt những chiếc răng hàm đầu tiên thường khiến trẻ bị đau nhức nhất.
  • Trẻ bứt rứt, khó chịu: Các bé có thể cảm thấy bứt dứt và khó chịu khi nướu bị nứt để chiếc răng có thể trồi lên. Một số trường hợp bé chỉ cáu kỉnh trong vài giờ nhưng một vài bé quấy khóc nhiều ngày.
  • Biếng ăn: Trẻ mọc răng sớm hay muộn thì cũng vẫn có thể xảy ra tình trạng sốt, khó chịu dẫn tới việc ăn không ngon, biếng ăn. Đặc biệt là khi sữa hoặc thức ăn tác động tới vùng nướu và gây đau nhức, điều này khiến bé nhà bạn từ chối ăn.
  • Khó ngủ và ngủ không sâu giấc: Ngủ chập chờn cũng là một trong những dấu hiệu khi trẻ mọc răng sớm. Lý do là bởi quá trình nhú chiếc răng gây ra tình trạng đau nhức, khó chịu, khiến các bé thường xuyên thức đêm và quấy khóc.
  • Bé hay sờ vào vùng tai và má: Khi mọc răng, trẻ thường hay sờ vào các vị trí bị đau như tai, má. Cha mẹ cần lưu ý bởi đây cũng là một trong số những dấu hiệu để nhận biết con đang mọc răng sớm.

Như vậy có thể thấy dù là trẻ 3 tháng mọc răng sớm thì cha mẹ vẫn có thể nhận biết được thông qua những dấu hiệu nói trên. Nắm bắt tiến trình bé mọc răng để có biện pháp chăm sóc tốt nhất, kịp thời can thiệp nếu có vấn đề bất thường, đảm bảo bé được sở hữu hàm răng chắc khỏe nhất.

Giải đáp thắc mắc trẻ mọc răng sớm có tốt hay không?

Trẻ 4 tháng mọc răng có sao không hay trẻ mọc răng sớm có tốt hay không là vấn đề được nhiều cha mẹ quan tâm. Thậm chí, có một số người có quan niệm mọc răng sớm ở bé là không tốt do nó có thể cho thấy sức khỏe đang gặp vấn đề.

Tuy nhiên thực tế cho thấy việc mọc răng sớm hay mọc răng muộn ở các bé không ảnh hưởng tới quá trình phát triển nói chung. Một số chuyên gia còn cho rằng mọc răng sớm là căn cứ cho thấy trẻ đang phát triển với tốc độ nhanh.

 

Trẻ mọc răng sớm không ảnh hưởng tới sự phát triển nói chung
Trẻ mọc răng sớm không ảnh hưởng tới sự phát triển nói chung

Thậm chí răng mọc sớm còn giúp bé có thể tập ăn dặm tốt, sẵn sàng bổ sung thêm các dưỡng chất cần thiết bên cạnh sữa mẹ. Điều này giúp trẻ phát triển nhanh về thể chất, chiều cao hay cân nặng.

Ngoài ra, có một số ít trường hợp trẻ ra đời đã mọc răng, tỷ lệ này chiếm khoảng 1/2000. Một vài đối tượng khác có thứ tự mọc răng bị đảo lộn, răng nanh được mọc trước răng cửa, khiến nhiều cha mẹ lo lắng. Tuy vậy, cha mẹ hãy yên tâm bởi những chiếc răng mọc ngay khi bé sinh ra sẽ rụng sớm để răng khác có thể thay thế và lên theo đúng vị trí trên cung hàm.

Tóm lại, dù trẻ mọc răng sớm hay không thì điều quan trọng nhất là mầm răng khi còn ở xương hàm phải có đủ dinh dưỡng để chiếc răng có thể nhô lên. Đồng thời khi chiếc răng được nhú lên không gặp phải tình trạng dị dạng hoặc thay đổi hình dáng.

Xem thêm

Hướng dẫn chi tiết cách chăm sóc trẻ em khi mọc răng

Trả lời cho câu hỏi trẻ mọc răng sớm có tốt không, các chuyên gia cho biết, tình trạng này không gây hại, không ảnh hưởng tới sức khỏe của bé. Tuy nhiên, những dấu hiệu khi bé nứt chiếc răng đầu tiên có thể gây sốt, đau, khó chịu. Vì thế cha mẹ cần biết cách chăm sóc để giảm sự khó chịu cho bé. Những phương pháp nên thực hiện khi bé nhà bạn có dấu hiệu mọc răng bao gồm:

  • Bổ sung nước khi bé có dấu hiệu sốt và thường xuyên lau nước ấm để giúp bé hạ sốt.
  • Đối với các bé sốt cao từ 38.5 độ trở lên có thể sử dụng thuốc giảm đau hạ sốt paracetamol với  liều lượng 10 – 15 mg/kg cân nặng, sau 4 đến 6 giờ cho trẻ uống một lần. Cha mẹ nên tham khảo tư vấn của bác sĩ chuyên khoa về liều lượng và cách dùng thuốc cho bé.
  • Đảm bảo vệ sinh răng miệng cho bé bằng cách thường xuyên lau sạch nước dài ở xung quanh miệng, nướu bằng khăn mềm, nhất là sau khi cho bé ăn và bú. Mẹ chỉ cần sử dụng miếng gạc quấn quanh ngón tay trỏ lau nhẹ nhàng để đảm bảo vệ sinh.
  • Sau mỗi khi trẻ ăn hoặc bú, cha mẹ nên cho bé uống thêm nước lọc để vệ sinh khoang miệng.
  • Thời gian mọc răng, cha mẹ nên cho bé ăn các loại thực phẩm lỏng, mềm, hạn chế sử dụng đồ ăn quá lạnh hay quá nóng, đồng thời tăng cường hàm lượng canxi trong các bữa ăn hàng ngày.

Thực tế, việc chăm sóc sức khỏe răng miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là việc làm cần được cha mẹ lưu ý đặc biệt. Một hàm răng chắc khỏe sẽ đảm bảo khả năng ăn nhai cũng như tính thẩm mỹ lâu dài cho bé. ViDental Kid là đơn vị hàng đầu, được nhiều cha mẹ đánh giá cao và lựa chọn để khám, điều trị và chăm sóc sức khỏe răng miệng cho trẻ em.

Vidental Kid là đơn vị chăm sóc sức khỏe răng miệng chuyên nghiệp, hàng đầu
Vidental Kid là đơn vị chăm sóc sức khỏe răng miệng chuyên nghiệp, hàng đầu

Sở dĩ Vidental Kid được đánh giá cao là nhờ hội tụ đội ngũ chuyên gia, y bác sĩ giàu kinh nghiệm, có thể xử lý những ca bệnh khó nhanh chóng, hiệu quả. Bên cạnh đó, hệ thống trang thiết bị hiện đại hàng đầu, được nhập khẩu từ những thương hiệu quốc tế cũng là điểm được đánh giá cao khi cha mẹ cho bé thăm khám tại đây.

Quy trình thăm khám diễn ra nhanh chóng nhờ sự phân luồng khoa học. Điều này giúp hạn chế tối đa tình trạng phải chờ đợi, tốn kém thời gian và gây ra tâm lý mệt mỏi cho các bé. Đặc biệt, toàn bộ hệ thống thiết bị sử dụng tại nha khoa Vidental Kid đều đảm bảo những điều kiện tiệt trùng tốt nhất. Chính vì thế, đông đảo khách hàng đều thể hiện sự hài lòng khi sử dụng các dịch vụ tại đây.

Thủ tục nhanh gọn, quy trình khám và điều trị rõ ràng, trang thiết bị hiện đại, chuyên biệt, đội ngũ chuyên gia, y bác sĩ chuyên môn cao, nhiệt tình, tận tâm, chu đáo là những ưu điểm tuyệt vời khiến Vidental Kid trở thành cái tên được nhiều người nhắc tới khi có nhu cầu thăm khám sức khỏe răng miệng cho trẻ em.

Trẻ mọc răng sớm thường quấy khóc, bứt rứt, mệt mỏi, cha mẹ cần nhận biết các dấu hiệu của tình trạng này để có biện pháp chăm sóc phù hợp. Trường hợp bé sốt cao khi mọc răng cần tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để đảm bảo sức khỏe cho trẻ.

Click tại đây

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo