Trẻ Sốt Mọc Răng – Nguyên Nhân Và Cách Xử Lý

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Sốt khi mọc răng là tình trạng xảy ra phổ biến ở trẻ nhỏ. Do vậy, việc biết được nguyên nhân và cách xử lý tình trạng này là điều vô cùng cần thiết. Mời các bậc phụ huynh theo dõi bài biết dưới đây để tìm hiểu về tình trạng trẻ sốt mọc răng.

Trẻ sốt mọc răng do nguyên nhân nào?

Mọc răng sữa là bước phát triển mà bất kỳ em bé nào cũng sẽ trải qua. Thông thường, những chiếc răng sữa đầu tiên sẽ xuất hiện khi trẻ được 6 tháng tuổi. Bé 9 tháng mọc mấy răng, bé 10 tháng mọc mấy răng là câu hỏi thường gặp ở những phụ huynh có con trong độ tuổi này, bởi cha mẹ rất mong chờ những chiếc răng đáng yêu của bé. Các bé 9, 10 tháng thường có từ 2 tới 6 răng. 

Trẻ sốt mọc răng do nguyên nhân nào được nhiều cha mẹ quan tâm
Trẻ sốt mọc răng do nguyên nhân nào được nhiều cha mẹ quan tâm

Tuy nhiên, cũng có những bé mọc muộn hơn, tới 10 hoặc 11 tháng mới bắt đầu mọc răng. Điều này là hoàn toàn bình thường và không thể khẳng định trẻ thiếu canxi khi chỉ dựa vào thời điểm mọc răng của trẻ.

Hầu hết trẻ sẽ mọc 2 chiếc răng cửa hàm dưới trước, sau đó là hai răng cửa hàm trên. Tiếp đó là hai răng bên cạnh răng cửa, răng hàm, răng nanh… Thứ tự và số lượng răng mọc mỗi lần của các bé là không giống nhau. Vì vậy, bạn đừng quá hoang mang nếu con mình mọc răng hàm trên trước hoặc chỉ mọc lần lượt từng chiếc một. Bé sẽ có khoảng 20 chiếc răng sữa vào thời điểm khoảng 3 tuổi và giúp việc ăn nhai trở nên dễ dàng hơn.

Trẻ mọc răng sốt là hiện tượng xảy ra ở nhiều trẻ nhỏ. Tuy nhiên, đến nay nguyên nhân dẫn tới tình trạng này vẫn chưa được lý giải một cách triệt để. Các bác sĩ cho rằng nướu sưng đỏ, viêm nướu là nguyên nhân khiến bé sốt mọc răng. Song, tất cả trẻ đều gặp hiện tượng nướu bị sưng đỏ khi răng chuẩn bị nhú lên nhưng không phải trẻ nào cũng bị sốt. 

Trồng răng toàn hàm thường sử dụng 4 hoặc 6 trụ Implant cấy trực tiếp vào xương hàm và gắn mão răng giả lên trên. Ưu điểm của phương pháp này là tính thẩm mỹ và khả năng ăn nhai tương tự răng thật, tuổi thọ sử dụng lâu dài, đặc biệt có thể ngăn ngừa tiêu xương hàm. Nhược điểm khi trồng răng toàn hàm là chi phí cao, thời gian thực hiện dài và yêu cầu kỹ thuật cao. Chi phí trồng răng dao động từ 100.000.000 – 350.000.000 đồng/ca.

Do đó, để trả lời câu hỏi tại sao trẻ mọc răng lại sốt, các bác sĩ cho rằng, nguyên nhân khiến trẻ sốt là do nướu bị viêm trùng hợp với thời điểm mọc răng. Bởi trẻ trong giai đoạn từ 6 tới 12 tháng thường thích cho đồ vật vào miệng để ngậm, nhai, cắn… Điều này kết hợp với sự sưng, nứt của nướu do răng trồi lên, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập gây viêm, nhiễm trùng nướu khiến trẻ bị sốt. Tình trạng sốt có thể xảy ra cả ở những bé lớn, ví dụ như trẻ 7 tuổi mọc răng hàm.

Dấu hiệu trẻ sốt mọc răng

Trẻ mọc răng có sốt không? Câu trả lời là có thể. Bởi không phải tất cả trẻ nhỏ đều gặp phải hiện tượng này khi mọc răng. Tình trạng sốt của mỗi trẻ cũng không giống nhau. Điều quan trọng nhất là cha mẹ cần nhận biết dấu hiệu bé sốt mọc răng để phân biệt với sốt thông thường và có biện pháp xử lý thích hợp.

Khi trẻ đột nhiên bị sốt, phụ huynh cần xem xét các yếu tố khác để chắc chắn đó là triệu chứng sốt mọc răng
Khi trẻ đột nhiên bị sốt, phụ huynh cần xem xét các yếu tố khác để chắc chắn đó là triệu chứng sốt mọc răng

Khi trẻ đột nhiên bị sốt, phụ huynh cần xem xét các yếu tố khác để chắc chắn đó là triệu chứng sốt mọc răng ở trẻ sơ sinh hay sốt vì một nguyên nhân nào khác. Thông thường, trẻ bị sốt mọc răng sẽ đi kèm một số dấu hiệu khác như: Chảy nước dãi, nướu sưng đỏ, bỏ ăn, quấy khóc, đi tướt…

Biểu hiện sốt mọc răng ở trẻ sơ sinh không quá khó để nhận biết. Nếu trẻ không ở trường hợp vừa đi tiêm chủng về hoặc có các biểu hiện khác đi kèm như ho, sổ mũi, hắt hơi, kêu đau vị trí nào đó… nhưng lại bị sốt thì mẹ hãy chú ý tới vùng nướu của con để biết có phải bé sốt mọc răng hay không.

Xem thêm

Trẻ mọc răng thường sốt bao nhiêu độ? Cách chăm sóc bé

Sốt cao ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe của trẻ. Không chỉ khiến hồng cầu suy giảm, mất nước mà còn có nguy cơ bị co giật nếu trẻ sốt cao trên 39,5 độ. Do đó, vấn đề trẻ mọc răng sốt bao nhiêu độ hay trẻ mọc răng có sốt cao không rất được các phụ huynh quan tâm? 

Thông thường, khi bé nóng mọc răng, nhiệt độ cơ thể sẽ dao động từ 37,5 tới 38,5 độ. Mức nhiệt này được coi là sốt nhẹ. Tuy vậy, sốt vẫn sẽ khiến cơ thể trẻ mệt mỏi, khó chịu. Vì vậy, cha mẹ nên chăm sóc trẻ đúng cách để bé cảm thấy dễ chịu hơn.

Đối với các biểu hiện trẻ sốt mọc răng, điều ưu tiên là hạ sốt cho trẻ. Cha mẹ có thể dùng khăn ấm lau liên tục vùng nách, bẹn, trán… cho con, đồng thời dán cho bé miếng dán hạ sốt. Lưu ý khi trẻ sốt mọc răng, cần cho bé mặc thoáng mát, tránh gió trực tiếp thổi vào người. Ngoài ra, mẹ có thể sử dụng phương pháp “da kề da” giúp hạ sốt cho bé nhanh chóng hơn.

Trong trường hợp trẻ sốt cao trên 38,5 độ, mẹ hãy cho con sử dụng thuốc hạ sốt với liều lượng theo chỉ định của bác sĩ.

Em bé khi mọc răng sẽ phải trải qua cơn đau nướu, mệt mỏi vì sốt. Do đó, phụ huynh nên áp dụng một số mẹo sau để giúp con dễ chịu hơn:

Sử dụng gặm nướu giúp trẻ dễ chịu hơn
Sử dụng gặm nướu giúp trẻ dễ chịu hơn
  • Cho con sử dụng đồ gặm nướu: Áp lực ngược vào nướu khi nhai, gặm vật gì đó sẽ giúp giảm cơn đau nướu do răng nhú lên. Vì vậy, mẹ hãy cho bé chơi, nhai những đồ chơi gặm nướu bằng chất liệu an toàn.
  • Chà lợi bằng nước muối sinh lý: Điều này giúp sát trùng nướu, giảm sưng viêm nướu hiệu quả, nhanh chóng.
  • Bổ sung nước, vitamin: Sốt khiến trẻ mệt mỏi, ăn không ngon miệng. Mẹ hãy cho con uống nhiều nước hơn (có thể sử dụng nước điện giải), cho trẻ uống hoặc ăn hoa quả để bổ sung vitamin, tăng cường và phục hồi sức khỏe. Nếu trẻ còn bú mẹ, hãy cho bé bú nhiều cữ hơn.
  • Lau nước dãi thường xuyên: Trẻ mọc răng thường chảy nước dãi rất nhiều làm tăng nguy cơ bị chàm sữa, nứt nẻ, ngứa… Mẹ hãy sử dụng khăn sạch lau miệng thường xuyên, nhẹ nhàng để giúp da bé không bị tổn thương.
  • Sử dụng thuốc giảm đau: Cơn đau nướu khiến em bé cáu kỉnh, bỏ ăn, quấy khóc dữ dội. Lúc này mẹ có thể tham khảo ý kiến bác sĩ và cho con sử dụng thuốc giảm đau để xoa dịu bé.

Bên cạnh những điều nên làm ở trên, cha mẹ cần tránh làm những điều sau để không làm tổn thương nướu của bé:

  • Cho bé ngậm vật cứng: Để thỏa mãn cơn “ngứa lợi”, trẻ có thể ra sức nghiến bất kỳ đồ vật nào trong tầm tay. Vì vậy, mẹ hãy chú ý không để bé ngậm những vật này, tránh làm trầy lợi.
  • Dùng cồn chà lợi: Nhiều người cho rằng cồn có khả năng sát trùng nên sử dụng chúng để chà lợi cho bé. Tuy nhiên điều này có thể làm bé bị giảm nồng độ Oxy trong máu.
  • Sử dụng thuốc không kê đơn: Không cho bé uống hoặc thoa bất kỳ sản phẩm nào nếu không có sự tư vấn, chỉ định của bác sĩ.

Trong trường hợp áp dụng nhiều cách mà bé vẫn không hạ sốt, cha mẹ hãy đưa con tới nha sĩ để được kiểm tra. Trung tâm niềng răng, chỉnh nha Vidental Kid tự hào là đơn vị top đầu, chuyên chăm sóc và điều trị các vấn đề về răng miệng của trẻ nhỏ. Vidental Kid không chỉ sở hữu đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, hiểu tâm lý trẻ em mà còn có hệ thống máy móc hiện đại, cơ sở vật chất khang trang. 

Trung tâm niềng răng, chỉnh nha Vidental Kid có đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm
Trung tâm niềng răng, chỉnh nha Vidental Kid có đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm

Các tư vấn viên của Vidental Kid sẵn sàng hỗ trợ khách hàng 24/7, trả lời tận tình những thắc mắc nhỏ nhất như: Bé 8 tháng mọc mấy răng? Trẻ sốt mọc răng cần xử lý như thế nào? Trẻ mọc răng chậm hay sớm phải làm sao?… Ngoài chăm sóc và tư vấn cho trẻ mọc răng, ViDental Kid còn cung cấp các dịch vụ khác như: Niềng răng chỉnh nha, trám răng sâu, điều trị tủy, nhổ răng…

Trẻ sốt mọc răng là hiện tượng thường gặp và không quá nguy hiểm. Nếu biết cách chăm sóc, giúp trẻ hạ sốt, tình trạng này sẽ hết sau 1 tới 2 ngày. Do đó, phụ huynh không nên quá lo lắng và nên đưa trẻ tới bác sĩ khi trẻ có biểu hiện sốt cao không hạ hoặc các phản ứng bất thường khác.

Click tại đây

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo