Trẻ Mọc Răng Cấm: Quá Trình Và Cách Chăm Sóc Trẻ Tại Nhà An Toàn

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Trẻ mọc răng cấm là một biểu hiện rất bình thường mà đứa trẻ nào cũng phải trải qua. Trong quá trình này, có những biểu hiện ảnh hưởng đến quá trình sinh hoạt của bé. Vì vậy, bố mẹ nên nắm rõ quá trình mọc răng cấm ở trẻ và cách chăm sóc bé trong thời gian này để con mau chóng được khỏe mạnh. Bố mẹ theo dõi ngay dưới đây.

Quá trình trẻ mọc răng cấm bố mẹ cần biết rõ

Dưới đây là quá trình trẻ mọc răng cấm về thời gian cũng như biểu hiện của con. Bố mẹ theo dõi để có cách chăm sóc cho bé tốt nhất.

Trẻ mọc răng cấm khi nào?

Răng cấm là chiếc răng cối thứ nhất hay nó chính là chiếc răng hàm số 6 khi đếm từ răng cửa của bé. Răng cấm xuất hiện có vai trò rất quan trọng trong chức năng ăn nhai thức ăn, giúp bé làm quen dần với quá trình nhai thức ăn của mình.

Thời gian trẻ mọc răng cấm là vào thời gian nào?

Vậy mấy tuổi mọc răng cấm ở trẻ? Khi bé được 2 năm tuổi, cung hàm của trẻ sẽ có đầy đủ 20 chiếc răng sữa ở cả hàm trên và hàm dưới. Tuy nhiên, có một số bé mọc răng muộn hơn hoặc sớm hơn so với bình thường do tình trạng sức khỏe răng miệng của từng trẻ.

Theo đúng quy trình mọc răng ở bé, từ tháng 13 đến tháng 19, bé sẽ mọc chiếc răng cấm thứ nhất ở hàm trên. Sau đó, bé mọc răng ở hàm dưới từ tháng 14 đến tháng 18. Đến khi bé được 2 tuổi, chiếc răng cấm thứ 2 sẽ được mọc ở cả 2 hàm trên dưới. Răng cấm của bé ở giai đoạn này chính là những chiếc răng sữa. Đến khi bé được 6 tuổi, Chiếc răng cấm này sẽ được thay thế bằng chiếc răng vĩnh viễn.

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.

Trẻ mọc răng cấm có những biểu hiện gì?

Bố mẹ nhận biết trẻ mọc răng cấm thông qua một vài dấu hiệu cụ thể. Vì vậy, bố mẹ có thể phát hiện sớm và có chế độ ăn uống đầy đủ cho con.

Dấu hiệu trẻ mọc răng cấm:

  • Bé hay quấy khóc, nhất vào ban đêm và không ngủ được.
  • Con thích mút tay.
  • Bé bị sốt nhẹ.
  • Bé không muốn ăn, bỏ bữa, thích cắn đồ vật.
  • Con bị tụt cân nặng.
  • Bé bị tiêu chảy.
  • Phần nướu của con bị sưng tấy, đỏ.

Trong đó, bé mọc răng cấm sẽ có biểu hiện rõ nhất và thường gặp nhất là con bị sốt nhẹ. Những cơn sốt có thể khiến con mệt mỏi, quấy khóc, khó chịu, thời gian kéo dài từ 30 phút đến 1 tiếng. Việc cần làm của bố mẹ lúc này là thực hiện các phương pháp để hạ sốt cho con, tránh những biến chứng xấu xảy ra với con cũng như ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của con.

Những biểu hiện bố mẹ cần lưu ý khi trẻ mọc răng cấm
Những biểu hiện bố mẹ cần lưu ý khi trẻ mọc răng cấm

Nhiều phụ huynh thắc mắc bé mọc răng cấm sốt mấy ngày? Thực tế, thời gian sốt khi mọc răng cấm ở trẻ sẽ phụ thuộc vào vị trí của răng cấm và sức khỏe của từng bé. Khi răng mọc lên, nướu của con bị sưng, viêm và gây ra hiện tượng sốt.

Thông thường, cơn sốt sẽ kéo dài từ 3 – 4 ngày và bé sẽ tự khỏi. Tuy nhiên, nếu bé quá mệt mỏi và quấy khóc thì bố mẹ nên cho con dùng thuốc hạ sốt và chườm nước ấm. Nếu thời gian này tiếp tục kéo dài, bố mẹ nên đưa con đến nha khoa để được bác sĩ thăm khám và điều trị.

Xem thêm

Cách chăm sóc trẻ mọc răng cấm tại nhà an toàn, hiệu quả

Bé mọc răng cấm làm sao cho đỡ đau là câu hỏi của bất kỳ phụ huynh nào đang có bé trong quá trình mọc răng cấm. Biểu hiện đau nhức, sốt của con dẫn đến chán ăn, mệt mỏi, sút cân làm bố mẹ rất lo lắng.

Vậy nên, bố mẹ hãy quan tâm con, biết cách chăm sóc cho con để quá trình mọc răng cấm của con diễn ra nhanh chóng và nhẹ nhàng:

  • Phụ huynh nên xay nhuyễn đồ ăn, có thể cho con ăn cháo hoặc súp bởi lúc này nướu của con rất đau, không thể nhai cắn được.
  • Bổ sung nhiều loại hoa quả có tính mát, giúp nướu của con đỡ sưng viêm, làm dịu nhẹ cơn đau nhức của con.
  • Bố mẹ nên chia các bữa ăn của con thành 6 – 8 bữa/ngày thay vì 3 – 4 bữa/ngày như bình thường. Như vậy, vẫn đảm bảo chất dinh dưỡng có trong con mà không lo lắng con bị đau nhức trong quá trình ăn.
  • Khi có hiện tượng sốt trong thời gian bé mọc răng cấm, bố mẹ lấy khăn ấm chườm lên trán hoặc lau người cho con.
  • Bên cạnh đó, bố mẹ nên vệ sinh sạch sẽ răng miệng cho con hàng ngày để tránh vi khuẩn xâm nhập, ảnh hưởng đến quá trình mọc răng cấm ở trẻ.

Với trường hợp bé bị sốt quá lâu, cơ thể con mệt mỏi, bé không chịu ăn trong quá trình mọc răng sữa và răng cấm, bố mẹ nên đưa bé đến nha khoa để được thăm khám và điều trị, ngăn ngừa các trường hợp xấu có thể xảy ra. Trung Tâm Niềng Răng, Chỉnh Nha Trẻ Em – ViDental Kid là một trong những nha khoa chăm sóc sức khỏe răng miệng cho trẻ em uy tín và chất lượng hàng đầu Việt Nam.

ViDental Kid - Địa chỉ chăm sóc răng miệng cho bé an toàn và hiệu quả
ViDental Kid – Địa chỉ chăm sóc răng miệng cho bé an toàn và hiệu quả

Tại ViDental Kid có gì mà được nhiều phụ huynh đưa con đến thăm khám và điều trị mọc răng cấm ở trẻ?

  • Đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm trong nghề, có chuyên môn giỏi, đều là những bác sĩ tốt nghiệp tại các trường Y Dược nổi tiếng trong nước. Bên cạnh đó, trong quá trình làm việc, các bác sĩ luôn trau dồi để nâng cao tay nghề của mình.
  • Phòng khám khang trang, sạch đẹp với trang thiết bị hiện đại, được nhập khẩu hoàn toàn từ Châu Âu.
  • Chi phí thăm khám và điều trị được trung tâm công khai rõ ràng, minh bạch để tất cả các khách hàng cùng nắm rõ, yên tâm đưa bé đến thăm khám.

Khi các bác sĩ thăm khám và điều trị mọc răng cấm ở trẻ, biểu hiện thường thấy là trẻ bị sốt kéo dài. Lúc này, các bác sĩ chẩn đoán tình trạng xem chính xác con sốt có phải do mọc răng cấm không? Hay do nguyên nhân nào khác để bác sĩ lê phác đồ điều trị phù hợp với con. Với phương pháp điều trị nhẹ nhàng, không gây đau nhức cho con đã nhận được lòng tin của các bậc phụ huynh.

Trên đây là quá trình trẻ mọc răng cấm cũng như các cách chăm sóc con trong thời gian này mà bố mẹ cần lưu ý. Hy vọng những kiến thức bổ ích này có thể giúp ích bố mẹ chăm sóc tốt cho con trong quá trình mọc răng cấm ở trẻ.

Click tại đây

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo