Làm Thế Nào Để Răng Bé Mọc Đều? 9 Lưu Ý Không Nên Bỏ Qua

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Rất nhiều phụ huynh thắc mắc làm thế nào để răng bé mọc đều, đẹp. Một số biện pháp được chuyên gia khuyến khích, phụ huynh nên áp dụng cho con. đó là: Chú ý thời gian thay răng sữa của trẻ, theo dõi quá trình phát triển răng, không nhổ răng sữa trước thời điểm rụng, vệ sinh răng miệng đúng cách với bàn chải và kem đánh răng phù hợp, loại bỏ thói quen xấu gây hại cho răng, đảm bảo chế độ dinh dưỡng, khám răng định kỳ và tìm chuyên gia nha khoa đồng hành cùng trẻ [1]. 

Khi trẻ có dấu hiệu mọc răng, cha mẹ nên thận trọng và áp dụng các biện pháp giúp con giảm đau nhức [2].

Làm thế nào để răng bé mọc đều và đẹp là vấn đề được các bậc phụ huynh có con trong độ tuổi sắp thay răng quan tâm. Theo các chuyên gia, để bé có hàm răng đều, đẹp, ba mẹ cần theo dõi sát sao và chăm sóc theo đúng hướng dẫn của bác sĩ.

Nên làm thế nào để răng bé mọc đều và đẹp?

Trong suốt quá trình thay răng, để răng bé mọc đều và đẹp, ba mẹ cần đặc biệt chú ý đến quá trình chăm sóc răng miệng của bé. Dưới đây là một số lưu ý giúp cha mẹ thực hiện việc này hiệu quả hơn: 

Chú ý thời điểm thay răng sữa để giúp răng trẻ mọc đều
Chú ý thời điểm thay răng sữa để giúp răng trẻ mọc đều
  • Chú ý thời gian thay răng sữa của trẻ: Phụ huynh nên nắm rõ thời gian thay răng sữa của con để chủ động trong việc nhổ bỏ, từ đó giúp còn có hàm răng đều đẹp trong tương lai. Thông thường từ 6 – 7 tuổi bé thay 4 chiếc răng hàm sữa; từ 7 – 8 tuổi bé thay 4 răng cửa sữa; từ 9 – 11 tuổi thay răng hàm số 1 hàm trên, tiếp đó thay 2 răng hàm số 1 hàm dưới; từ 9 – 12 tuổi thay 2 chiếc răng nanh hàm dưới; từ 10 – 12 tuổi thay 2 chiếc răng nanh hàm trên và 4 răng số 2 ở 2 hàm.
  • Theo dõi quá trình phát triển của răng: Việc theo dõi sát sao quá trình phát triển răng của bé sẽ giúp ba mẹ phát hiện sớm các vấn đề của răng như răng sữa chưa rụng răng vĩnh viễn đá mọc, răng mọc thưa, răng trẻ mọc lệch… Nhờ đó, cha mẹ có thể đưa bé đến khám nha khoa kịp thời. Cách biện pháp điều trị răng khi mới chớm bị hoặc bé còn nhỏ sẽ có hiệu quả nhanh hơn và tiết kiệm chi phí.
  • Tuyệt đối không nhổ khi răng sữa chưa đến thời điểm rụng: Không ít phụ huynh khi thấy răng sữa của trẻ bắt đầu lung lay đã nhổ ngay. Tuy nhiên, các nha sĩ cho rằng, một trong những bí quyết làm thế nào để răng bé mọc đều là không nên nhổ răng sữa khi chưa đúng thời điểm. Bởi, thời điểm nhổ răng sữa sẽ ảnh hưởng đến khả năng mọc thẳng hàng của răng vĩnh viễn.  Nếu răng sữa bị nhổ sớm sẽ ảnh hưởng đến khả năng nhai. Ngược lại, nếu nhỏ răng sữa quá muộn có thể khiến răng vĩnh viễn mọc chen chúc, mọc lệch…Hơn nữa, việc nhổ răng sữa sai thời điểm còn có thể gây nhiễm trùng chân răng.
Tuyệt đối không nhổ răng sữa trước thời điểm rụng
Tuyệt đối không nhổ răng sữa trước thời điểm rụng
  • Sử dụng bàn chải và kem đánh răng phù hợp: Trẻ nhỏ thường mem răng còn yếu nên không thể sử dụng chung bàn chải và kem đánh răng của người lớn vì có thể làm hại men răng của trẻ. Thay vào đó, cha mẹ hãy chọn cho bé bàn chải lông mềm, mịn vừa đảm bảo làm sạch răng, vừa không ảnh hưởng đến lợi của trẻ. Khoảng 3 – 4 tháng, ba mẹ cần thay bàn chải cho trẻ nhằm giảm các loại vi khuẩn có hại.
  • Duy trì thói quen vệ sinh răng miệng đúng cách: Một trong những yếu tố quan trọng giúp răng bé mọc đều, đẹp là vệ sinh răng miệng tốt. Vì vậy, ngay từ khi còn nhỏ, cha mẹ nên tập cho bé thói quen vệ sinh răng miệng đúng cách. Hướng dẫn bé đánh răng vào mỗi buổi sáng và buổi tối trước khi đi ngủ. Sau khi đánh răng nên súc miệng bằng nước muối hoặc nước súc miệng để phòng ngừa cách bệnh lý răng miệng. Ngoài ra, có thể cho trẻ sử dụng chỉ nha khoa để loại bỏ thức ăn thừa sau khi ăn. 
  • Bỏ thói quen xấu: Khi răng sữa bị rụng, bố mẹ lưu ý nhắc con không nên chạm tay vào lợi, không cắn đồ vật cứng, không mút tay, không đá lưỡi vào răng khi răng vĩnh viễn đang mọc. Những thói quen xấu này đểu ảnh hưởng đến quá trình phát triển của răng. 
  • Đảm bảo chế độ dinh dưỡng: Trong thời kỳ mọc răng của trẻ, bố mẹ cũng cần đặc biệt chú ý đến chế độ ăn. Nên chọn thực phẩm mềm, dễ nuốt, giàu canxi giúp răng bé chắc khoẻ và ngăn ngừa các bệnh lý răng miệng. Cùng với đó, cần hạn chế cho bé ăn đồ ngọt, nước uống có ga vì rất dễ gây sâu răng.
  • Khám răng định kỳ: Bên cạnh chế độ ăn, chăm sóc răng miệng đúng cách, việc đưa trẻ đi khám răng định kỳ 6 tháng/lần cũng rất cần thiết cho hàm răng khoẻ mạnh của trẻ. Việc kiểm tra răng miệng định kỳ còn giúp phát hiện và điều trị sớm các bệnh lý về răng miệng. 
  • Tìm chuyên gia nha khoa đồng hành cùng gia đình: Hiện nay nhiều bậc phụ huynh lựa chọn phương án chọn chuyên gia nha khoa đồng hành cùng theo dõi sức khỏe răng miệng của con. Với sự đồng hành của các nha sĩ, ba mẹ sẽ có đầy đủ kiến thức về việc chăm sóc răng miệng của trẻ. 
Cho bé thăm khám nha khoa định kỳ để xử lý vấn đề răng miệng
Cho bé thăm khám nha khoa định kỳ để xử lý vấn đề răng miệng

Trung Tâm Niềng Răng, Chỉnh Nha Trẻ Em – ViDental Kid tự hào là một trong những đơn vị nha khoa uy tín được nhiều phụ huynh tin tưởng và lựa chọn. Với trang thiết bị hiện đại và đội ngũ bác sĩ dày dạn kinh nghiệm, ViDental Kid sẽ đồng hành cùng ba mẹ giúp trẻ có được hàm răng đều và đẹp nhất. 

Đến với ViDental Kid, trẻ sẽ được các bác sĩ thăm khám và tư vấn nhiệt tình. Đội ngũ nha sĩ sẽ đưa ra các phương pháp chăm sóc răng miệng phù hợp với từng trẻ. 

Thông tin liên hệ: 

  • Địa chỉ: LK 53, Đường số 23, Khu đô thị Thành phố Giao lưu, Quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội.
  • Hotline: 098 793 3309.
  • Fanpage: https://www.facebook.com/videntalkid/.
  • Website: https://videntalkid.com/.
  • Chỉ đường: https://goo.gl/maps/trR1WJ9RodvgW3KH6.

Lưu ý cách chăm sóc khi trẻ mọc răng 

Khi mọc răng, trẻ có thể gặp tình trạng đau nhức, sốt hoặc bỏ ăn. Vì vậy, ba mẹ cần chú ý cách chăm sóc giúp trẻ giảm bớt khó chịu. 

Hướng dẫn con vệ sinh răng miệng đúng cách
Hướng dẫn con vệ sinh răng miệng đúng cách
  • Để làm dịu sự khó chịu, ba mẹ có thể cho trẻ cắn một số đồ vật nhẹ, mềm như vòng mọc răng hay ngậm núm vú giả bằng cao su.
  • Trong thời gian mọc răng, nếu trẻ sốt mọc răng cao trên 38,5 độ, cha mẹ có thể hạ sốt cho con bằng Paracetamol với liều lượng 10 – 15mg/kg cân nặng, và cách 4 – 6 tiếng uống một lần. 
  • Để làm giảm cảm giác đau nhức ở nướu, mẹ có thể sử dụng bông hoặc gạc mềm sạch thấm nước mát và mát-xa nhẹ nhàng quanh vùng nướu.
  • Trong thời gian mọc răng, ba mẹ cần duy trì việc vệ sinh răng miệng cho trẻ hàng ngày giúp hạn chế vi khuẩn, tránh viêm nướu, lợi…
  • Khi bắt đầu vào giai đoạn mọc răng, mẹ chú ý khử trùng toàn bộ đồ chơi và cho vào tủ lạnh. Trẻ mọc răng thường gặm bất cứ thứ gì cầm trong tay. Vì vậy, đồ chơi không được vệ sinh sạch sẽ có thể khiến trẻ bị nhiễm vi khuẩn…
  • Trẻ mọc răng không tránh khỏi đau nhức, do đó mẹ cần cho bé ăn ăn những món mềm, mát lạnh. Nếu ăn đồ cứng, bé có thể đau nhiều hơn và quấy khóc.
  • Lưu ý cho bé uống nhiền nước. Điều này đặc biệt quan trọng vì trẻ mọc răng có thể bị tiêu chảy, dễ mất nước. Bên cạnh đó cũng nên bổ sung thêm hàm lượng canxi trong thành phần các bữa ăn hàng ngày.
  • Chú ý lau sạch nước miếng chảy quanh miệng trẻ bằng khăn mềm và làm sạch nướu cho trẻ sau khi bú hoặc ăn. 

Để trả lời được vấn đề làm thế nào để răng bé mọc đều, ba mẹ cần chú ý theo dõi sát sao quá trình phát triển răng sữa và răng vĩnh viễn của trẻ. Tuyệt đối không cho trẻ chạm tay vào lợi khi răng đang mọc, không cắn đồ vật cứng. Đặc biệt, nên đưa trẻ đi khám nha khoa định kỳ 6 tháng/lần. 

Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo