Thuốc Efferalgan: Công Dụng, Cách Dùng Và Những Lưu Ý Đặc Biệt

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Efferalgan 500 là một trong những loại thuốc được sử dụng phổ biến nhất trên thế giới với tác dụng giảm đau và hạ sốt. Người bệnh có thể sử dụng tại nhà để làm giảm nhanh các triệu chứng của bệnh. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả điều trị cao nhất cũng như đảm bảo an toàn, chúng ta cần nắm rõ những thông tin quan trọng về thuốc Efferalgan sau đây.

Thuốc Efferalgan là gì?

Efferalgan là thuốc có hoạt chất chính là Paracetamol mang đến hiệu quả cao trong việc giảm đau và hạ sốt. Bên cạnh các dạng thông thường chỉ chứa hoạt chất chính là Paracetamol ra thì thuốc còn có thêm một dạng đặc biệt chứa hoạt chất giảm đau cực mạnh là Codeine, tên biệt dược là  Efferalgan Codeine. Loại Efferalgan đặc biệt này được sử dụng cho các bệnh nhân bị đau nặng mà khi dùng Paracetamol đơn thuần sẽ không có hiệu quả.

Thuốc Efferalgan có hiệu quả cao trong việc giảm đau và hạ sốt
Thuốc Efferalgan có hiệu quả cao trong việc giảm đau và hạ sốt

Thuốc Efferalgan được sản xuất tại Pháp bởi công ty Laboratoires UPSA. Qua quá trình kiểm nghiệm nghiêm ngặt, thuốc đã được lưu hành tại Việt Nam, tuy nhiên chỉ được bán tại các nhà thuốc có đăng ký bán thuốc chứa tiền chất gây nghiện. Chính vì vậy, bệnh nhân nếu muốn mua Efferalgan cần có đơn kê của bác sĩ.

Thuốc Trị Hôi Miệng Detoxic: Công Dụng Và Giá Bán Hiện Nay

Các dạng phổ biến của Efferalgan

Hiện nay, Efferalgan được chia thành nhiều dạng khác nhau, phù hợp cho từng nhóm đối tượng, độ tuổi, tình trạng bệnh lý và cách hấp thụ thuốc cũng khác nhau. Trong đó gồm có:

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.

Thuốc Efferalgan 500mg giúp hạ sốt, giảm đau:

  • Có chứa hàm lượng Paracetamol cao nhất ở mức 500mg, giúp giảm đau mạnh, khả năng hạ sốt nhanh chóng trong các trường hợp người bệnh bị đau nặng hay sốt cao.
  • Chỉ định: Chỉ sử dụng thuốc Efferalgan 500mg đối với người lớn và người bệnh là trẻ em có cân nặng cơ thể từ 17kg trở lên.
  • Trong mỗi hộp thuốc Efferalgan 500mg có chứa 4 vỉ, mỗi vỉ gồm 4 viên sủi bọt, dùng theo đường uống bằng cách pha với nước.

Thuốc Efferalgan 300mg dạng viên đặt hậu môn:

  • Thuốc Efferalgan 300mg chỉ được bào chế ở dạng duy nhất là viên đặt hậu môn, đồng thời đây cũng là viên đặt có chứa hàm lượng Paracetamol cao nhất của dòng thuốc Efferalgan giảm đau, hạ sốt.
  • Viên đặt hậu môn được sử dụng trong trường hợp người bệnh không thể nạp thuốc theo đường uống.
  • Ưu điểm của dạng bào chế này là khả năng hấp thụ nhanh chóng, thuốc không bị chuyển hóa ở gan mà đi trực tiếp vào máu.
  • Nhược điểm của dạng viên đặt này là có nguy cơ gây kích ứng tại chỗ dùng thuốc, tính thuận tiện so với dạng uống được đánh giá là kém hơn nhiều.

Thuốc Efferalgan 250mg:

  • Thuốc Efferalgan 250mg được bào chế với hàm lượng nhỏ hơn, nên phù hợp cho đối tượng là trẻ nhỏ, người có cân nặng từ 17 – 50kg.
  • Thuốc được bào chế dưới dạng gói tiện lợi, dễ pha với nước cho trẻ sử dụng.

Thuốc Efferalgan 150mg:

  • Thuốc được bào chế với hàm lượng thấp hơn cả Efferalgan 250mg, phù hợp cho trẻ có thể trạng từ 10 – 40kg.
  • Mỗi hộp thuốc Efferalgan 150mg có chứa 12 gói thuốc dạng bột, tiện lợi cho việc pha dung dịch để uống nhanh.

Thuốc Efferalgan 80mg:

  • Thuốc được bào chế với hàm lượng thấp, phù hợp cho trẻ từ 6 – 20kg.
  • Thuốc Efferalgan 80mg được sản xuất dưới 2 dạng bào chế gồm: Dạng gói bột pha sủi giúp trẻ nhỏ dễ dàng uống hơn và dạng viên đặt hậu môn với cùng hàm lượng.

Thuốc Efferalgan Codein:

  • Là thuốc được bổ sung thêm thành phần Codein với khả năng giảm ho cực tốt, đồng thời nó cũng đạt hiệu quả cao trong việc giảm đau, hạ sốt cho người lớn và trẻ nhỏ.
  • Thuốc được sử dụng khi người bệnh không còn đặc hiệu với các dạng thuốc chứa Paracetamol giảm đau đơn thuần. Ngoài ra thuốc còn gồm những tá dược khác vừa đủ 1 viên.
  • Thuốc Efferalgan Codein được bào chế dưới dạng viên sủi, đóng gói dưới dạng hộp, mỗi hộp gồm 10 vỉ, mỗi vỉ có 4 viên sủi.

Xem thêm: Thông Tin Quan Trọng Về Thuốc NSAIDS Giảm Đau, Chống Viêm, Hạ Sốt 

Thuốc Efferalgan được bào chế dưới nhiều dạng khác nhau
Thuốc Efferalgan được bào chế dưới nhiều dạng khác nhau

Tác dụng của thuốc Efferalgan

Thuốc Efferalgan có chứa thành phần hoạt chất chính là paracetamol, ngoài ra một số dạng chứa thêm những hoạt chất bổ sung, nhằm tăng cường hiệu quả trị bệnh như Vitamin C, codein… Nhờ đó mà thuốc có tác dụng giảm đau, hạ sốt hiệu quả, chuyên dùng để điều trị các triệu chứng: Đau đầu, đau răng, sốt, đau nhức mỏi cơ, đau bụng kinh… từ mức độ nhẹ cho tới nặng. Tuỳ theo từng trường hợp mà Efferalgan sẽ được bác sĩ chỉ định với liều lượng khác nhau.

Nếu trong quá trình sử dụng Efferalgan mà các triệu chứng của bệnh không có dấu hiệu thuyên giảm hoặc xuất hiện những triệu chứng khác, người bệnh cần dừng uống và tới các cơ sở y tế để thăm khám và điều trị.

Liều dùng và cách dùng của thuốc Efferalgan

Chuyên gia và các bác sĩ khuyến cáo, không nên sử dụng thuốc giảm đau Efferalgan 500mg quá 10 ngày đối với người trưởng thành, không quá 5 ngày đối với trẻ nhỏ, trừ các trường hợp có chỉ định của bác sĩ. Ngoài ra, nếu cơn đau kéo dài người bệnh cần đi thăm khám, bởi đây có thể là nguyên nhân của một bệnh lý khác cần được chẩn đoán và điều trị có giám sát.

Không nên sử dụng Efferalgan 500mg đối với các trường hợp trẻ sốt cao trên 3,5 độc C, kéo dài quá 3 ngày hoặc sốt tái phát, bởi đây cũng có thể là dấu hiệu của một bệnh lý kéo dài và cần tới sự giám sát của bác sĩ.

Liều lượng sử dụng

Với thuốc Efferalgan, liều dùng được khuyến cáo như sau:

  • Trẻ nhỏ từ 2 – 7 tuổi: Uống mỗi lần nửa viên, uống nhắc lại sau 6 giờ và không uống quá 4 lần/ngày.
  • Trẻ từ 10 – 13 tuổi: Mỗi lần uống 1 viên, uống nhắc lại sau 6 giờ và không uống quá 4 viên trong một ngày.
  • Trẻ từ 15 tuổi trở lên: Uống mỗi lần 1 viên và uống nhắc lại sau 6 giờ, không được uống quá 6 viên/ngày.
  • Đối với người lớn: Liều dùng thường là 1 – 2 viên/lần, tuỳ thuộc vào mức độ các cơn đau, nếu cần có thể uống nhắc lại sau 4 giờ. Trong trường hợp đau nhiều, đau dai dẳng, đau răng hàm do viêm tủy có thể tăng lên khoảng 4 viên/ngày.
Liều lượng sử dụng khác nhau ở các độ tuổi, tình trạng bệnh...
Liều lượng sử dụng khác nhau ở các độ tuổi, tình trạng bệnh…

Người bệnh cần lưu ý, trong quá trình sử dụng thuốc điều trị, cần có khoảng thời gian phân bố đều giữa mỗi lần uống. Trường hợp bệnh nhân bị suy thận nặng thì cần giữ khoảng cách giữa mỗi lần sử dụng tối thiểu là 8 giờ.

Hướng dẫn cách dùng

Người bệnh nên uống Efferalgan với khoảng cách tối thiểu giữa 2 lần uống là 4 giờ, ngoài ra phụ thuộc vào dạng bào chế mà thuốc cũng được dùng theo các cách khác nhau. Cụ thể:

  • Dạng viên sủi: Không nên uống nguyên viên thuốc trực tiếp như dạng viên nén, thay vào đó cần hoà tan với một ly nước trước khi uống.
  • Dạng thuốc bột: Xé gói thuốc và đổ bột vào trong cốc, cho thêm một ít nước rồi hoà tan hoàn toàn, uống ngay sau khi thuốc được hoà tan.
  • Dạng thuốc đạn đặt hậu môn: Cần sử dụng theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất hoặc bác sĩ, lưu ý phải rửa tay sạch sẽ trước và sau khi dùng thuốc.

Vì Efferalgan là thuốc thường được sử dụng khi thực sự cần thiết, vậy nên bạn không cần quá lo lắng khi quên sử dụng một liều. Trong trường hợp này, chúng ta cần dùng bổ sung càng sớm càng tốt, tuy nhiên nếu đã gần với thời gian dùng liều kế tiếp thì có thể bỏ qua liều đã quên. Tuyệt đối không được dùng gấp đôi so với liều đã được quy định để bù.

Trong trường hợp dùng quá liều, bạn cần liên hệ ngay với bác sĩ, các cơ sở y tế gần nhất để được hướng dẫn cách xử lý phù hợp và an toàn. Đồng thời theo dõi sát sao các biểu hiện, triệu chứng của bản thân nhằm phòng ngừa các sự cố có thể xảy ra.

Hướng dẫn bảo quản thuốc

Thuốc Efferalgan được bào chế dưới nhiều dạng khác nhau, đặc biệt là dạng viên sủi rất dễ bị biến chất và hư hỏng nếu để ở điều kiện môi trường có độ ẩm cao. Do vậy chúng ta nên bảo quản thuốc tại nơi thoáng mát, có nhiệt độ trung bình trong khoảng 15 – 30 độ C, tránh tiếp xúc với ánh sáng mặt trời trực tiếp.

Nếu nhận thấy bao bì thuốc có dấu hiệu lạ như rách, đổi màu, ẩm mốc… bạn không nên tiếp tục sử dụng. Thay vào đó hãy tham khảo thông tin được nhà sản xuất cung cấp trên bao bì để có cách xử lý thuốc đúng cách.

Click xem ngay: Thuốc Rodogyl: Thành Phần, Công Dụng Và Cách Dùng Chi Tiết

Một số lưu ý quan trọng khi sử dụng Efferalgan 500mg

Thuốc Efferalgan mang đến hiệu quả cao trong việc giảm đau, hạ sốt, tuy nhiên để đảm bảo an toàn, trong quá trình sử dụng chúng ta cần lưu ý tới một số vấn đề sau đây.

Khuyến cáo khi dùng thuốc và trường hợp chống chỉ định

Thuốc Efferalgan 500mg hiện không chống chỉ định với phụ nữ đang mang thai và nuôi con bằng sữa mẹ. Thế nhưng vẫn chưa có bất cứ nghiên cứu nào chứng minh loại thuốc này an toàn tuyệt đối với thai nhi. Chính vì vậy, bạn cần hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng để cân nhắc cẩn thận giữa lợi ích và nguy cơ tiềm ẩn.

Bên cạnh đó, Efferalgan có khả năng truyền vào tuyến sữa và gây ảnh hưởng cho em bé khi bú sữa mẹ. Trong trường hợp cần sử dụng, bác sĩ có thể chỉ định loại thuốc an toàn hơn hoặc yêu cầu mẹ ngừng cho con bú trong thời gian dùng thuốc.

Người bệnh không nên sử dụng rượu bia, đồ uống có cồn, chất kích thích trong thời gian dùng thuốc, bởi Efferalgan 500mg có thể gây ra nhiều tổn thương tới gan. Nếu có ý định sử dụng và buộc phải dùng đồ uống có cồn, bạn hãy báo với bác sĩ để nhận được lời khuyên cụ thể.

Thuốc được khuyến cáo thận trọng và chống chỉ định trong nhiều trường hợp
Thuốc được khuyến cáo thận trọng và chống chỉ định trong nhiều trường hợp

Ngoài ra, khi dùng Efferalgan cần thận trọng trong các trường hợp sau đây:

  • Người bệnh bị suy thận nặng với độ thanh lọc creatinin dưới hoặc bằng 30ml/phút.
  • Người có các triệu chứng tổn thương gan như: Vàng mắt, vàng da, đau tức tại vùng bụng bên phải, nước tiểu sẫm màu, ăn không ngon…
  • Người bị thiếu hụt enzyme glucose-6-phosphat dehydrogenase (G6PD) do có thể dẫn đến thiếu máu tan huyết.
  • Người nghiện rượu nặng, uống rượu bia quá nhiều.
  • Người chán ăn, gặp phải chứng ăn vô độ hoặc suy mòn, người suy dinh dưỡng kéo dài (kém dự trữ glutathione ở gan).
  • Người cơ thể bị mất nước, giảm thể tích máu.
  • Người không dung nạp fructose.

Efferalgan được chống chỉ định với các trường hợp sau đây:

  • Người bệnh bị dị ứng với paracetamol, các thành phần trong thuốc hoặc những loại thuốc tương tự khác.
  • Đối với người bệnh bị suy gan nặng thuốc có thể gây ra các tổn thương gan nghiêm trọng nếu dùng với liều cao hơn mức được khuyến cáo, thường kem theo men gan tăng cao.

Các tác dụng phụ

Một số tác dụng phụ thường gặp của thuốc Efferalgan gồm: Chán ăn, buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy, đau bụng, ra nhiều mồ hôi, men gan tăng cao, hạ huyết áp, bị sưng và đau tại vùng bụng trên…

Trong trường hợp gặp phải một số tác dụng phụ nghiêm trọng hơn sau đây, bạn cần nhanh chóng tới gặp bác sĩ. Đó là: Đi ngoài ra phân có màu đen hoặc phân lẫn máu, đi tiểu ra máu, tiểu ít, nổi mẩn ngứa, mề đay, môi hoặc vùng bên trong miệng có các vết lở loét, đốm trắng, vàng da, vàng mắt…

Các thông tin trên chưa bao gồm những tác dụng phụ có thể phát sinh trong quá trình sử dụng thuốc Efferalgan 500mg. Bạn vẫn có thể gặp phải một vài triệu chứng hiếm gặp khác nếu có cơ địa nhạy cảm hoặc đang gặp phải các vấn đề về sức khỏe khác. Tốt nhất, nếu phát hiện các biểu hiện bất thường, cần chủ động ngưng thuốc và gặp bác sĩ để có cách khắc phục những tác dụng phụ kể trên.

Xem thêm: Thuốc Dentanalgi Trị Đau Răng: Thành Phần, Công Dụng Và Cách Dùng

Tương tác với thuốc

Không phải bất cứ loại thuốc nào cũng có thể dùng chung được với nhau, đặc biệt là khi kết hợp sai cáchm bạn có thể phải chịu những hậu quả đặc biệt nghiêm trọng tới sức khỏe. Đối với Efferalgan cũng vậy, nó có thể làm giảm hiệu quả của một số loại thuốc điều trị mà bạn đang sử dụng, mặt khác còn làm tăng nguy cơ gây tác dụng phụ không mong muốn.

Chính vì vậy, chúng ta cần liệt kê cho bác sĩ biết đầy đủ các loại thuốc điều trị mà mình đang sử dụng, qua đó bác sĩ sẽ cân nhắc và đưa ra đơn thuốc phù hợp nhất. Tuyệt đối không được tự ý điều chỉnh liều lượng thuốc mà chưa được sự đồng ý, chỉ định của bác sĩ.

Cụ thể, hoạt chất paracetamol có trong Efferalgan 500mg có thể gây ra tương tác với nhiều loại thuốc khác nhau như:

  • Amitriptyline.
  • Aspirin.
  • Caffeine.
  • Tylenol.
  • Codein.
  • Naproxen.
  • Diclofenac.
  • Gabapentin.
  • Sertraline.
Khi kết hợp với các hoạt chất khác có thể gây ra tác dụng phụ
Khi kết hợp với các hoạt chất khác có thể gây ra tác dụng phụ

Danh sách này chưa liệt kê toàn bộ những loại thuốc xảy ra tương tác với Efferalgan, vì vậy bạn vẫn nên thận trọng khi sử dụng. Ngoài ra, paracetamol không chỉ có trong mỗi Efferalgan mà còn xuất hiện nhiều trong các loại thuốc biệt dược khác. Do vậy, bạn có thể dùng chung hai loại thuốc này với nhau, khiến cơ thể hấp thụ paracetamol với liều cao vượt mức khuyến cáo.

Khi nào nên ngừng thuốc Efferalgan?

Người bệnh nên ngưng dùng thuốc Efferalgan 500mg trong các trường hợp sau đây:

  • Sử dụng liên tục trong vòng 10 ngày mà không đạt được hiệu quả (đối với trẻ nhỏ là 5 ngày).
  • Xuất hiện các triệu chứng mới.
  • Tình trạng bệnh không những không có dấu hiệu thuyên giảm mà ngày càng trầm trọng hơn.
  • Xuất hiện phản ứng dị ứng.
  • Khi dùng thuốc quá liều.

Thuốc Trị Hôi Miệng Detoxant: Công Dụng Và Giá Bán Hiện Nay

Một số lưu ý quan trọng khác

Việc sử dụng thuốc Efferalgan ngay tại nhà có thể giúp bạn tiết kiệm được thời gian. Tuy nhiên, tốt nhất chúng ta vẫn nên gặp bác sĩ trước khi dùng thuốc để đảm bảo an toàn và kiểm soát các rủi ro phát sinh. Trong đó, một số lưu ý quan trọng mà bạn cần đề phòng khi dùng thuốc Efferalgan là:

  • Không dùng thuốc Efferalgan chung với những thuốc có chứa thành phần paracetamol khác, bởi nó có thể dẫn đến trường hợp quá liều.
  • Không dùng thuốc đối với các trường hợp có tiền sử bệnh gan, nghiện rượu, người bị dị ứng với paracetamol hoặc bất cứ thành phần nào của thuốc.
  • Trong trường hợp quá liều, sốc thuốc hoặc tình huống khẩn cấp hãy gọi ngay cho trung tâm cấp cứu 115 hoặc tới các cơ sở y tế gần nhất.
  • Khi dùng quá liều paracetamol với lượng trên 7,5g ở người lớn hoặc trên 140mg/kg thể trọng ở trẻ nhỏ sẽ gây viêm và phá huỷ tế bào gan. Mặt khác nó còn gây hoại tử gan hoàn toàn và không hồi phục, dẫn đến suy tế bào gan, nhiễm acid chuyển hóa và bệnh não, thậm chí là gây hôn mê sâu và tử vong.
  • Các triệu chứng lâm sàng của tổn thương gan do sử dụng thuốc thường biểu hiện rõ ràng sau 2 ngày và đạt tối đa sau khoảng 4 – 6 ngày.

Thuốc Efferalgan giá bao nhiêu, nên mua ở đâu?

Thuốc Efferalgan hiện đang được bày bán rộng rãi tại các nhà thuốc, quầy thuốc hoặc trung tâm y tế có đăng ký bán thuốc chứa tiền chất gây nghiện. Người mua có thể mua thuốc trực tiếp các các địa chỉ này với mức giá thay đổi khác nhau, tuỳ thuộc vào thời điểm và đơn vị. Tuy nhiên, chúng ta nên chọn các cơ sở bán thuốc uy tín nhằm đảm bảo chất lượng và mức giá cả hợp lý.

Thuốc Efferalgan có mức giá bán tham khảo khoảng 45.000 đồng/hộp 4 vỉ x 4 viên sủi.

Trên đây là những thông tin hữu ích về thuốc Efferalgan mà chúng ta cần nắm rõ để đạt được hiệu cao nhất trong quá trình sử dụng. Hãy sử dụng thuốc đúng cách để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình mình.

Đừng bỏ lỡ: Thuốc Dorogyne: Thành Phần, Công Dụng Và Cách Dùng Chi Tiết

Bình luận (1)

  1. Trung hiếu says: Trả lời


    efferalgan 150mg có vị gì ạ

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo