Niềng Răng Có Bị Hô Lại Không? Giải Đáp Nha Khoa Thú Vị Cho Bạn

bs-thai
Cố vấn chuyên môn: Dr Thái Nguyễn Smile
  • Chủ tịch Hiệp hội Nha khoa tư nhân Việt Nam
  • Thành viên Ban chấp hành Hiệp hội Nha chu Việt Nam

Sau khi niềng răng tình trạng hô lại vẫn có thể xảy ra [1]. Nguyên nhân có thể do bác sĩ thực hiện tay nghề kém, thiếu kinh nghiệm, tình trạng răng xác định sai trước khi niềng, thời gian tháo niềng không đúng,...[2] Khi gặp phải tình trạng này, bạn nên đến các phòng khám nha khoa uy tín để được kiểm tra, tư vấn và có thể thực hiện niềng lần 2 [3]. Vì vậy nên trong quá trình đeo niềng, bạn nên tuân thủ những lưu ý của bác sĩ, đeo hàm duy trì, chăm sóc răng miệng đúng cách [4].

Niềng răng có bị hô lại không?

Niềng răng có bị hô lại không? Câu trả lời thực tế là có, tuy nhiên hiện tượng hô lại chỉ phát sinh khi quá trình niềng răng diễn ra không đúng kỹ thuật, không chăm sóc răng đúng cách sau niềng hay việc đeo niềng duy trì không đảm bảo…

Bản chất của việc niềng răng là quá trình sử dụng lực kéo từ mắc cài và dây cung nhằm điều chỉnh răng bên trong hàm giúp điều trị sai khớp cắn. Vì thế kỹ thuật niềng không tốt có thể khiến lực siết tác động vào răng không ổn định, lâu dần hàm lỏng gây ra tình trạng niềng răng xong bị hô lại.

Niềng răng có bị hô lại không là vấn đề được nhiều người quan tâm
Niềng răng có bị hô lại không là vấn đề được nhiều người quan tâm

Nguyên nhân răng bị hô lại sau khi niềng

Việc niềng răng xong có bị hô lại hay không xuất phát từ nhiều lý do nhưng những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là bởi:

Bác sĩ thiếu kinh nghiệm, niềng răng sai kỹ thuật

Bác sĩ là yếu tố quan trọng quyết định tỷ lệ thành công của một ca niềng răng. Việc bác sĩ không giỏi chuyên môn, tay nghề không cao là yếu tố lớn nhất dẫn đến việc niềng răng xong bị hô lại. Trước khi niềng răng bạn nên tìm hiểu kỹ về bác sĩ điều trị, trường hợp bác sĩ không đủ chuyên môn thì việc đánh giá tình trạng răng, gắn khí cụ, điều chỉnh mắc cài sẽ không được chính xác.

Thêm vào đó, việc niềng răng đúng kỹ thuật là yếu tố vô cùng quan trọng. Trong quá trình niềng nhằm dịch chuyển răng về đúng vị trí, bác sĩ phải lên kế hoạch từ lúc bắt đầu để đảm bảo lực kéo của mắc cài ổn định. Nếu không áp dụng đúng kỹ thuật dễ gây ra tình trạng răng hoặc hàm không di chuyển gây nên việc niềng răng xong vẫn bị hô.

TÌM HIỂU NGAY: Các Bước Niềng Răng Chuẩn Y Khoa

Kỹ thuật niềng răng chưa chuẩn là nguyên nhân khiến răng niềng xong bị hô lại
Kỹ thuật niềng răng chưa chuẩn là nguyên nhân khiến răng niềng xong bị hô lại

Xác định sai tình trạng răng trước khi niềng

Việc xác định sai tình trạng răng trước khi niềng dẫn đến điều trị không đúng. Nguyên nhân dẫn đến răng hô có thể bắt nguồn từ xương hàm hoặc răng hay do cả 2 yếu tố. Thông thường những trường hợp hô sẽ có hướng giải quyết như sau:

  • Hô do răng: Trường hợp này thì sử dụng phương pháp niềng răng là giải pháp an toàn và đem lại hiệu quả tốt nhất cho bệnh nhân.
  • Hô do cấu trúc xương hàm: Với tình trạng này, bạn cần phẫu thuật cắt xương và đẩy trượt hàm trên.
  • Hô cả hàm và răng: Trường hợp răng hô do cả răng và hàm thì người bệnh cần điều trị bằng 2 phương pháp là phẫu thuật hàm kết hợp niềng răng sau đó.

Tháo niềng trước thời gian quy định

Việc tháo niềng răng trước thời gian quy định diễn ra khá phổ biến với nhiều nguyên nhân như: Đi ngoại giao, tham ra các sự kiện quan trọng, bác sĩ đánh giá không chuẩn tình trạng răng. Tuy nhiên việc tháo niềng răng sớm khi răng chưa định hình vào khuôn khổ không chỉ khiến răng có thể hô lại mà còn khiến hàm răng bị xô lệch thậm chí gây biến dạng khuôn mặt.

Nhiều người lựa chọn tháo niềng răng sớm trước thời gian quy định
Nhiều người lựa chọn tháo niềng răng sớm trước thời gian quy định

Bỏ qua bước đeo hàm duy trì

Nhiều người không đeo hàm duy trì mỗi ngày khi kết thúc liệu trình với suy nghĩ  hàm răng đã ổn định hẳn. Nhưng dù sao sau khi tháo niềng, răng vẫn chưa đạt được độ bền vững nhất và dễ bị xê dịch lúc nhai cắn. Việc không đeo hàm duy trì khiến răng di chuyển thất thường, thậm chí gây nên tình trạng hô trở lại.

Chế độ chăm sóc, vệ sinh không đúng cách

Chế độ chăm sóc, vệ sinh răng đúng cách cũng góp phần quyết định kết quả chỉnh răng. Nhiều bệnh nhân sau khi tháo niềng thì chủ quan, không quan tâm tới việc chăm sóc, vệ sinh răng theo chỉ định của nha sĩ.

Tuy nhiên bất cứ thời điểm nào răng cũng cần vệ sạch sẽ đúng cách, nhất là giai đoạn sau khi tháo niềng răng vẫn yếu và nhạy cảm. Lúc này hàm răng cần được chăm sóc đúng cách và tránh dùng lực tác động mạnh khiến chân răng bị dịch chuyển. Ngoài ra, việc lựa chọn sai loại bàn chải, chải răng sai cách hay ăn các thực phẩm không phù hợp cũng là nguyên nhân của việc tái hô.

Chăm sóc răng không đúng cách gây ra tình trạng niềng răng xong bị hô lại
Chăm sóc răng không đúng cách gây ra tình trạng niềng răng xong bị hô lại

Cách khắc phục răng hô, xô lệch trở lại sau khi niềng

Niềng răng xong bị hô trở lại là điều không ai mong muốn. Trường hợp bạn không may bị xô lệch, niềng răng hô bị hô trở lại ngay sau khi niềng răng có thể khắc phục như sau:

  • Đầu tiên, bạn cần gặp bác sĩ điều trị trực tiếp của mình để xác định nguyên nhân. Nếu nguyên nhân nằm từ phía nha khoa hay bác sĩ của bạn thì cần thay đổi địa chỉ nha khoa ngay để tránh tình trạng này trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Tiếp theo bạn cần thăm khám và kiểm tra tình trạng răng để tìm hiểu rõ nguyên nhân răng bị hô lại. Nếu nguyên nhân do răng của bạn thì cần thực hiện niềng lại lần 2 bằng phương pháp phù hợp.
  • Nếu nguyên nhân khiến răng bị hô lại là do cả răng và hàm bạn cần thực hiện phẫu thuật cắt xương và đẩy trượt hàm sau đó niềng lại.

XEM CHI TIẾT: Phương Pháp Niềng Răng Hô Hàm Trên Hiệu Quả

Niềng răng xong bị hô lại bạn cần liên hệ nha sĩ
Niềng răng xong bị hô lại bạn cần liên hệ nha sĩ

Biện pháp ngăn ngừa tình trạng niềng răng xong bị hô lại

Niềng răng xong có bị hô lại không? Biện pháp ngăn ngừa tình trạng này như thế nào? Dưới đây là những giải pháp nha khoa chúng tôi dành cho bạn.

Đeo hàm duy trì theo chỉ định của bác sĩ

Sau khi kết thúc quá trình niềng răng, nha sĩ sẽ yêu cầu đeo hàm duy trì để giúp giữ răng ổn định tại vị trí mới, tránh việc răng “chạy về” vị trí cũ. Một số thông tin người dùng cần nắm rõ về đeo hàm duy trì như sau:

  • Duy trì đủ thời gian đeo theo chỉ định: Thời gian bạn cần đeo hàm duy trì thông thường là 12 tháng. Trong khoảng 6 tháng đầu bạn cần đảm đeo hàm trên 12 giờ mỗi ngày và 6 tháng tiếp theo có thể chỉ đeo ban đêm. Tuy nhiên, cũng tùy thuộc vào các yếu tố như tình trạng răng, độ tuổi,…thời gian đeo hàm duy trì của mỗi người sẽ khác nhau.
  • Vệ sinh hàm duy trì mỗi ngày: Hàm duy trì có thể tháo rời dễ dàng, vì vậy người cùng nên vệ sinh dụng cụ này thường xuyên. Cách vệ sinh hàm duy trì khá đơn giản, bạn chỉ cần rửa qua nước lạnh sau đó làm sạch bằng bàn chải đánh răng và kem đánh răng. Điều này không chỉ giúp người dùng giữ vệ sinh mà còn hỗ trợ phòng tránh một số bệnh lý răng miệng.
  • Tái khám định kỳ trong thời gian đeo hàm duy trì: Việc này nhằm giúp nha sĩ có thể theo dõi, xác định mức độ ổn định của hàm trong quá trình này, đồng thời xác định chính xác thời gian đeo hàm của bạn.
 

Chăm sóc răng đúng cách sau khi tháo niềng

Cùng với việc đảm bảo đeo hàm duy trì đúng thời gian, người niềng răng cũng cần chú ý chăm sóc răng đúng cách tránh việc niềng răng xong bị hô lại. Cụ thể:

  • Chọn bàn chải kem đánh răng phù hợp: Bạn nên sử dụng bàn chải lông mềm, vừa với miệng và kem đánh răng có tính mài mòn thấp.
  • Chải răng kỹ, chải cả mắc cài: Đánh răng từ 2-3 lần mỗi ngày sau ăn. Chải dọc và chải xoay tròn hoặc có thể chải ngang nhẹ tại vị trí mắc cài.
  • Dùng các sản phẩm chuyên dụng cho răng niềng: Bàn chải kẽ, máy tăm nước, chỉ nha khoa.
  • Từ bỏ thói quen xấu gây ảnh hưởng đến răng miệng: Nghiến răng, lấy lưỡi đẩy răng, hút thuốc, rượu bia, nước có ga…Đây đều là những thói quen xấu khiến răng dễ bị xô lệch sau khi niềng, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe răng miệng và tổng thể.
  • Lựa chọn những thực phẩm phù hợp: Bạn nên ăn những thực phẩm mềm và giàu dinh dưỡng, hạn chế những thức ăn dính, quá dai, cứng, nhiều đường, quá lạnh hay quá nóng.

ĐỪNG BỎ QUA: Sau Khi Niềng Răng Nên Ăn Gì? Thực Đơn Cho Người Niềng Răng

Kết hợp phẫu thuật hô hàm và niềng răng

Phương pháp phẫu thuật kết hợp niềng răng là lựa chọn tối ưu nhất cho phương pháp này. Đây là phương pháp được áp dụng với trường hợp hô do xương hàm, hô do cả răng và xương. Việc phẫu thuật hàm hô được thực hiện theo quy trình khép kín và yêu cầu phải có máy móc và trang thiết bị hiện đại nhằm đưa xương hàm trên lùi ra sau, chỉnh lại khớp cắn của 2 hàm cân đối.

Sau phẫu thuật, cấu trúc gương mặt được thay đổi và chức năng ăn nhai vẫn giữ nguyên. Khoảng 1-2 tháng sau bạn cần quay lại nha khoa để thực hiện tiếp giai đoạn niềng răng. Việc kết hợp niềng răng sau phẫu thuật sẽ giúp răng của bạn tránh tình trạng xô lệch hay hô, vẩu trở lại.

Phẫu thuật cắt xương hàm ngăn ngừa hiệu quả tình trạng niềng răng xong bị hô lại
Phẫu thuật cắt xương hàm ngăn ngừa hiệu quả tình trạng niềng răng xong bị hô lại

Lưu ý khi trong và sau niềng răng mà bạn cần biết

Khi có mong muốn niềng răng, mọi người nên tìm đến địa chỉ nha khoa uy tín với đội ngũ y bác sĩ, nhân viên y tế có chuyên môn và tay nghề cao. Vì điều này sẽ giúp hạn chế tối đa khả năng bị hô lại do sự cẩu thả hay sai kỹ thuật. Ngoài ra, để quá trình niềng răng được diễn ra hiệu quả, bạn còn cần lưu ý một số vấn đề:

  • Thực hiện thăm khám lâm sàng: Trước khi niềng răng cần thăm khám, chụp Xquang nhằm xác định tình trạng răng, nếu phát hiện bệnh lý răng miệng cần phải chữa trị dứt điểm.
  • Trong quá trình niềng răng bệnh nhân cần tuân thủ  đúng theo tất cả những chỉ định của bác sĩ.
  • Tái khám đúng lịch trình: Việc tái khám định kỳ theo phác đồ điều trị vô cùng quan trọng, việc này sẽ hỗ trợ phòng ngừa và phát hiện sớm những vấn đề về răng miệng như bệnh lý về nướu, lợi.
  • Ăn uống, vệ sinh đúng cách: Sau khi niềng răng hãy bắt đầu với đồ ăn mềm, cắt thức ăn thành miếng nhỏ và nhai chậm. Đặc biệt cần hạn chế nhai đồ ăn bằng răng trước và các loại đồ ăn cứng.
  • Đồng thời, lưu ý quan trọng khi có niềng răng là mọi người cần giữ cho răng sạch sau bữa ăn, giúp bạn tránh bị sâu răng, viêm lợi, răng xuất hiện các vết đốm trắng. Nhiều trường hợp sau khi tháo niềng ra trên mặt răng xuất hiện các đốm trắng, đây cùng là nguyên do bạn cần gặp nha sĩ định kỳ.

Bài viết trên đã giải đáp câu hỏi niềng răng có bị hô lại không? đồng thời giúp độc giả tìm hiểu nguyên nhân, biện pháp khắc phục và ngăn ngừa tình trạng này. Hy vọng với những thông tin chúng tôi cung cấp giúp ích cho mọi người trong việc bảo vệ sức khỏe răng miệng.

GỢI Ý BÀI VIẾT:

Dịch vụ

Chất liệu

Quy trình

Câu hỏi thường gặp

Nụ hôn là cách để thể hiện tình cảm với người yêu, thể hiện sự lãng mạn của các cặp đôi. Bởi vậy rất nhiều người lo lắng không biết niềng răng có hôn được không. Các chuyên gia khẳng định khi chỉnh nha bạn vẫn có thể hôn bình thường, tuy nhiên cần chú ý đến thời gian, giai đoạn chỉnh nha để có được nụ hôn ngọt ngào, tránh gây cản trở quá trình răng dịch chuyển [1].

Bạn có thể áp dụng một số mẹo để có nụ hôn lãng mạn như: Nên hôn sau khoảng 1 - 2 tuần để khí cụ ổn định trong miệng, thực hiện từ từ, nhẹ nhàng để không chạm vào mắc cài, có thể dùng sáp nha khoa và đặc biệt cần vệ sinh răng miệng sạch sẽ [2].

Cười hở lợi là tình trạng nướu ở hàm trên bị lộ quá mức khi cười, lúc này mô nướu có thể bị lộ nhiều hơn 3mm và chia thành 4 mức độ: Mức độ nhẹ (lộ nướu ít hơn 25% chiều dài răng), mức độ trung bình (lộ nướu ít hơn 50% chiều dài răng), mức độ trên trung bình (lộ nướu ít hơn 100 chiều dài răng), mức độ nặng (lộ nướu nhiều hơn 100% chiều dài răng) [1].

  • Nguyên nhân gây cười hở lợi: Thân răng ngắn, xương ổ răng bị gồ, răng hàm trên mọc không đều [2].
  • Tác hại của tình trạng này đó là gây mất thẩm mỹ, kém duyên, tạo tâm lý tự ti khi giao tiếp, ảnh hưởng đến công việc, cuộc sống [3].
  • Có nhiều biện pháp xử lý cười hở lợi cho từng tình trạng và nguyên nhân khác nhau: Phẫu thuật làm dài thân răng, tạo hình làm dài môi trên, tiêm hoặc định vị vị trí cơ nâng môi trên, cắt nướu kết hợp chỉnh nha [4].

Niềng răng có phải nhổ răng khôn không là băn khoăn của rất nhiều khách hàng. Về bản chất, răng khôn không đảm nhiệm chức năng ăn nhai hay tính thẩm mỹ cho gương mặt nhưng có thể cân bằng cấu trúc xương hàm và khuôn mặt. Trong khi đó răng khôn mọc lên sau cùng nên có thể mọc ngầm, mọc lệch gây ra nhiều tác hại [1].

  • Với trường hợp răng khôn mọc thẳng, không ảnh hưởng đến các răng kế cận hay không gây hại cho sức khỏe thì có thể giữ lại.
  • Nếu răng khôn mọc ngầm, mọc lệch gây đau nhức, răng mọc chen chúc, bị hô, móm hoặc hàm không đủ khoảng trống thì cần nhổ bỏ khi niềng răng. Nhổ răng số 8 lúc này có thể ngăn ngừa bệnh răng miệng, giúp quá trình chỉnh nha thuận lợi [2]. 
  • Khi nhổ răng khôn cần chú ý thăm khám kỹ để loại bỏ những trường hợp có bệnh lý nền, ngoài ra cần chăm sóc răng miệng đúng cách, loại bỏ thói quen xấu trong ăn uống, sinh hoạt [3].

Chế độ ăn uống có tác động rất lớn đến quá trình niềng răng. Việc lựa chọn thực phẩm phù hợp sẽ đảm bảo niềng răng thuận lợi, nhanh chóng, đạt kết quả cao, tránh rủi ro phát sinh.

  • Người niềng răng nên ăn sữa và các chế phẩm từ sữa, các món ăn chế biến từ trứng, ngũ cốc dinh dưỡng, thức ăn nấu chín mềm và rau, củ, quả, vừa bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể, vừa tránh ảnh hưởng đến dây cung, mắc cài hay khay niềng [1]. 
  • Cần tránh thực phẩm có hại cho khí cụ niềng răng, cản trở quá trình răng dịch chuyển như đồ ăn dai, dẻo, quá cứng, giòn, món ăn quá nóng hoặc quá lạnh hay thực phẩm nhiều tinh bột [2].
  • Lưu ý vệ sinh răng miệng sạch sẽ sau khi ăn với bàn chải lông mềm, chỉ nha khoa, tuân thủ đúng chỉ định từ bác sĩ và tái khám đúng lịch hẹn để kiểm tra quá trình răng dịch chuyển và xử lý nhanh những vấn đề phát sinh [3].

Thời gian niềng răng mất bao lâu còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như độ tuổi niềng, tình trạng răng, thói quen vệ sinh và chế độ ăn uống, cụ thể thể như sau:

  • Trẻ em có thời gian niềng dao động trong khoảng 6 tháng - 1 năm do không cần nhổ răng cũng như đeo thêm khí cụ phức tạp.
  • Trung bình thời gian của một ca niềng răng cần điều trị trong khoảng 18 – 24 tháng. Tuy nhiên, con số này là không có định vì đối với các trường hợp khung răng hoặc xương hàm gặp tình trạng nghiêm trọng, thời gian có thể sẽ kéo dài lên đến 3 năm. 
 

Bộ niềng răng tại nhà là các khí cụ niềng răng được rất nhiều khách hàng ưa chuộng và lựa chọn sử dụng [1]. Một số loại niềng răng tại nhà mà khách hàng có thể thực hiện như sử dụng dây thun niềng răng, máng nhựa, dây thép niềng răng, mắc cài tự chế để niềng răng [2]. Trong quá trình mình rằng bạn nên lưu ý vệ sinh răng miệng sạch sẽ và thăm khám nha khoa thường xuyên để được kiểm tra và hỗ trợ [3].

Nếu đang ở miền Bắc, bạn có thể tham khảo nha khoa ViDental, bệnh viện Bạch Mai Hà Nội, Quân Y 105 Hà Nội [1]. Đối với người dân miền trung, không nên bỏ qua bệnh viện Răng Hàm Mặt Huế, C Đà Nẵng [2]. Tại miền nam các địa chỉ nổi bật có thể kể tới như bệnh viện răng hàm mặt Sài Gòn, Đại học Y Dược TP.HCM, Răng hàm mặt Trung ương [3]. Giai đoạn mới niềng răng, bạn cần hết sức chú ý chăm sóc vệ sinh răng miệng, có chế độ ăn uống hợp lý, không tự ý điều chỉnh khí cụ và thăm khám định kỳ theo lịch của bác sĩ [4].

Hiện nay có rất nhiều cơ sở nha khoa, nhưng không phải cơ sở nào cũng có đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, đảm bảo điều kiện về cơ sở vật chất và trang thiết bị hỗ trợ. Việc lựa chọn nơi thực hiện có thể ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả chỉnh nha của bạn, vì vậy hãy lưu ý tìm hiểu thật kỹ càng. Một số trung tâm nổi bật mà bạn có thể tham khảo như Nha khoa ViDental, Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung Ương, Bệnh viện Quân y 103, Bệnh viện Quân y 108,...

Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo