Nên Niềng Răng Cho Trẻ 11 Tuổi Không? Kỹ Thuật Nào Phù Hợp?

bs-thai
Cố vấn chuyên môn: Dr Thái Nguyễn Smile
  • Chủ tịch Hiệp hội Nha khoa tư nhân Việt Nam
  • Thành viên Ban chấp hành Hiệp hội Nha chu Việt Nam

Có nhiều ý kiến trái chiều xoay quanh chủ đề niềng răng cho trẻ 11 tuổi. Có người cho răng thời điểm này nên niềng nhưng cũng không ít ý kiến cho rằng 11 tuổi còn quá sớm. Cùng chuyên trang tìm hiểu về độ tuổi niềng răng hiệu quả trong bài viết dưới đây để có câu trả lời thỏa đáng cho vấn đề này. 

Có nên niềng răng cho trẻ 11 tuổi không? Độ tuổi nào niềng hiệu quả nhất?

Riêng về độ tuổi niềng răng, các chuyên gia trong lĩnh vực nha khoa cho biết: Có hai thời điểm để chỉnh nha, niềng răng cho trẻ tốt nhất: 6 -11 tuổi (giai đoạn chỉnh nha răng sữa để các răng mọc đúng vị trí, góp phần giúp răng vĩnh viễn mọc đều và đẹp hơn); 12 – 18 tuổi (giai đoạn phù hợp để niềng răng, cố định vị trí răng vĩnh viễn). 

Nhiều người quan tâm đến dịch vụ niềng răng cho trẻ 11 tuổi
Nhiều người quan tâm đến dịch vụ niềng răng cho trẻ 11 tuổi

Các chuyên gia cũng cho biết thêm: Niềng răng trong độ tuổi này không phải là sớm mà còn có nhiều lợi thế. Cụ thể:

  • Thứ nhất, từ 6 – 15 tuổi khung xương hàm của trẻ còn mềm, dễ chỉnh nắn và kéo các răng về vị trí đúng mà không phải nhổ. Sau 18 tuổi, mật độ xương dày lên, việc chỉnh nắn gặp nhiều khó khăn không những gây đau đớn mà còn phải nhổ răng khi cần thiết. Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu theo dõi thực tế cho thấy, trẻ niềng răng trước 18 tuổi có thời gian điều trị ngắn hơn so với người trên 18 tuổi, chi phí điều trị cũng tỉ lệ thuận với thời gian niềng răng.
  • Thứ hai, việc niềng răng sớm giúp trẻ ăn nhai thuận lợi, cải thiện các vấn đề về phát âm (nói sai, nói ngọng), khắc phục những lệch lạc trên khuôn mặt, từ đó giúp trẻ tự tin hơn. 

Như vậy, hoàn toàn có thể niềng răng cho trẻ 11 tuổi bằng các phương pháp phù hợp sẽ mang lại hiệu quả tốt nhất. Nếu thấy con gặp phải vấn đề về răng cần thiết phải chỉnh nha trong độ tuổi này thì ba mẹ có thể yên tâm cho con đi niềng răng sớm tại các nha khoa uy tín. 

Những trường hợp bắt buộc niềng răng cho trẻ 11 tuổi

Việc chỉnh nha cho trẻ em nhìn chung sẽ gây ảnh hưởng một phần tới cấu trúc xương hàm cũng như ăn uống, sinh hoạt thường ngày của trẻ. Vậy nên nếu không phải trường hợp điều trị bắt buộc mà chỉ niềng răng thẩm mỹ thì ba mẹ có thể cân nhắc thực hiện khi trẻ lớn hơn và tự ý thức được việc chăm sóc răng miệng cũng như ăn uống thường ngày. Các trường hợp được nha sĩ khuyến nghị thực hiện niềng răng khi trẻ 11 tuổi gồm có: 

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.
  • Răng hô: Hàm trên của trẻ bị nhô ra, lệch hẳn so với hàm dưới khiến khớp cắn bị lệch, không mím được chặt môi, biểu hiện rõ nhất khi trẻ cười. 
  • Răng khấp khểnh cái ra cái vào, răng mọc chen chúc nhau: Trường hợp này cần dùng đến các khí cụ nong hàm để nới rộng khung hàm, trường hợp răng mọc quá dày nha sĩ sẽ tư vấn nhổ bớt những răng thừa nằm ngoài khung hàm để đảm bảo mật độ răng.
  • Hàm móm: Răng hàm trên bị thụt vào đồng thời răng hàm dưới nhô ra ngoài làm tăng độ lệch của khớp cắn khiến trẻ gặp khó khăn khi nhai nuốt, khó phát âm, khuôn mặt mất cân đối.
  • Răng mọc thưa: Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng khi răng mọc thưa có thể ảnh hưởng tới khả năng phát âm của trẻ. Không những thế, răng thưa còn gây mất thẩm mỹ và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý về răng miệng như sâu răng, viêm lợi…

TÌM HIỂU: Niềng Răng Silicon Cho Trẻ Em – Giải Pháp Được Ưa Chuộng Nhất

Răng mọc khấp khểnh cần niềng sớm
Răng mọc khấp khểnh cần niềng sớm

Các phương pháp niềng răng phù hợp với trẻ 11 tuổi

Đối với trẻ trong độ tuổi từ 6 – 11 có thể áp dụng các phương pháp niềng răng trẻ em an toàn và mang lại hiệu quả cao như:

Niềng răng bằng khí cụ chỉnh nha tăng trưởng

Đối với trẻ trong độ tuổi từ 6 – 12, nếu xương hàm có sự xô lệch nhẹ có thể áp dụng phương pháp chỉnh nha bằng các khí cụ đơn giản như khí cụ 2×4, khí cụ Headgear, khí cụ nong hàm. Các khí cụ này sẽ giúp điều chỉnh xương hàm dần về đúng quỹ đạo theo khung tròn đều tiêu chuẩn. Sau đó kết hợp kỹ thuật mắc cài cố định hoặc niềng răng trong suốt để điều chỉnh vị trí răng. 

Sử dụng mắc cài cố định niềng răng cho trẻ 11 tuổi

Niềng răng bằng mắc cài cũng là một trong những kỹ thuật phổ biến có thể áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ. Riêng đối với trẻ 11 tuổi thì sử dụng mắc cài hơi sớm, ba mẹ nên theo sát và hướng dẫn trẻ cách chăm sóc, vệ sinh răng miệng thường xuyên. Thời gian điều trị niềng răng mắc cài có thể kéo dài 1 – 2 năm tùy thuộc vào mức độ chênh lệch răng của từng bé. 

Niềng răng mắc cài cố định mang lại hiệu quả cao
Niềng răng mắc cài cố định mang lại hiệu quả cao

Máng niềng răng trong suốt

Sử dụng máng niềng răng trong suốt Invisalign là kỹ thuật niềng răng mới nhất hiện nay mang lại hiệu quả cao, đảm bảo thẩm mỹ và rất dễ vệ sinh. Máng được làm từ vật liệu nhựa mềm thông minh có thể điều chỉnh theo liệu trình điều trị của bác sĩ vạch ra. Đặc biệt, máng răng được thiết kế riêng theo kích thước răng của trẻ, ôm khít và dễ dàng tháo lắp. 

Một số lưu ý khi niềng răng cho trẻ 11 tuổi 

Niềng răng là một kỹ thuật chỉnh nha tương đối phức tạp nên cần nhiều thời gian và khiến trẻ căng thẳng trong quá trình thực hiện. Vì vậy, ba mẹ nên trò chuyện và giải thích trước cho trẻ chi tiết về niềng răng để giúp trẻ có tâm lý thoải mái đồng thời chủ động phối hợp với bác sĩ hơn. Ngoài ra, sau khi niềng răng cho trẻ ba mẹ cũng cần lưu ý: 

  • Hướng dẫn trẻ cách vệ sinh răng miệng, đặc biệt là khi niềng bằng mắc cài, thức ăn dễ bị mắc lại. Nên sử dụng bàn chải lông mềm chải nhẹ xung quanh các mắc cài hoặc dùng máy tăm nước hiện đại sau mỗi bữa ăn. 
  • Xây dựng thực đơn ăn uống khoa học, bổ sung các chất cần thiết cho cơ thể và chế biến dưới dạng mềm để trẻ dễ ăn, không bị đau khi ăn. 
  • Không cho trẻ sử dụng các thực phẩm cứng, món ăn có độ dinh cao như kẹo cao su, mứt hoa quả, bắp dẻo vì có thể khiến nắp cài bị bung. 
  • Hạn chế cho trẻ tham gia các trò chơi vận động mạnh trong giai đoạn đầu niềng răng, nếu vô tình bị va đập sẽ khiến trẻ bị đau và làm lệch vị trí mắc cài. 
Khi trẻ niềng răng nên chế biến các món ăn mềm như cháo
Khi trẻ niềng răng nên chế biến các món ăn mềm như cháo

ViDental Kid – Địa chỉ niềng răng cho trẻ 11 tuổi được nhiều phụ huynh lựa chọn

Nếu đang phân vân chưa biết nên cho con niềng răng ở đâu ba mẹ có thể tham khảo Trung Tâm Niềng Răng, Chỉnh Nha Trẻ Em – ViDental Kid thuộc hệ sinh thái nha khoa phức hợp ViDental. Với dịch vụ chuyên sâu dành cho trẻ em, ViDental Kid đã tập trung nghiên cứu và ứng dụng những công nghệ hiện đại phù hợp với độ tuổi từ đó mang lại hiệu quả điều trị cao hơn.

ViDental Kid sử dụng công nghệ niềng răng Vi – Smile X3 hiệu quả nhanh – chính xác mà không cần phải nhổ răng. Máy móc đo tự động cập nhật thông số tình toán và đưa ra hướng dịch chuyển răng tốt nhất dưới sự giám sát của bác sĩ chuyên khoa hàng đầu của đơn vị. Công nghệ này giúp các bác sĩ tại ViDental Kid có thể tầm soát xương hàm, đo lường chính xác nhất các thông số mật độ xương và các mạch máu xung quanh chân răng từ đó đưa ra con số chính xác về tốc độ dịch chuyển răng phù hợp giúp hạn chế tối đa đau nhức khi niềng răng. 

ViDental Kid – Địa chỉ niềng răng cho trẻ 11 tuổi được nhiều phụ huynh lựa chọn

Ngoài ra, khi thực hiện niềng răng tại ViDental, khách hàng còn được trải nghiệm những dịch vụ chăm sóc tốt nhất, có gói bảo hiểm sau niềng răng, hợp đồng chỉnh nha rõ ràng, minh bạch. Toàn bộ quy trình chỉnh nha đảm bảo vô trùng, không xâm lấn, tổn hại đến răng thật.

ViDental Kid sở hữu đôi ngũ bác sĩ chuyên gia giàu kinh nghiệm với ít nhất hơn 15 năm kinh nghiệm, từng thực hiện hàng ngàn ca chỉnh nha trẻ em từ đơn giản đến phức tạp.

Tiêu biểu trong số đó phải kể đến:

  • Bác sĩ CKII Nguyễn Thị Thái

Bác sĩ CKII Nguyễn Thị Thái (còn được gọi là Dr. Thái Nguyễn Smile) là một trong những chuyên gia hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực chỉnh nha. Với gần 25 năm kinh nghiệm trong ngành nha, bác sĩ Thái hiện đang giữ cương vị là Giám đốc chuyên môn của Nha khoa ViDental – Nha khoa đầu tiên tại Việt Nam đáp ứng 45 Tiêu chuẩn Quốc tế. AIFC. Với phong cách làm việc chuyên nghiệp, chu đáo và luôn thân thiện, bác sĩ Thái giúp khách hàng cảm thấy thoải mái và an tâm khi đến thăm khám tại Trung Tâm Nha Khoa Trẻ Em – ViDental Kid.

Bác sĩ CKII Nguyễn Thị Thái

  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội Phạm Thùy Anh

Bác sĩ Phạm Thùy Anh là một trong những chuyên gia hàng đầu tại ViDental Kid, trung tâm niềng răng và chỉnh nha uy tín dành cho trẻ em. Bác sĩ Thùy Anh đã tốt nghiệp chuyên khoa Răng Hàm Mặt và là bác sĩ nội trú Răng Hàm Mặt tại Đại học Y Hà Nội. Với hơn 10 năm kinh nghiệm, bác sĩ Thùy Anh từng đảm nhận vị trí Bác sĩ Răng Hàm Mặt tại nhiều trung tâm nha khoa và bệnh viện lớn như: Bệnh viện Bắc Thăng Long; Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc,…

Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội Phạm Thùy Anh

Để được tư vấn kỹ hơn về dịch vụ, mọi người vui lòng liên hệ Trung tâm niềng răng – chỉnh nha trẻ em ViDental Kid:

  • Địa chỉ: Số 18 đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Đống Đa, Hà Nội
  • Hotline: 098 793 3309.
  • Fanpage: https://www.facebook.com/videntalkid/.
  • Website: https://videntalkid.com/.
  • Chỉ đường: https://goo.gl/maps/trR1WJ9RodvgW3KH6.

dang-ky-tu-van_400x148.png

Niềng răng cho trẻ 11 tuổi là lựa chọn đúng đắn giúp con có khuôn mặt hài hòa, tự tin với bạn bè đồng trang lứa. Để đảm bảo an toàn và hiệu quả, ba mẹ cần tham khảo kỹ thông tin và lựa chọn các nha khoa uy tín cho con niềng răng. Không nên ham rẻ mà thực hiện tại các cơ sở chui kém chất lượng tiềm ẩn nhiều nguy hại về sau

THAM KHẢO THÊM:

ĐỪNG BỎ LỠ:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo