Niềng Răng Cho Bé 9 Tuổi: Những Chia Sẻ “Đắt Giá” Từ Chuyên Gia

bs-thai
Cố vấn chuyên môn: Dr Thái Nguyễn Smile
  • Chủ tịch Hiệp hội Nha khoa tư nhân Việt Nam
  • Thành viên Ban chấp hành Hiệp hội Nha chu Việt Nam

 

Khi trẻ 9 tuổi, các vấn đề như răng lệch và sai khớp cắn có thể trở nên rõ ràng [1].Niềng răng cho trẻ 9 tuổi giúp điều chỉnh vị trí của răng và hỗ trợ sự phát triển cân đối của xương hàm. 

Có nhiều phương pháp niềng răng cho trẻ, bao gồm sử dụng máng niềng răng trong suốt [2]. Việc này không chỉ hiệu quả về chỉnh nha mà còn mang tính thẩm mỹ và dễ vệ sinh. Thời điểm này cũng là “thời gian vàng” để thực hiện thực hiện niềng răng.

Niềng răng cho bé 9 tuổi có được cho là sớm không?

9 tuổi là giai đoạn trẻ gần như đã thay toàn bộ răng sữa bằng răng vĩnh viễn, vị trí mọc răng cũng được cố định nên có thể nhận thấy rõ rệt những sai lệch cũng như thiếu cân đối trên toàn bộ khung hàm. Tuy đã hoàn thiện nhưng phần xương hàm còn mềm và dễ điều chỉnh, vì vậy nếu muốn niềng răng, chỉnh nha cho trẻ thì đây là thời điểm hoàn toàn phù hợp. 

9 tuổi nằm trong độ tuổi vàng để bắt đầu cho trẻ niềng răng

Các chuyên gia cho biết thêm: “Răng mọc lộn xộn, khớp cắn lệch cũng là một phần nguyên nhân khiến trẻ gặp các vấn đề về phát âm, nói ngọng. Vì vậy nếu được chỉnh nha sớm và kịp thời sẽ giúp trẻ phát âm chuẩn hơn, nói trôi chảy hơn.”

Khi nào nên cho trẻ 9 tuổi niềng răng?

Để đảm bảo cho trẻ có một hàm răng đẹp và chắc khỏe, trong giai đoạn thay răng ba mẹ cần theo dõi sát sao để sớm phát hiện các vấn đề như răng mọc lệch, sai vị trí, mọc thưa hoặc chen chúc nhau. Nên cho trẻ đi khám nha khoa để được tư vấn cụ thể, chỉnh nắn kịp thời các sai lệch để không làm ảnh hưởng tới cả hàm. Trong một số trường hợp, để đảm bảo thẩm mỹ sau này của trẻ, nha sĩ sẽ chỉ định niềng răng, cụ thể: 

  • Răng mọc bị thưa (thông thường là 2 răng cửa trên hoặc dưới).
  • Răng vĩnh viễn mọc không đều, khấp khểnh hoặc chen chúc nhau.
  • Khớp cắn răng bị lệch (răng hô, móm).
  • Các răng mọc không đúng hướng có xu thế xiên hoặc đâm ngang sang các răng khác. 

Khi trẻ bị mọc răng thưa ba mẹ nên cho bé đi gặp nha sĩ sớm

Đối với các trường hợp này ba mẹ nên theo sát và tham khảo ý kiến chuyên môn sớm để kịp thời điều chỉnh, tránh làm tổn thương tới các răng bên cạnh. Khi đến các nha khoa, giải pháp cho những trường hợp này gần như là niềng răng, những trường hợp nhẹ có thể điều chỉnh bằng khí cụ đơn giản, phức tạp hơn cần dùng mắc cài cố định cho cả hàm. 

Các kỹ thuật niềng răng trẻ em 9 tuổi phù hợp và hiệu quả

Hiện nay, tại các nha khoa lớn, có 3 kỹ thuật niềng răng cho trẻ 9 tuổi được đánh giá là mang lại hiệu quả cao và ổn định.  Mỗi kỹ thuật niềng răng trẻ em có những ưu điểm khác nhau, cụ thể như sau:

  • Kỹ thuật niềng răng bằng khí cụ tháo lắp: Tùy thuộc vào tình trạng cụ thể của từng bé, nha sĩ sẽ tư vấn sử dụng một số loại khí cụ phù hợp như khí cụ 2×4, Twinblock (chỉnh hàm móm), Headgear (cho cả hàm hô và hàm móm) hoặc khí cụ nong hàm Quad-helix/Wilson.
  • Niềng răng bằng mắc cài cố định: Trường hợp răng trẻ bị sai lệch quá nhiều, các răng mọc chen chúc, xô lệch ra khỏi khung hàm cần phải áp dụng kỹ thuật niềng răng mắc cài cố định. Tuy nhiên kỹ thuật này nên dùng cho trẻ từ 10 tuổi trở lên, vì vậy nếu muốn niềng răng cho trẻ 9 tuổi bằng mắc cài cố định, ba mẹ nên tham khảo ý kiến nha sĩ.
  • Sử dụng máng niềng răng trong suốt: Kỹ thuật này vừa có hiệu quả chỉnh nha cao, vừa thẩm mỹ và dễ dàng vệ sinh, trẻ không gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt thường ngày. Nhược điểm duy nhất của phương pháp này là chi phí cao nên không được phổ biến như niềng răng mắc cài cố định.

Niềng răng trong suốt mang lại hiệu quả tối ưu

Hướng dẫn cách chăm sóc cho trẻ sau khi niềng răng 

Khi áp dụng các kỹ thuật niềng răng cho bé 9 tuổi, để đảm bảo hiệu quả và rút ngắn thời gian, ba mẹ cần lưu ý:

  • Kỹ thuật niềng răng phức tạp và có ảnh hưởng trực tiếp tới thẩm mỹ sau này của con nên ba mẹ hãy chọn nha khoa uy tín cũng như phương pháp phù hợp với tình trạng thực tế.
  • Sát sao theo dõi việc vệ sinh răng miệng hàng ngày của trẻ, đặc biệt là khi trẻ niềng răng mắc cài cố định, thức ăn dễ bám nhưng lại khó vệ sinh. Nên cho trẻ dùng thêm nước súc miệng sau mỗi bữa ăn kết hợp làm sạch bằng các dụng cụ như chỉ nha khoa, tăm nước…
  • Xây dựng thực đơn đầy đủ chất dinh dưỡng theo hướng dẫn của bác sĩ, nên dùng các thực phẩm tốt cho sức khỏe răng miệng như rau xanh, trừng, khoai tây nghiền, sữa chua…
  • Nên chế biến các món ăn mềm dạng canh, súp lỏng hoặc món hầm nhừ để không làm ảnh hưởng đến khả năng dịch chuyển của răng, đặc biệt là trong tuần đầu tiên sau khi mới niềng răng.
  • Các thói quen như đẩy lưỡi, cắn móng tay, nhai kẹo cao su có thể làm mắc cài bị bung ra, ba mẹ nên nhắc nhở con để con thay đổi các thói quen này. 
  • Hướng dẫn trẻ chải răng đúng cách để làm sạch mảng bám thức ăn, vi khuẩn trú ngụ trên mắc cài. Nếu không chú ý vệ sinh, khi niềng răng trẻ dễ gặp phải các vấn đề về răng miệng phát sinh như viêm nha chu, sâu răng.

Hướng dẫn trẻ vệ sinh đúng cách sau khi niềng răng mắc cài cố định

Địa chỉ niềng răng uy tín, chuyên nghiệp cho trẻ 9 tuổi

Để niềng răng cho bé 9 tuổi, Trung Tâm Niềng Răng, Chỉnh Nha Trẻ Em – ViDental Kid là lựa chọn hàng đầu của rất nhiều bậc phụ huynh. ViDental Kid sở hữu trang thiết bị máy móc công nghệ hiện đại cùng đội ngũ y bác sĩ chuyên khoa giỏi giàu kinh nghiệm. Riêng với dịch vụ niềng răng, ViDental Kid áp dụng công nghệ Vi – Smile X3  hiệu quả nhanh – chính xác – không nhổ răng và phù hợp với mọi lứa tuổi. 

Đầu tiên bác sĩ sẽ lẫy mẫu hàm bằng công nghệ Itero 5D chính xác gấp 3 lần so với các thiết bị khác mà chỉ mất 60S. Sau đó bác sĩ lên phác đồ niềng chi tiết và lưu trữ thông số trọn đời trên Smilecheck, phần mềm tự động tính toán và đưa ra hướng dịch chuyển răng mang lại hiệu quả cao nhất. 

Công nghệ Vi – Smile X3 còn giúp kiểm soát biến chứng niềng với Smilestream. Thiết bị này sẽ tầm soát xương hàm và đo lường chính xác mật độ xương, mạch máu và đưa ra dự đoán khả năng, tốc độ dịch chuyển phù hợp để hạn chế tình trạng đau khi niềng răng cho trẻ.

Bác sĩ tại Vidental thăm khám trước khi đưa ra phương án phù hợp

Bên cạnh đó, ViDental Kid còn có gói bảo hiểm cho dịch vụ, cam kết công khai minh bạch với hợp đồng chỉnh nha, vì vậy, khi cho con niềng răng tại ViDental ba mẹ có thể hoàn toàn yên tâm.

Niềng răng cho bé 9 tuổi với kỹ thuật phù hợp, bác sĩ có chuyên môn cao sẽ giúp trẻ sớm có được hàm răng đẹp. Các bậc phụ huynh nên tham khảo thông tin, chọn phương pháp phù hợp cùng đơn vị nha khoa uy tín để cho cho chỉnh nha sớm để con trẻ tự tin hơn với bạn bè cùng trang lứa.

THAM KHẢO THÊM:

ĐỪNG BỎ LỠ:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo