Nhổ Răng Sữa Bao Lâu Mọc Lại? Yếu Tố Nào Tác Động?

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Nhổ răng sữa bao lâu mọc lại là thắc mắc của rất nhiều phụ huynh. Thông thường, trẻ 6 tuổi sẽ bắt đầu thay răng sữa và khoảng 12 tuổi răng vĩnh viễn mọc lên khá đầy đủ trên cung hàm. 

Thời gian mọc răng vĩnh viễn ở trẻ là từ 1 - 2 tháng, trong đó răng cửa sữa mọc trong khoảng 2 - 4 tuần, răng nanh được thay ở 2 - 4 tuần tiếp theo, răng hàm nhỏ vĩnh viễn mọc lên sau khi răng sữa được nhổ 1- 2 tháng và răng hàm lớn thay cuối cùng sau nhổ răng hàm sữa 1 - 2 tháng [1].

Có nhiều yếu tố tác động đến quá trình mọc răng vĩnh viễn như tình trạng răng mọc lệch, mọc ngầm, thói quen ở trẻ, dinh dưỡng hàng ngày, sức khỏe của nướu [2]. Nếu răng vĩnh viễn mọc chậm có thể gây ra nhiều hệ quả như sưng mủ, sưng má, tác động đến xương hàm, khiến răng mọc lệch lạc, khấp khểnh [3].

Trong trường hợp con nhổ răng sữa lâu mọc lại, nên cho con đến nha khoa thăm khám để tìm cách xử lý ngay [4].

Nhổ răng sữa bao lâu mọc lại là vấn đề mà hầu hết cha mẹ quan tâm trong giai đoạn trẻ thay răng. Đặc biệt khi răng con mọc chậm khiến cha mẹ càng thêm lo lắng. Vậy, tình trạng này có ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ không và cha mẹ nên xử lý như thế nào? Hãy theo dõi ngay bài chia sẻ của chuyên gia dưới đây để có câu trả lời.

Trẻ nhỏ nhổ răng sữa bao lâu mọc lại?

Đến độ tuổi nhất định, răng của bé sẽ lung lay nên ba mẹ phải tiến hành nhổ răng sữa. Sau đó răng vĩnh viễn mới mọc lên thay thế vào vị trí răng sữa đã rụng. Thông thường, khoảng 6 tuổi trẻ sẽ bắt đầu thay răng vĩnh viễn và đến năm 12 tuổi sẽ mọc khá đầy đủ trên cung hàm. Vậy, sau khi nhổ răng bao lâu mọc lại?

Nhổ răng sữa bao lâu thì mọc lại? Thời gian mọc răng vĩnh viễn ở trẻ dao động từ 1 –  2 tháng, trong đó thời gian mọc răng ở bé gái sẽ nhanh hơn ở bé trai. Trình tự thay răng sữa diễn ra theo từng độ tuổi như sau:

  • Răng cửa sữa là chiếc răng đầu tiên được thay thế bằng vĩnh viễn ở thời điểm trẻ từ 6 – 8 tuổi. Sau đó răng cửa vĩnh viễn sẽ mọc trong khoảng thời gian từ 2 – 4 tuần.
  • Răng nanh sữa được thay khi trẻ được 10 – 12 tuổi, và răng vĩnh viễn mọc lên trong thời gian 2 – 4 tuần tiếp theo.
  • Răng hàm nhỏ được thay bằng răng vĩnh viễn khi trẻ lên 9 – 11 tuổi, và mọc răng mới trong khoảng 1 – 2 tháng sau đó.
  • Răng hàm lớn sẽ được thay cuối cùng khi trẻ được 10 – 12 tuổi, và răng mới mọc lên trong thời gian 1 – 2 tháng sau đó.

CHI TIẾT: Khi Nào Nhổ Răng Sữa Cho Bé Là Tốt Nhất?

Nhổ răng sữa bao lâu mọc lại là thắc mắc của nhiều người
Nhổ răng sữa bao lâu mọc lại là thắc mắc của nhiều người

Nhổ răng sữa sau bao lâu thì mọc lại phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có số lượng chân răng. Những chiếc răng cửa, răng nanh sữa có một chân nên thời gian mọc sẽ nhanh hơn chỉ mất 2 – 4 tuần. Nhưng răng hàm có nhiều chân nên cần thời gian khoảng 1 – 2 tháng.

Tuy nhiên, nếu như sau 4 – 5 tháng mà răng vĩnh viễn vẫn không mọc thì đó là dấu hiệu bất thường. Khi đó mẹ nên cho con đi khám, kiểm tra, tìm ra nguyên nhân để có cách khắc phục kịp thời.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM: Nhổ Răng Sữa Cho Bé Bao Nhiêu Tiền? Bảng Giá Mới Nhất Hiện Nay

Yếu tố ảnh hưởng đến thời gian nhổ răng sữa bao lâu mọc lại

Có rất nhiều nguyên nhân ảnh hưởng đến thời gian mọc răng vĩnh viễn. Dưới đây là một số nguyên nhân khiến răng trẻ mọc chậm hơn so với quy trình:

  • Tình trạng răng mọc ngầm, mọc lệch: Răng vĩnh viễn không mọc lên đúng ở khoảng trống trên cung hàm mà có xu hướng đâm vào răng bên cạnh nên mọc lên rất chậm.
  • Nướu của trẻ bị xơ hóa: Nướu bị xơ hóa trở nên dày hơn so với bình thường, khi đó răng sẽ khó trồi lên được.
  • Thiếu mầm răng: Trường hợp này thường do bẩm sinh hoặc mầm răng đã bị tổn thương khi trẻ vô tình gây tổn thương cho hàm răng.
  • Thiếu dinh dưỡng: Nếu trẻ thiếu chất dinh dưỡng, đặc biệt là lượng canxi cung cấp cho răng cũng sẽ ảnh hưởng đến quá trình thay răng vĩnh viễn.
  • Thói quen xấu ở trẻ: Trẻ nhỏ thường có thói quen mút tay, bú bình,đẩy lưỡi, nghiến răng,… Những thói quen xấu này cũng ảnh hưởng đến thời gian mọc răng mới.

XEM CHI TIẾT: Nhổ Răng Sữa Cho Bé Ở Đâu? Tổng Hợp 10 Địa Chỉ Uy Tín Nhất

Mút tay ảnh hưởng đến thời gian mọc răng vĩnh viễn ở trẻ nhỏ
Mút tay ảnh hưởng đến thời gian mọc răng vĩnh viễn ở trẻ nhỏ

Các nguyên nhân ảnh hưởng đến quy trình mọc răng ở trẻ nhỏ phần lớn do chế độ chăm sóc răng miệng của cha mẹ và thói quen xấu của trẻ trong cuộc sống. Những thói quen này có thể gây ra biến chứng nguy hiểm.

Hậu quả khi răng vĩnh viễn mọc chậm

Khi răng trẻ mọc chậm một vài tuần so với quy trình mọc răng thì có thể không ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Tuy nhiên, nếu trẻ chậm mọc răng vĩnh viễn trên 1 tháng so với bình thường có thể gây ra một số biến chứng như:

  • Răng mọc chậm do có xu hướng mọc ngầm, mọc lệch làm tổn thương đến các răng bên cạnh và nướu. Từ đó dẫn đến hiện tượng sưng mủ, sưng má gây ra bệnh lý áp xe răng, viêm nha chu,…
  • Mất răng quá lâu sẽ làm giảm lực tác động lên xương hàm tại vị trí mất răng và khiến xương hàm dần tiêu biến. Khi đó, cung hàm sẽ bị thu nhỏ lại và khi răng vĩnh viễn mọc lên sẽ bị hô, móm, thậm chí có gây viêm xương hàm.
  • Răng trẻ lâu mọc sẽ tạo khoảng trống trong thời gian dài khiến cho các răng bên cạnh có thể mọc lên sai vị lệch vị trí. Đồng thời, các răng khác trên cung hàm cũng đổ về phía khoảng trống khiến răng trở nên lệch lạc, khấp khểnh.
  • Tình trạng tiêu xương nghiêm trọng và răng lộn xộn còn có thể làm biến dạng khuôn mặt của trẻ.

ĐỪNG BỎ QUA: Nhổ Răng Sữa Còn Sót Chân Răng Có Nguy Hiểm Không?

Răng vĩnh viễn mọc chậm gây ra nhiều hệ lụy
Răng vĩnh viễn mọc chậm gây ra nhiều hệ lụy

Nhổ răng sữa lâu mọc lại phải làm sao?

Thời gian mọc răng có thể gây ra một số ảnh hưởng xấu cho trẻ nhỏ. Vì vậy, cha mẹ cần quan tâm nhổ răng sữa sau bao lâu thì mọc lại để xác định răng của con mọc đúng quy trình hay không.

Nếu trẻ nhổ răng sữa lâu mọc lại cha mẹ có thể đưa con đến cơ sở nha khoa thăm khám để tìm hiểu rõ nguyên nhân. Sau đó, dựa trên kết quả thu được bác sĩ sẽ hướng dẫn một số cách thúc đẩy quá trình mọc răng như:

  • Trường hợp nướu dày: Bác sĩ sẽ thực hiện thủ thuật cắt bỏ phần nướu dày, làm lộ chân răng giúp mọc dễ dàng hơn. Đây là thủ thuật đơn giản, không gây đau và răng trẻ sẽ mọc lên sau khoảng 4 tuần.
  • Răng mọc ngầm hoặc mọc lệch: Bác sĩ bác sĩ thực hiện tiểu phẫu để lộ răng và tiến hành niềng răng để đưa về đúng vị trí trên cung hàm.
  • Trường hợp thiếu mầm răng hoặc răng cứng khớp: Bác sĩ có thể chỉ định trồng răng giả để khôi phục chức năng ăn nhai cho trẻ tốt nhất.
  • Thiếu dinh dưỡng: Cha mẹ cần bổ sung đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho trẻ, nhất là canxi giúp mầm răng khỏe mạnh dễ mọc hơn. Ngoài ra, mẹ có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ để cho trẻ sử dụng các loại thuốc giúp bổ sung chất dinh dưỡng ở dạng uống.
Phụ huynh nên bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho con
Phụ huynh nên bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho con

Cách chăm sóc trẻ khi thay răng sữa

Cách chăm sóc của cha mẹ có ảnh hưởng rất lớn đến quá trình thay răng ở trẻ. Do đó, khi còn bước vào độ tuổi thay răng cha mẹ cần phải:

  • Ngay từ khi mang thai, mẹ cần bổ sung đầy đủ chất để trẻ khi sinh ra phát triển bình thường, không gặp vấn đề về sức khỏe răng miệng.
  • Xây dựng thực đơn hàng ngày đảm bảo cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cho trẻ như canxi, vitamin A, B, D, kẽm, magie,… Các thực phẩm nên bổ sung cho trẻ gồm: rau xanh, hoa quả, thịt đỏ, cá, trứng,…
  • Hạn chế cho trẻ ăn các loại thực phẩm nhiều tinh bột và đồ ngọt, đồ uống quá nóng hoặc quá lạnh để không làm ảnh hưởng đến quá trình mọc răng của trẻ. Ngoài ra, các loại thực phẩm này dễ tạo mảng bám gây tích tụ vi khuẩn gây hại cho răng.
  • Cha mẹ cần hướng dẫn trẻ chải răng miệng ít nhất 2 lần vào buổi tối trước khi ngủ và sau khi ăn. Bên cạnh đó, cần cho trẻ dùng nước súc miệng để loại bỏ hoàn toàn các mảng bám trên răng.
  • Cha mẹ cần nhắc trẻ loại bỏ các thói quen xấu như mút tay, đẩy lưỡi để giúp răng mọc nhanh và tránh trường hợp răng vĩnh viễn mọc lẫy.
  • Cần đưa trẻ đến nha khoa thăm khám định kỳ cho trẻ 3 – 6 tháng/lần để nha sĩ theo dõi lộ trình thay răng của trẻ và đảm bảo răng phát triển bình thường.

Quá trình thay răng của trẻ có vai trò quan trọng đối với sức khỏe răng miệng về sau. Chính vì vậy, cha mẹ cần quan tâm đến thời điểm trẻ thay răng nhất là thời gian trẻ nhổ răng sữa bao lâu mọc lại. Từ đó có biện pháp xử lý kịp thời các vấn đề về răng miệng trẻ có thể gặp phải.

Dịch vụ

Câu hỏi thường gặp

Trẻ 5 tuổi nhổ răng được không là vấn đề được nhiều phụ huynh quan tâm. Bác sĩ chuyên khoa cho biết chỉ nên nhổ răng cho trẻ 5 tuổi nếu răng bị nhiễm trùng chân răng, chết tủy hoàn toàn hoặc sâu răng nặng không thể điều trị để tránh biến chứng nguy hiểm [1].

Phụ huynh nên chú ý một số dấu hiệu sâu răng ở trẻ để kịp thời xử lý, có thể xử lý bằng cách tái khoáng hoặc trám răng thay cho nhổ răng [2].

Răng khôn mọc lên khi nào? Thông thường các mầm răng khôn sẽ xuất hiện khi trẻ khoảng 5 tuổi, tiếp đó men răng được hình thành vào thời điểm 8 - 12 tuổi và răng số 8 bắt đầu nhú lên từ 18 - 25 tuổi. Có nhiều trường hợp 30 hoặc 30 tuổi mới bắt đầu mọc răng khôn [1].

Dấu hiệu nhận biết răng số 8 mọc lên đó là: Đau nhức, sưng lợi, sưng má, mệt mỏi, sốt, hơi thở có mùi hôi, chán ăn,....[2]

Răng khôn mọc lên có thể được chỉ định nhổ bỏ nếu mọc lệch, mọc ngầm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt của người bệnh [3]. 

Nhiều phụ huynh lo lắng bé 5 tuổi bị sâu răng hàm phải làm sao. Tùy vào mức độ sâu răng và tình trạng răng miệng cụ thể, bạn có thể áp dụng biện pháp xử lý tại nhà hoặc đưa con đến nha khoa để điều trị dứt điểm bằng các biện pháp như: Trám răng, tái khoáng, nhổ răng [1].

Bé bị sâu răng hàm thường do ăn nhiều đồ ngọt, vệ sinh răng miệng sai cách, men răng yếu bẩm sinh, thiếu hụt flo [2]. Cần nhận biết răng sâu cho bé thông qua các dấu hiệu như: Bề mặt răng xuất hiện nhiều đốm đen, có lỗ rỗng màu đen trên răng, bị đau nhức khó chiu, hơi thở có mùi [3].

Không ít người thắc mắc nhổ răng không trồng lại có sao không. Răng đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo chức năng ăn nhai và tính thẩm mỹ. Nếu mất răng không được phục hình sẽ gây ra nhiều hậu quả như: Khả năng ăn nhai giảm, thoái hóa xương hàm, mất thẩm mỹ, tăng nguy cơ mắc bệnh răng miệng,.... [1]

Tùy vào kỹ thuật, tình trạng răng miệng, có thể phục hình răng ngay khi nhổ hoặc 2 - 3 tháng sau đó [2]. Có nhiều phương pháp trồng răng giả như: Hàm giả tháo lắp, cầu răng sứ, trồng răng Implant [3]. 

Sún răng là hiện tượng xảy ra khá phổ biến ở trẻ em, nếu không xử lý có thể gây ra nhiều hệ lụy ảnh hưởng đến cấu trúc răng, tăng nguy cơ mắc bệnh răng miệng, giảm khả năng ăn nhai, ảnh hưởng đến phát âm, cản trở quá trình mọc răng vĩnh viễn. Tùy tình trạng và mức độ bệnh mà cách điều trị sún răng ở từng trường hợp không giống nhau. 

  • Trẻ bị sún răng có thể xử lý bằng mẹo dân gian tại nhà để đảm bảo an toàn như dùng lá trầu không, sử dụng tỏi và húng quế, dùng lá hẹ [1].
  • Một số trường hợp điều trị sún răng bằng thuốc Tây y theo chỉ định của bác sĩ cho hiệu quả nhanh hơn, giảm sưng tấy, đau lợi,.... [2]
  • Để ngăn ngừa tình trạng sún răng cho trẻ, phụ huynh cần xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, hướng dẫn trẻ vệ sinh răng miệng đúng cách, không để bé dùng nhiều kháng sinh khi không cần thiết, đặc biệt phải thăm khám nha khoa định kỳ để xử lý vấn đề phát sinh [3].

Trẻ bị sún răng có mọc lại được không là thắc mắc của rất nhiều phụ huynh. Tình trạng sún răng làm thay đổi cấu trúc răng, giảm khả năng ăn nhai và ảnh hưởng đến vấn đề giao tiếp.

  • Nếu sún răng sớm, trước khi mọc răng sữa thì không cần lo lắng vì răng vĩnh viễn sẽ mọc lên thay thế hoàn toàn.
  • Bị sún răng sau khi thay răng sữa tức là cấu trúc răng bị ảnh hưởng, không có khả năng tự phục hồi, gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng [1].
  • Khi trẻ bị sún răng, phụ huynh có thể áp dụng các biện pháp dân gian như cho con súc miệng bằng nước muối, sử dụng lá trầu không hoặc điều trị tại nha khoa uy tín [2].

Rất nhiều phụ huynh thắc mắc trẻ bị sâu răng hàm có mọc lại không. Trên thực tế, tùy từng trường hợp và giai đoạn phát triển mà răng sâu có thể mọc lại hoặc không.

  • Răng hàm bị sâu trước khi thay răng sữa vẫn mọc lại được vì răng sữa sẽ được thay thế bằng răng vĩnh viễn, tuy nhiên sâu răng có thể ảnh hưởng đến quá trình thay răng về sau.
  • Răng hàm bị sâu sau khi thay răng sữa không thể mọc lại, chỉ có thể điều trị sâu và lựa chọn biện pháp phục hình tùy vào mức độ sâu cũng như tình trạng răng miệng của bé [1].
  • Khi trẻ bị sâu răng, phụ huynh có thể xử lý tại nhà bằng mẹo dân gian như dùng mật ong, ngâm nước muối, sử dụng lá trà xanh hoặc điều trị tại nha khoa với các phương pháp như trám răng, nhổ răng, trồng răng giả [2].
  • Chú ý phòng ngừa sâu răng ở trẻ nhỏ bằng cách tạo thói quen vệ sinh răng miệng đúng cách, ăn uống khoa học, lấy cao răng và thăm khám định kỳ [3].

Răng khôn là tên gọi được dùng để chỉ răng số 8 trong hàm, đây là những chiếc răng hàm lớn thứ ba và thường là chiếc răng hàm mọc cuối cùng của mỗi bên hàm [1]. Cấu tạo của răng khôn gồm có thân răng, cổ chân răng và chân răng [2]. Răng khôn gần như không có tác dụng về mặt thẩm mỹ hay chức năng nhai [3]. Răng khôn mọc lệch, xô đẩy lẫn nhau, mọc chen chỗ các răng khác, dẫn đến sưng tấy, đau đớn, cần loại bỏ sớm nhất [4].

Xem chi tiết: Răng Khôn Là Gì
Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hiện nay, có rất nhiều cách trị hôi miệng nhanh chóng, an toàn và hiệu quả cao

Mách Bạn Cách Trị Hôi Miệng Hiệu Quả Và An Toàn Nhất Hiện Nay

Cách trị hôi miệng là từ khóa được rất nhiều người tìm kiếm hiện nay. Tình trạng hôi miệng kéo dài gây ra nhiều hệ...

Trẻ Mọc Răng Sốt Mấy Ngày? Ba Mẹ Cần Làm Gì Cho Bé?

Bé Bị Hôi Miệng Khi Mọc Răng Là Do Đâu? Khắc Phục Thế Nào?

Bé bị hôi miệng khi mọc răng là tình trạng không hiếm mặc dù không phải bé nào cũng gặp tình trạng này. Tuy nhiên,...

Một số trường hợp gặp phải tình trạng hôi miệng kèm triệu chứng chảy máu ở chân răng

Hôi Miệng Chảy Máu Chân Răng: Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục

Hôi miệng chảy máu chân răng là một trong những vấn đề răng miệng có thể gặp ở nhiều đối tượng khác nhau. Nếu không...

Hôi miệng dạ dày là bệnh lý phổ biến, dễ gặp phải hiện nay

Hôi Miệng Dạ Dày Là Gì? Nguyên Nhân Và Hướng Xử Lý Hiệu Quả

Hôi miệng dạ dày là tình trạng bệnh lý khá phổ biến hiện nay, không chỉ gây ảnh hưởng tới hơi thở mà còn tác...

Bé Bị Viêm Nướu Hôi Miệng: Nguyên Nhân, Cách Điều Trị Và Phòng Ngừa

Bé Bị Viêm Nướu Hôi Miệng: Nguyên Nhân, Cách Điều Trị Và Phòng Ngừa

Bé bị viêm nướu hôi miệng khiến nhiều bậc phụ huynh không khỏi lo lắng. Việc tìm hiểu nguyên nhân, cách điều trị và phòng...

Viêm lợi hôi miệng là vấn đề mà rất nhiều người bệnh gặp phải hiện nay

Viêm Lợi Hôi Miệng: Hiểu Đúng Nguyên Nhân Để Chữa Trị Triệt Để

Viêm lợi hôi miệng ảnh hưởng trực tiếp đến vấn đề giao tiếp với mọi người xung quanh và khiến bạn trở nên tự ti...

Sâu răng hôi miệng ảnh hưởng nhiều đến tâm lý và cuộc sống của bạn

Sâu Răng Hôi Miệng: Hiểu Đúng Nguyên Nhân Để Điều Trị TRIỆT ĐỂ

Sâu răng hôi miệng là tình trạng mà nhiều người hiện nay gặp phải, khiến bạn tự ti trong vấn đề giao tiếp và ảnh...

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo