TOP 7 Khí Cụ Chỉnh Nha Cho Bé Được Sử Dụng Phổ Biến Nhất

bs-thai
Cố vấn chuyên môn: Dr Thái Nguyễn Smile
  • Chủ tịch Hiệp hội Nha khoa tư nhân Việt Nam
  • Thành viên Ban chấp hành Hiệp hội Nha chu Việt Nam

Khí cụ chỉnh nha cho bé thường được sử dụng khi trẻ gặp phải các tình trạng răng hô, móm,… nhằm giúp bảo vệ răng miệng của trẻ được khỏe đẹp. Vậy chỉnh nha cho bé nên sử dụng các loại khí cụ nào? Trong bài viết dưới đây, Vidental Kid sẽ giới thiệu 7 loại khí cụ thông dụng nhất để ba mẹ tham khảo.

7 loại khí cụ chỉnh nha cho bé được sử dụng nhiều nhất

Khí cụ chỉnh nha là vật dụng dùng để điều chỉnh cấu trúc của hàm phát triển theo đúng ý mong muốn. Khí cụ chỉnh nha sẽ phát huy tốt nhất tác dụng khi răng đang trong giai đoạn phát triển. Do đó, thời điểm từ 6 – 15 tuổi là phù hợp nhất để niềng răng trẻ em.

Tùy vào từng trường hợp cụ thể, bác sĩ sẽ tư vấn sử dụng các loại khí cụ khác nhau. Sau đây là 7 loại khí cụ chỉnh nha cho bé thông dụng nhất:

Bộ giữ khoảng chất liệu nhựa Acrylic được thiết kế vừa khít với khung hàm của trẻ phía trên xương răng. Kết hợp cùng các sợi dây thép phân nhánh ở giữa kẽ răng, khí cụ chỉnh nha này giúp cố định khoảng cách giữa các răng.

Bộ giữ khoảng thường được sử dụng trong giai đoạn bé rụng răng sữa. Nó có tác dụng giữ cho khoảng trống vùng mất răng ổn định, ngăn không cho các răng bên cạnh nghiêng vào vị trí răng bị mất. Từ đó, răng mới cũng sẽ mọc thẳng, đúng vị trí mà không bị lệch.

Bộ giữ khoảng chất liệu nhựa Acrylic được thiết kế vừa khít với khung hàm của trẻ phía trên xương răng

Bộ giữ khoảng chất liệu nhựa Acrylic được thiết kế vừa khít với khung hàm của trẻ phía trên xương răng[/caption]

Khí cụ định vị giúp điều chỉnh hàm về vị trí mong muốn. Do đó, khi quyết định dùng loại khí cụ này, ba mẹ lưu ý cho con đeo ở cả hai hàm thì mới có hiệu quả. Trong 1 số trường hợp, khi bệnh nhân có triệu chứng rối loạn khớp thái dương hàm, bác sĩ cũng chỉ định sử dụng loại khí cụ định vị để khắc phục.

Khí cụ chỉnh nha cho bé giúp điều chỉnh hàm về vị trí mong muốn

Khí cụ chỉnh nha cho bé giúp điều chỉnh hàm về vị trí mong muốn

Loại khí cụ chỉnh nha cho bé này thường được sử dụng khi trẻ đã tháo niềng răng, chấm dứt giai đoạn niềng và bắt đầu chuyển sang đeo hàm duy trì. Hàm duy trì là dụng cụ giúp răng ổn định sau khi đã về đúng vị trí, tránh tình trạng răng đã niềng thành công sau một thời gian lại tái phát khiếm khuyết.

Thông thường, thời gian đeo hàm duy trì kéo dài từ dưới 6 tháng tới 1 năm, song có người phải mất tới 3 năm mới có thể tháo hàm. Điều này phụ thuộc vào tình trạng răng của từng người, cha mẹ nên đưa trẻ tới nha khoa để được bác sĩ thăm khám và chẩn đoán chính xác nhất. Mặc dù có thể sẽ mất khá nhiều thời gian đeo hàm duy trì để đạt được hiệu quả, song theo phần lớn bệnh nhân từng đeo hàm cho hay, đeo hàm duy trì rất thoải mái, hơn nữa còn có tính thẩm mỹ cao nên bạn có thể hoàn toàn yên tâm và tự tin khi sử dụng.

Loại khí cụ này được dùng khi trẻ đã chấm dứt giai đoạn niềng và bắt đầu chuyển sang đeo hàm duy trì Loại khí cụ này được dùng khi trẻ đã chấm dứt giai đoạn niềng và bắt đầu chuyển sang đeo hàm duy trì

Bộ giãn vòm miệng được làm bằng nhựa, với thiết kế vừa khít với vòm miệng. Công dụng của thiết bị này đó là làm rộng vùng vòm trên miệng. Tùy theo cấu trúc răng và xương hàm mà mỗi trẻ sẽ sử dụng bộ giãn vòm miệng có kích thước khác nhau.

Cơ chế hoạt động của thiết bị này đó là siết chặt các mối nối vào vùng xương của vòm miệng. Từ đó tạo lực tác động vào tấm nhựa (bộ giãn), giúp kéo dài và mở rộng vòm miệng.

Một trong những khí cụ chỉnh nha thông dụng nhất phải kể tới miếng chặn môi và má. Loại khí cụ này có tác dụng giữ cho môi và má không tác động lên răng, từ đó tránh gây áp lực cho răng. Đây là một khí cụ được sử dụng trong nhiều bước, quá trình niềng răng, chủ yếu khi tái khám, nong lại hàm, điều chỉnh niềng và vệ sinh răng miệng.

Nếu đã từng tìm hiểu các thông tin về niềng răng cho trẻ, chắc hẳn ba mẹ không còn xa lạ với phương pháp niềng răng Invisalign đang rất nổi tiếng hiện nay. Khay chỉnh nha tháo lắp chính là loại khí cụ hiện đại đang được sử dụng trong phương pháp này.

Khay chỉnh nha tháo lắp có rất nhiều ưu điểm nổi bật, có thể kể tới như:

  • Dạng máng nhựa trong suốt có tính thẩm mỹ cao.
  • Không mắc cài, dễ dàng tháo lắp, thuận tiện trong ăn uống và vệ sinh răng miệng.
  • Không chỉ tiện lợi, thoải mái hơn mà hiệu quả niềng răng tháo lắp cũng không kém gì phương pháp niềng răng cố định theo kiểu truyền thống. Thậm chí nhiều trường hợp thời gian chỉnh nha với khay tháo lắp còn diễn ra nhanh và đạt hiệu quả hơn.

XEM THÊM: Hàm Trainer Cho Bé: Công Dụng, Cách Dùng Và Lưu Ý Cần Biết

Một trong những ưu điểm nổi bật nhất của khay chỉnh nha tháo lắp chính là tính thẩm mỹ cao Một trong những ưu điểm nổi bật nhất của khay chỉnh nha tháo lắp chính là tính thẩm mỹ cao

Khay chỉnh nha tháo lắp được thiết kế riêng tùy theo tình trạng răng hàm của từng trẻ. Các khay được đánh số thứ tự theo từng giai đoạn để thuận tiện cho việc sử dụng. Thông thường, số khay niềng dao động trong khoảng 25 - 40 chiếc trong suốt quá trình niềng.

Nếu như niềng răng Invisalign được ưa chuộng bởi ưu điểm nổi trội về tính thẩm mỹ, thì khí cụ chỉnh nha cố định lại ghi điểm với mức chi phí hợp lý, phù hợp với túi tiền của số đông người tiêu dùng. Thêm vào đó, tỉ lệ chỉnh nha thành công của loại khí cụ này rất cao nên được nhiều phụ huynh tin tưởng lựa chọn. Điểm trừ duy nhất của loại khí cụ này đó là đôi khi sẽ gây khó chịu, khiến vùng nướu và má của trẻ bị tổn thương do tính chất phải gắn cố định trên răng.

Bộ khí cụ chỉnh nha cố định bao gồm: Khâu, mắc cài, dây ung, khí cụ giãn hàm cùng một số loại khí cụ hỗ trợ khác. Để chỉnh nha cho bé với khí cụ cố định, bác sĩ sẽ cần:

  • Đặt hệ thống mắc cài trên răng, sau đó tiến hành siết dây cung để tạo lực kéo giúp răng dịch chuyển về đúng vị trí.
  • Khâu là vòng kim loại được ôm khít thân, có công dụng chặn dây cung, giữ cho các răng dịch chuyển ổn định.
  • Nếu không đủ khoảng trống cho răng dịch chuyển, bác sĩ sẽ dùng thêm khí cụ giãn hàm để tạo khe hở. Tùy vào tình trạng răng của từng trẻ mà bác sĩ có thể sẽ kết hợp sử dụng thêm các loại khí cụ phù hợp khác.

Khí cụ chỉnh nha cố định ghi điểm với mức chi phí hợp lý, phù hợp với túi tiền của phần lớn mọi người

Khí cụ chỉnh nha cố định ghi điểm với mức chi phí hợp lý, phù hợp với túi tiền của phần lớn mọi người

ViDental Kid – Địa chỉ nha khoa trẻ em uy tín, chất lượng nhất hiện nay

Nếu đang có ý định sử dụng khí cụ chỉnh nha cho trẻ, điều đầu tiên ba mẹ cần quan tâm đó là lựa chọn cơ sở nha khoa uy tín, chất lượng. Hiện nay, ViDental Kid đang là lựa chọn hàng đầu của các bậc phụ huynh khi có nhu cầu chỉnh nha cho con. ViDental Kid nhận được sự tin tưởng tuyệt đối nhờ:

  • Sở hữu đội ngũ chuyên gia, y bác sĩ trong và ngoài nước giàu kinh nghiệm, giỏi chuyên môn. Họ là những người đã có hơn 20 năm tuổi nghề trong ngành nha khoa trẻ em.
  • Hệ thống phòng khám nha liên kết trên khắp cả nước, do đó ba mẹ có thể dễ dàng lựa chọn cơ sở uy tín dù ở bất kỳ đâu.
  • Ứng dụng công nghệ tân tiến, hiện đại bậc nhất, nha khoa Vidental Kid cung cấp các giải pháp điều trị những vấn đề răng miệng cho trẻ nhỏ một cách toàn diện nhất.
  • 100% các loại khí cụ chỉnh nha tại ViDental Kid được kiểm định nghiêm ngặt trước khi đưa vào sử dụng, đảm bảo đạt mức an toàn theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế.
  • 100% các dịch vụ, thủ thuật tại Trung tâm Niềng răng, chỉnh nha Trẻ em – ViDental Kid đều do chính các bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm thực hiện nên cha mẹ hoàn toàn có thể yên tâm.
  • Công khai minh bạch về kế hoạch và lộ trình điều trị để phụ huynh nắm bắt được tình trạng của con, phương pháp thực hiện theo từng giai đoạn.
  • ViDental Kid sở hữu đội ngũ chăm sóc hỗ trợ khách hàng tận tâm, chu đáo, sẵn sàng phục vụ 24/7. Đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản các quy trình chăm sóc nhằm đem tới cho khách hàng trải nghiệm dịch vụ tốt nhất.
  • Khi lựa chọn ViDental Kid để chỉnh nha, bạn sẽ được cung cấp hợp đồng chỉnh nha bằng văn bản, có cam kết hiệu quả và quyền lợi của khách hàng được nêu rõ trong từng điều khoản.
ViDentalKid - Cùng ba mẹ bảo vệ vẹn tròn nụ cười của con yêu
ViDentalKid – Cùng ba mẹ bảo vệ vẹn tròn nụ cười của con yêu

ViDental Kid – Địa chỉ nha khoa trẻ em uy tín, chất lượng nhất hiện nay

Nếu đang có ý định sử dụng khí cụ chỉnh nha cho trẻ, điều đầu tiên ba mẹ cần quan tâm đó là lựa chọn cơ sở nha khoa uy tín, chất lượng. Hiện nay, ViDental Kid đang là lựa chọn hàng đầu của các bậc phụ huynh khi có nhu cầu chỉnh nha cho con. ViDental Kid nhận được sự tin tưởng tuyệt đối nhờ:

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.

Sở hữu đội ngũ bác sĩ chuyên khoa trên 10 năm kinh nghiệm điều trị cho trẻ em

ViDental Kid tự hào sở hữu đội ngũ bác sĩ chuyên khoa có hơn 10 năm kinh nghiệm trong việc điều trị cho trẻ em. Những chuyên gia này không chỉ có kiến thức vững chắc về nha khoa mà còn hiểu rõ về tâm lý và cách tiếp cận trẻ em. 

Tiêu biểu phải kể đến như:

  • Bác sĩ CKII Nguyễn Thị Thái hiện đang giữ vai trò là Giám đốc chuyên môn của Hệ thống nha khoa ViDental. Bác sĩ Thái có hơn 25 kinh nghiệm. Bác sĩ Thái đã từng điều trị cho hàng ngàn trẻ em giúp họ có được hàm răng và nụ cười khỏe mạnh. Đối với khách hàng mọi lứa tuổi nói chung và trẻ em nói riêng, bác sĩ Thái luôn tạo ra một môi trường thoải mái giúp họ an tâm khám chữa bệnh. Bác sĩ sở hữu rất nhiều các bằng cấp chứng chỉ cao cấp về nha khoa điều trị và niềng răng cho trẻ em. Bác sĩ Thái từng nghiên cứu sinh và đào tạo tại nhiều quốc gia có ngành nha khoa phát triển vượt bậc như: Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore,…

 Bác sĩ Thái ViDental

  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội Phạm Thùy Anh hiện đang giữ vai trò Giám đốc trung tâm Niềng răng thẩm mỹ quốc tế ViDental Brace. Bác sĩ Thùy Anh gây ấn tượng với khách hàng không chỉ ở chuyên môn dày dặn mà còn ở sự nhiệt tình, nhẹ nhàng và hết lòng với bệnh nhân.

Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội Phạm Thùy Anh - ViDental

  • Bác sĩ Quang Anh hiện đang Giám đốc Trung tâm Trồng răng, Phục hình Thẩm mỹ – ViDental Implant. Bác sĩ sở hữu kiến thức chuyên môn dày dặn . Bác sĩ từng đảm nhiệm những vị trí quan trọng như Phó giám đốc chuyên môn, trưởng khoa răng hàm mặt tại nhiều hệ thống nha khoa lớn, bệnh viện quốc tế như: bệnh viện Thu Cúc, hệ thống nha khoa Paris, Medlatec.

BS Quang Anh ViDental

>>> Xem thêm: Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental

Ứng dụng công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới

ViDental Kid sử dụng công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới, chuyên sâu về điều trị cho trẻ em. Đi theo định hướng phát triển nha khoa Chuẩn quốc tế, ViDental Kid được trang bị các máy móc chuyên sâu tiên tiến, hiện đại. Nhờ đó mà có thể mang đến trải nghiệm điều trị thoải mái và an toàn cho trẻ.

Hệ thống trang thiết bị hiện đại tại Nha khoa ViDental

Chi phí điều trị trọn gói, công khai, minh bạch

ViDental Kid cam kết cung cấp chi phí điều trị trọn gói, công khai và minh bạch. Phụ huynh sẽ biết rõ chi phí trước khi tiến hành điều trị, không gặp bất kỳ bất ngờ nào về tài chính. Điều này giúp tạo sự tin tưởng và an tâm cho phụ huynh khi đưa con em đến ViDental Kid.

Đặc biệt, nha khoa ViDental còn cung cấp thẻ bảo hành thông minh ViDental Standard. Với chiếc thẻ này, khách hàng có thể sử dụng được ở tất cả các chi nhánh của Hệ thống nha khoa, truy xuất thông tin một cách đơn giản và dễ dàng.

Bảo hành trọng đời với thẻ căn cước điện tử ViDental Standard

Để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng, trước khi thực hiện các dịch vụ nha khoa như niềng răng, bọc răng, trồng răng,… khách hàng sẽ được nha khoa cam kết hiệu quả bằng văn bản, có cam kết hiệu quả và quyền lợi của khách hàng được nêu rõ trong từng điều khoản.

ViDental Kid sở hữu đội ngũ chăm sóc hỗ trợ khách hàng tận tâm, chu đáo, sẵn sàng phục vụ 24/7. Đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản các quy trình chăm sóc nhằm đem tới cho khách hàng trải nghiệm dịch vụ tốt nhất.

dang-ky-tu-van_400x148.png

Lưu ý khi lựa chọn và sử dụng các loại khí cụ chỉnh nha cho trẻ nhỏ

Để quá trình chỉnh nha cho trẻ đạt hiệu quả, ba mẹ cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Nếu có ý định chỉnh nha cho con, ba mẹ nên quyết định thực hiện sớm, tốt nhất là khi con ở độ tuổi 6 – 15. Bởi thời điểm này, cung hàm của bé vẫn đang phát triển nên việc chỉnh nha sẽ dễ dàng hơn so với khi trưởng thành. Nếu bỏ lỡ mất giai đoạn “vàng”, khi cung hàm đã vững chắc, đồng nghĩa với việc điều trị sẽ phải can thiệp các thủ thuật phức tạp hơn, mất nhiều thời gian hơn.
  • Tùy theo từng độ tuổi, ba mẹ nên chú ý lựa chọn khí cụ chỉnh nha phù hợp cho con như các loại hàm niềng răng trainer. Trẻ từ 6 – 12 tuổi, nên dùng khí cụ chỉnh nha tháo lắp. Còn với trẻ từ 12 – 16 tuổi, khí cụ chỉnh nha trong suốt và khí cụ mắc cài là lựa chọn phù hợp.
  • Khi đến nha khoa thăm khám, ba mẹ sẽ được các bác sĩ tư vấn loại khí cụ phù hợp với tình trạng răng của con cũng như điều kiện kinh tế của gia đình. Do đó, việc lựa chọn địa chỉ nha khoa uy tín là rất quan trọng, ba mẹ cần tìm hiểu kỹ trước khi quyết định. Hiện nay, Vidental đang là địa chỉ được nhiều bậc phụ huynh trao trọn niềm tin để chăm sóc răng miệng khỏe đẹp cho con từ sớm.
Nếu có ý định chỉnh nha cho con, ba mẹ nên quyết định thực hiện sớm, tốt nhất là khi con ở độ tuổi từ 6 - 15
Nếu có ý định chỉnh nha cho con, ba mẹ nên quyết định thực hiện sớm, tốt nhất là khi con ở độ tuổi từ 6 – 15

Vậy là Videntalkid đã giới thiệu chi tiết các loại khí cụ chỉnh nha cho bé cùng những lưu ý quan trọng để ba mẹ tham khảo. Hy vọng những thông tin này sẽ có ích cho hành trình tìm hiểu và chăm sóc sức khỏe răng miệng của con của các bậc phụ huynh.

THAM KHẢO THÊM:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo