Cách Rơ Lưỡi Cho Bé Bằng Nước Muối Sinh Lý Hiệu Quả

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Cách rơ lưỡi cho bé bằng nước muối sinh lý là hoạt động cần thiết giúp vệ sinh răng miệng hàng ngày cho trẻ. Từ đó phòng chống hiệu quả một số bệnh răng miệng thường gặp như viêm nướu, viêm nha chu, sâu răng,… Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn chi tiết cho mẹ cách rơ lưỡi bằng nước muối sinh lý theo từng bước đơn giản.

Tác dụng của việc rơ lưỡi với nước muối sinh lý

Vệ sinh khoang miệng có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ cũng như chăm sóc sức khỏe cho trẻ. Vậy, khi nào mẹ nên rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh bằng nước muối sinh lý?

Nước muối sinh lý được nhiều cha mẹ sử dụng như một giải pháp hữu hiệu để làm sạch khoang miệng cho con
Nước muối sinh lý được nhiều cha mẹ sử dụng như một giải pháp hữu hiệu để làm sạch khoang miệng cho con

Theo các chuyên gia, khi bé được 1 tháng tuổi mẹ nên tiến hành rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh bằng nước muối sinh lý ít nhất 1 lần/ ngày. Thói quen này cần được duy trì cho đến lúc bé được khoảng 3 – 4 tuổi và biết tự vệ sinh răng miệng cho mình.

Ngoài ra, trong trường hợp bị nấm miệng, tưa miệng, cha mẹ nên rơ lưỡi cho trẻ bằng nước muối sinh lý theo đúng hướng dẫn. Từ đó giúp đẩy lùi vi khuẩn, điều trị bệnh dứt điểm và tránh trường hợp tái phát.

Vậy tại sao cách rơ lưỡi cho bé bằng nước muối sinh lý lại có tác dụng vượt trội đến vậy?

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.
  • Tác dụng diệt khuẩn: Nước muối sinh lý có tác dụng kháng khuẩn, giúp làm sạch khoang miệng, loại bỏ mảng bám và thức ăn thừa. Từ đó phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan đến răng miệng như nấm miệng.
  • Nước muối sinh lý vô cùng an toàn: Dùng nước muối sinh lý để rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh với nồng độ 0.9% tuyệt đối an toàn. Dù bé có cơ địa nhạy cảm bạn cũng có thể yên tâm, trẻ sẽ không bị kích ứng hay xuất hiện những tác dụng không mong muốn.
  • Dễ tìm mua và giá cả hợp lý: Mẹ có thể dễ dàng tìm mua nước muối sinh lý tại tất cả các hiệu thuốc trên toàn quốc. Hơn thế nữa, giá thành của sản phẩm này cũng không hề đắt đỏ.

Cách rơ lưỡi cho bé bằng nước muối sinh lý tại nhà

Cách rơ lưỡi cho bé bằng nước muối sinh lý tưởng chừng đơn giản nhưng thực hiện thế nào đúng cách để đem lại hiệu quả cao thì không nhiều cha mẹ biết.

Cách rơ lưỡi cho bé bằng nước muối sinh lý đơn giản, hiệu quả tại nhà
Cách rơ lưỡi cho bé bằng nước muối sinh lý đơn giản, hiệu quả tại nhà

Dưới đây là hướng dẫn chi tiết các bước thực hiện rơ lưỡi cho con đơn giản tại nhà. Bạn có thể tham khảo:

  • Bước 1: Lựa chọn gạc rơ lưỡi: Gạc rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh phải đảm bảo an toàn và đáp ứng đủ 4 tiêu chí: vô khuẩn, mềm mại, nhỏ gọn và tuyệt đối không chứa các sợi bông. Nên ưu tiên chọn gạc làm bằng sợi Polyester vì chúng rất mềm, dai, không có sợi bông và không mục mủn.
  • Bước 2: Đeo gạc vào tay và chuẩn bị rơ lưỡi cho trẻ: Phụ huynh nên rửa tay thật sạch bằng xà phòng hoặc cồn y tế để loại bỏ vi khuẩn. Sau đó đeo gạc vào ngón tay trỏ và chấm vào dung dịch nước muối sinh lý 0.9%.
  • Bước 3: Đánh tưa lưỡi bằng nước muối sinh lý: Cho trẻ ngả đầu và giữ cố định vào tay còn lại, chú ý phần đầu cao hơn thân để hạn chế hiện tượng nôn trớ. Tiếp đến, mẹ đặt nhẹ ngón tay lên môi dưới của trẻ để trẻ mở miệng và bắt đầu làm sạch tưa trắng ở lưỡi, xung quanh miệng và cuối cùng là rơ lưỡi hướng theo chiều từ trong ra ngoài.

Lưu ý: Mỗi miếng gạc rơ lưỡi chỉ nên sử dụng 1 lần. Trong quá trình thực hiện trẻ có thể quấy khóc khó chịu. Lúc này, mẹ chỉ cần vỗ về nhẹ nhàng dỗ dành liên tục, thu hút sự chú ý của bé bằng hình ảnh, âm thanh sống động để bé hợp tác hơn.

Nên đọc: [Bật mí] Cách rơ lưỡi bằng giá đỗ cho con mọc răng không sốt

Các lưu ý mẹ cần biết khi thực hiện

Với những thông tin trên, bạn đã biết cách rơ lưỡi cho bé bằng nước muối sinh lý. Các bước thực hiện khá đơn giản, tiết kiệm thời gian nhưng không phải ai làm cũng chính xác và đạt hiệu quả cao.

Để đảm bảo an toàn và hiệu quả khi lấy nước muối sinh lý dùng để rơ lưỡi cho bé, mẹ lưu ý những điểm như sau:

Hãy sử dụng gạc rơ lưỡi chuyên dụng trong quá trình vệ sinh khoang miệng cho bé
Hãy sử dụng gạc rơ lưỡi chuyên dụng trong quá trình vệ sinh khoang miệng cho bé
  • Pha dung dịch theo đúng tỷ lệ: Ngoài dung dịch nước muối sinh lí pha sẵn 0.9%, các bậc phụ huynh có thể tự pha nước muối ở nhà cho trẻ theo tỷ lệ như sau: 1 lít nước đun sôi để nguội pha với 9g muối tinh (khoảng 2 thìa cà phê). Việc pha quá nhiều muối khiến trẻ nuốt phải sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe.
  • Sử dụng gạc rơ lưỡi chuyên dụng: Để áp dụng cách rơ lưỡi cho bé bằng nước muối sinh lý tiết kiệm thời gian và tiện lợi hơn, bạn có thể cân nhắc sử dụng gạc rơ lưỡi chuyên dụng tẩm sẵn nước muối sinh lý. Sản phẩm này bán nhiều trên thị trường và sẽ có thêm một số dược chất khác giúp bảo vệ răng miệng của trẻ tốt hơn.
  • Không chà xát mạnh: Một trong những lưu ý vô cùng quan trọng trong cách rơ lưỡi cho bé bằng nước muối sinh lý chính là cần nhẹ nhàng. Việc chà xát quá mạnh vào lưỡi bé có thể gây đau, trầy xước vì niêm mạc miệng trẻ vốn rất mỏng và nhạy cảm, dễ bị tổn thương. Trong trường hợp trẻ đang bị nấm miệng, mẹ chỉ nên dùng nước muối để chấm lên các vết nấm mà thôi.
  • Tần suất rơ lưỡi trẻ sơ sinh bằng nước muối sinh lý: Cần rơ lưỡi cho trẻ ít nhất 1 lần/ ngày để đảm bảo vệ sinh. Các bậc phụ huynh có thể thực hiện vào buổi sáng (trước khi ăn) hoặc buổi tối (trước khi đi ngủ). Lưu ý không nên rơ lưỡi bằng nước muối khi trẻ còn đang đói hoặc mới ăn no xong.
  • Phối hợp với các phương pháp khác: Chỉ rơ lưỡi cho bé bằng nước muối sinh lý tại nhà là chưa đủ. Khi con đã lớn hơn, cha mẹ nên phối hợp hướng dẫn bé đánh răng, súc miệng đúng cách để vệ sinh răng miệng.

Cách rơ lưỡi cho bé bằng nước muối tuy hiệu quả nhưng chỉ áp dụng để vệ sinh hàng ngày hoặc khi nấm lưỡi ở thể nhẹ. Nếu phát hiện bé bị nấm lưỡi nghiêm trọng, cha mẹ sẽ cần dùng đến thuốc đặc trị để phòng ngừa bệnh chuyển biến nặng hơn.

Bài viết trên đã chia sẻ tới bạn cách rơ lưỡi cho bé bằng nước muối sinh lý đơn giản tại nhà. Hy vọng với những thông tin này, bạn đã biết các làm thế nào để vệ sinh khoang miệng, đảm bảo sức khỏe cho trẻ. Đừng quên đưa trẻ đi khám thường xuyên để phòng ngừa tối đa nguy cơ mắc các bệnh về răng miệng. Cha mẹ chú ý nghiên cứu và lựa chọn những đơn vị nha khoa uy tín, có giấy phép đầy đủ đảm bảo an toàn cho trẻ khi kiểm tra thăm khám. Viện Nha khoa ViDental là một trong những lựa chọn được nhiều chuyên gia trong lĩnh vực nha khoa đề cử, cha mẹ có thể liên hệ để được tư vấn thêm.

CHUYÊN GIA TƯ VẤN CÁC BỆNH RĂNG MIỆNG – ĐANG TRỰC TUYẾN

Vidental-220317-20.gif

Xem thêm:

Bình luận (36)

  1. Nguyễn Văn Chung says: Trả lời


    Mình tham khảo trên mạng thấy cũng có nhiều cách rơ lưỡi. Nhưng thấy cách dùng nước muối sinh lý là khá đơn giản không kỳ kệch. Nhưng không biết có hiệu quả không

    1. Nguyễn Thủy Anh says: Trả lời


      Hiệu quả hay không thì cứ thử đi thì mới biết được chứ. Cơ mà bị rơ nhẹ hoặc vệ sinh hàng ngày dùng nước muối thì được chứ bị vấn đề gì nặng về răng miệng rồi thì không ăn thua đâu. Phải dùng cách kahsc

    2. Đặng Minh says: Trả lời


      Bạn biết cách gì hay giới thiệu cho mọi người biết với? bé nhà mình bị tưa lưỡi chưa biết cách nào tốt để xử lý cho con

    3. Phạm Thị Trang says: Trả lời


      Nếu bé bị tưa lưỡi, nấm lưỡi thì nên đến bác sĩ bạn ạ. Bạn đến luôn viedental đi. Viện nha khoa này chuyên điều trị các bệnh về răng miệng rất tốt đó. Chưa sớm cho bé chứ đừng để lâu tội bé lắm

    4. Minh Dương says: Trả lời


      Chuẩn rồi. Viện nha khoa vidental điều trị các bệnh về răng miệng tốt lắm. Trước tôi điều trị rơ lưỡi cho bé nhà tôi ở đây rồi. Mọi người có con bị thì đưa tới đây nhờ bác sĩ tư vấn cho. Hệ thống bệnh viện của họ nổi tiếng lắm đó

  2. Phạm Nam Dương says: Trả lời


    Chào viện, bé nhà tôi bị ro lưỡi rất dày. Dùng nước rồi dùng cả lá ngót đánh mà không hết. Giờ phải làm sao ạ?

    1. Viện nha khoa Vidental says: Trả lời


      Chào bạn! Rơ lưỡi do nhiều nguyên nhân và từng mức độ. Nhẹ thì có thể xử lý tại nhà được tuy nhiên nếu nặng hơn thì bạn nên cho con đi khám để bác sĩ điều trị. Bạn vui lòng đưa bé tới viện hoặc liên hệ với chúng tôi để được bác sĩ thăm khám và tư vấn điều trị cụ thể.

    2. Đặng Kim Anh says: Trả lời


      Nếu bị nặng thì phải uống thuốc có đúng không ạ?

    3. Nam Dương says: Trả lời


      Ít phải dùng thuốc lắm bạn ạ. Như trước con nhà mình bị rơ lưới nặng. Ở nhà dugf đủ mẹo không được. Cuối cùng đến vidental bác sĩ kê cho thuốc ở đó chỉ dùng tại chỗ thôi mà khỏi hẳn đó

    4. Văn Long says: Trả lời


      Bác ơi. Hồi đó con nhà bác điều trị có lâu không thì khỏi được vậy.

    5. Nam Dương says: Trả lời


      Hồi đó con nhà mình dùng gần tuần thì khỏi nhưng để đề phòng mình dùng cho con hẳn 1 tháng. Tại thuốc của vidental toàn là đông y mà lại còn dùng tại chỗ nên nó cũng an toàn

  3. Trần Thị Hoàng Anh says: Trả lời


    Đánh rơ lưỡi 1 ngày bao nhiêu lần thì tốt vậy ạ?

    1. Viện nha khoa Vidental says: Trả lời


      Chào bạn! Số lượng đánh tưa lưỡi tùy thuộc vào mức độ rơ lưỡi của bé mà khác nhau. Bạn vui lòng liên hệ với chúng tôi để được bác sĩ thăm khám và tư vấn cụ thể.

  4. Chung Thủy says: Trả lời


    Con nhà mình gần tuổi. Từ trước bé hay bị tưa lưỡi bẩn rồi. Mình cũng chữa cho bé rất nhiều mẹo nhưng không dứt điểm được. Có mẹ nào có cách gì hay giới thiệu cho mình với ạ?

    1. Nguyễn Hằng says: Trả lời


      Vậy bạn đưa con tới vidental cho con dùng bài thuốc của họ đi. Họ có bài thuốc nha chu tán chữa được bệnh này cho trẻ con tốt mà an toàn lắm.

    2. Minh Cường says: Trả lời


      Không biết vidental địa chỉ ở chỗ nào vậy bạn nhỉ?

    3. Viện nha khoa Vidental says: Trả lời


      Chào bạn! Hiện tại vidental chúng tôi có các cơ sở chính ở Hà Nội và Hồ Chí Minh. Ngoài ra chúng tôi còn có các cơ sở ở các tỉnh khác. Bạn vui lòng liên hệ với chúng tôi theo số 098 793 33 09 để được tư vấn địa chỉ gần nhất.

    4. Phạm Đức Anh says: Trả lời


      Đến khám có đăng ký được trước cho nhanh không ạ?

    5. Nguyễn Thị Ha says: Trả lời


      Có đó bạn ơi. Bạn gọi trước mà đặt lịch cho nhanh Sau đến chỉ cần đọc số điện thoại ra là khám được chứ không phải xếp hàng.

  5. Nông Thị Oanh says: Trả lời


    Rơ lưỡi nhiều có phải là do nấm không ạ? Nếu là nấm thì phải dùng kháng sinh mới khỏi được đúng không ạ?

    1. Viện nha khoa Vidental says: Trả lời


      Chào bạn! Rơ lưỡi ở trẻ em có một số nguyên nhân trong đó có nguyên nhân là do nấm. Tùy từng mức độ mà có những biện pháp xử lý khác nhau. Khi điều trị tốt nhất bạn nên có sự chỉ dẫn của bác sĩ chứ không mua kháng sinh cho bé về uống sẽ rất nguy hiểm.

    2. Hà Lan says: Trả lời


      Rơ lưỡi đúng có cho con uống kháng sinh mà hại con đấy. Người lớn uống kháng sinh đã hại rồi huống chi là trẻ con. Như con nhà mình trước đây nặng lắm nhưng đến vidental bác sĩ chỉ cho dùng ngoài thôi là khỏi đó.

    3. Nguyễn Dương says: Trả lời


      Điều trị ở vidental dùng thuốc như thế nào nói rõ hơn cho mình vói?

    4. Viện nha khoa Vidental says: Trả lời


      Chào bạn! Với bệnh rơ lưỡi ở trẻ em chúng tôi điều trị bằng bài thuốc nha chu tán. Bài thuốc này bao gồm có dạng bôi trực tiếp trên lưỡi và dung dịch rửa đánh rữa lưỡi. Bạn vui lòng liên hệ với chúng tôi để được bác sĩ thăm khám và tư vấn cụ thể cho bé.

  6. Đặng Hồng says: Trả lời


    Nghe nói chữa rơ lưỡi ở trẻ con bằng đông y hiệu quả và an toàn. Mẹ nào biết và đã dùng thuốc nào thấy hiệu quả rồi chia sẻ cho mọi người cũng biết với ạ

    1. Hải Anh says: Trả lời


      Có bài thuốc đông y của vidental luôn này bạn. Hiệu quả tuyệt với luôn đó. Hiệu quả mà dễ dùng chứ

    2. Lan Lan says: Trả lời


      Mình muốn mua thuốc này thì có thể mua được ở đâu ạ

    3. Viện nha khoa Vidental says: Trả lời


      Chào bạn! Nếu muốn sử dùng nha chu tán bạn có thể tới các cơ sở của Vidental hoặc liên hệ theo số 098 793 33 09 để được bác sĩ tư vấn và gửi thuốc cho bạn.

  7. Dương Trang says: Trả lời


    Rơ lưỡi liệu có nguy hiểm không ạ?

    1. Viện nha khoa Vidental says: Trả lời


      Chào bạn! Tùy từng tình trạng rơ lưỡi mà có thể nguy hiểm hay không. Nếu nhẹ thì chỉ ở phạm vi trên lưỡi dễ điều trị,nặng hơn có thể bệnh lan xuống bộ phận khác khó điều trị. Nếu xác định bị rơ lưỡi tốt nhất bạn nên điều trị cho con sớm nhất

  8. Văn Khánh says: Trả lời


    Đánh rơ luoiwix bằng chanh có được không vậy? Với trẻ em có sợ nguy hiểm gì không ạ?

    1. Dương Nguyễn says: Trả lời


      Chanh chua đánh vào sọ bé không chịu được đâu bạn ạ. Giờ người ta có nhiều thuốc hay chế phẩm bào chế rồi thì mua cho bé dùng cho dễ chịu

    2. Khánh Hà An says: Trả lời


      Con nhà mình bị rơ lưỡi bị hôi. Mình đã từng đánh bằng nước muối rồi cả pha chanh nữa mà chẳng hết được. Mỗi lần đánh bé cứ nôn ọe mãi ra. Nghe nói vidental có bài thuốc chữa được mà dễ dùng. Ko biết có ăn thua gì không

    3. Trần Hải An says: Trả lời


      Cứ liên hệ với họ tư vấn cho xem sao. Gọi điện cho họ nhớ họ tư vấn chữa được hay không chữa được họ nói cho ngay. Viện này được cái tư vấn có tâm mà nhiệt tình

  9. Ngọc Anh says: Trả lời


    Mọi người thường sử dụng loại gạc nào để đánh rơ lưỡi cho bé vậy ạ? Chọn gạc đánh có quan trọng không mọi người?

    1. Viện nha khoa Vidental says: Trả lời


      Chaò bạn! Hiện tại có nhiều loại gạc lưỡi trong đó có loại gạc đơn thuần và có loại gạc có thuốc. Tùy vào mức độ rơ lưỡi của bé như thế nào mà sử dụng các loại gạc khác nhau. Bạ vui lòng liên hệ với chúng tôi để được bác sĩ tư vấn cụ thể.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo