[Bật Mí] – Cách Rơ lưỡi Bằng Giá Đỗ Cho Con Mọc Răng Không Sốt

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Cách rơ lưỡi bằng giá đỗ cho con như thế nào hiệu quả để con không còn sốt khi mọc răng là điều mà các bậc phụ huynh đang quan tâm tìm kiếm. Thực hư công dụng của giá đỗ trong tưa miệng cho như thế nào và cách rơ lưỡi ra sao? Cha mẹ hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây để bổ sung cho mình những kiến thức chăm sóc con cần thiết nhất. 

Công dụng của giá đỗ đối với sức khỏe của bé

Giá đỗ là một món ăn vô cùng quen thuộc trong căn bếp hàng ngày của mỗi gia đình. Tuy nhiên loại nguyên liệu này lại mang đến nhiều công dụng tích cực cho sức khỏe, cụ thể là làm sạch tưa miệng, kiểm soát sốt mọc răng ở trẻ em.

Giá đỗ là một loại thực phẩm mang đến nhiều công dụng tích cực cho sức khỏe của trẻ
Giá đỗ là một loại thực phẩm mang đến nhiều công dụng tích cực cho sức khỏe của trẻ

Trong mầm giá có chứa nhiều thành phần tốt cho sức khỏe của con như protein, vitamin, khoáng chất cần thiết hay chất béo không bão hòa. Đây đều là những chất có lợi cho sự phát triển của con, đặc biệt là trong những tháng đầu đời.

Cụ thể, công dụng của giá đỗ đối với sức khỏe của bé như sau:

  • Tăng cường hệ miễn dịch cho bé, từ đó giảm thiểu được tối đa mắc các bệnh lý nguy hiểm như tim mạch, bệnh đường hô hấp, ung thư, nhiễm trùng,…
  • Cung cấp vitamin giúp da trẻ trở nên hồng hào, căng bóng và mịn màng.
  • Bổ sung cho con khoáng chất, giúp năng lượng dồi dào để hoạt động trong cả ngày dài mà không bị mệt.
  • Trong giá đỗ có chứa Natri và photpho giúp giảm bớt cơ chế thoát nước của cơ thể, thúc đẩy tuyến nước bọt làm việc hiệu quả. Điều này rất có lợi cho răng miệng hay hệ cơ xương khớp nói chung.
  • Kích thích hệ tiêu hóa hoạt động tốt, bé không còn lo gặp phải tình trạng táo bón, khó tiêu, rối loạn đường ruột,…

Xem thêm: Tưa lưỡi bằng mủ chuối có hiệu quả không? Cách thực hiện đơn giản

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.

Cách rơ lưỡi bằng giá đỗ cho bé đơn giản

Giá đỗ có nhiều công dụng đối với sức khỏe và sự phát triển của con nhưng hiệu quả nhất phải kể đến khả năng chữa sốt do mọc răng ở trẻ nhỏ. Mẹo chữa hạ sốt với cách rơ lưỡi bằng giá đỗ rất đơn giản, tuy nhiên không phải mẹ nào cùng biết cách thực hiện sao cho chuẩn.

Cách rơ lưỡi bằng giá đỗ rất đơn giản, giúp con mọc răng không sốt
Cách rơ lưỡi bằng giá đỗ rất đơn giản, giúp con mọc răng không sốt

Dân gian vẫn thường truyền tai nhau về câu làm phép “mọc răng như giá không đau không sốt”. Thực chất đây là câu mẹ sẽ đọc để làm phép cho con trong quá trình rơ lưỡi bằng giá đỗ khi con mọc răng. “Mọc răng như giá” thể hiện sự mong muốn của mẹ cho con mọc răng dễ dàng, không đau sốt và hàm răng khỏe mạnh, trắng sáng.

Cách rơ lưỡi hay rơ lợi cho con trong quá trình mọc răng rất đơn giản, mẹ có thể học tập và áp dụng. Cụ thể các bước rơ lưỡi với giá đỗ như sau:

  • Rửa sạch giá đỗ, ép lấy nước nguyên chất.
  • Bỏ vào trong nước giá đỗ vài hạt muối, rồi hấp nước giá đỗ đến khi chín.
  • Đợi nước giá nguội hẳn rồi bắt đầu tiến hành rơ lưỡi.
  • Quấn gạc rơ lưỡi vào ngón tay trỏ của mẹ. Sau đó chấm nước giá đỗ ép để rơ vào phần lưỡi, nướu và cả xung quanh miệng cho con.

Mẹ thực hiện rơ lưỡi bằng giá đỗ cho con kiên trì đều đặn hàng ngày cho đến khi con kết thúc giai đoạn đầu của quá trình mọc răng là ổn. Bạn sẽ thấy quãng thời gian chăm con sốt mọc răng trở nên nhẹ nhàng hơn bao giờ hết.

Tìm hiểu thêm: Rơ lưỡi Baby Bro là gì? Hướng dẫn cách dùng chi tiết và một số lưu ý

Chế độ chăm sóc trẻ nhỏ trong suốt thời kỳ mọc răng

Cách rơ lưỡi bằng giá đỗ tại nhà để cải thiện sốt mọc răng cho bé là một mẹo dân gian hay được nhiều người truyền tai nhau. Tuy nhiên để giúp con giảm đau nhức, khó chịu và quấy khóc trong suốt giai đoạn này, mẹ cũng cần xây dựng chế độ chăm sóc khoa học cho con trẻ:

Trong thời gian mọc răng bé thường kén ăn, mẹ hãy kiên trì cho bé ăn đầy đủ chất
Trong thời gian mọc răng bé thường kén ăn, mẹ hãy kiên trì cho bé ăn đầy đủ chất
  • Chế độ dinh dưỡng: Dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong tiến trình phát triển. Khi con bị sốt mọc răng rất dễ bị chán ăn, bỏ bú khiến mẹ lo lắng. Lúc này mẹ cần kiên trì cho con bú đủ sữa, chia thành nhiều bữa nhỏ trong ngày và không nên ép con ăn nhiều quá. Với những bé đã ăn dặm, mẹ hãy xay nhuyễn đồ ăn cho con để bé ăn uống dễ dàng hơn.
  • Về chế độ vệ sinh răng miệng: Nhiều cha mẹ thường khá chủ quan và bỏ qua bước này. Điều đó khiến khoang miệng con phát sinh nhiều hại khuẩn, dễ làm bé bị mắc các bệnh lý tay chân miệng. Bởi vậy, vệ sinh răng miệng cho trẻ, đặc biệt là trong quá trình mọc răng là việc làm không thể thiếu để đảm bảo răng chắc khỏe.
  • Cho con phơi nắng sớm: Vitamin D được tổng hợp thông qua ánh sáng mặt trời. Đây là dưỡng chất cần thiết quyết định tiến trình chuyển hóa canxi giúp răng con phát triển tốt nhất. Vì thế khi con mọc răng, mẹ hãy chăm cho bé tiếp xúc với ánh nắng buổi sớm để con khỏe mạnh và không bị đau sốt.

Trong trường hợp bé sốt mọc răng cao trên 38 độ, đã áp dụng cách rơ lưỡi bằng giá đỗ mà không khỏi thì mẹ cần đặc biệt lưu ý. Hãy cho trẻ đến khám tại các cơ sở y tế gần nhất để được điều trị kịp thời, đảm bảo an toàn cho con.

Bài viết trên đây đã hướng dẫn mẹ cách rơ lưỡi bằng giá đỗ cho bé trong suốt thời kỳ sốt mọc răng. Hy vọng mẹ đã hiểu và áp dụng được phương pháp này cho bé nhà mình một cách tốt nhất. Chúc con có một quá trình mọc răng thật thành công.

Xem thêm: Rơ lưỡi Kidshealth có tốt không? xuất xứ, công dụng và cách dùng chi tiết

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo