Rơ Lưỡi Bằng Rau Ngót: Hướng Dẫn Cách Làm An Toàn Và Nhanh Chóng

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Rơ lưỡi bằng rau ngót là phương pháp chữa tưa lưỡi dân gian vô cùng hiệu quả mà cha mẹ Việt Nam hay áp dụng cho các bé. Tuy nhiên không phải ai cũng biết đến phương pháp này để có thể điều trị tại nhà cho con. Bài viết sau đây xin đưa ra thông tin đầy đủ để bố mẹ có thể tham khảo khi con bị tưa lưỡi.

Tác dụng tưa lưỡi cho trẻ bằng rau ngót

Rau ngót – tên khoa học là Androgynus Merr, chúng là một trong những loại cây thuộc họ Thầu Dầu. Loài cây này được sử dụng rất nhiều trong y học cổ truyền với nhiều công dụng hiệu quả và đáng nể của chúng như: Lợi tiểu, thanh nhiệt cơ thể, bài tiết chất độc,…

Loài cây này còn có khả năng diệt khuẩn, khắc phục tình trạng lở loét, viêm nhiễm, tài tạo và hồi phục các tế bào tổn thương,… Với tính ôn, lành và vị ngọt nhẹ, chúng rất được ưa dùng trong nhiều bài thuốc dân gian.

Rau ngót là bài thuốc dân gian đem lại tác dụng vô cùng hiệu quả
Rau ngót là bài thuốc dân gian đem lại tác dụng vô cùng hiệu quả

Trong rau ngót chứa nhiều loại vitamin thiết yếu cũng như các nguyên tố vi lượng rất cần thiết cho cơ thể và sức khoẻ của chúng ta như: vitamin C, photpho, canxi, protein, acid amin,….

Có thể nói, những công dụng trên hoàn toàn là minh chứng để khẳng định, rau ngót chính là vị thuốc thiên nhiên đánh quý. Chính vì vậy, với việc tưa lưỡi cho trẻ, rau ngót cũng mang lại hiệu quả vô cùng tốt và lành tính.

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.

Xem thêm: Cách rơ lưỡi cho bé bằng nước muối sinh lý cha mẹ nào cũng nên biết

Cách tưa lưỡi bằng rau ngót cho trẻ sơ sinh

Trước khi rơ lưỡi cho bé bằng rau ngót, bố mẹ cần xác định chính xác các dấu hiệu bệnh của bé khi bị tưa lưỡi. Bởi, nếu chẩn đoán sai, và tưa lưỡi cho con bừa bãi sẽ gây ảnh hưởng đến sức khoẻ của trẻ nhỏ. Hiện tượng tưa miệng ở trẻ mà bạn có thể xác định trước khi rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh bằng rau ngót như sau: có đốm trắng ở đầu lưỡi và dần lan thành màng mỏng.

Nhiều trường hợp, tưa lưỡi ban sang 2 má, khắp mặt trên của lưỡi. Điều này khiến bé vô cùng đau đớn, khó chịu. Bé sẽ thường xuyên quấy khóc, bỏ ăn hoặc sụt cân. Khi gặp tình trạng nay, mẹ cần tưa lưỡi ngay cho bé để tránh tình trạng nhiễm trùng nặng hơn:

Các nguyên liệu cần chuẩn bị để áp dụng cách tưa lưỡi bằng rau ngót cho trẻ sơ sinh tại nhà:

  • 100 gram rau ngót sạch, không phun thuốc, lá xanh và khôn bị héo.
  • Gạc rơ lưỡi y tế có chất liệu mềm mại, chuyên dùng cho rơ lưỡi, hoặc tấm vải màn mỏng cho trẻ sơ sinh
  •  Nước đun sôi để nguội để làm dung dịch rơ miệng

Cách rơ lưỡi bằng lá rau ngót:

  • Rửa sạch rau ngót với nước, sau đó ngâm muốn để loại bỏ hết ký sinh trùng, vi khuẩn gây hại cho bé.
  • Để ráo rau ngót. Sau đó cho vào cối giã hoặc máy xay để xay nhát phần rau đã chuẩn bị. Nên cho vài hạt muối vào để giã hoặc xay cùng. Khuyến khích mẹ nên giã tay cho bé sẽ đem lại hiệu quả tuyệt vời hơn.
  • Sau khi đã hoàn thành việc xay nát rau, mẹ chế thêm một ít nước đun sôi để nguội đã chuẩn bị trước đó để trộn hỗn hợp. Lấy ray hoặc vải màng để lọc lấy nước cốt rau ngót. Lưu ý tránh cho nhiều nước gây loãng nước rau ngót, giảm hiệu quả của dung dịch rơ miệng.
  • Sử dụng gạc rơ lưỡi hoặc khăn mềm quấn vào ngón tay để dễ lấy nước hỗn hợp. Mẹ chấm gạc xuống nước rau ngót vừa chắt, lau sạch miệng bé một cách nhẹ nhàng. Thực hiện phương pháp này từ 3-4 lần trước khi đi ngủ và sau khi ăn để bé mau khỏi bệnh.
Lọc hỗn hợp rau ngót và nước qua ray để chắt dung dịch chữa tưa miệng
Lọc hỗn hợp rau ngót và nước qua ray để chắt dung dịch chữa tưa miệng

Bật mí: Cách rơ lưỡi bằng giá đỗ cho con mọc răng không sốt

Lưu ý tưa lưỡi cho trẻ bằng rau ngót

Rơ lưỡi bằng rau ngót là một trong những phương pháp đơn giản, lành tính và đem lại hiệu quả vô cùng tốt nên bố mẹ có thể áp dụng thử. Tuy nhiên, bố mẹ vẫn nên tuân thủ các lưu ý tưa lưỡi cho trẻ bằng rau ngót sau đây để có thể đem lại hiệu quả tốt nhất.

  • Không để dung dịch tưa lưỡi rơi vào miệng trẻ, hoặc để trẻ uống, dễ xảy ra tình trạng nôn mửa, tiêu chảy
  • Thực hiện rơ lưỡi nhẹ nhàng, không cho ngón tay quá sâu vào miệng bé, tránh tình trạng giả nôn và trớ hết sữa hoặc thức ăn trẻ mới nạp vào.
  • Đối với trẻ dưới 12 tháng, tuyệt đối không kết hợp mật ong với phương pháp rơ lưỡi bằng rau ngót. Bởi trong mật ong có chứa nhiều độc tố, có thể suy hệ tiêu hoá và giảm sức đề kháng, dẫn đến ngộ độc.
Không kết hợp mật ong với nước rau ngót khi chữa tưa lưỡi cho trẻ dưới 12 tháng tuổi
Không kết hợp mật ong với nước rau ngót khi chữa tưa lưỡi cho trẻ dưới 12 tháng tuổi
  • Không cậy các màng tưa lưỡi, khiến bé chảy máu, đau đớn. Đây cũng là tác nhân gây nên tình trạng tưa lưỡi nặng hơn
  • Để đảm bảo vệ sinh và an toàn cho bé khi rơ lưỡi, mẹ nên vệ sinh tay thật sạch sẽ rồi mới áp dụng các tưa lưỡi bằng rau ngót. Vì trẻ đang bị viêm nhiễm trong khoang miệng, nếu đưa tay bẩn vào miệng bé sẽ gây viêm nhiễm nặng thêm.
  • Nên tưa lưỡi theo liệu lượng phù hợp, từ 3-4 lần trong ngày vì nếu quá lạm dụng lại gây phản tác dụng, chữa trị không hiệu quả.
  • Bố mẹ có thể kết hợp thêm nước muối sinh lý để tăng hiệu quả chữa trị cho bé.
  • Nếu dùng cách rơ lưỡi cho bé bằng rau ngót trong vài ngày liên tục không hiệu quả, bạn nên đưa bé đến ngay phòng khám nha khoa để chẩn đoán và chữa trị kịp thời.

Trên đây là những thông tin liên quan đến phương pháp rơ lưỡi bằng rau ngót ở trẻ nhỏ mà các bậc phụ huynh quan tâm. Chúng tôi hy vọng rằng, bài viết này đã cung cấp những kiến thức bổ ích và hữu dụng, giúp bố mẹ tham khảo phương pháp chữa tưa lưỡi dân gian vừa hiệu quả, đơn giản mà lại vô cùng rẻ.

Tìm hiểu thêm: Rơ lưỡi bằng mủ chuối có hiệu quả không? Cách thực hiện đơn giản

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo