Thứ Tự Mọc Răng Của Bé: Những Lưu Ý Bố Mẹ Cần Ghi Nhớ

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Thứ tự mọc răng của bé là điều mà hầu hết các bậc phụ huynh đều quan tâm. Bởi điều đó ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng cũng như tính thẩm mỹ hàm răng của bé. Vậy quá trình mọc răng sữa và răng vĩnh viễn của bé như thế nào? Phụ huynh hãy cùng theo dõi ở bài viết ngay dưới đây. 

Thứ tự mọc răng sữa của bé

Thứ tự mọc răng của bé, đặc biệt là mọc răng sữa được bố mẹ quan tâm đặc biệt. Đây chính là những chiếc răng đầu đời xuất hiện trên cung hàm răng của con. Chính vì vậy, cần được bố mẹ chăm sóc cẩn thận và chu đáo để con phát triển tốt cả về sức khỏe răng miệng và cơ thể. Dưới đây là những thông tin bổ ích giúp ích cho phụ huynh chăm con trong quá trình mọc răng sữa. 

Thời gian nào trẻ bắt đầu mọc răng sữa?

Trẻ sơ sinh khi mới chào đời không có răng và đến tháng thứ 6 là thời điểm con bắt đầu mọc chiếc răng đầu tiên. Sau khoảng 12 tháng, bé có 6 chiếc răng và đến 24 tháng sẽ có đầy đủ hàm răng sữa với 20 răng gồm có 10 chiếc hàm trên và 10 chiếc hàm dưới. 

Với những bé có sự phát triển bình thường, quá trình mọc răng của con sẽ theo đúng thứ tự. Tuy nhiên, nhiều bé có sự phát triển nhanh hoặc kém phát triển sẽ mọc sớm hoặc muộn hơn so với thời gian thông thường. Nhưng dù vậy thì mẹ cũng đừng lo lắng quá, trong vòng 1 năm đầu đời bé mọc răng thì vẫn hoàn toàn phát triển bình thường. 

Thời điểm nào con bắt đầu mọc chiếc răng sữa đầu tiên?
Thời điểm nào con bắt đầu mọc chiếc răng sữa đầu tiên?

Quá trình mọc răng sữa của trẻ sơ sinh như thế nào?

răng trẻ mọc muộn hay sớm thì thứ tự mọc răng sữa của bé cũng theo một trình tự nhất định.

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.

Răng cửa

Đây là chiếc răng đầu tiên xuất hiện trên cung hàm của bé. Chiếc răng này được mọc trong khoảng thời gian bé được 6 tháng tuổi đến khi bé tròn 10 tháng tuổi. Trẻ mọc chiếc răng này sẽ gây ra cảm giác đau nhức, khó chịu, làm bé quấy khóc nhiều và chán ăn. 

Chính vì vậy, bố mẹ cần quan tâm đặc biệt tới con trong khoảng thời gian này, cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cho bé để cơ thể con được phát triển tốt. 2 chiếc răng cửa ở hàm dưới mọc trước, sau đó đến 2 chiếc răng cửa hàm trên, được mọc vào trong khoảng tháng thứ 8 đến tháng thứ 12.

Tiếp theo đến giai đoạn 9 – 13 tháng tuổi, 2 chiếc răng cửa nhỏ hàm trên được nhú lên và đến tháng thứ 16 là 2 chiếc răng cửa nhỏ hàm dưới được mọc. Theo đúng thứ tự mọc răng của trẻ sơ sinh, vào thời điểm này, bé đã có 8 chiếc răng trên 2 cung hàm. 

Sơ đồ mọc răng của trẻ
Sơ đồ mọc răng của trẻ

Răng hàm

Sau khi bé đã mọc đầy đủ 8 chiếc răng cửa, đến tháng thứ 18 là thời điểm răng hàm của con bắt đầu xuất hiện. Quy trình mọc răng của bé lần lượt từ răng hàm bên trong hàm trên đến răng hàm bên trong hàm dưới. 

Khi bé đã quen với quá trình mọc răng từ trước rồi, những chiếc răng hàm được mọc lên, bé sẽ không thấy đau nhiều như những chiếc răng đầu tiên mọc lên. Lúc này, con được ăn uống ngon miệng hơn và bớt quấy khóc. 

Răng nanh

Đây là chiếc răng tiếp theo trong quá trình mọc răng của trẻ sơ sinh, lúc này là thời điểm con được 22 tháng tuổi. Chiếc răng nanh của hàm trên và hàm dưới nhú lên dần để lấp đầy khoảng trống giữa những chiếc răng cửa và răng hàm. 

Những chiếc răng hàm cuối cùng

Để hoàn thiện quá trình mọc răng của trẻ là 2 chiếc răng hàm trên và 2 chiếc răng hàm dưới xuất hiện. Răng hàm trên được mọc trước răng hàm dưới. Thời điểm này là lúc trẻ được 30 tháng tuổi. Lúc này, bố mẹ cần chăm sóc vệ sinh răng miệng đầy đủ cho con và bổ sung các dưỡng chất để sức khỏe răng miệng của con được phát triển tốt. 

Các vấn đề trong quá trình mọc răng sữa trẻ thường gặp phải

Trong quá trình mọc răng sữa của trẻ thường xuất hiện những vấn đề cần được phụ huynh chăm sóc đặc biệt cho con:

  • Con khó ngủ: Tình trạng đau nhức do răng mọc lên đâm qua lợi làm con khó chịu, quấy khóc cả ngày lẫn đêm. 
  • Chảy nước dãi: Trong quá trình mọc răng làm con chảy nhiều nước dãi hơn bình thường.
  • Nổi phát ban quanh miệng và cằm: Khi con chảy nước dãi nhiều xuống cằm, gây tình trạng rát, nổi mẩn đỏ. Nhiều bé đã gặp phải tình trạng viêm da trong quá trình mọc răng này. 
  • Con bị sốt, ho: Trong thời gian con mọc răng, hệ miễn dịch của con thay đổi làm con dễ có biểu hiện ho, sốt. Tuy nhiên, hầu hết các bé chỉ sốt nhẹ, có bé có biểu hiện ho. Nếu con bị sốt cao và kéo dài trong khoảng thời gian dài, mẹ hãy đưa con tới nha sĩ để được thăm khám. 
  • Thích nhai, cắn: Khi mầm răng đâm qua lợi làm bé khó chịu. Chính vì vậy, mọi thứ nằm trong lòng bàn tay con đều bị con cắn để con cảm thấy bớt đau nhức và thấy thoải mái.
Những vấn đề con thường gặp phải trong quá trình mọc răng
Những vấn đề con thường gặp phải trong quá trình mọc răng

Bên cạnh đó, các bé còn hay gặp các vấn đề như: 

  • Con bị nhiễm trùng do không được chăm sóc cẩn thận.
  • Viêm nướu và lợi.
  • Gặp tình trạng sâu răng hoặc sún răng.

Thứ tự mọc răng vĩnh viễn của trẻ như thế nào?

Bên cạnh thứ tự mọc răng sữa của bé được bố mẹ quan tâm đặc biệt, thứ tự mọc răng vĩnh viễn cũng được bố mẹ chăm sóc rất chu đáo và kỹ càng. Những chiếc răng vĩnh viễn sẽ theo con mãi về sau. Vì vậy, ngay từ khi nhú mọc, chúng cần được phụ huynh chăm sóc để con có bộ răng chắc khỏe và mọc ở đúng vị trí trên cung hàm răng. Vậy thời gian nào con bắt đầu mọc răng vĩnh viễn? Quá trình mọc răng vĩnh viễn như thế nào? Và con sẽ gặp vấn đề gì trong thời gian này? Bố mẹ theo dõi nhé. 

Thời gian nào bé bắt đầu mọc răng vĩnh viễn?

Khi răng sữa được phát triển bình thường, mọc đúng như quy trình mọc răng của bé thì quá trình thay răng sữa, mọc răng vĩnh viễn rất đơn giản và nhanh chóng. Những chiếc răng sữa đầu tiên chắc khỏe chính là tiền đề để phát triển những răng vĩnh viễn về sau. Vậy nên, bố mẹ nên chăm răng sữa của con thật tốt, tránh xảy ra tình trạng sâu răng phải nhổ răng của con sớm.

Thời gian nào bé bắt đầu mọc răng vĩnh viễn?
Thời gian nào bé bắt đầu mọc răng vĩnh viễn?

Ở một số bé, khi đến thời điểm mọc răng vĩnh viễn mà răng sữa chưa rụng thì bố mẹ nên cho con đến nha khoa để được nhổ răng, tránh răng của con mọc lẫy gây mất thẩm mỹ.

Tùy vào cơ địa và sức khỏe răng miệng của từng bé mà thời gian mọc răng vĩnh viễn của con khác nhau. Nhưng đa số các bé vẫn mọc những răng vĩnh viễn đầu tiên vào khoảng thời gian bé được 5 tuổi. 

Xem thêm

Quy trình mọc răng của bé – răng vĩnh viễn

Lịch mọc răng của trẻ như sau: 

  • Giai đoạn 5 – 7 tuổi: Các răng cửa vĩnh viễn được mọc thay cho các răng sữa.
  • Giai đoạn 7 – 8 tuổi: Đây là thời gian các răng cửa bên mọc lên.
  • Giai đoạn 9 – 10 tuổi: Các răng hàm thứ nhất mọc thay cho các răng hàm sữa thứ nhất.
  • Giai đoạn 10 – 11 tuổi: Thời gian các răng nanh sữa được thay thế.
  • Giai đoạn 11 – 12 tuổi: Các răng hàm sữa thứ hai rụng thay cho các răng hàm vĩnh viễn thứ hai mọc lên.

Bố mẹ cần theo dõi lịch mọc răng của bé có đúng thời điểm, sức khỏe có tốt hay không để có biện pháp chăm sóc răng miệng tốt nhất cho con.

Các vấn đề trong quá trình mọc răng vĩnh viễn trẻ thường gặp phải

Trong giai đoạn con thay răng sữa bằng răng vĩnh viễn, bé hay có những thói quen xấu như: Nghiến răng, thở bằng miệng, mút tay,… Nếu tình trạng này tiếp diễn dài sẽ gây cho con hiện tượng răng hô, răng mọc lệch, hàm trên bị lệch so với hàm dưới. Vậy nên, nếu hiện tượng này xảy ra, bố mẹ nên khắc phục kịp thời cho con để tránh ảnh hưởng đến thẩm mỹ răng miệng của con. 

Trong quá trình thay răng sữa, con thường gặp phải vấn đề gì?
Trong quá trình thay răng sữa, con thường gặp phải vấn đề gì?

Các bé phổ biến gặp tình trạng đau răng trong thời gian này, bố mẹ nên cho con ăn những thực phẩm mềm như cháo hoặc súp.

Cách chăm sóc răng miệng tốt nhất cho bé trong quá trình mọc răng

Răng có vai trò rất quan trọng đến quá trình phát triển của trẻ. Vậy nên, các bậc phụ huynh cần đặc biệt quan tâm đến răng miệng của con trong quá trình con mọc răng sữa và răng vĩnh viễn. 

Bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cho bé
Bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cho bé
  • Con dưới 3 tuổi nên dùng bàn chải đánh răng cho con bằng nước sạch, không nên sử dụng kem đánh răng bởi con dễ nuốt phải kem đánh răng, gây hại cho đường ruột của bé. 
  • Con trên 3 tuổi là có thể tự đánh răng bằng kem đánh răng, bởi lúc này trẻ đã tự ý thức được những hành động của mình. Bố mẹ hãy duy trì cho con thói quen 2 lần/ngày và lựa chọn loại kem đánh răng dành cho trẻ nhỏ để con dễ dàng sử dụng.
  • Bên cạnh đó, kỹ năng đánh răng cũng rất quan trọng. Bố mẹ nên hướng dẫn cho con ở thời gian đầu tiên, giúp con ghi nhớ cách đánh răng an toàn, hiệu quả mà không ảnh hưởng đến nướu, lợi. 
  • Trong quá trình con mọc răng sữa và thay răng sữa, bố mẹ cần quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe răng miệng của con.
  • Xây dựng lại chế độ ăn uống phù hợp cho con bởi trong quá trình con mọc răng và thay răng, sức khỏe con sẽ kém hơn ngày thường, con thấy mệt mỏi và chán ăn. Vậy nên, bố mẹ nên chia nhỏ các bữa ăn trong ngày cho con.
  • Tránh cho con ăn những thực phẩm đồ ngọt, đồ ăn cứng bởi rất dễ làm con sâu răng, sún răng.
  • Bên cạnh đó, bổ sung các dưỡng chất thiết yếu tốt cho sức khỏe con như các loại vitamin, crom, kẽm,…
  • Phụ huynh nên đưa bé đi chăm sóc răng miệng định kỳ, khoảng 3 – 6 tháng/lần để đảm bảo sức khỏe răng miệng của con luôn được ổn định. 

Bố mẹ có thể đưa  bé đến Trung Tâm Niềng Răng, Chỉnh Nha Trẻ Em – ViDental Kid để được các bác sĩ chuyên khoa đầu ngành chăm sóc răng miệng cho bé. Đây là nha khoa hàng đầu được nhiều bậc phụ huynh tin tưởng và lựa chọn để thăm khám và điều trị các vấn đề răng miệng cho con. 

Tại sao phụ huynh tin chọn ViDental Kid là nơi chăm sóc răng miệng cho bé?

ViDental Kid - Nha khoa chuẩn 5 sao về chăm sóc răng miệng
ViDental Kid – Nha khoa chuẩn 5 sao về chăm sóc răng miệng
  • ViDental Kid luôn đặt tiêu chuẩn chất lượng lên hàng đầu, phòng khám có đầy đủ giấy phép hoạt động theo đúng quy định của Bộ Y tế. Mọi dịch vụ thăm khám và điều trị đều được nhân viên nha khoa quan tâm đặc biệt tới từng bệnh nhân. 
  • Trình độ chuyên môn của đội ngũ bác sĩ rất quan trọng, ảnh hưởng rất lớn đến quá trình thăm khám. Chính vì vậy, mọi bác sĩ tại ViDental Kid đều được tuyển chọn kỹ càng, được đào tạo chuyên sâu trong quá trình làm việc và đều là các bác sĩ có kinh nghiệm lâu năm trong nghề. 
  • Mọi trang thiết bị đều được trung tâm đầu tư từ khi bắt đầu thành lập, đảm bảo mang đến kết quả tốt nhất trong quá trình điều trị cho các bé. Các máy móc thiết bị như: Máy X – quang Panorex, công nghệ lấy dấu mẫu răng hàm Scan 3D,…
  • Phòng khám luôn đảm bảo mức chi phí hợp lý và phù hợp với điều kiện kinh tế của mọi bệnh nhân.

Trên đây là tất cả những kiến thức bổ ích về thứ tự mọc răng của bé trong quá trình bé mọc răng sữa và răng vĩnh viễn. Phụ huynh hãy nắm rõ chu kỳ mọc răng của bé để có phương pháp chăm sóc răng miệng tốt nhất cho con. 

Click tại đây

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo