Tình Trạng Răng Như Thế Nào Thì Nên Niềng? Chuyên Gia Giải Đáp

Những trường hợp răng nên niềng là tình trạng răng lệch lạc, răng móm, hô, khớp cắn hở, răng thưa muốn đảm bảo tính thẩm mỹ cũng như chức năng ai nhai. Lúc này, phương án niềng răng sẽ vô cùng hiệu quả. 

Những tình trạng răng nên niềng?

Nếu gặp phải một trong số những tình trạng được liệt kê bên dưới đây, bạn nên xem xét việc đi niềng răng để đảm bảo tính thẩm mỹ cho toàn hàm.

Răng lệch lạc

Tình trạng răng mọc lệch lạc, chen chúc nhau không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn giảm chức năng ăn nhai, cắn xé thức ăn và việc vệ sinh răng cũng trở nên khó khăn hơn. Phương pháp niềng răng lúc này có thể giúp răng về đúng khớp cắn.

Răng mọc lệch lạc, chen chúc nha tình trạng răng nên niềng
Răng mọc lệch lạc, chen chúc nha tình trạng răng nên niềng

Răng móm

Răng bị móm hay còn gọi với các tên khác là khớp cắn ngược, đây là tình trạng xương hàm dưới chìa ra ngoài quá nhiều, khi cắn lại hàm dưới sẽ bao phủ các răng của hàm trên.

Móm được chia thành 3 trường hợp là móm do răng, do xương hay phối hợp cả xương và răng. Tình trạng này sẽ gây ảnh hưởng tới thẩm mỹ của toàn khuôn mặt, giảm chức năng ăn nhai. Lúc này, niềng răng sẽ là một phương án phù hợp, điều chỉnh khung hàm về đúng vị trí đồng thời nắn chỉnh lại khớp cắn chuẩn.

Răng hô

Răng hô là tình trạng hàm trên phát triển quá mạnh so với hàm dưới, khiến khuôn mặt không cân đối, nhất là khi nhìn nghiêng. Tình trạng này còn có thể ảnh hưởng tới xương hàm và thái dương. Răng hô được chia thành 2 mức độ như sau:

  • Răng hô nhẹ: Răng không mọc thẳng đứng, chìa về phía trước nhưng không quá nghiêm trọng.
  • Răng hô nặng: Phần răng trên chìa ra ngoài với khoảng cách lớn, có thể dễ dàng quan sát bằng mắt thường.

Răng thưa

Là tình trạng giữa 2 răng có khoảng trống lớn, gây mất thẩm mỹ, việc ăn uống bị mắc thức ăn, vệ sinh răng miệng khó khăn, ảnh hưởng tới chức năng pháp âm. Nếu không khắc phục sớm sẽ khiến răng yếu đi là dễ lung lay hơn. Tình trạng này thường xuất hiện ở phần hàm trên và chủ yếu là ở phần răng cửa. Việc niềng răng sẽ giúp cho các răng về đúng vị trí trên cung hàm, đem lại hiệu quả cao.

Khớp cắn hở

Đây là tình trạng hai hàm răng không cắn được vào nhau, gây khó khăn cho việc ăn uống, phát âm gây mòn các răng tiếp xúc. Khớp cắn hở có thể xuất phát từ các thói quen xấu như đẩy lưỡi, mút tay, thở bằng miệng,…

Tại sao cần niềng răng sớm khi răng sai lệch?

Niềng răng là phương pháp chỉnh nha được áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.

  • Từ 7 – 10 tuổi là độ tuổi đẹp nhất để thực hiện bởi lúc này xương hàm và răng vẫn còn đang phát triển, dễ dàng tác động và nắn chỉnh. Dù sử dụng phương án niềng hay nong hàm vẫn đều đảm bảo được hiệu quả như ý muốn. Thời gian niềng ở trẻ sẽ kéo dài trong khoảng 6 – 10 tháng, không cần nhổ răng và chịu quá nhiều đau đớn.
  • Đối với người trưởng thành, lúc này cơ thể đã phát triển, phần xương hàm trở nên cứng chắc và việc điều trị cũng sẽ trở nên khó khăn hơn.Thời gian niềng của người lớn sẽ khoảng 18 – 24 tháng tùy thuộc và từng tình trạng răng, cơ địa của từng người. Thậm chí còn có ca niềng lên tới 3 năm mới đạt được hiệu quả như mong muốn.
Từ 7 - 10 tuổi là độ tuổi đẹp nhất để thực hiện niềng răng
Từ 7 – 10 tuổi là độ tuổi đẹp nhất để thực hiện niềng răng

Lợi ích của việc niềng răng?

Ngoài việc cải thiện tính thẩm mỹ trên khuôn mặt, phương pháp niềng răng còn mang lại nhiều lợi ích khác có thể kể tới như:

  • Chức năng ăn nhai: Những tình trạng răng hô, răng thưa, răng lệch lạc sẽ khiến việc ăn uống của người bệnh trở nên khó khăn. Nếu kéo dài có thể tổn thương cho cả hàm.
  • Tránh các bệnh lý răng miệng: Răng mọc lộn xộn khiến việc vệ sinh răng miệng gặp khó khăn, gây ra các bệnh lý về răng miệng như viêm lợi, viêm nướu, viêm nha chu,… Việc niềng răng có thể đẩy lùi được các bệnh lý trên.
  • Chức năng phát âm: Giọng nói sẽ bị chi phối bởi răng, lưỡi và môi, nếu răng bị móm, hô, lệch khớp cắn đồng nghĩa với việc chức năng phát âm sẽ bị khó nghe hay bị ngọng.
  • Tính thẩm mỹ: Sau quá trình niềng răng, khớp cắn về đúng vị trí và giúp khuôn mặt trở nên hài hòa, cân đối hơn.

Các phương pháp niềng răng phổ biến

Trên thị trường hiện nay đang có rất nhiều phương pháp niềng giúp khách hàng có thể dễ dàng tìm được phương án niềng phù hợp với mình.

  • Niềng răng mắc cài kim loại truyền thống: Sử dụng dây cung được cố định trong rãnh mắc cài nhờ thun buộc cố định. Với thiết kế kim loại, mắc cài có độ bền chắc, khả năng chịu lực cao, giúp răng dịch chuyển về đúng vị trí. Chi phí cũng rẻ nhất trong tất cả các phương pháp hiện nay.
  • Niềng răng mắc cài sứ, pha lê: Có cơ chế hoạt động như phương pháp truyền thống và sử dụng chất liệu sứ và pha lê. Khí cụ niềng có màu trùng khớp với răng thật, đảm bảo tính thẩm mỹ.
  • Niềng răng mắc cài tự động: Đây là phương pháp có thiết kế nắp trượt tự động trên các răng mắc cài, thay thế cho dây thun của mắc cài thường.
  • Niềng răng trong suốt: Đây là phương pháp hiện đại cũng như có mức chi phí cao nhất hiện nay. Đảm bảo được tính thẩm mỹ đối với những người thường xuyên phải giao tiếp với khách hàng.
  • Niềng răng hàm trainer: Đây là phương pháp niềng răng tại nhà, rất nhỏ gọn, trong suốt, linh hoạt tháo lắp. Hàm trainer phù hợp với trẻ em, là phương pháp được rất nhiều phụ huynh lựa chọn cho con của mình.

Câu hỏi liên quan

Niềng răng là phương pháp giúp răng dịch chuyển về đúng vị trí mong muốn, đem lại tính thẩm mỹ cao, việc ăn uống, vệ sinh răng miệng cũng trở nên dễ dàng hơn.

Việc niềng răng có thể gây ra một số cảm giác không thoải mái và đau nhức. Khi niềng răng được đặt vào, dây cung sẽ tạo ra lực siết để dịch chuyển răng, lúc này bạn có thể sẽ cảm nhận được tình trạng đau nhức, ê buốt.

 

Tuy nhiên bạn cũng không cần quá lo lắng, tình trạng này thường giảm đi theo thời gian khi cơ thể thích nghi với sự thay đổi và khi răng dần dần di chuyển đến vị trí mới. Để giảm đau, bạn có thể chườm đá, súc miệng nước muối hay uống thuốc giảm đau.

Khi bắt đầu đeo niềng răng, mỗi người sử dụng sẽ trải qua những cảm giác khác nhau. Áp lực và căng trên răng là điều phổ biến khi khí cụ niềng răng được đặt vào mắc cài và siết chặt, nhằm tạo ra lực để điều chỉnh vị trí của răng. Cảm giác đau nhức ban đầu cũng có thể xuất hiện, do áp lực lên răng và thời gian cần thiết cho cơ thể thích nghi.

 

Ngoài ra, việc nói chuyện và ăn uống cũng có thể trở nên khó khăn trong giai đoạn đầu, khi cơ hàm cần thời gian để thích nghi với sự thay đổi. Tuy nhiên, theo thời gian, nhiều người sẽ trải qua sự thoải mái hơn khi cơ thể thích ứng và răng dần dần di chuyển đến vị trí mong muốn.

Bài viết trên đây là giúp bạn đọc nắm được tình trạng răng như thế nào thì nên niềng. Hơn hết, bạn nên đến các cơ sở nha khoa uy tín để được thăm khám, tư vấn kỹ càng nhất về tình trạng răng cũng như phương pháp niềng phù hợp. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, bạn có thể liên hệ với chúng tôi để được giải đáp trong thời gian sớm nhất.

Bài được quan tâm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo