Cách Chữa Nấm Lưỡi Bản Đồ Cho Bé Ba Mẹ Không Nên Bỏ Qua

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Cách chữa nấm lưỡi bản đồ là vấn đề được rất nhiều phụ huynh quan tâm, vì đây là bệnh lý phổ biến ở trẻ em. Nếu bạn đọc cũng đang tìm hiểu về phương pháp trị bệnh nấm lưỡi, hãy lưu ngay lại bài viết dưới đây. 

Bệnh nấm lưỡi bản đồ nguy hiểm không?

Nấm lưỡi bản đồ là tình trạng viêm nhiễm trên bề mặt lưỡi, thường xuất hiện ở trẻ nhỏ. Những người bị nấm lưỡi hình bàn đồ sẽ thấy lưỡi mình có những đám đỏ trắng, sau đó là lan rộng ra giống như hình bản đồ.

Mặc dù nhìn lưỡi bị nấm bản đồ trông khá nguy hiểm, nhưng theo các chuyên gia thực chất tình trạng này không phải do virus hay nhiễm khuẩn gây nên. Vì vậy sẽ không xảy ra biến chứng viêm, nhiễm trùng hay gây hại nghiêm trọng đến sức khỏe răng miệng như các bệnh lý khác.

Nấm lưỡi bản đồ không gây nguy hiểm trực tiếp đến sức khỏe người bệnh
Nấm lưỡi bản đồ không gây nguy hiểm trực tiếp đến sức khỏe người bệnh

Bệnh nấm lưỡi hình bản đồ có thể tự khỏi mà không cần điều trị. Tuy nhiên, bệnh thường có xu hướng lây lan sang các khu vực khác và tái phát gây mãn tính. Điều này gây ảnh hưởng không ít tới cuộc sống người bệnh, thậm chí nhiều người phải sống chung với nó suốt đời.

Ở trẻ em mắc nấm lưỡi sẽ thường cảm thấy khó chịu và tăng độ nhạy cảm ở lưỡi. Chính vì vậy, khi trẻ ăn uống với những đồ ăn có vị chua, ngọt hay cay thường xảy ra những phản ứng kích ứng. Nhiều trẻ còn có biểu hiện bỏ bú, biếng ăn hay bỏ bữa dẫn tới cơ thể bị thiếu dinh dưỡng.

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.

Ngoài ra, bệnh nấm lưỡi bản đồ còn có thể ảnh hưởng tới tâm lý của người bệnh vì:

  • Lưỡi bị nấm có hình dạng xấu gây mất thẩm mỹ, điều này làm cho người bệnh bị mất tự tin và ngại giao tiếp với người lạ.
  • Triệu chứng bệnh kéo dài làm cho trẻ đã lớn cảm thấy lo lắng không biết bệnh có sao không, ảnh hưởng đến tinh thần và trạng thái cơ thể rất nhiều.

Vì vậy, khi thấy xuất hiện dấu hiệu bị nấm lưỡi người bệnh nên có phương pháp khắc phục kịp thời. Đặc biệt, bệnh nấm lưỡi bản đồ được điều trị càng sớm sẽ hạn chế tối đa những ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ nhỏ.

Cách điều trị bệnh nấm lưỡi bản đồ

Chưa có bất cứ nghiên cứu khoa học chứng minh bệnh nấm bản đồ do nguyên nhân nào gây nên và hiện nay bệnh cũng chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu. Bạn có thể tham khảo một số phương pháp phổ biến giúp khắc phục và ngăn ngừa bệnh được các bác sĩ chuyên khoa tư vấn dưới đây:

Cách chữa nấm lưỡi bản đồ tại nhà

Trong trường hợp trẻ không bị đau nhức, quấy khoác và ăn uống bình thường thì không cần điều trị. Khi này, ba mẹ chỉ cần chú ý thói quen ăn uống và vệ sinh răng miệng như:

Vệ sinh miệng giảm nấm lưỡi bản đồ ở trẻ nhỏ

Vệ sinh răng miệng đúng cách là cách chữa nấm lưỡi bản đồ hiệu quả nhất ở trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh. Mảng bám trên lưỡi nếu được loại bỏ sạch, sẽ ngăn ngừa được sự xâm nhập và phát triển của vi khuẩn, các loại nấm gây bệnh hiệu quả. Đồng thời cũng hạn chế được các bệnh về răng miệng như: viêm nướu, sâu răng,…

Rơ lưỡi thường xuyên cho trẻ giúp ngăn ngừa nấm lưỡi hiệu quả
Rơ lưỡi thường xuyên cho trẻ giúp ngăn ngừa nấm lưỡi hiệu quả

Việc vệ sinh miệng cho trẻ khá đơn giản:

  • Với trẻ sơ sinh: Mẹ nên rơ lưỡi cho trẻ thường xuyên 1 – 2 lần/ngày, thực hiện nhẹ nhàng trong khoảng 2 phút để đảm bảo lưỡi trẻ đã được làm sạch.
  • Với trẻ trên 2 tuổi: Ba mẹ tiến hàng chải răng, lưỡi sạch sẽ cho con ít nhất 2 lần/ngày sau các bữa ăn chính. Ngoài ra, có thể cho trẻ sử dụng thêm các loại dụng cụ vệ sinh lưỡi chuyên dụng giúp khoang miệng được sạch sẽ.

Cách chữa nấm lưỡi bản đồ – Súc miệng hàng ngày

Đây là việc rất nhiều phụ huynh bỏ qua khi chăm sóc răng miệng cho trẻ bị nấm lưỡi bản đồ nói riêng và trẻ nhỏ nói chung. Tuy nhiên, bác sĩ chuyên khoa cho biết trẻ được súc miệng bằng nước muối loãng thường xuyên sẽ ngăn ngừa và giảm nhanh các triệu chứng của bệnh về răng miệng.

Trong muối biển có thành phần flour giúp làm sạch vi khuẩn và kích thích răng nướu mạnh khỏe. Do đó, phụ huynh có thể sử dụng để làm giảm triệu chứng khó chịu do bệnh nấm lưỡi gây ra trong miệng của bé.

Ba mẹ chỉ cần pha nước muỗi loãng hoặc sử dụng nước muối sinh lý cho trẻ súc miệng 2 lần/ ngày vào buổi sáng và tối trước khi đi ngủ để đạt hiệu quả điều trị nấm lưỡi hiệu quả.

Bổ sung lượng vitamin C, B cần thiết

Một trong những nguyên nhân làm gia tăng và lây lan tình trạng nấm lưỡi bản đồ là cơ thể người bệnh bị thiếu dưỡng chất, cơ thể không có sức đề kháng. Đặc biệt là thiếu các loại vitamin C, vitamin B cơ thể người bệnh sẽ không co sức đề kháng thật tốt để chống lại mầm mống gây bệnh nấm lưỡi hình bản đồ.

Bổ sung viamin C giúp hỗ trợ chữa nấm lưỡi bản đồ hiệu quả
Bổ sung viamin C giúp hỗ trợ chữa nấm lưỡi bản đồ hiệu quả

Vì vậy, với trẻ hay người trưởng thành bị nấm lưỡi đều cần bổ sung những dưỡng chất cần thiết để sức khỏe luôn đảm bảo và hạn chế sự tấn công của vi khuẩn gây bệnh. Một số thực phẩm thiết yếu có chứa hàm lượng vitamin C và vitamin B tốt cho cơ thể mà ba mẹ có thể bổ sung cho trẻ gồm có:

  • Thực phẩm vitamin C: Những loại hoa quả tươi như dâu tây, cam quýt, kiwi hay các món được chế biến từ rau cải xanh rất tốt cho người bị nấm lưỡi bản đồ.
  • Thực phẩm vitamin B: Bổ sung nhiều hơn các loại rau họ đậu, rau rền, yến mạch hay các loại quả tươi như chuối, bơ,… vào thực đơn ăn uống của bé.

Đọc thêm: Tại sao nên rơ lưỡi cho bé? Mách mẹ 11 loại gạc rơ lưỡi tốt nhất

Cách chữa nấm lưỡi bản đồ bằng biện pháp y tế

Khi trẻ bị nấm lưỡi bản đồ kèm theo triệu chứng đau rát lưỡi và sưng đau, ba mẹ nên đưa trẻ tới cơ sở nha khoa uy tín để bác sĩ thăm khám và đưa ra phương pháp khắc phục phù hợp. Trước tiên, các bác sĩ sẽ phải chuẩn đoán tình trạng bệnh bằng những cách sau:

  • Dùng đèn soi khám lưỡi và quan sát bằng mắt thường để phát hiện ra các dấu hiệu bất thường (nếu có).
  • Dùng tay để kiểm tra độ mềm và độ dày của phần nấm lưỡi.
  • Ngoài ra bác sĩ cũng có thể còn kiểm tra một số vùng nướu và cổ họng.
Khi trẻ có dấu hiệu lưỡi bị viêm nhiễm hãy đưa trẻ đến gặp bác sĩ nha khoa
Khi trẻ có dấu hiệu lưỡi bị viêm nhiễm hãy đưa trẻ đến gặp bác sĩ nha khoa

Khi đã xác định được chính xác mức độ nặng, nhẹ của bệnh nấm lưỡi bản đồ,  bác sĩ có thể chỉ định người bệnh sử dụng một số loại thuốc như:

  • Nước súc miệng: Việc sử dụng các loại nước súc miệng có chứa chất kháng sinh histamin giúp ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm.
  • Thuốc giảm đau: Tác dụng của nhóm thuốc này là giúp giảm nhanh các triệu chứng đau nhức ở vùng lưỡi, gồm có Paracetamol, naproxen, diclofenac,… Khi sử dụng cho trẻ nhỏ ba mẹ nên chọn Paracetamol để hạn chế tối đa tác dụng phụ có thể xảy ra.
  • Thuốc kháng sinh: Nếu bệnh nấm lưỡi bản đồ có dấu hiệu nhiễm khuẩn người bệnh sẽ cần sử dụng các loại kháng sinh có đặc tính chống viêm, kháng khuẩn mạnh như: Nystatin, Penicillin,Cephalexin,….
  • Ngoài ra, một số trường hợp bác sĩ có thể hướng dẫn sủ dụng thuốc mỡ có chứa chất corticoid. Tuy nhiên khi sử dụng sản phẩm này ba mẹ cần hết sức chú ý để tránh gây bỏng dát hay làm tổn thương lưỡi trẻ.

Lưu ý:  Tuyệt đối không tự ý mua thuốc về sử dụng khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ, vì điều này có thể gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đén sức khỏe của trẻ. Mẹ cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ về liều lượng và cách sử dụng thuốc phù hợp cho bé.

Xem thêm: Mách bạn 6 loại thuốc đặc trị viêm lưỡi bản đồ hiệu quả nhất

Lưu ý khi điều trị nấm lưỡi bản đồ ở trẻ em

Bệnh nấm lưỡi bản đồ hoàn toàn có thể giảm thiểu được triệu chứng bệnh chỉ với việc chăm sóc răng miệng và có chế độ dinh dưỡng phù hợp. Vì vậy, bên cạnh việc áp dụng những cách chữa nấm lưỡi bản đồ cho trẻ ở trên thì ba mẹ hãy lưu ý đến một số vấn đề dưới đây để quá trình điều trị bệnh đạt kết quả cao nhất.

  • Cha mẹ nên hướng dẫn trẻ vệ sinh răng miệng đúng cách và thường xuyên để loại bỏ mảng bám trên lưỡi, nướu và răng. Từ đó, tránh nguy cơ bị vi khuẩn, nấm xâm nhập sâu bên trong và tấn công khoang miệng ảnh hưởng đến sức khỏe của con.
  • Cho trẻ uống đủ lượng nước cần thiết, tránh tình trạng khô miệng dẫn đến cấc bệnh về răng miệng. Với trẻ sơ sinh, sau khi bú sữa, ba mẹ nên cho trẻ uống vài thìa nước sạch để loại sạch mọi cặn sữa còn đọng trên lưỡi.
  • Bỏ sung vào thực đơn của trẻ các món ăn chứa nhiều chất xơ như: rau xanh, hoa quả tươi và các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.
  • Hạn chế cho trẻ ăn nhiều thực phẩm chứa nhiều tinh bột, đường hay các thực phẩm cay nóng, đồ uống có cồn,… vì chúng dễ tạo mảng bám và là môi trường thuận lợi để bệnh nấm lưỡi bản đồ phát triển và bị tái phát trở lại.
  • Đưa trẻ đi thăm khám răng miệng định kỳ tại nha khoa tối thiểu 2 lần/ năm là việc cần thiết thực hiện để phòng tránh các bệnh về răng miệng. Trường hợp viêm nhiễm răng lợi cũng được bác sĩ điều trị kịp thời.
Xây dựng cho trẻ chế độ ăn uống khoa học giúp ngăn ngừa sự tấn công của vi khuẩn răng miệng
Xây dựng cho trẻ chế độ ăn uống khoa học giúp ngăn ngừa sự tấn công của vi khuẩn răng miệng

Trên đây là toàn bộ những thông tin về cách chữa nấm lưỡi bản đồ ở trẻ. Hy vọng bài viết giúp ích cho ba mẹ trong quá trình trị bệnh nấm lưỡi cho bé yêu của mình. Ba mẹ đừng quên vệ sinh lưỡi và chăm sóc sức khỏe để hỗ trợ điều trị dứt điểm tình trạng bệnh một cách nhanh chóng.

Nếu còn bất kỳ những băn khoăn gì cần giải đáp chi tiết về bệnh hãy đưa bé đến nha khoa uy tín và bệnh viện để được bác sĩ tư vấn chính xác.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo