Trẻ Mọc Răng Bị Nhiệt Miệng: Cách Phòng Ngừa Và Điều Trị

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Tình trạng trẻ mọc răng bị nhiệt miệng là một hiện tượng phổ biến xuất hiện trong giai đoạn mọc hoặc thay răng, gây nên triệu chứng đau đớn khó chịu, quấy khóc, biếng ăn,… Các bậc phụ huynh hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân, cách phòng ngừa và điều trị vấn đề răng miệng này ở bé qua bài viết sau.

Triệu chứng, nguyên nhân khiến trẻ mọc răng bị nhiệt miệng

Tình trạng trẻ nhỏ bị nhiệt miệng là triệu chứng viêm loét niêm mạc miệng – căn bệnh có thể gây ra bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Biểu hiện của bệnh là tình trạng vùng niêm mạc trong miệng của trẻ xuất hiện các đốm trắng có đường kính từ 1 – 2 mm, hơi mọng nước kèm triệu chứng khô miệng, nóng rát, mùi hôi khó chịu và cảm giác đau rát, đặc biệt trong quá trình ăn uống.

Nhiều trẻ mọc răng bị nhiệt miệng kèm cảm giác khó chịu
Nhiều trẻ mọc răng bị nhiệt miệng kèm cảm giác khó chịu

Với những triệu chứng này, trẻ sẽ xuất hiện một số triệu chứng khác như:

  • Có cảm giác khó chịu dẫn đến quấy khóc, biếng ăn.
  • Miệng tiết nhiều nước dãi.
  • Nướu lợi sưng tấy.
  • Sốt đột ngột và có thể nổi hạch ở cố đổi với trường hợp viêm nhiễm nặng.

Theo Đông y, nhiệt miệng có căn nguyên gây bệnh là hỏa độc, cụ thể là do các tác nhân bên ngoài gây tích tụ nhiệt, độc tố dẫn đến lở loét, sưng tấy, đau nhức niêm mạc miệng, lưỡi đỏ, khô. Nếu không được điều trị kịp thời sẽ diễn tiến nặng, gây sưng viêm, lở loét nặng, ảnh hưởng nghiêm trọng quá trình ăn uống, đồng thời gây sốt và các triệu chứng viêm khác.

Trong khi đó, trong quá trình mọc răng ở trẻ nhỏ, các vùng nướu bị sưng đỏ hay hiện tượng răng mọc lệch có thể gây tổn thương vùng da quanh lợi, các vùng niêm mạc miệng. Đồng thời, sự thay đổi về dinh dưỡng và sức khỏe của bé trong giai đoạn này cũng dễ gây nên hiện tượng trẻ mọc răng bị nhiệt miệng.

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.

Tình trạng trẻ mọc răng bị nhiệt miệng có thể gây ra bởi một số nguyên nhân cụ thể như sau:

  • Niêm mạc trẻ bị rách, tổn thương do vật cứng nhọn hay cắn phải má trong quá trình mọc răng, từ đó tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập, gây viêm nhiễm và xuất hiện triệu chứng nhiệt miệng.
  • Trẻ bị thiếu chất do chế độ dinh dưỡng thiếu một số nhóm vitamin và khoáng chất quan trọng, đặc biệt là vitamin B12, sắt sẽ dễ gây nên bệnh lý nha khoa kèm triệu chứng nhiệt miệng trong quá trình mọc răng.
  • Trẻ suy giảm sức đề kháng, căng thẳng, bị ốm tạo cơ hội thuận lợi để các mầm bệnh tấn công răng, nướu lợi, niêm mạc miệng gây nên bệnh nhiệt miệng và những vấn đề khác về sức khỏe răng miệng.
  • Bé ăn nhiều đường, thực phẩm ngọt, cay nóng, đồ chiên rán tăng nguy cơ viêm nhiễm niêm mạc miệng và các bệnh lý nha khoa.
  • Chức năng gan của trẻ nhỏ suy yếu, tổn thương khiến cơ thể tích tụ độc tố như chì, Asen,… sẽ dẫn đến các bệnh viêm loét, trong đó bao gồm nhiệt miệng, viêm loét miệng.
  • Quá trình mọc răng diễn ra bất thường với hiện tượng răng mọc ngầm, mọc lệch, va chạm với các vùng nướu hay niêm mạc miệng xung quanh, tạo vết thương.
  • Chăm sóc sức khỏe răng miệng bé sai cách cũng gây nên các bệnh lý nha khoa khác đi kèm triệu chứng trẻ bị nhiệt miệng, lở loét, đặc biệt trong quá trình thay răng.

Việc xác định chính xác nguyên nhân gây nên hiện tượng nhiệt miệng ở trẻ trong giai đoạn mọc răng sẽ giúp các bậc phụ huynh có phương pháp điều trị, phòng ngừa hiệu quả. Nếu không được điều trị kịp thời, tình trạng viêm loét có thể lan rộng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và gây suy nhược tinh thần trẻ nhỏ. Do đó, khi phát hiện dấu hiệu, căn nguyên gây bệnh, phụ huynh cần có cách xử lý đúng cách.

Xem thêm

Tình trạng nhiệt miệng gây khó chịu cho bé, cần điều trị sớm
Tình trạng nhiệt miệng gây khó chịu cho bé, cần điều trị sớm

Các phương pháp phòng ngừa trẻ mọc răng bị nhiệt miệng hoặc bệnh lý nha khoa khác

Phòng bệnh hơn chữa bệnh, do đó, các bậc phụ huynh cần chú ý một số vấn đề sau để ngăn chặn nguy cơ bé mắc bệnh lý nha khoa nói chung và bị nhiệt miệng nói riêng dù trong quá trình mọc răng hay không:

Chú ý khâu khử trùng đồ chơi của trẻ

Khi trẻ bắt đầu xuất hiện dấu hiệu mọc, thay răng, bé thường xuất hiện thói quen cắn các đồ vật xung quanh, đồng thời lúc này sức đề kháng của cơ thể và vùng răng miệng suy giảm. Lúc này, các mầm bệnh, vi khuẩn dễ tấn công vào nướu lợi, răng và niêm mạc miệng của bé.

Để ngăn ngừa bệnh lý nha khoa cũng như nhiệt miệng cho bé ở giai đoạn này, phụ huynh cần chú ý vệ sinh sạch các đồ chơi quanh trẻ bên cạnh việc hạn chế thói quen cắn đồ chơi. Hãy sử dụng biện pháp khử trùng bằng nước sôi (đối với những đồ chơi chịu nhiệt cao), dung dịch khử trùng an toàn cho trẻ nhỏ, máy khử trùng UV,… để loại bỏ vi khuẩn, mầm bệnh mà bé có thể tiếp xúc qua đồ chơi.

Chú ý chăm sóc và vệ sinh răng miệng cho trẻ thật tốt

Trẻ mọc răng thường dễ gặp các vấn đề về sức khỏe răng miệng và tạo cơ hội cho vi khuẩn xâm nhập nếu không được vệ sinh đúng cách. Phụ huynh cần chú ý lau sạch nước dãi chảy quanh miệng bé bằng khăn mềm và sạch, đồng thời chú ý rơ lưỡi, làm sạch nướu cho bé sau khi cho bú. 

Phụ huynh cần chú ý vệ sinh răng miệng cho bé sạch sẽ
Phụ huynh cần chú ý vệ sinh răng miệng cho bé sạch sẽ

Nếu trẻ đang trong giai đoạn ăn dặm, cha mẹ hãy chú ý lau răng, nướu bằng gạc hoặc vải mềm sạch, uống nước lọc hoặc sử dụng dung dịch vệ sinh răng miệng chuyên dụng an toàn cho trẻ nhỏ.

Bên cạnh đó, cha mẹ cần chú ý tình trạng mọc răng của bé để có cách điều trị kịp thời nếu xuất hiện hiện tượng răng mọc ngầm, mọc lệch cọ xát, va chạm các vùng nướu lợi, niêm mạc quanh đó. Bên cạnh đó,  phụ huynh cũng cần chú ý triệu chứng bệnh nha khoa như chảy máu chân răng, sưng nướu, sâu răng,… ở trẻ nhỏ.

Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học

Trong giai đoạn mọc, thay răng, cha mẹ cần hạn chế cho bé ăn thức ăn cứng, dai, dễ bám hay cay nóng. Thay vào đó, hãy cho bé ăn thức ăn mềm, có tính thanh nhiệt giải độc, giàu vitamin và khoáng chất,…

Bên cạnh đó, một chế độ dinh dưỡng đủ chất, khoa học, phối hợp đa dạng nhóm chất sẽ giúp nâng cao sức đề kháng của bé, tăng tốc độ phục hồi về thương và phòng ngày bệnh lý hiệu quả.

Tham vấn bác sĩ và khám nha khoa trẻ em định kỳ

Trẻ mọc răng bị nhiệt miệng thường sẽ tự khỏi trong khoảng 1 – 2 tuần. Tuy nhiên, nếu vấn đề răng miệng này kéo dài kết hợp các triệu chứng nặng, ảnh hưởng sinh hoạt hàng ngày cũng như sức khỏe của bé, các bậc phụ huynh cần đưa trẻ đi khám bác sĩ tại cơ sở nha khoa uy tín để được điều trị đúng cách, kịp thời.

Tuyệt đối không được tự ý sử dụng các loại thuốc cho trẻ tại nhà mà không có chỉ dẫn từ bác sĩ bởi đối tượng trẻ nhỏ rất nhạy cảm và không nên sử dụng thuốc. Chỉ nên áp dụng điều trị bằng thuốc, thủ thuật nha khoa phức tạp khi có hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa tại cơ sở y tế uy tín.

Nên đưa bé đi thăm khám nha sĩ định kỳ 
Nên đưa bé đi thăm khám nha sĩ định kỳ

Ngoài ra, việc đưa bé đi khám nha khoa định kỳ sẽ giúp các bác sĩ phát hiện các vấn đề răng miệng của bé từ sớm, nhờ đó có phương pháp điều trị hiệu quả, an toàn nhất.

Các cách khắc phục tình trạng trẻ mọc răng bị nhiệt miệng hiệu quả nhất

Để điều trị nhiệt miệng ở trẻ mọc răng cũng như kiểm soát triệu chứng, tăng tốc độ phục hồi, hạn chế nguy cơ biến chứng nặng cũng như tái phát lần sau, các bậc phụ huynh có thể áp dụng một số phương pháp sau:

Một số mẹo dân gian cải thiện nhiệt miệng an toàn cho trẻ tại nhà

Trẻ mọc răng thường bị nhiệt miệng thường đi kèm các triệu chứng đau nhức, nóng rát ở nướu, chảy nước dãi nhiều kèm mùi hôi,… Để giảm các triệu chứng khó chịu này và tăng tốc độ làm lành, cha mẹ có thể sử dụng một số mẹo dân gian từ các nguyên liệu tự nhiên, lành tính như:

  • Xoa dịu nướu: Phụ huynh có thể dùng bông gòn hay gạc mềm thầm nước sạch mát để xoa nhẹ quanh vùng nướu, niêm mạc miệng. Ngoài ra, cha mẹ cung có thể dụng núm vú giả ngâm nước đá khoảng 5 phút hoặc đã để trong ngăn mát tủ lạnh khoảng 15 phút cho bé ngậm. Cách này giúp giảm đau là làm dịu vết loét hiệu quả.
  • Dùng mật ong: Đây là một nguyên liệu có khả năng kháng khuẩn, chống viêm hiệu quả có thể sử dụng cho trẻ trên 1 tuổi. Cha mẹ dùng bông tăm tẩm mật ong nguyên chất để chấm vào vết loét trong miệng bé từ 1 – 2 lần/ngày giúp cải thiện nhiệt miệng hiệu quả.
  • Uống hoặc súc miệng với nước củ cải: Củ cải có tính mát, giúp thanh nhiệt, thải độc, đồng thời bổ sung nhiều món vitamin A, C. Do đó, phụ huynh có thể cho bé mọc răng bị nhiệt miệng uống nước củ cải hoặc dùng súc miệng 3 lần/ngày giúp kiểm soát triệu chứng, tăng tốc độ hồi phục.
  • Uống nước ép cà chua: Bé bị nhiệt miệng trong quá trình mọc răng cũng có thể uống nước ép cà chua từ 1 – ly/ngày để giảm nhiệt, bổ sung vitamin nâng cao sức đề kháng, tăng tốc độ phục hồi của tế bào.
  • Bổ sung các thực phẩm giàu vitamin C: Các loại quả, thực phẩm giàu vitamin C như trái cây họ nhà cam, ổi, rau xanh sẽ giúp bổ sung dưỡng chất cho bé, tăng khả năng thải độc của gan, hỗ trợ điều trị nhiệt miệng hiệu quả. Tuy nhiên, cha mẹ cần lưu ý chọn quả không quá chua để tránh làm rát vết thương trên niêm mạc miệng của trẻ.
  • Uống nước sắn dây: Nước pha bột sắn dây cũng được biết đến là một loại thức uống thanh nhiệt, làm mát và thải độc hiệu quả, giúp làm dịu tổn thương nhanh chóng. Cha mẹ có thể cho bé uống 1 – 2 ly nước bột sắn dây trong 2 –  3 ngày để cải thiện nhanh chóng triệu chứng loét niêm mạc miệng.
Nước sắn dây giúp làm dịu nóng rát, giảm nhiệt miệng hiệu quả
Nước sắn dây giúp làm dịu nóng rát, giảm nhiệt miệng hiệu quả

Việc áp dụng các mẹo dân gian giảm triệu chứng đau rát, hỗ trợ phục hồi tổn thương trên miệng mạc miệng ở trẻ nhỏ chỉ nên được thực hiện sau khi tham vấn bác sĩ. Riêng đối với trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ dưới 1 tuổi, phụ huynh luôn cần tham khảo ý kiến bác sĩ, chuyên gia trước khi áp dụng bất kỳ phương pháp điều trị nào tại nhà.

Sử dụng sản phẩm Nha Chu Tán hỗ trợ điều trị nhiệt miệng ở trẻ nhỏ

Ngoài các mẹo dân gian, cha mẹ có thể cho bé sử dụng một số sản phẩm an toàn có tác dụng hỗ trợ điều trị viêm loét vùng miệng ở trẻ nhỏ. Một trong những sản phẩm an toàn nhất hiện nay hỗ trợ điều trị bệnh lý nha khoa như viêm nha chu, sâu răng, viêm tủy răng, hôi miệng, nhiệt loét vùng miệng,… chính là Nha Chu Tán.

Bộ đôi thuốc bôi và nước súc miệng Nha Chu Tán được nghiên cứu bởi Trung tâm Thuốc Dân tộc kết hợp ViDental – Viện Nghiên Cứu & Ứng Dụng Công Nghệ Nha Khoa Việt Nam sử dụng các vị dược thiên nhiên lành tính sẽ giúp giảm nhanh triệu chứng bệnh, hỗ trợ điều trị các vấn đề về răng miệng. 

Ứng dụng bài thuốc cổ phương của người dân tộc Lự Lai Châu (dân tộc răng đen), sử dụng 100% thành phần từ thảo dược thiên nhiên, sản xuất trên quy trình bào chế đạt tiêu chuẩn GACP-WHO của Tổ chức Y tế thế giới, Nha Chu Tán an toàn cho cả những đối tượng nhạy cảm nhất như trẻ nhỏ, phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú, người cao tuổi,…

Bài thuốc Nha Chu Tán chứa Đinh Hương và Ô long vĩ có xuất xứ từ Ấn Độ cùng nhiều vị dược quý khác, sử dụng pháp trị theo nguyên tắc ĐÌNH CHỈ – TẤN CÔNG, mang đến hiệu quả kiểm soát, giảm hẳn triệu chứng viêm nhiễm, chảy máu chân răng, hôi miệng,… cho các bệnh lý nha khoa chỉ sau 7 ngày sử dụng.

Có chức năng riêng biệt cho từng đối tượng, mang đến hiệu quả cải thiện dựa trên từng thể bệnh cũng như mức độ bệnh mà bệnh nhân đang gặp phải, dễ dàng sử dụng nên bạn có thể an tâm dùng Nha Chu Tán để hỗ trợ trị nhiệt miệng cho bé đang mọc răng tại nhà một cách an toàn.

Nha Chu Tán hỗ trợ điều trị bệnh lý nha khoa an toàn cho mọi đối tượng
Nha Chu Tán hỗ trợ điều trị bệnh lý nha khoa an toàn cho mọi đối tượng

Khi chọn mua sản phẩm, tùy theo tình trạng viêm nhiễm, lở loét niêm mạc ở bé trong giai đoạn mọc răng hoặc các bệnh lý nha khoa khác, chuyên gia ViDental sẽ tư vấn chi tiết cách sử dụng an toàn, hiệu quả sản phẩm này. 

Đưa trẻ đi khám chữa với bác sĩ nha khoa tại cơ sở uy tín

Để chẩn đoán chính xác tình trạng, nguyên nhân, mức độ nguy hiểm khi trẻ mọc răng bị nhiệt miệng, phụ huynh cần đưa bé đi khám bác sĩ chuyên khoa tại cơ sở y tế uy tín. Sau kết quả chẩn đoán, bác sĩ nha khoa sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp, an toàn nhất.

Đối với các tình trạng viêm nhiễm gây đau nhức, sốt cao ở trẻ nhỏ, bác sĩ có thể chỉ định sử dụng một số loại thuốc hạ sốt, giảm đau, chống viêm như Ibuprofen hoặc Acetaminophen. Mối loại thuốc sẽ có liều dùng an toàn cho trẻ nhỏ khác nhau, đồng thời cần theo dõi sát sao các tác dụng phụ, do đó phụ huynh tuyệt đối không tự ý dùng thuốc cho bé tại nha.

Theo đó, thuốc Ibuprofen có thể dụng trong trường hợp này không không được kê cho trẻ dưới 6 tháng tuổi. Ngoài ra, thuốc Aspirin có thể dụng cho người lớn nhưng chống chỉ định cho trẻ em dưới 19 tuổi trừ khi có chỉ dẫn chính xác của bác sĩ bởi một trong những tác dụng phụ của thuốc này là tăng nguy cơ mắc hội chứng Reye ảnh hưởng đến não, gan ở trẻ nhỏ.

Bên cạnh việc sử dụng thuốc, tùy theo độ tuổi cũng như tình trạng răng miệng của bé mà bác sĩ có thể thực hiện một số thủ thuật nha khoa phù hợp khác. Việc điều trị cho trẻ mọc răng bị nhiệt miệng cần được thực hiện dựa trên nguyên tắc an toàn là trên hết.

Nếu chưa tìm được địa chỉ nha khoa uy tín khám chữa các vấn đề sức khỏe răng miệng cho bé, cha mẹ có thể tham khảo Trung Tâm Niềng Răng, Chỉnh Nha Trẻ Em – ViDental Kid. Đây là trung tâm trực thuộc Hệ sinh thái Nha khoa Phức hợp HÀNG ĐẦU VIỆT NAM – ViDental, chuyên điều trị nha khoa trẻ em cũng như cung cấp các dịch vụ niềng răng, phục hình răng cho bé.

ViDental Kid là địa chỉ uy tín bậc nhất về khám chữa nha khoa trẻ em
ViDental Kid là địa chỉ uy tín bậc nhất về khám chữa nha khoa trẻ em

Sở hữu đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực nha khoa, điều trị thành công nhiều ca bệnh nhi với đa dạng bệnh lý, vấn đề khác nhau, ViDental Kid tự hào là LỰA CHỌN SỐ 1 cho các bậc phụ huynh có con nhỏ cần chăm sóc sức khỏe nha khoa. Bên cạnh đó, hạ tầng cơ sở tân tiến, ứng dụng những trang thiết bị nha khoa nhập khẩu từ nước ngoài với công nghệ hiện đại nhất tại ViDental sẽ mang đến trải nghiệm khám chữa nha khoa tuyệt vời, thoải mái cho bé.

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: LK 53, Đường số 23, Khu đô thị Thành phố Giao lưu, Quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội.
  • Hotline: 098 793 3309.
  • Fanpage: https://www.facebook.com/videntalkid/.
  • Website: https://videntalkid.com/.
  • Chỉ đường: https://goo.gl/maps/trR1WJ9RodvgW3KH6.

Trẻ mọc răng bị nhiệt miệng là một hiện tượng phổ biến, thường không quá nguy hiểm và có thể cải thiện nhanh chóng nhờ cách chăm sóc răng miệng hoặc áp dụng mẹo dân gian tại nhà. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh không được chủ quan trước các triệu chứng bất thường về răng miệng của bé để hạn chế biến chứng nguy hiểm ở trẻ nhỏ.

ĐỪNG BỎ LỠ:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo