Bé Mọc Răng Biếng Ăn: Dấu Hiệu Nhận Biết Và Cách Chăm Sóc

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Bé mọc răng biếng ăn, quấy khóc, sụt cân khiến ba mẹ rất lo lắng, dù đã tìm đủ mọi cách nhưng tình trạng vẫn không được cải thiện. Vậy làm thế nào để cùng con vượt qua giai đoạn khủng hoảng mọc răng một cách nhẹ nhàng. Bố mẹ hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để biết cách giúp trẻ ăn ngon miệng và đủ dưỡng chất trong giai đoạn này nhé.

Những dấu hiệu nhận biết bé mọc răng biếng ăn

Khi bước vào tháng tuổi thứ 6, trẻ bắt đầu mọc răng, sự phát triển của răng khiến nướu lợi bị nứt ra gây đau đớn. Vì vậy trẻ thường xuyên cáu gắt và bỏ bữa. Trong giai đoạn này, trẻ biếng ăn có thể do nhiều nguyên nhân khác, bố mẹ cần chú ý quan sát và tìm hiểu nguyên nhân từ đó đưa ra biện pháp khắc phục.

Khi trẻ mọc răng thường bỏ bữa và quấy khóc khiến không ít phụ huynh đau đầu
Khi trẻ mọc răng thường bỏ bữa và quấy khóc khiến không ít phụ huynh đau đầu

Riêng đối với trường hợp bé mọc răng biếng ăn sẽ có một số biểu hiện rõ rệt khác mà bố mẹ cần chú ý để nhận biết như: 

  • Vùng nướu răng bị sưng đỏ hoặc hơi hồng đậm hơn các vùng nướu xung quanh. 
  • Đi ngoài phân lỏng nhiều lần, ốm sốt bất thường mà không rõ nguyên nhân. 
  • Trẻ thường xuyên quấy khóc, cáu gắt, bỏ bữa và bị sụt cân.
  • Thường ngậm mút ngón tay hay các đồ vật khác do bị ngứa lợi, nước dãi chảy nhiều. 

Giải đáp trẻ mọc răng biếng ăn bao lâu thì hết?

Rất nhiều phụ huynh có thắc mắc trẻ mọc răng có biếng ăn không và bao lâu thì hết. Điều này được các chuyên gia chăm sóc sức khỏe trẻ em cho biết: Trẻ biếng ăn khi mọc răng sẽ kết thúc khi răng nhú hẳn ra khỏi nướu lợi, thông thường tình trạng này sẽ kéo dài từ 3 – 5 ngày. Tuy nhiên, thời gian có thể dài hơn tùy theo cơ địa của từng bé, nếu có đề kháng tốt, nướu lợi không bị sưng viêm trong quá trình mọc răng thì con chỉ chán ăn  vài ngày, sức đề kháng yếu thì bé có thể biếng ăn trong 7 – 10 ngày. 

Trong giai đoạn mọc răng chắc chắn con sẽ biếng ăn, bỏ bữa vài ngày, vì vậy bố mẹ không phải quá lo lắng. Đau nhức, khó chịu khiến con cáu gắt là điều hiển nhiên nên bố mẹ cần kiên nhẫn và chú ý đến thực đơn dinh dưỡng hàng ngày, học thêm những cách chế biến mới lạ để con cảm thấy ngon miệng và hứng thú ăn uống hơn. 

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.

Xem thêm

Bé mọc răng có biếng ăn không là điều rất nhiều phụ huynh quan tâm
Bé mọc răng có biếng ăn không là điều rất nhiều phụ huynh quan tâm

Tình trạng bé mọc răng biếng ăn sẽ lặp đi lặp lại nhiều lần cho đến khi trẻ hoàn thiện quá trình mọc răng sữa. Bố mẹ nên tự trang bị những kiến thức cơ bản về chế độ dinh dưỡng cũng như chăm sóc, vệ sinh răng miệng cho trẻ đúng cách để có thể dễ dàng đồng hành cùng con vượt qua giai đoạn khủng hoảng mọc răng. 

Thực đơn dinh dưỡng cho bé mọc răng biếng ăn

Trong giai đoạn mọc răng, để trẻ hợp tác tác trong các bữa ăn bố mẹ cần hết sức kiên nhẫn, không nên ép con ăn bằng những biện pháp cứng rắn bởi điều này càng khiến con sợ ăn. Nhiều khi răng mọc hết rồi con vẫn sợ ăn bởi nỗi ám ảnh in sâu trong đầu. Bên cạnh đó, trong thực đơn cho bé mọc răng biếng ăn, bố mẹ nên bổ sung một số thực phẩm tốt cho sức khỏe răng miệng như:

  • Chế biến các món ăn từ thực phẩm có hàm lượng canxi cao như trứng, sữa, phomai, tôm, cá, đậu để kích thích răng mọc nhanh hơn, rút ngắn thời gian biếng ăn của trẻ.
  • Cho trẻ uống các loại nước ép trái cây, sữa để bổ sung vitamin và khoáng chất cần thiết để tăng cường sức đề kháng, miễn dịch cho trẻ. 
  • Bổ sung thêm các vi chất cần thiết như: Crom, Kẽm, Selen, vitamin B1 và B6 có nhiều trong thịt bò, các loại rau xanh đậm, gừng để cải thiện vị giác giúp trẻ cảm thấy ngon miệng hơn. 
  • Bổ sung protein từ các loại thịt bò, thịt gà, tôm, cua, lươn, trứng để đảm bảo cân bằng dinh dưỡng.
  • Mỗi ngày nên cho trẻ ăn 1 hộp sữa chua không đường hoặc ít đường, tính lạnh của sữa chua sẽ góp phần làm hạ nhiệt tại khu vực răng đang mọc, giúp trẻ cảm thấy dễ chịu hơn. Ngoài ra, trong sữa chua có nhiều lợi khuẩn tốt cho hệ tiêu hóa, kích thích trẻ ăn ngon miệng hơn. 
  • Khi mọc răng trẻ sẽ có cảm giác ngứa ngáy, khó chịu quanh nướu lợi, bố mẹ có thể cho trẻ nhai một số đồ ăn có độ cứng vừa phải như cà rốt, su su, củ cải… lực nhai vừa phải sẽ kích thích răng mọc nhanh hơn. 
Cần chú ý chế độ dinh dưỡng hàng ngày cho trẻ mọc răng
Cần chú ý chế độ dinh dưỡng hàng ngày cho trẻ mọc răng

Bên cạnh việc bổ sung các món ăn đầy đủ dinh dưỡng, bố mẹ nên chế biến món ăn mềm hoặc nấu loãng cho trẻ dễ ăn như: Cháo, canh, súp… Chia nhỏ các bữa ăn, trang trí đẹp mắt và thay đổi thực đơn liên tục cũng là những phương pháp hiệu quả mà phụ huynh có thể áp dụng để kích thích sự thèm ăn của bé. 

Trẻ mọc răng biếng ăn phải làm sao cải thiện?

Khi bé mọc răng biếng ăn, ngoài việc cải thiện thực đơn ăn uống mỗi ngày, bố mẹ cũng cần lưu ý cách chăm sóc, vệ sinh răng miệng cho bé để ngăn ngừa tình trạng viêm nướu, gây ảnh hưởng không tốt quá trình mọc răng của trẻ. Các chuyên gia có một số lời khuyên cho phụ huynh đang có con nhỏ trong độ tuổi mọc răng như sau: 

  • Bố mẹ nên cho trẻ uống nhiều nước mỗi ngày, các cơn đau nhức khiến trẻ biếng ăn, bố mẹ nên cho con uống nhiều nước lọc hoặc các loại nước ép trái cây, rau củ để bù nước và dưỡng chất, cơ thể thiếu nước có thể dẫn đến suy nhược. Ngoài ra, uống nước thường xuyên giúp loại bỏ vi khuẩn trong khoang miệng, ngăn ngừa viêm nướu khi mọc răng hiệu quả. 
  • Vệ sinh sạch nướu và khoang miệng cho trẻ, sử dụng gạc tưa lưỡi hoặc khăn xô mềm nhúng vào nước muối sau đó rơ miệng cho bé 2 – 3 lần mỗi ngày, đặc biệt là sau khi ăn và trước khi đi ngủ. Đối với trẻ lớn hơn, bố mẹ hướng dẫn con đánh răng đúng cách 2 lần/ngày để loại bỏ mảng bám thức ăn và vi khuẩn khoang miệng. 
  • Hạn chế không cho con ngậm núm ti giả hay núm bình sữa quá lâu bởi điều này khiến răng mọc chậm hơn đồng thời là điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập gây viêm lợi
  • Massage nhẹ vùng nướu lợi sắp mọc răng của trẻ để xoa dịu cảm giác đau nhức, giúp trẻ ăn ngon và ngủ ngon hơn. Ngoài ra, bố mẹ có thể dùng lá hẹ giã nát, vắt lấy nước thoa lên vùng nướu răng sắp mọc của bé, lá hẹ có tác dụng làm giảm đau nhức, giúp trẻ cảm thấy dễ chịu hơn.
  • Ba mẹ nên dành nhiều thời gian, kiên nhẫn chăm sóc và chơi đùa cùng con để con quên đi cơn đau, tiêu hao calo nhờ đó kích thích trẻ nhanh đói và thèm ăn. 
Nên bổ sung cho trẻ các loại nước ép rau củ quả để bổ sung vitamin
Nên bổ sung cho trẻ các loại nước ép rau củ quả để bổ sung vitamin

Trong giai đoạn trẻ mọc răng, bố mẹ nên đưa con đến các nha khoa uy tín như Trung Tâm Niềng Răng, Chỉnh Nha Trẻ Em – ViDental Kid hàng đầu tại Việt Nam để thăm khám và nhận tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa có nhiều năm kinh nghiệm. Đến nha khoa định kỳ còn giúp sớm phát hiện những bất thường, kịp thời xử lý ngay khi mới khởi phát. Thông tin liên hệ nha khoa Videntalkid: 

  • Địa chỉ: LK 53, Đường số 23, Khu đô thị Thành phố Giao lưu, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
  • Hotline: 098 793 3309.
  • Fanpage: https://www.facebook.com/videntalkid/.
  • Website: https://videntalkid.com/.
  • Chỉ đường: https://goo.gl/maps/trR1WJ9RodvgW3KH6

Hiện tượng bé mọc răng biếng ăn không quá nguy hiểm nhưng nếu không được chăm sóc đúng cách có thể khiến bé bị suy dinh dưỡng cấp và gặp phải các vấn đề về răng miệng. Vì vậy bố mẹ không nên chủ quan và cần cập nhật các kiến thức để đồng hành cùng con trưởng thành và vượt qua giai đoạn mọc răng một cách dễ dàng nhé.

ĐỪNG BỎ LỠ:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo