Sưng Lợi Mọc Răng Ở Trẻ: Nhận Biết Và Cách Khắc Phục

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Giai đoạn mọc răng của con trẻ luôn là dấu mốc quan trọng đối với cha mẹ và bé. Biểu hiện sưng lợi mọc răng ở trẻ từng khiến nhiều phụ huynh lo lắng, băn khoăn, không biết kèm theo đó là những vấn đề gì và bao lâu thì bé sẽ chính thức nhú răng. Bài viết sau sẽ cung cấp tất cả những thông tin cần thiết về vấn đề này để các bậc cha mẹ cùng tham khảo. 

Dấu hiệu giúp nhận biết tình trạng sưng lợi mọc răng ở trẻ

Trẻ sưng lợi mọc răng khiến rất nhiều phụ huynh lo lắng cho sức khỏe của con em mình. Theo các chuyên gia Vidental Kid, lịch mọc răng sữa ở trẻ sơ sinh thường kéo dài từ tháng thứ 6 cho tới tháng thứ 30. Tuy vậy, thời điểm mọc răng ở mỗi bé sẽ không giống nhau hoàn toàn do thể trạng và cơ địa. 

Trong đó có bé mọc răng sớm từ 4 – 5 tháng tuổi nhưng cũng có những trẻ mọc răng khi đã hơn 6 tháng tuổi. Trẻ nhỏ mọc răng ở trước tháng thứ 10 thì sẽ không có vấn đề đáng ngại. Trong trường hợp bé mọc răng muộn hơn nữa thì nên tới thăm khám bác sĩ để được kiểm tra và có phương án xử lý phù hợp, kịp thời. 

Tình trạng sưng lợi mọc răng ở trẻ khiến nhiều người lo lắng
Tình trạng sưng lợi mọc răng ở trẻ khiến nhiều người lo lắng

Ngoài ra, để nhận biết hiện tượng sưng lợi mọc răng ở trẻ, cha mẹ có thể quan sát kèm theo các biểu hiện dưới đây:

  • Lợi sưng mọc răng tấy đỏ, đau, khó chịu và bé thường xuyên chảy dãi nhiều. 
  • Trẻ thường hay gặm, cắn đồ vật xung quanh vì lợi đang bị ngứa. 
  • Trẻ nhỏ thường khó chịu, quấy khóc, hay cáu gắt, bỏ bú, chán ăn. 
  • Bên cạnh hình ảnh bé sưng lợi mọc răng, cha mẹ còn có thể nhận thấy tình trạng mệt mỏi, ít ngủ cả ban đêm và ban ngày ở trẻ. 
  • Nhiều trẻ còn xuất hiện tình trạng đi ngoài khi bé nứt lợi mọc răng.
  • Bé có biểu hiện kèm theo đó là sốt nhẹ nhưng thường dưới 38.5 độ C. 

Trong giai đoạn trẻ nứt lợi mọc răng thì việc chăm sóc và vệ sinh răng miệng đúng cách là vô cùng quan trọng. Điều này giúp bé cảm thấy thoải mái hơn đồng thời hạn chế tối đa những triệu chứng viêm lợi, sốt hoặc đi tướt gây mệt mỏi. 

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.

Giải đáp chi tiết bé sưng lợi bao lâu thì mọc răng?

Sưng lợi mọc răng ở trẻ là một biểu hiện thường gặp, kèm theo đó là hàng loạt những triệu chứng khác. Những dấu hiệu nhận biết như sốt, quấy khóc, thường diễn ra trước khi nứt lợi khoảng 3 đến 5 ngày, đồng thời sẽ kết thúc từ 5 đến 7 ngày sau đó. 

Thông thường biểu hiện lợi trẻ sắp mọc răng như đau nhức, mệt mỏi, sưng nướu sẽ diễn ra năng hơn ở những chiếc răng sữa đầu tiên. Tuy nhiên, tình trạng này sẽ không quá nghiêm trọng và chuyên gia cũng đánh giá đây là những biểu hiện bình thường của quá trình chuyển hóa cơ thể nên cha mẹ không nên quá lo lắng. 

Tình trạng sưng lợi có thể diễn ra trước khi trẻ mọc răng 3 tới 5 ngày
Tình trạng sưng lợi có thể diễn ra trước khi trẻ mọc răng 3 tới 5 ngày

Riêng các trường hợp bị sốt mọc răng kèm theo viêm lợi thì rất có thể nguyên nhân xuất phát từ việc vi khuẩn xâm nhập gây viêm nhiễm ở vị trí nứt lợi. Nếu cha mẹ vệ sinh khoang miệng cho bé cẩn thận thì hoàn toàn có thể kiểm soát và ngăn chặn tình trạng này. 

Việc chăm sóc và vệ sinh răng miệng trong giai đoạn sưng lợi mọc răng ở trẻ cũng không quá khó khăn. Cha mẹ nên giữ thái độ bình tĩnh, thực hiện đúng các chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa, tăng cường chế độ dinh dưỡng, các cơn đau sẽ thuyên giảm và quá trình mọc răng diễn ra nhẹ nhàng nhất.

Xem thêm

Bé sưng lợi mọc răng có nguy hiểm hay không?

Sưng lợi mọc răng ở trẻ có phải là vấn đề sức khỏe nguy hiểm hay không là băn khoăn thường trực ở nhiều cha mẹ, nhất là những người lần đầu được thực hiện thiên chức này. Theo các chuyên gia ViDental Kid, về cơ bản, mọc răng là một quá trình sinh lý bình thường. 

Chiếc răng sẽ được nhú lên hoàn toàn để hỗ trợ quá trình ăn uống sau này. Khi răng mọc, lợi bé sẽ từ từ nứt ra, tình trạng sưng đỏ ở lợi sẽ xuất hiện trong khoảng vài ngày đầu tiên. Bên cạnh đó, mẹ cũng có thể quan sát thấy đốm trắng nhú dần trong thời gian lợi bị sưng. 

Cha mẹ không nên quá lo lắng nếu bé nhà mình quấy khóc khi mọc răng
Cha mẹ không nên quá lo lắng nếu bé nhà mình quấy khóc khi mọc răng

Một vài trường hợp bé bị sốt, quấy khóc, tuy nhiên những hiện tượng này khi bé mọc răng là hoàn toàn bình thường, không quá nguy hiểm nên cha mẹ cũng không nên lo lắng. Riêng trường hợp bé sốt cao kéo dài, không dứt kèm theo tiêu chảy thì cha mẹ nên liên hệ với bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám, tư vấn và có biện pháp xử trí sớm, kịp thời. 

Đặc biệt, cha mẹ nên lựa chọn những đơn vị nha khoa uy tín, chất lượng, có hệ thống thiết bị chuyên biệt dành riêng cho các bé. Thực tế, dù hiện nay các cơ sở nha khoa tư nhân đang tăng lên không ngừng nhưng số lượng các địa chỉ dành riêng cho trẻ nhỏ thì vẫn còn hạn chế. 

Vidental Kid được thành lập và đi vào hoạt động với mong muốn mang đến một địa chỉ hàng đầu về chăm sóc sức khỏe răng miệng cho các bé, là nơi để quý phụ huynh trao gửi niềm tin về một nụ cười khỏe mạnh cho con em mình.

Để đạt được mục tiêu ban đầu đã đề ra, đơn vị chú trọng đầu tư hệ thống trang thiết bị y tế, đảm bảo tính chuyên biệt, hiện đại, đồng bộ, có thể áp dụng công nghệ cao vào vận hành. Toàn bộ máy móc được nhập khẩu từ những nhà sản xuất hàng đầu quốc tế.

Vidental Kid là nha khoa được đông đảo phụ huynh tin tưởng lựa chọn
Vidental Kid là nha khoa được đông đảo phụ huynh tin tưởng lựa chọn

Bên cạnh đó, cha mẹ có thể yên tâm bởi bé nhà mình sẽ được chăm sóc trực tiếp bởi các chuyên gia, bác sĩ nha khoa hàng đầu, đảm bảo có thể xử trí nhanh chóng các ca bệnh khó, bệnh nặng. Quy trình phân luồng bệnh nhân nhanh chóng giúp tiết kiệm thời gian thăm khám và hạn chế tối đa việc phải chờ đợi. 

Cách chăm sóc khi bé sưng lợi mọc răng

Quá trình chăm sóc có vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu tối đa những triệu chứng khó chịu khi sưng lợi mọc răng ở bé. Khi nhận thấy các biểu hiện liên quan tới việc mọc răng, cha mẹ có thể áp dụng các biện pháp sau đây để bé có thể vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Áp dụng các biện pháp giảm đau

Cũng giống như người lớn bị đau nhức răng, khi mọc răng trẻ thường cảm thấy đau nhức và khó chịu. Việc mát xa lợi nhẹ nhàng bằng các miếng gạc sạch đã ướp lạnh sẽ giúp trẻ giảm cảm giác đau hiệu quả. Cha mẹ nên xoa theo chiều xoay tròn ở vùng nướu bị sưng để có thể giảm đau và kiểm tra xem răng có đang bị nứt hay không. 

Thêm nữa, cha mẹ nên sử dụng khăn lạnh lau cho bé khi bị chảy dãi quá nhiều. Việc làm này vừa giúp làm sạch, ngăn chặn vi khuẩn vừa giúp bé thoải mái hơn. Thời điểm bé nứt lợi mọc răng nên cho bé sử dụng các loại đồ chơi mềm, nhỏ và đã vệ sinh kỹ càng như vòng ngậm, ti giả để bé vừa chơi vừa gặm khi ngứa răng. Trường hợp trẻ mọc nhiều răng cùng 1 lúc có thể cho bé dùng thuốc dưới hướng dẫn của bác sĩ.

Vệ sinh khoang miệng 

Biểu hiện sưng lợi mọc răng ở trẻ sẽ giảm bớt khi cha mẹ thực hiện việc vệ sinh đúng cách, đảm bảo sạch sẽ mỗi ngày. Lý do là bởi khi nướu trẻ nứt, nếu như không vệ sinh thì rất dễ dàng bị nhiễm trùng. 

Vệ sinh khoang miệng cho trẻ thường xuyên là việc làm cần thiết
Vệ sinh khoang miệng cho trẻ thường xuyên là việc làm cần thiết

Cha mẹ cần sử dụng gạc y tế, chấm dung dịch nước muối sinh lý, sau đó vệ sinh sạch sẽ hàm trên, hàm dưới sau khi ăn và trước khi đi ngủ. Điều này sẽ ngăn chặn các vi khuẩn tấn công, gây ảnh hưởng tới sức khỏe của bé. Bên cạnh đó, phụ huynh cũng cần mua và dùng các loại gạc đảm bảo chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, tránh gây ảnh hưởng tới sức khỏe răng miệng của trẻ nhỏ. 

Cho bé ăn uống khoa học

Một chế độ ăn uống khoa học sẽ giúp bé có đủ dinh dưỡng và nhanh chóng vượt qua thời điểm mọc răng, cha mẹ nên thực hiện những biện pháp như sau:

  • Chia nhỏ các bữa ăn của bé, ít nhất 6 – 8 lần mỗi ngày và sử dụng những thực phẩm đã được băm nhuyễn, hầm nhừ. 
  • Trẻ nhỏ độ tuổi từ 3 tới 3 tháng không nên sử dụng nước ép rau củ hay nước lọc, thay vào đó hãy cho bé bú bình nhiều hơn. 
  • Trường hợp trẻ ở độ tuổi trên 6 tháng thì nên cho bé sử dụng các loại thức ăn lạnh bao gồm sữa chua, đào xay hoặc sốt táo,…
  • Cha mẹ nên cho bé ngồi thẳng ở trên ghế, vừa ăn vừa chơi để nhanh chóng quên đi cảm giác đau nhức, khó chịu và ăn tốt hơn. 

Sưng lợi mọc răng ở trẻ là tình trạng khiến nhiều cha mẹ lo lắng, băn khoăn tìm cách xử trí. Bác sĩ khuyến cáo cha mẹ nên theo dõi tiến trình mọc răng của trẻ để kịp thời phản ứng khi có vấn đề bất thường, tránh gây ảnh hưởng tới sức khỏe răng miệng của con em mình.

Click tại đây

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo