Trẻ 11 Tháng Chưa Mọc Răng Do Đâu? Có Nguy Hiểm Không?

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Trẻ 11 tháng chưa mọc răng là tình trạng khá phổ biến hiện nay. Rất nhiều bậc phụ huynh cảm thấy hoang mang không biết nguyên nhân do đâu con chưa mọc răng và cách xử lý trong trường hợp này như thế nào. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về hiện tượng bé 11 tháng tuổi chưa mọc răng. 

Trẻ 11 tháng chưa mọc răng có sao không?

Thông thường, trẻ sẽ bắt đầu mọc chiếc răng đầu tiên vào khoảng 6 tháng tuổi. Sau 12 tháng mà răng sữa của bé chưa bắt đầu mọc sẽ được xếp vào nhóm trẻ chậm mọc răng. Đến khoảng 2 tuổi rưỡi, bé sẽ có đầy đủ 20 chiếc răng sữa. Do đó, nếu trẻ 11 tháng tuổi chưa mọc răng, đây được xem là tình trạng đáng báo động.

Mọc răng ở trẻ là gì? Thời gian mọc các loại răng của bé

Mọc răng ở trẻ là giai đoạn các mầm răng được hình thành từ trong phần xương hàm lần lượt di chuyển lên. Một phần của răng sẽ thoát ra khỏi cung hàm đó và thực hiện chức năng nhai, cắn thức ăn.

Trẻ 11 tháng chưa mọc răng khiến nhiều bậc phụ huynh vô cùng lo lắng
Trẻ 11 tháng chưa mọc răng khiến nhiều bậc phụ huynh vô cùng lo lắng

Theo tiêu chuẩn chung, thứ tự mọc răng của trẻ sẽ diễn ra theo các mốc thời gian như sau:

  • Lúc 7 tháng tuổi: Trẻ bắt đầu mọc răng cửa.
  • 11 tháng tuổi: Mọc đủ 4 răng cửa giữa (gồm 2 răng hàm trên và 2 răng ở hàm dưới).
  • 15 tháng tuổi: Bắt đầu mọc thêm 4 răng cửa bên (tức là mọc đủ 8 răng cửa).
  • 19 tháng tuổi: Mọc thêm 4 răng hàm nhỏ số 6.
  • 23 tháng tuổi: Trẻ sẽ mọc thêm 4 răng nanh ở cả 2 hàm trên và dưới.
  • 27 – 31 tháng tuổi: Mọc thêm 4 răng số 5.
  • Từ 6 đến 12 tuổi: Răng vĩnh viễn sẽ bắt đầu mọc lên thay thế răng sữa.

Lịch mọc răng sữa của trẻ nhỏ cơ bản sẽ trải qua các giai đoạn như trên và hoàn thiện khi bé được khoảng 2 tuổi. Tuy nhiên, không phải bé nào cũng có lịch trình mọc răng chuẩn như vậy.

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.

Hữu ích với bạn: Bé 8 tháng chưa mọc răng có sao không và cách xử lý hiệu quả

Bé 11 tháng chưa mọc răng có nguy hiểm? Khi nào cần khám bác sĩ?

Tuy trẻ 11 tháng tuổi chưa mọc răng nhưng cha mẹ không nên cảm thấy quá lo lắng. Bởi tình trạng mọc răng chậm hoàn toàn không gây nguy hiểm cho con. Tuyệt đối đừng tạo áp lực cho chính mình khi đi so sánh với các trẻ khác vì thời gian mọc răng của mỗi trẻ là khác nhau. Có trẻ mọc răng rất sớm nhưng có bé lại muộn hơn tới 9 – 10 tháng.

Tùy từng cơ địa của trẻ em mà 2 hay 3 tuổi bộ răng sữa sẽ mọc xong với đầy đủ số lượng 20 chiếc răng. Nếu vẫn chưa thật sự yên tâm khi trẻ 11 tháng tuổi chưa mọc răng, bạn có thể đưa trẻ đi gặp bác sĩ để được thăm khám, chụp phim X – quang nhằm xác định xem cơ thể có vấn đề gì bất thường không.

Nguyên nhân khiến trẻ 11 tháng chưa mọc răng

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng bé 11, 12 tháng tuổi chưa mọc răng. Việc xác định đúng được tác nhân sẽ giúp quá trình điều trị chính xác và đạt hiệu quả cao hơn.

Bé sinh non có nguy cơ phát triển hệ xương, răng chậm hơn thông thường
Bé sinh non có nguy cơ phát triển hệ xương, răng chậm hơn thông thường

Dưới đây là một vài nguyên nhân chính dẫn đến việc trẻ chậm mọc răng sữa:

  • Yếu tố di truyền: Nếu trong gia đình từng có người mọc răng chậm, điều này hoàn toàn có thể theo gen di truyền ảnh hưởng đến những thế hệ sau. Vì vây, trẻ 11 tháng tuổi chưa mọc răng hoàn toàn bình thường và giống với những người thân trong gia đình.
  • Trẻ sinh non: Theo các bác sĩ chuyên khoa, tình trạng sinh non, trẻ bị nhẹ cân sẽ có tỷ lệ mọc chậm răng cao hơn so với trẻ sinh đủ tháng.
  • Thiếu vitamin D: Vitamin D giúp cơ thể sử dụng canxi để xây dựng cấu trúc chính của xương và răng. Việc thiếu hụt vitamin D làm cản trở quá trình mọc răng của con trẻ.
  • Thiếu canxi: Đây được xem là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc trẻ nhỏ 11 tháng chưa mọc răng. Canxi là dưỡng chất quan trọng trong quá trình hình thành nên hệ xương và răng cho trẻ. Ngoài ra, việc suy giảm enzyme cũng khiến mầm răng gặp khó khăn trong việc tách và chồi ra khỏi nướu.
  • Các yếu tố bên ngoài khác: Một vài các yếu tố khác cũng ảnh hưởng đến quá trình mọc răng của trẻ. Ví dụ như: viêm nhiễm răng miệng, tụt lợi,… cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng bé 11 tháng chưa mọc răng.

Đọc thêm: Trẻ chậm mọc răng nên bổ sung gì tốt nhất? Lời khuyên từ chuyên gia

Cách xử lý khi trẻ bị răng mọc chậm

Trẻ 11 tháng chưa mọc răng là tình trạng bình thường, tuy nhiên nếu không kịp thời xử lý sẽ ảnh hưởng không tốt đến giai đoạn ăn dặm ở trẻ. Hơn thế nữa, việc răng sữa mọc muộn cũng gây cản trở cho răng vĩnh viễn sau này.

Gia tăng canxi cho trẻ bằng cách tăng ăn rau xanh, trái cây, các loại hạt
Gia tăng canxi cho trẻ bằng cách tăng ăn rau xanh, trái cây, các loại hạt

Vậy, các bậc cha mẹ nên làm thế nào trong trường hợp con mọc răng chậm?

  • Gia tăng khẩu phần dinh dưỡng cho trẻ hàng ngày, đặc biệt là nguồn thực phẩm giàu canxi tự nhiên như các loại rau xanh sẫm, chất béo lành tính từ bơ, óc chó, các loại hạt,…
  • Cha mẹ cần đặc biệt chú ý đến tỷ lệ cân bằng giữa canxi và photpho để giúp hệ xương và răng của bé chắc khỏe. Bổ sung thêm enzyme để tăng cường quá trình trao đổi chất, từ đó thúc đẩy mầm răng chồi ra khỏi nướu.
  • Cho bé tắm nắng mỗi ngày từ 15 – 30 phút để tăng khả năng tổng hợp vitamin D và canxi tốt hơn. Thời gian để tắm nắng tốt nhất là vào trước 9 giờ sáng hoặc sau 4 giờ chiều.

Ngoài ra, để an toàn nhất cha mẹ nên cho bé đi tới bác sĩ chuyên khoa để kiểm tra tình trạng răng mọc chậm. Từ các kết quả nhận được, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị tình trạng mọc răng muộn bằng thuốc cũng như các biện pháp tác động khác. Nếu bác sĩ xác định trẻ 11 tháng tuổi chưa mọc răng do còi xương, suy dinh dưỡng, bố mẹ cần tìm đúng nguyên nhân để có hướng xử lý kịp thời.

Trong trường hợp trẻ nhỏ 11 tháng chưa mọc răng, bác sĩ có thể yêu cầu bổ sung canxi và vitamin D cho bé dưới dạng viên uống. Trong 6 tháng đầu đời, bé cần từ 200 – 300mg canxi để phát triển xương và răng chắc khỏe.

Bài viết trên đã chia sẻ tới bạn đọc về tình trạng trẻ 11 tháng chưa mọc răng. Hy vọng với những thông tin hữu ích này, bạn đã hiểu rõ hơn về nguyên nhân con mọc răng chậm và cách xử lý kịp thời, hiệu quả. Cha mẹ cũng cần chú ý đến vấn đề vệ sinh khoang miệng và lưỡi cho trẻ hàng ngày.

Xem thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo