Răng Thừa Mọc Giữa 2 Răng Cửa Ở Trẻ Em Có Cần Nhổ Không?

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Răng thừa mọc giữa 2 răng cửa ở trẻ em không phải là một tình trạng hiếm gặp. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng này và đâu là phương hướng điều trị phù hợp? Các bậc phụ huynh hãy theo dõi bài viết sau để tìm hiểu thêm thông tin. 

Nguyên nhân xuất hiện răng thừa mọc giữa 2 răng cửa ở trẻ em

Thông thường, trẻ em sẽ có tổng 20 chiếc răng chia đều cho hai hàm với hệ răng đầu tiên, hay còn gọi là răng sữa. Trong giai đoạn trẻ bắt đầu thay răng (trung bình từ 6 – 12 tuổi), ở một số trẻ sẽ phát hiện răng mọc thừa (răng dư), nếu những chiếc răng thừa này có hướng mọc thuận lợi thì nó sẽ mọc cùng lúc với răng vĩnh viễn.   

Răng thừa mọc giữa 2 răng cửa ở trẻ em xuất hiện tại hàm trên là loại răng thừa hay gặp nhất, người ta còn có một tên gọi khác cho răng mọc thừa ở vị trí này đó chính là răng Mesiodens, thường gặp nhất ở độ tuổi từ 6 – 8 tuổi. Đây cũng chính là khoảng thời gian diễn ra quá trình thay hai răng cửa giữa hàm trên thành răng vĩnh viễn. 

Răng thừa mọc giữa 2 răng cửa ở trẻ em còn gọi là răng Mesiodens
Răng thừa mọc giữa 2 răng cửa ở trẻ em còn gọi là răng Mesiodens

Biểu hiện thường gặp là xuất hiện chiếc răng có hình dạng không giống răng cửa mọc chen giữa hai răng cửa, lệch vào trong hoặc ngoài, hoặc nhú lên ở vị trí của răng cửa chưa mọc. Nguyên nhân tại sao xuất hiện răng dư giữa hai răng cửa ở trẻ vẫn chưa được hiểu rõ hoàn toàn. 

Trên thực tế, đang tồn tại nhiều lý thuyết khác nhau để giải thích cho hiện tượng này. Một lý thuyết cho rằng răng thừa mọc giữa hai răng cửa được tạo ra như là kết quả của việc mầm răng phân đôi. 

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.

Một lý thuyết khác khá phổ biến trong các tài liệu y học, thuyết hiếu động thái quá, cho rằng sự hình thành răng thừa là kết quả của sự hiếu động thái quá cục bộ và độc lập của tính di truyền ngà răng. Dựa trên lý thuyết này, có thể nói tính di truyền cũng đóng một vai trò quan trọng trong sự xuất hiện bất thường của răng thừa. Theo đó, răng thừa cũng thường xuất hiện ở trẻ em có người thân đã từng bị ảnh hưởng hơn là những đứa trẻ cùng độ tuổi khác.

Có nên nhổ răng thừa mọc giữa 2 răng cửa ở trẻ em không?

Đúng như tên gọi “răng mọc thừa”, chiếc răng này không hề thực hiện bất kỳ chức năng gì trên cung hàm, thậm chí răng mọc thừa ở vị trí giữa hai răng cửa còn gây ra nhiều tác hại đối với sức khỏe răng miệng. 

3 hậu quả của việc trẻ mọc răng thừa giữa 2 răng cửa

Dưới đây là một số vấn đề thường gặp ở răng miệng khi xuất hiện răng thừa mọc giữa 2 răng cửa ở trẻ em:

  • Làm xáo trộn quá trình mọc răng ở trẻ, bởi vì răng mọc thừa ở vị trí răng cửa vĩnh viễn sẽ khiến chiếc răng đó bị cản trở, chậm mọc răng hoặc mọc lệch lạc gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ khuôn mặt cũng như chức năng ăn nhai.
  • Răng mọc thừa ở giữa hai răng cửa ở trẻ nhỏ thường có hình dạng bất thường, khiến cho hàm răng mất cân đối, các răng mọc chen chúc, sai khớp cắn.
  • Trường hợp nghiêm trọng khi xuất hiện 2 răng mọc thừa cạnh nhau (răng thừa đôi) thì rất dễ dẫn đến một số bệnh lý nang quanh thân răng hoặc nhiễm trùng áp xe răng và thậm chí có thể gây viêm nhiễm và làm sâu hỏng các răng kề cận.
Răng thừa mọc giữa 2 răng cửa gây nên nhiều vấn đề răng miệng cho trẻ
Răng thừa mọc giữa 2 răng cửa gây nên nhiều vấn đề răng miệng cho trẻ

Chính vì những lý do trên, nếu các bậc phụ huynh phát hiện răng mọc thừa giữa hai răng cửa ở trẻ em thì nên đến thăm khám tại các địa chỉ nha khoa uy tín để được thăm khám, tư vấn và giúp đỡ. 

Những trường hợp không nên nhổ răng thừa của trẻ nhỏ

Đối với hầu hết các trường hợp xuất hiện răng thừa mọc giữa 2 răng cửa ở trẻ em, các nha sĩ sẽ chỉ định nhổ răng, đặc biệt là những chiếc răng gây đau nhức và biến chứng. Tuy nhiên, có một số những trường hợp nhất định việc nhổ răng thừa là không nên cũng như không cần thiết, cụ thể:

  • Răng dư mọc thẳng hàng và ổn định trên cung hàm, không gây ảnh hưởng về mặt khớp cắn hay thẩm mỹ của hàm răng.
  • Răng thừa mọc giữa hai răng cửa không gây ảnh hưởng đến chức năng ăn nhai, không gây viêm nướu cũng như không liên quan đến bất kỳ một bệnh lý răng miệng nào cần phải điều trị.
  • Không nhổ răng mọc thừa giữa hai răng cửa ở trẻ nhỏ nếu việc nhổ răng gây nguy hại đến các răng xung quanh hoặc để lại biến chứng nghiêm trọng.

Quá trình loại bỏ răng mọc thừa giữa hai răng cửa cho trẻ nhỏ sẽ diễn ra hết sức nhẹ nhàng, an toàn và nhanh chóng nếu được thực hiện bởi các nha sĩ có chuyên môn và giàu kinh nghiệm. Các bậc phụ huynh không nên tự ý nhổ răng cho trẻ tại nhà bởi thông thường những chiếc răng thừa mọc khá phức tạp, nếu bị nhổ không đúng kỹ thuật thì có thể sẽ gây nên những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe cơ thể trẻ.

Cách khắc phục trường hợp trẻ mọc răng thừa giữa hai răng cửa

Khi nhận thấy những dấu hiệu xuất hiện răng thừa mọc giữa 2 răng cửa ở trẻ em, các bố mẹ nên đưa con đi thăm khám tại các cơ sở nha khoa để được tư vấn cũng như được các bác sĩ lên phác đồ điều trị phù hợp nhất. 

Xem thêm

Cần điều trị răng thừa mọc giữa 2 răng cửa ở trẻ nhỏ từ sớm
Cần điều trị răng thừa mọc giữa 2 răng cửa ở trẻ nhỏ từ sớm

3 giai đoạn điều trị răng mọc thừa giữa 2 răng cửa ở trẻ em

Quá trình điều trị thẩm mỹ cho hàm răng có răng thừa giữa hai răng cửa sẽ có thời gian điều trị khá dài, với phác đồ 3 giai đoạn: nhổ răng – chỉnh nha – làm răng sứ. 

  • Giai đoạn 1 – Nhổ răng: Thời gian nhổ răng sẽ kéo dài khoảng 30 phút, được gây tê nên gần như không có cảm giác đau đớn. Quá trình điều trị chỉnh nha có thể được bắt đầu ngay sau khi nhổ răng hoặc sau 1 tuần khi vết thương lành lại.
  • Giai đoạn 2 – Chỉnh nha: Những răng thừa sẽ được dịch chuyển và làm khít lại một cách hợp lý, khoa học và đảm bảo thẩm mỹ. 
  • Giai đoạn 3 – Trồng răng: Trồng thêm răng mới vào những khoảng hở nếu có, nhằm đảm bảo được độ thẩm mỹ tối ưu. 

Trung bình thời gian điều trị cho trẻ nhỏ mọc răng thừa giữa 2 răng cửa sẽ kéo dài tầm 2 đến 3 tháng cho giai đoạn chỉnh nha và 1 tuần cho quá trình trồng răng lấp đầy kẽ hở. 

ViDental Kid – Địa chỉ nha khoa uy tín với kỹ thuật nhổ răng không đau

Vì răng thừa giữa hai răng cửa mọc khá phức tạp, để loại bỏ chiếc răng này một cách an toàn mà không để lại bất cứ biến chứng nào cho trẻ nhỏ yêu cầu bác sĩ phải có đủ kinh nghiệm và trình độ chuyên môn nhất định. Chính vì vậy, các bậc phụ huynh nên tìm hiểu và lựa chọn những cơ sở nha khoa uy tín, trang thiết bị hiện đại, đáp ứng đủ các tiêu chuẩn của Bộ Y Tế.

Nếu cha mẹ còn đang tìm kiếm một cơ sở nha khoa uy tín thì có thể tham khảo Trung Tâm Niềng Răng, Chỉnh Nha Trẻ Em – ViDental Kid. Tại đây cung cấp đầy đủ các dịch vụ nha khoa dành riêng cho đối tượng trẻ em, đáp ứng tất cả các nhu cầu chăm sóc răng miệng cho các bé. 

Liên hệ ViDental Kid để khám chữa nha khoa trẻ em chuyên nghiệp
Liên hệ ViDental Kid để khám chữa nha khoa trẻ em chuyên nghiệp

Đến với ViDental Kid, các bé sẽ được đội ngũ nhân viên, y bác sĩ chăm sóc và thăm khám tận tình. Đặc biệt, các bác sĩ tại ViDental Kid đều có kinh nghiệm trong việc nhổ răng, ứng dụng kỹ thuật gây tê đúng chuẩn quốc tế nên quá trình nhổ răng sẽ diễn ra hoàn toàn nhẹ nhàng và không gây đau đớn cho trẻ. 

Chính vì vậy, ViDental Kid là địa chỉ hàng đầu để các bậc phụ huynh đưa con đi thăm khám, điều trị các vấn đề về răng miệng, trong đó bao gồm tình trạng trẻ nhỏ mọc răng thừa giữa 2 răng cửa hoặc các vị trí khác. Tại đâu, răng dư sẽ được loại bỏ hoặc điều trị dứt điểm, trả lại cho bé hàm răng đều đẹp, khỏe mạnh.

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: LK 53, Đường số 23, Khu đô thị Thành phố Giao lưu, Quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội.
  • Hotline: 098 793 3309.
  • Fanpage: https://www.facebook.com/videntalkid/.
  • Website: https://videntalkid.com/.
  • Chỉ đường: https://goo.gl/maps/trR1WJ9RodvgW3KH6.

Lưu ý để phát hiện răng mọc thừa ở trẻ đúng thời điểm

Một câu hỏi khác mà rất nhiều bậc phụ huynh quan tâm đó là làm thế nào để phát hiện răng mọc thừa giữa hai răng cửa ở trẻ kịp thời? Dưới đây là những lưu ý quan trọng để phát hiện và điều trị kịp thời răng thừa mọc giữa 2 răng cửa ở trẻ em mà phụ huynh cần chú ý:

  • Đối với những chiếc răng thừa có hình dáng khác thường và đã mọc trên cung hàm thì rất dễ để quan sát, phát hiện. Về dấu hiệu nhận biết, răng dư giữa hai răng cửa thường mọc lệch, mọc sai vị trí trên cung hàm, đặc biệt là ở vùng khẩu cái hàm trên, mặt trong hoặc mặt ngoài của xương hàm và có hình dáng không giống với răng cửa.
  • Bên cạnh đó, răng mọc thừa sẽ làm chậm trễ quá trình thay răng, vì vậy nếu các bé tới độ tuổi thay răng, từ khoảng 6 – 8 tuổi mà răng cửa giữa hàm trên vẫn chưa mọc hoặc mọc lệch, mọc răng bất thường thì chính là dấu hiệu có răng mọc thừa giữa hai răng cửa. Khi đó các bậc phụ huynh cần đưa con em đến các địa chỉ nha khoa uy tín để được bác sĩ thăm khám và có phác đồ điều trị phù hợp.
  • Quan trọng hơn hết, khám răng định kỳ là giải pháp tốt nhất để đảm bảo sức khỏe răng miệng được các chuyên gia khuyến cáo thực hiện cho cả người lớn và trẻ em. Đặc biệt, ở giai đoạn trẻ đang thay răng sữa nên thực hiện khám răng định kỳ, giúp các bác sĩ thuận tiện trong việc theo dõi được sự phát triển của răng cũng như phát hiện sớm các bất thường và có thể can thiệp kịp thời, giúp hàm răng của trẻ phát triển đều đẹp và khỏe mạnh.
Cần phát hiện và điều trị răng thừa mọc giữa 2 răng cửa ở trẻ nhỏ
Cần phát hiện và điều trị răng thừa mọc giữa 2 răng cửa ở trẻ nhỏ

Trên đây là lời giải đáp của chuyên gia ViDental Kid xoay quanh thắc mắc về răng thừa mọc giữa 2 răng cửa ở trẻ em. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, các bậc phụ huynh có thể đưa con em tới địa chỉ của ViDental Kid để được tư vấn và thăm khám trực tiếp.

ĐỪNG BỎ LỠ:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo