Bé Bị Mọc Răng Thừa: Nguyên Nhân Và Các Cách Khắc Phục

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Ở một số trường hợp, trong giai đoạn thay răng, các bậc phụ huynh có thể phát hiện bé bị mọc răng thừa, hay còn gọi là răng dư. Lúc này, cha mẹ hãy theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu nguyên nhân cũng như cách xử lí phù hợp.

Nguyên nhân tại sao một số bé bị mọc răng thừa

Ở trẻ em, một bộ răng sữa sẽ bao gồm 10 răng ở hàm trên và 10 răng ở hàm dưới. Với người trưởng thành, bộ răng vĩnh viễn sẽ có tổng cộng 32 chiếc (tính cả bốn chiếc răng khôn), bao gồm 16 răng ở hàm trên và 16 răng ở hàm dưới.

Răng thừa (hay có tên gọi khác là răng dư) là những răng mọc thêm, có hình dạng khác thường không nằm trong 2 bộ răng kể trên và có thể được tìm thấy ở nhiều vị trí khác nhau trên cung hàm. Trong đó, hai vị trí mọc răng thừa thường gặp nhất ở trẻ là răng gần hai răng cửa (răng Mesiodens) hoặc răng mọc thừa xuất hiện ở vùng răng cối nhỏ.

Nguyên nhân bé bị mọc răng thừa chưa được xác định chính xác
Nguyên nhân bé bị mọc răng thừa chưa được xác định chính xác

Theo các chuyên gia, nguyên nhân chính xác tại sao ở một số bé bị mọc răng thừa vẫn chưa được hiểu rõ hoàn toàn. Trên thực tế, có nhiều lý thuyết khác nhau để giải thích cho tình trạng bé bị mọc răng dư này. Một lý thuyết trong số đó cho rằng răng thừa được tạo ra nhờ kết quả của việc mầm răng phân đôi.

Trong khi đó, một lý thuyết khác được nhắc đến khá phổ biến trong các tài liệu liên quan đến y học, còn được gọi là thuyết hiếu động thái quá, cho rằng sự xuất hiện của răng dư ở trẻ nhỏ là kết quả của sự hiếu động thái quá độc lập và cục bộ của tính di truyền ngà răng. Theo lý thuyết này, có thể nói tính di truyền cũng đóng một vai trò quan trọng để giải thích sự hình thành bất thường của răng thừa, mà trên thực tế, tình trạng mọc răng dư cũng thường xuất hiện ở các bé có người thân đã từng bị ảnh hưởng hơn là ở những bé cùng độ tuổi khác.

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.

Có nên nhổ răng khi bé bị mọc răng thừa không?

Vậy liệu có nên nhổ bỏ khi bé bị mọc răng thừa hay không? Thực tế, răng mọc thừa không đảm nhiệm bất kì chức năng nào trên cung hàm, thậm chí còn gây ra nhiều tác động xấu đến sức khỏe răng miệng của trẻ nhỏ.

Răng dư có những ảnh hưởng xấu gì?

Dưới đây là 3 hậu quả của việc bé bị mọc răng thừa mà các bậc phụ huynh nên lưu ý:

  • Răng mọc thừa sẽ gây xáo trộn trong quá trình mọc răng ở trẻ. Khi răng thừa mọc lên ở vị trí của một răng vĩnh viễn, sẽ khiến răng vĩnh viễn đó không thể mọc lên theo cách thông thường, chậm mọc răng, hoặc mọc lệch, chen chúc, gây ảnh hưởng tới thẩm mỹ của hàm răng và chức năng ăn nhai.
  • Răng thừa thường có hình dạng bất thường, xuất hiện trên cung hàm sẽ làm hàm răng bị mất cân đối, chiếm mất vị trí của các răng khác, dẫn đến nhiều vấn đề như răng mọc chen chúc, hở kẽ răng hoặc sai khớp cắn, không những gây ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng tới chức năng lâu dài của cả hàm răng.
  • Việc bé bị mọc răng thừa còn có thể đi kèm với một số bệnh lý về răng miệng chẳng hạn như nang quanh thân răng, nhiễm trùng áp xe, viêm nướu, sâu các răng lân cận do các răng thừa mọc lệch lạc khó vệ sinh.
Trẻ bị mọc răng thừa có thể gây nên nhiều vấn đề răng miệng
Trẻ bị mọc răng thừa có thể gây nên nhiều vấn đề răng miệng

Chính vì vậy, khi phát hiện những dấu hiệu bé mọc răng thừa, các bậc phụ huynh nên đưa con em tới các cơ sở nha khoa để được bác sĩ thăm khám và có phương hướng điều trị kịp thời. 

Những trường hợp không nên nhổ răng khi trẻ bị mọc răng thừa

Vì nhưng tác hại kể trên, hầu hết các trường hợp bé bị mọc răng thừa các bác sẽ chỉ định nhổ răng. Tuy nhiên, một số trường hợp ngoại lệ dưới đây thì răng thừa sẽ được giữ lại để theo dõi thêm:

  • Răng thừa mọc thẳng hàng với các răng vĩnh viễn khác, nằm ổn định trên cung răng, không gây bất kì xáo trộn nào về mặt khớp cắn hay ảnh hưởng đến thẩm mỹ và chức năng ăn nhai của hàm răng.
  • Răng mọc thừa không gây khó khăn trong việc ăn uống, vệ sinh răng miệng, không dẫn đến các bệnh lý về răng miệng như sâu răng, viêm nướu và không liên quan đến bất kỳ một bệnh lý nào cần phải điều trị.
  • Trong trường hợp việc nhổ răng gây nguy hại đến các răng xung quanh hoặc gây biến chứng nghiêm trọng cho sức khỏe răng miệng của các bé thì cũng không nên thực hiện loại bỏ các răng thừa đó.

Xem thêm

Nên nhổ bỏ răng mọc thừa ở trẻ nhỏ càng sớm càng tốt
Nên nhổ bỏ răng mọc thừa ở trẻ nhỏ càng sớm càng tốt

Vì răng mọc thừa mọc khá phức tạp nên việc nhổ răng thừa đòi hỏi các bác sĩ phải có kinh nghiệm và thực hiện đúng chuẩn kỹ thuật nhổ răng để quá trình nhổ răng diễn ra an toàn và không gây đau đớn cho các bé. Các bậc phụ huynh không nên tự ý nhổ răng thừa cho trẻ nhỏ tại nhà để tránh để lại những biến chứng không mong muốn. 

Làm thế nào để phát hiện, xử lý kịp thời khi bé bị mọc răng thừa? 

Việc làm thế nào để kịp thời phát hiện và xử lí tình trạng bé bị mọc răng thừa cũng là vấn đề được rất nhiều bậc phụ huynh quan tâm. Thông thường, răng thừa rất dễ để quan sát và phát hiện, bởi chúng có hình dạng không giống các răng khác, chẳng hạn như răng Mesiodens có hình dạng giống mũi giáo. 

Bên cạnh đó, răng thừa thường mọc lệch và sai vị trí, đồng thời làm chậm trễ quá trình thay răng, vì vậy nếu trẻ nhỏ tới thời điểm thay răng, từ khoảng 6 – 8 tuổi mà răng cửa giữa hàm trên mọc răng bất thường hoặc vẫn chưa mọc thì chính là dấu hiệu bé bị mọc răng thừa. 

Ngoài ra, giải pháp tốt nhất để đảm bảo sức khỏe răng miệng cho trẻ chính là thực hiện khám răng định kỳ. Đặc biệt, trước giai đoạn trẻ thay răng sữa (từ 0-6 tuổi) nên thực hiện khám răng tổng quát để các y bác sĩ có thể theo dõi được sự phát triển của hàm răng cũng như ngăn chặn những dấu hiệu bất thường kịp thời.

Cách khắc phục tình trạng trẻ mọc răng thừa khi thay răng

Để khắc phục tình trạng răng mọc thừa ở các bé một cách an toàn và hiệu quả, các bậc cha mẹ nên đưa con em tới các địa chỉ nha khoa uy tín để được các bác sĩ có chuyên môn thăm khám và lên phác đồ điều trị kịp thời, phù hợp nhất.

3 giai đoạn điều trị răng mọc thừa ở trẻ nhỏ

Quá trình điều trị thẩm mỹ dành cho các bé có răng thừa sẽ có 3 giai đoạn: Nhổ răng – chỉnh nha – làm răng sứ. Cụ thể:

  • Giai đoạn 1 – Nhổ răng: Thời gian nhổ răng sẽ kéo dài trong vòng 30 phút, các bác sĩ sẽ thực hiện gây tê nên gần như các bé sẽ không có cảm giác đau đớn. Quy trình điều trị chỉnh nha có thể được bắt đầu ngay sau khi nhổ răng tùy theo ý muốn của cha mẹ và các bé hoặc sau 1 tuần khi vết thương hậu nhổ răng đã lành lại.
  • Giai đoạn 2 – Chỉnh nha: Trong giai đoạn này, các răng thưa sẽ được sắp xếp và làm khít lại một cách hợp lý, khoa học và đảm bảo tính thẩm mỹ. 
  • Giai đoạn 3 – Trồng răng: Trồng thêm răng mới vào những khoảng hở đã được dự tính từ trước đó nếu có để đảm bảo được độ thẩm mỹ tối ưu.
Có 3 giai đoạn điều trị răng mọc thừa ở trẻ nhỏ
Có 3 giai đoạn điều trị răng mọc thừa ở trẻ nhỏ

Trung bình thời gian điều trị cho các bé sẽ kéo dài trong vòng từ 2 – 3 tháng cho giai đoạn chỉnh nha và khoảng 1 tuần cho giai đoạn trồng răng lấp đầy kẽ hở. 

ViDental Kid – Cơ sở nha khoa chăm sóc sức khỏe răng miệng dành riêng cho trẻ em

Nếu các bậc cha mẹ còn đang băn khoăn không biết đâu là cơ sở nha khoa uy tín thì có thể lựa chọn Trung Tâm Niềng Răng, Chỉnh Nha Trẻ Em – ViDental Kid cung cấp tất cả các dịch vụ nha khoa dành riêng cho các bạn nhỏ, đáp ứng đầy đủ các nhu cầu chăm sóc răng miệng cho trẻ. 

ViDental Kid sở hữu đội ngũ bác sĩ nha khoa trẻ em uy tín hàng đầu
ViDental Kid sở hữu đội ngũ bác sĩ nha khoa trẻ em uy tín hàng đầu

Đến với ViDental Kid, các bé sẽ được đội ngũ nhân viên, y bác sĩ chăm sóc và thăm khám tận tình. Đặc biệt, các bác sĩ tại ViDental Kid đều có kinh nghiệm trong việc nhổ răng, ứng dụng kỹ thuật gây tê đúng chuẩn quốc tế nên quá trình nhổ răng sẽ diễn ra hoàn toàn nhẹ nhàng và các bé sẽ hoàn toàn cảm thấy không đau đớn. Cha mẹ cũng có thể yên tâm về vấn đề vệ sinh và an toàn bởi tất cả các trang thiết bị tại ViDental kid đều được vô trùng và đảm bảo tiêu chuẩn của Bộ Y Tế.

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: LK 53, Đường số 23, Khu đô thị Thành phố Giao lưu, Quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội.
  • Hotline: 098 793 3309.
  • Fanpage: https://www.facebook.com/videntalkid/.
  • Website: https://videntalkid.com/.
  • Chỉ đường: https://goo.gl/maps/trR1WJ9RodvgW3KH6.

Trên đây là lời giải đáp của chuyên gia xoay quanh thắc mắc về vấn đề bé bị mọc răng thừa. Nếu còn bất kì câu hỏi nào khác, các bậc cha mẹ có thể đưa các bé tới địa chỉ của ViDental Kid để được các chuyên gia y bác sĩ tư vấn và thăm khám trực tiếp.

ĐỪNG BỎ LỠ:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo