Nói “Mọc Răng Như Giá” Giúp Răng Mọc Nhanh Hơn Không?

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Mọc răng như giá là câu “thần chú” để giúp trẻ mọc răng nhanh hơn, không đau, không sốt. Tuy đây chỉ là câu nói truyền miệng nhưng lại được rất nhiều phụ huynh áp dụng khi con chuẩn bị mọc răng. Thực hư về câu “thần chú” này như thế nào và hiệu quả ra sao? 

Câu nói “Mọc răng như giá” bắt nguồn từ đâu?

Mọc răng như giá, không đau, không sốt thực chất chỉ là câu nói dân gian truyền miệng nhiều đời nay của các bà mẹ có con trong độ tuổi mọc răng. Thực tế, thời gian để giá đỗ nảy mầm chỉ mất vài ngày và các bậc cha mẹ cũng mong muốn quá trình mọc răng của con được diễn ra suôn sẻ, dễ dàng, răng mọc nhanh như giá đỗ. Bên cạnh đó, khi sử dụng câu nói này cần kết hợp với mẹo dùng giá đỗ để rơ miệng cho trẻ nhỏ, nam thì 7 cọng nữ thì 9 cọng. 

Câu nói mọc răng như giá bắt nguồn từ đâu
Câu nói mọc răng như giá bắt nguồn từ đâu

Chị Ngọc Thúy – Bắc Ninh chia sẻ: “Thực ra thì mình cũng không biết câu nói này có hiệu quả thật hay không nhưng mình vẫn áp dụng khi con mọc răng. Trộm vía là bé nhà mình cũng không bị trẻ sốt mọc răng cao nhiều nên là mình cũng không biết hiệu quả là từ đâu.

“Mỗi lần thấy con sốt mọc răng là mình cứ đứng ngồi không yên nên là ai mách gì là mình đều làm theo hết, chỉ mong sao con nhanh hết sốt thôi à.” – Chia sẻ của chị Hòa ở Yên Bái.

Theo quan niệm dân gian, câu nói này chỉ là câu hèm để dặn, mà thực tế không phải là thần chú nào cả, không có tài liệu nào kiểm chứng việc đọc câu “mọc răng như giá” thì khi mọc răng trẻ sẽ không bị sốt hay kích thích răng mọc nhanh hơn. Vì vậy các mẹ cần tỉnh táo, có thể áp dụng nhưng không nên quá phụ thuộc vào câu nói này nhé.  

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.

Nhận định từ giới chuyên môn về câu nói “Mọc răng như giá”

Để giải đáp rõ hơn về vấn đề này, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe đã đưa ra nhận định khách quan. 

Bác sĩ Đào Hữu Minh (Phó khoa Khám Bệnh thuộc Bệnh viện Y học Cổ truyền Trung ương) cho biết: Giá đỗ có tính mát và chữa nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho quá trình mọc răng của trẻ. Một lượng lớn Magie có trong giá đỗ còn có tác dụng giúp trẻ hạ sốt khi mọc răng. Vì vậy, việc sử dụng giá đỗ để rơ miệng hay cho trẻ uống nước giá đỗ trong giai đoạn mọc răng là có cơ sở.

Tuy nhiên, đây chỉ là một mẹo trong dân gian, hiệu quả chỉ mang tính tương đối và phụ thuộc vào cơ địa của từng trẻ mà không liên quan đến câu thần chú “mọc răng như giá” đang được lưu truyền.

Giá đỗ có tính mát và chứa nhiều dưỡng chất tốt cho quá trình mọc răng
Giá đỗ có tính mát và chứa nhiều dưỡng chất tốt cho quá trình mọc răng

Với vấn đề này ông Nguyễn Văn Lân – Bác sĩ tại Viện Y học Cổ truyền Quân đội chia sẻ: “Khi trẻ bị sốt mọc răng ba mẹ có thể cho bé uống nước rau má hoặc nước giá đỗ để hạ sốt bởi giá đỗ có tính thanh mát, giải nhiệt. Tuy nhiên, điều này không có mối liên kết gì với câu nói mọc nhanh như giá mà các mẹ đang truyền tai nhau.”

Thông qua những nhận định từ các chuyên gia chúng ta thấy rằng câu nói “mọc răng như giá” chắc chắn chỉ là câu nói truyền miệng mang tính chất tích cực, thể hiện mong muốn của các bậc phụ huynh muốn quá trình mọc răng của con được diễn ra thuận lợi. 

Cách thực hiện mẹo giúp trẻ mọc răng không sốt từ giá đỗ

Việc sử dụng giá đỗ giúp trẻ hạ sốt trong giai đoạn mọc răng là có cơ sở khoa học, vì vậy các mẹ hoàn toàn có thể áp dụng các mẹo giúp con hạ sốt bằng giá đỗ và kèm theo câu nói “mọc răng như giá, không đau, không sốt” để thêm phần an tâm. Hiệu quả giảm sốt còn phụ thuộc vào cơ địa của trẻ, trường hợp sốt cao 39 – 40 độ kéo dài các mẹ nên cho bé đến cơ sở y tế để thăm khám và có phương án xử lý kịp thời. 

Xem thêm

Dùng nước cốt giá đỗ rơ miệng cho trẻ
Dùng nước cốt giá đỗ rơ miệng cho trẻ

Một số cách sử dụng giá đỗ giúp trẻ hạ sốt mọc răng gồm có:

  • Rơ miệng cho trẻ bằng nước giá đỗ: Lấy 7 – 9 cọng giá đỗ (có thể để sống hoặc đem hấp chín) sau đó vắt lấy nước cốt. Sử dụng gạc sạch thấm nước ép giá đỗ sau đó rơ miệng cho bé 7 – 9 lần. 
  • Kết hợp giá đỗ với lá hẹ: Lấy một ít lá hẹ tươi và giá đỗ cùng vài hạt muối trắng xay nhuyễn, lọc lấy nước cốt dùng để rơ miệng cho trẻ. 
  • Đun nước giá đỗ cho trẻ uống: Ba mẹ có thể đun nước giá đỗ hoặc hầm canh giá cho trẻ húp nước các bữa trong ngày, cách làm này góp phần hạ sốt đáng kể cho trẻ đang mọc răng.

Trẻ mọc răng cần đến nha khoa thăm khám tổng quát

Giai đoạn trẻ mọc răng là một dấu mốc khá quan trọng, vì vậy ba mẹ không nên chủ quan. Hãy đưa trẻ đến các nha khoa uy tín để thăm khám tổng quát trong thời kỳ mọc răng để sớm phát hiện các vấn đề về răng miệng ảnh hưởng tới thẩm mỹ sau này của trẻ như răng mọc chậm, mọc lệch , mọc sai vị trí. 

Một trong những địa chỉ nha khoa uy tín cho ba mẹ tham khảo đó chính là Vidental Kid – Trung Tâm Niềng Răng, Chỉnh Nha Trẻ Em. Nằm trong hệ sinh thái nha khoa hàng đầu tại Việt Nam, Vidental Kid đã và đang áp dụng những máy móc, công nghệ nha hiện đại nhất. Nhờ đó giúp công tác thăm khám diễn ra nhanh chóng và chính xác hơn. Cùng với đội ngũ y bác sĩ tốt nghiệp các trường đại học Y danh giá trong và ngoài nước tận tâm, giàu kinh nghiệm sẽ trực tiếp thăm khám và tư vấn cho ba mẹ giải pháp tốt nhất cho con.

Ba mẹ có thể đưa con đến trực tiếp Trung tâm niềng răng, chỉnh nha trẻ em Vidental Kid theo địa chỉ: 

  • Địa chỉ: LK 53, Đường số 23, Khu đô thị Thành phố Giao lưu, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
  • Hotline: 098 793 3309.
  • Fanpage: https://www.facebook.com/videntalkid/.
  • Website: https://videntalkid.com/.
  • Chỉ đường: https://goo.gl/maps/trR1WJ9RodvgW3KH6.

Hi vọng những thắc mắc về câu thần chú “mọc răng như giá” của các bà mẹ bỉm sữa đã phần nào được làm sáng tỏ. Tâm lý chung của các bà mẹ là luôn muốn mang lại cho con những điều tốt đẹp nhất. Có bệnh thì vái tứ phương nhưng cũng không nên mù quáng, cố chấp mà làm ảnh hưởng tới sức khỏe của con trẻ các mẹ nhé.

ĐỪNG BỎ LỠ:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo