Trẻ 8 Tháng Chưa Mọc Răng Là Do Đâu Và Phải Làm Sao?

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Bé 8 tháng tuổi chưa mọc răng là nỗi lo lắng của nhiều bậc cha mẹ gặp phải hiện nay. Đặc biệt khi đây là giai đoạn bé đã bắt đầu ăn dặm. Vậy trẻ 8 tháng chưa mọc răng có phải bất thường về sức khỏe không? Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân và phương hướng xử lý khi bé chậm mọc răng qua bài viết dưới đây. 

Lịch mọc răng của trẻ dưới 1 tuổi 

Thông thường, ở trẻ em, 20 chỏm răng sữa và xương hàm được hình thành ngay từ trong bụng mẹ. Sau một thời gian, chân răng của những đứa trẻ này sẽ bắt đầu mọc xuyên qua xương hàm và nướu. 

Lịch mọc răng sữa của bé dưới 1 tuổi trong suốt thời kỳ phát triển
Lịch mọc răng sữa của bé dưới 1 tuổi trong suốt thời kỳ phát triển

Thông thường sẽ cần 2.5 – 3 năm để mọc đủ 20 chiếc răng sữa. Quá trình mọc răng sữa này có quy trình nhất định, cụ thể như sau: 

  • Tháng thứ 6 – 9: Bé sẽ bắt đầu mọc 4 chiếc răng cửa giữa và trên ở phía sau. Thường thì những chiếc răng đầu tiên sẽ hằn vết nướu bị nứt khiến trẻ đau nhức. Cha mẹ cần lưu ý khi trẻ cáu gắt, cáu gắt, không chịu bú và sốt nhẹ.
  • 7 – 10 tháng: Đây là lúc em bé bắt đầu mọc răng cửa bên trên và dưới. Răng mọc đối xứng ở cả 2 hàm nhưng ở hàm dưới thường mọc chậm hơn nên bạn đừng quá lo lắng khi nhận thấy răng hàm dưới chưa mọc.
  • 12 – 16 tháng: Bé sẽ bắt đầu mọc những chiếc răng hàm đầu tiên. Mọc răng hàm có thể khiến trẻ đau và gây sốt nhẹ.
  • 14 – 20 tháng: Đây là lúc 4 chiếc răng nanh của cả 2 hàm bắt đầu mọc. 
  • Từ 20 – 32 tháng: Lúc này trẻ mọc thêm 4 chiếc răng hàm thứ hai. Đây là giai đoạn đánh dấu sự hoàn thành của quá trình khởi xướng và những thay đổi trong giai đoạn phát triển. 

Bất cứ thời điểm mọc răng nào, cha mẹ cũng nên hết sức chú ý đến tình trạng sức khỏe của con như sốt, tiêu chảy,… Đặc biệt chú trọng chăm sóc răng miệng để bổ sung florua, ngăn ngừa các bệnh về răng miệng. 

Trẻ 8 tháng chưa mọc răng có đáng lo không?

Khi thấy bé 8 tháng mọc răng muộn nhiều bố mẹ hoang mang và lo lắng không biết bé có gặp phải vấn đề sức khỏe nào không. Vậy tình trạng trẻ mọc răng muộn ở độ tuổi này có nguy hiểm hay không và có cần đưa bé đi khám?

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.

Bé 8 tháng chưa mọc răng có nguy hiểm tới sức khỏe không? 

Cha mẹ cũng nên biết, đừng so sánh thời gian mọc răng của con mình với những đứa trẻ khác vì thời gian mọc răng của mỗi người là không giống nhau. Một số trẻ bắt đầu mọc răng khi được 4 tháng, số khác muộn hơn, từ tháng thứ 9 hoặc tháng thứ 10. 

Nguyên nhân chủ yếu khiến trẻ chậm mọc răng là do thiếu Canxi hoặc do yếu tố di truyền. Tuy nhiên, bạn không nên xem nhẹ việc chậm mọc răng ở trẻ. Nếu tình trạng này diễn ra trong thời gian dài có thể dẫn đến những vấn đề nghiêm trọng về sau như:

  • Răng vĩnh viễn có thể bị hư hỏng: Răng vĩnh viễn mọc cùng lúc với răng sữa tạo thành tình trạng “hai răng khểnh” rất khó kiểm soát trong nha khoa.
  • Viêm nha chu: Do răng sữa mọc lên vẫn còn nằm dưới bề mặt nướu, trẻ có thể bị viêm gây đau đớn. Tình trạng này có thể lây lan sang các răng khác rất nguy hiểm.
  • Khó cai sữa và bắt đầu ăn dặm.

Hữu ích với bạn: Vì sao trẻ 12 tháng chưa mọc răng? Giải đáp từ chuyên gia

Bé 8 tháng chưa mọc răng gây nguy hiểm
Bé 8 tháng chưa mọc răng gây nguy hiểm

Trẻ 8 tháng chưa mọc răng có cần đi khám không? 

Khi thấy trẻ 8 tháng tuổi chưa mọc răng, điều đầu tiên bạn nên làm là đánh giá sức khỏe của trẻ. Cha mẹ nên chú ý đến yếu tố di truyền vì những trường hợp như vậy sẽ ảnh hưởng rất lớn đến thế hệ sau. 

Tuy không quá nguy hiểm nhưng để tránh những nguy cơ nghiêm trọng, cha mẹ nên đưa trẻ đi khám răng nếu trẻ trên một tuổi và chưa mọc răng. Tại đây, các bác sĩ có trình độ chuyên môn cao sẽ tiến hành thăm khám và đưa ra lời khuyên hợp lý đối với tình trạng mọc răng muộn của trẻ nào. Cụ thể là về chế độ dinh dưỡng, thói quen hàng ngày và tập nhai để giúp trẻ mọc chiếc răng sữa đầu tiên.

Đừng ngần ngại đưa con tới bệnh viện để thăm khám ở bất kỳ giai đoạn nào nếu bạn nhận thấy bất kỳ bất thường sức khỏe nào xuất hiện. Hãy lựa chọn những phòng khám nha khoa trẻ em uy tín như Trung Tâm Niềng Răng, Chỉnh Nha Trẻ Em – ViDental Kid để nhận được sự chăm sóc tốt nhất cho trẻ.

Với mong muốn bảo vệ sức khỏe nụ cười trẻ thơ và mang lại sự an tâm cho cha mẹ, giờ đây bạn không cần phải đi nhiều nơi để hoàn tất quá trình thăm khám, Vidental Kid đã có dịch vụ trọn gói về nghiên cứu, điều trị cũng như tiêu chuẩn phẫu thuật hàng đầu hiện nay.

Tất cả trang thiết bị tại ViDental Kid đều được nhập khẩu từ Mỹ, Pháp, Nhật, Đức, Thụy Sĩ,…. giúp bác sĩ được hỗ trợ từ khoa học kỹ thuật tiên tiến. Từ đó, trẻ được điều trị một cách nhanh chóng và dễ dàng. 

Các phương pháp điều trị cho trẻ được áp dụng một cách khoa học và hiện đại, hạn chế tối đa việc sử dụng thuốc cũng như xâm lấn. Vidental còn nổi tiếng trong việc sở hữu tập thể bác sĩ không chỉ có tay nghề cao mà còn giỏi từ các trường đại học nổi tiếng về y tế và y tế, sau khi tu nghiệp ở nước ngoài. 

Các chuyên gia ở đây còn được đào tạo chuyên sâu và thấu hiểu tâm sinh lý trẻ nhỏ, giúp trẻ thoải mái và không sợ hãi trong quá trình điều trị. ViDental Kid duy trì mức độ an toàn cao với việc sử dụng khay dụng cụ khác nhau cho từng trẻ, đảm bảo ngăn ngừa lây nhiễm chéo trong môi trường nha khoa.

Nên cho trẻ đi khám khi thấy con có hiện tượng răng mọc chậm
Nên cho trẻ đi khám khi thấy con có hiện tượng răng mọc chậm

Ngoài ra, ViDental Kid còn có phòng khám khang trang, hiện đại, tạo không gian thoải mái, tiện nghi với bố trí phòng ăn, khu vui chơi,….. giúp cha mẹ cùng bé có thể thư giãn khi thăm khám tại đây. Tại đây, phụ huynh sẽ có ấn tượng tốt về chuyên môn của bác sĩ, sự tận tâm, chu đáo của đội ngũ nhân viên, lễ tân và phụ tá.

Một số phương pháp kích thích mọc răng cho trẻ nhỏ

Để có thể giúp qua trình mọc răng của bé thuận lợi hơn, bố mẹ có thể áp dụng một số phương pháp sau tại nhà.

Cải thiện chế độ ăn uống 

Thức ăn đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của trẻ, đặc biệt là giai đoạn mọc răng. Có nhiều trường hợp trẻ sinh non do dinh dưỡng kém, đặc biệt là thiếu canxi và vitamin D. Dưới đây là một số lời khuyên về dinh dưỡng mà mẹ có thể tham khảo: 

  • Cải thiện chế độ ăn uống của con bạn với nhiều loại thực phẩm khác nhau. Tăng cường khẩu phần ăn hàng ngày và ưu tiên các thực phẩm béo, thực phẩm có nguồn gốc động vật hoặc các sản phẩm từ sữa,… 
  • Trong mỗi đĩa thức ăn của bé, mẹ nên cho thêm 1 – 2 thìa dầu ăn để tăng khả năng hấp thu canxi và vitamin D.
  • Nếu trẻ đang bú mẹ, người mẹ cần xây dựng chế độ ăn đủ chất, không ngắt quãng quá nhiều để trẻ đủ chất. Nếu trẻ uống sữa công thức, cha mẹ lưu ý cần pha sữa đúng hướng dẫn của nhà sản xuất để đảm bảo khả năng nhận chất dinh dưỡng của trẻ.

Tập nhai cho bé

Tập nhai là một trong những việc mà các chuyên gia khuyến nghị giúp cải thiện hàm răng của trẻ. Từ tháng thứ sáu, cha mẹ có thể bắt đầu cho bé ăn dặm. Trẻ 8 tháng tuổi chưa mọc răng nên cần bắt đầu tập nhai sẽ giúp kích thích răng và nướu. 

Các bà mẹ không nên đợi răng sữa của trẻ mọc rồi mới cho bé tập nhai nhai, hoạt động nhai sẽ giúp kích thích nướu của bé, răng bé sẽ mọc nhanh hơn. Thời gian đầu, hãy cho trẻ bắt đầu ăn thực phẩm loãng sau đó tăng dần độ thô lên thức ăn mềm và thức ăn khô.

Trẻ 8 tháng chưa mọc răng nên cho luyện tập nhai để kích thích răng nướu
Trẻ 8 tháng chưa mọc răng nên cho luyện tập nhai để kích thích răng nướu

Chăm sóc và vệ sinh răng miệng 

Việc chăm sóc và vệ sinh răng miệng rất quan trọng và ảnh hưởng đến răng miệng của trẻ. Ngoài ra, những thói quen tốt còn giúp ngăn ngừa bệnh răng miệng cho trẻ sau này. Cha mẹ cần ghi nhớ những hướng dẫn chăm sóc răng miệng cho trẻ dưới một tuổi sau đây: 

  • Sử dụng gạc sạch cùng nước muối sinh lý để làm sạch khoang miệng của bé hàng ngày, giúp loại bỏ vi khuẩn và giúp răng bé khỏe mạnh. 
  • Khi bắt đầu mọc răng, nướu của bé sẽ rất ẩm ướt và thường gặm những đồ vật xung quanh. Do đó, bạn phải cẩn thận làm sạch đồ chơi hoặc núm vú giả để ngăn ngừa các bệnh về nướu, giúp răng sữa có điều kiện mọc tốt hơn.

Bổ sung vitamin D

Trẻ nhỏ cần được bổ sung Vitamin D phù hợp mỗi ngày bằng việc cho trẻ tắm từ 15 đến 30 phút mỗi ngày trước 9 giờ sáng hoặc sau 4 giờ chiều để tăng khả năng tổng hợp vitamin D. Nhờ đó, việc hấp thụ canxi của bé sẽ tốt hơn và giúp răng bé mọc nhanh hơn.

Ngoài ra, bố mẹ cũng có thể sử dụng các loại Vitamin D đường uống đến từ nhiều thương hiệu nổi tiếng. Các sản phẩm Vitamin D kết hợp Vitamin K2 được đánh giá là an toàn và hiệu quả nhất hiện nay trong việc tránh nguy cơ thiếu Canxi dẫn tới chậm mọc răng, còi xương cho trẻ nhỏ.

Trên đây là giải đáp thắc mắc vấn đề trẻ 8 tháng chưa mọc răng có nguy hiểm không và cách cải thiện. Hi vọng những thông tin này hữu ích giúp bạn hiểu rõ hơn về quá trình nuôi dạy trẻ dưới 1 tuổi và giúp bé phát triển toàn diện hơn.

Xem thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo