Bé Chậm Mọc Răng Nên Ăn Gì? Cách Khắc Phục Hiệu Quả

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Răng sữa mọc chậm hoặc muộn ở trẻ nhỏ được gọi là chậm mọc răng. Nếu bé đã đủ 12 tháng tuổi mà vẫn chưa có răng sữa mọc, đó được coi là một biểu hiện của chậm mọc răng. Nguyên nhân của tình trạng này có thể đa dạng và một trong số đó là thiếu dinh dưỡng [1]. Lúc này, phụ huynh nên bổ sung thêm canxi và vitamin D cho trẻ mỗi ngày, ga tăng khẩu phần dinh dưỡng hàng ngày cho bé [2]. Ngoài ra, việc cho bé sử dụng các loại đồ chơi dùng để gặm nhằm kích thích mọc răng cũng rất hiệu quả [3].

Chậm mọc răng là tình trạng răng sữa mọc chậm hoặc mọc muộn ở trẻ nhỏ. Nếu bé được 12 tháng tuổi mà răng sữa vẫn chưa mọc là chậm mọc răng. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, một trong những nguyên nhân đó là thiếu chất dinh dưỡng. Vậy “Bé chậm mọc răng nên ăn gì?” là câu hỏi của rất nhiều bậc phụ huynh, cùng chúng tôi giải đáp ngay sau đây!

Bé chậm mọc răng nên ăn gì? Nguyên nhân khiến bé chậm mọc răng

Thông thường, bé bắt đầu mọc răng sữa khi đến tháng thứ 5 hoặc tháng thứ 6 và đến 2 tuổi rưỡi là bé sẽ có đầy đủ 20 chiếc răng sữa. Do vậy, nếu qua 12 tháng tuổi mà bé vẫn chưa nhú chiếc răng sữa nào thì bé bị chậm mọc răng.

Bé chậm mọc răng do nhiều nguyên nhân khác nhau
Bé chậm mọc răng do nhiều nguyên nhân khác nhau

Có rất nhiều nguyên nhân khiến bé chậm mọc răng, dưới đây là những nguyên nhân phổ biến:

Nguyên nhân khiến bé chậm mọc răng do bẩm sinh

Theo bác sĩ, một trong những lý do khiến trẻ chậm mọc răng là do bẩm sinh. Nếu tiểu sử gia đình có người bị chậm mọc răng, bé cũng rất dễ gặp phải tình trạng này. Ngoài ra, những trẻ bị sinh non, sinh thiếu tháng, không đủ cân thường có khả năng mọc răng chậm hơn so với những đứa trẻ sinh đủ tháng, đủ cân nặng.

Do nhiễm khuẩn khoang miệng

Một số trường hợp, bé bị viêm lợi, nhiễm khuẩn khoang miệng có thể dẫn tới tình trạng mọc răng chậm. Nấm ngứa và vi khuẩn sinh sôi, phát triển trong khoang miệng khiến cho nướu bị tổn thương, do đó răng trẻ sẽ không thể mọc lên được.

Vi khuẩn trong khoang miệng khiến trẻ mọc chậm răng
Vi khuẩn trong khoang miệng khiến trẻ mọc chậm răng

Dấu hiệu nhận biết bé bị nhiễm khuẩn khoang miệng là khoang miệng có mùi hôi, trẻ bị đau và hay quấy khóc. Nếu nhận thấy những dấu hiệu này ở trẻ, ba mẹ nên đưa trẻ đến nha khoa để bác sĩ thăm khám và có biện pháp xử lý kịp thời.

Do suy tuyến giáp

Suy tuyến giáp cũng là một trong nguyên nhân khiến trẻ chậm mọc răng. Trong trường hợp này, trẻ cần được tư vấn y tế. Ngoài ra, suy tuyến giáp cũng có thể gây chậm đi, chậm nói và thừa cân ở trẻ.

Do thiếu vitamin D

Khi trẻ bị thiếu vitamin D sẽ khiến cơ thể không thể sử dụng canxi để xây dựng cấu trúc xương và răng. Thiếu vitamin D cũng có thể xảy ra tự nhiên ở trẻ sinh non, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình hấp thụ canxi.

Do thiếu canxi

Khi bé bị thiếu canxi sẽ khiến cho các mầm răng phát triển kém, không thể nhú dài ra thành răng được. Thường trong 6 tháng đầu trẻ vẫn bú sữa mẹ, do đó nếu người mẹ ăn uống kiêng khem trong quá trình cho con bú sẽ dẫn đến tình trạng thiếu canxi để cung cấp cho trẻ.

Do thiếu MK7

MK7 là một loại vitamin K2, có nhiệm vụ chính là đưa canxi ở máu vào xương và răng giúp răng trẻ mọc đều đẹp, khỏe mạnh. Trong trường hợp bé bổ sung đủ hàm lượng canxi và vitamin D nhưng thiếu MK7 thì hiệu quả cũng chỉ đạt khoảng 30%.

Hấp thụ quá nhiều Photpho khiến trẻ mọc răng chậm

Tình trạng quá nhiều Photpho sẽ ngăn cản quá trình hấp thu canxi, vì thế trẻ thừa Photpho sẽ bị thiếu canxi khiến cho mầm răng lâu nhú lên khỏi nướu. Trẻ bị thừa Photpho kèm theo các biểu hiện như xơ cứng mạch máu, tim phình to, suy thận,…

Do trẻ bị suy dinh dưỡng

Nếu trẻ bị suy dinh dưỡng, thể chất của trẻ kém phát triển, không nạp đủ năng lượng cung cấp cho các hoạt động cho trẻ. Điều này cũng khiến răng trẻ mọc muộn hơn so với những trẻ đầy đủ chất dinh dưỡng, thể chất tốt.

Do trẻ mắc một số bệnh lý khác

Nguyên nhân khiến bé chậm mọc răng hơn bình thường có thể do trẻ mắc hội chứng Down hoặc trẻ có vấn đề bất thường về tuyến yên.

Xem thêm: Vì sao trẻ chậm mọc răng: Nguyên nhân và cách khắc phục

Bé chậm mọc răng nên ăn gì?

Để răng bé phát triển theo đúng giai đoạn, ngay từ khi mang thai và cho con bú mẹ nên ăn uống đa dạng, đủ chất, không nên quá kiêng khem. Trong đó, quan trọng nhất là dung nạp đầy đủ các chất dinh dưỡng như canxi, vitamin,… cho con phát triển toàn diện.

Vậy bé chậm mọc răng nên ăn gì? Ba mẹ nên lưu ý bổ sung cho con các chất dinh dưỡng sau đây để bổ sung các chất vitamin D, canxi, MK7,… để tăng khả năng hấp thụ canxi và thúc đẩy quá trình mọc răng của con:

  • Bổ sung thêm canxi và vitamin D cho trẻ mỗi ngày.
  • Gia tăng khẩu phần dinh dưỡng hàng ngày cho bé, đặc biệt là sữa và các chế phẩm từ sữa, thức ăn động vật và chất béo,…
  • Thực đơn dành cho bé chậm mọc răng nên đảm bảo đầy đủ các yếu tố chất đường, đạm, tinh bột, chất béo,… Chú ý nên cung cấp đầy đủ chất đạm (nhất là đạm động vật), chất béo trong quá trình ăn dặm của trẻ, có thể bổ sung dầu ăn trong bát bột hoặc cháo cho trẻ.
  • Cho trẻ ăn thêm các loại hoa quả tươi hoặc ba mẹ có thể ép lấy nước cho trẻ uống hoặc xay nhuyễn cho trẻ dùng.
  • Tăng cường bổ sung sữa từ 500 – 800ml mỗi ngày. Đặc biệt, không nên pha sữa cho trẻ bằng các loại nước cháo, nước bột, nước rau củ,… nhất là nước khoáng bởi điều này có thể làm giảm hấp thụ canxi ở trẻ.
Tăng cường bổ sung sữa hàng ngày cho bé
Tăng cường bổ sung sữa hàng ngày cho bé
  • Ngoài sữa là nguồn dinh dưỡng chính, ba mẹ cũng có thể cho trẻ ăn thêm sữa chua hoặc phô mai.
  • Nên tập cho trẻ ăn uống theo thời gian biểu, tránh ăn vặt.
  • Nên cho trẻ ngủ đủ giấc và khuyến khích trẻ vận động cũng là biện pháp kích thích trẻ ăn ngon miệng, tránh tình trạng suy dinh dưỡng.
  • Ngoài ra, ánh nắng mặt trời là nguồn cung cấp vitamin D hiệu quả. Ba mẹ nên cho trẻ thường xuyên tắm nắng vào buổi sáng từ lúc trẻ được 1 tháng tuổi. Thời gian tắm nắng trung bình từ 15 – 30 phút mỗi ngày.

Các mẹo giúp khắc phục tình trạng bé chậm mọc răng

Ba mẹ có thể áp dụng một số mẹo sau đây để khắc phục tình trạng bé chậm mọc răng, giúp kích thích quá trình mọc răng của con.

Sử dụng ngón tay của ba hoặc mẹ

Thông thường, giai đoạn này bé sẽ bỏ vào miệng bất cứ thứ gì bé cầm được để tập nhai, một phần vì ngứa nướu. Vì thế, ba mẹ dùng ngón tay của mình để chơi đùa cùng con, cũng là cách giúp kích thích mọc răng ở con.

Lưu ý, ba mẹ nên rửa tay thật sạch sẽ và cắt ngắn móng tay trước khi cho vào miệng con. Sau đó cọ xát nhẹ nhàng vào nướu của bé hoặc cho phép bé nhai tự do là cách tốt nhất.

Bé chậm mọc răng nên ăn gì? Cho bé gặm các loại trái cây, rau củ

Các loại rau củ như cà rốt, su su, cải thìa,… mẹ có thể cho con ăn vào giai đoạn ăn dặm. Đây cũng là cách kích thích mọc răng ở bé. Mẹ nên chọn mua các loại rau củ tươi ngon, rõ nguồn gốc về rửa sạch, cắt từng khúc vừa phải để bé có thể cầm dễ dàng.

Cho bé ăn dặm bằng cái loại rau củ
Cho bé ăn dặm bằng cái loại rau củ

Bé chậm mọc răng nên ăn gì? Cho bé ăn bánh ăn dặm

Ba mẹ có thể mua bánh ăn dặm cho con trong giai đoạn này. Đây cũng là món ăn rất tốt cho bé, với nhiều hình dáng và hương vị khác nhau sẽ kích thích bé ăn ngon miệng hơn, hơn nữa còn kích thích bé tập nhai và mọc răng. 

Cho bé sử dụng các loại đồ chơi dùng để gặm, kích thích mọc răng

Mẹ có thể mua cho bé các loại cắn răng bằng nhựa mềm, với nhiều màu sắc và hình dáng khác nhau. Các loại đồ chơi này khá bền, khó bị bé cắn vỡ nên mẹ có thể cho bé sử dụng thường xuyên. 

Lưu ý, mẹ nên vệ sinh sạch sẽ đồ chơi cho bé thường xuyên, tránh tình trạng trẻ bị bệnh do nhiễm khuẩn từ đồ chơi.

Bên cạnh đó, ba mẹ không cần quá lo lắng vì thời điểm mọc răng ở trẻ là khác nhau và chậm mọc răng cũng không gây nguy hiểm cho con. Tuy nhiên, ba mẹ cũng không nên coi thường việc mọc răng chậm ở bé, vì nếu tình trạng này để lâu không được khắc phục có thể gây ra các biến chứng như răng vĩnh viễn xuất hiện cùng răng sữa, răng vĩnh viễn mọc lệch, viêm quanh thân răng, sâu răng,… 

Khi thấy trẻ chậm mọc răng, ba mẹ nên tìm nguyên nhân sau đó tìm giải pháp để khắc phục kịp thời. Hy vọng với những thông tin về nguyên nhân bé chậm mọc răng, bé chậm mọc răng nên ăn gì,.. mà chúng tôi chia sẻ ở trên đây đã giúp ích cho bạn.

Dành cho mẹ:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo