TOP 3 Cách Dùng Lá Hẹ Để Trẻ Mọc Răng Không Sốt

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Có những cách dùng lá hẹ để trẻ mọc răng không sốt nào mang lại hiệu quả cao nhất? Đây là mối quan tâm của nhiều bậc phụ huynh có con trong giai đoạn mọc răng. Hãy cùng theo dõi TOP 3 cách sử dụng lá hẹ giúp trẻ hạ sốt khi mọc răng và một số kiến thức liên quan trong bài viết dưới đây. 

Cách dùng lá hẹ để trẻ mọc răng không sốt có thực sự hiệu quả không?

Trên các diễn đàn chăm sóc con có rất nhiều bà mẹ chia sẻ cách dùng lá hẹ để trẻ mọc răng không sốt. Thực tế cách làm này có mang lại hiệu quả thực sự hay không?

Theo các nghiên cứu y học về cây hẹ có ghi chép lại: Trong lá hẹ có chứa các thành phần kháng khuẩn, kháng viêm như Allicin, Quercetin, hợp chất Organosulfur… Đây là những hoạt chất có tác dụng góp phần đẩy nhanh quá trình chữa lành vết thương, ức chế hoạt động của vi khuẩn. 

Cây hẹ có chứa nhiều thành phần giúp giảm đau, kháng viêm, hạ sốt
Cây hẹ có chứa nhiều thành phần giúp giảm đau, kháng viêm, hạ sốt

Khi trẻ mọc răng, phần lợi sẽ bị nứt ra, nếu không vệ sinh sạch sẽ làm tăng nguy cơ viêm nhiễm khiến trẻ bị sốt cao hơn. Vì vậy, khi trẻ mọc răng có thể sử dụng nước ép lá hẹ để rơ vừa giúp làm sạch khoang miệng, vừa ngăn ngừa tình trạng sốt cao.

Theo Bác sĩ Đào Hữu Minh – BV Y học Cổ truyền Trung ương cho biết: “Khi dùng nước ép lá hẹ rơ miệng cho bé, nước hẹ ngấm và nướu phát huy tác dụng, xoa dịu cơn ngứa, sốt và chống viêm lợi khi bé mọc răng.”

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.

Với trẻ sốt mọc răng, chỉ tuỳ cơ địa và tình trạng cụ thể mà có thể hạ sốt bằng nước ép lá hẹ hay không. Trường hợp trẻ sốt trên 38 độ kéo dài thì ba mẹ nên đứa con đến nha khoa thăm khám.” – Theo bác sĩ Nguyễn Văn Lân (Viện Y học Cổ truyền Quân đội)

Như vậy, cách dùng lá hẹ để trẻ mọc răng không sốt là có cơ sở dựa trên đặc điểm của các thành phần được tính có trong cây hẹ. Tuy nhiên, tác dụng và hiệu quả mang lại chưa rõ ràng và còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như cơ địa, số răng mọc của trẻ. Các ba mẹ nên tham khảo và biết cách áp dụng khoa học, trường hợp con sốt cao kéo dài cần đưa đến cơ sở y tế thăm khám sớm để tránh những rủi ro ngoài ý muốn.

TOP 3 cách dùng lá hẹ để trẻ mọc răng không sốt, không quấy khóc tại nhà

Trong giai đoạn trẻ mọc răng, nhiều mẹ bỉm sữa đã dùng một số cách rơ lá hẹ cho bé mọc răng không sốt hiệu quả và an toàn dưới đây. Bạn có thể tham khảo và áp dụng các mẹo này để giúp răng con mọc nhanh và dễ chịu hơn, cụ thể:

Rơ miệng cho trẻ bằng nước lá hẹ tươi

Đây là cách dùng lá hẹ cho trẻ mọc răng được nhiều mẹ bỉm áp dụng nhất, với cách làm đơn giản. Bạn chỉ cần lấy một nắm lá hẹ tươi rửa sạch sau đó giã nát hoặc xay nhuyễn, lọc lấy nước cốt dùng để rơ miệng cho bé. Việc dùng lá hẹ tươi sẽ mang lại hiệu quả tốt nhất bởi các thành phần dược chất không bị mất đi. Tuy nhiên, lá hẹ tươi có mùi hăng khá khó chịu, có thể trẻ sẽ không hợp tác khi được rơ lưỡi.

Mẹo dùng lá hẹ hấp chín

Ngoài việc dùng lá hẹ sống thì các mẹ bỉm cũng có thể áp dụng thử mẹo hấp cách thủy lá hẹ để lấy nước cốt dơ miệng cho bé trong giai đoạn mọc răng. Khi hấp cách thủy, các thành phần dược chất trong lá hẹ vẫn được bảo toàn và mang lại hiệu quả tương tự như khi dùng lá hẹ sống. 

Xem thêm

Cắt khúc lá hẹ để hấp cách thủy
Cắt khúc lá hẹ để hấp cách thủy

Cách thực hiện dùng lá hẹ hấp chín để trẻ mọc răng không sốt rất đơn giản, lấy một nắm lá hẹ rửa sạch, cắt khúc 1 – 2cm cho vào bát mang đi hấp cách thủy trong 10 phút. Dùng muỗng nghiền nát lá hẹ, lọc lấy nước cốt và sử dụng để rơ miệng cho trẻ. 

Kết hợp lá hẹ với giá đỗ

Ba mẹ có thể áp dụng mẹ dùng lá hẹ cho bé mọc răng khác là kết hợp với giá đỗ. Không chỉ là một loại thực phẩm bổ dưỡng, cung cấp nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể của trẻ trong giai đoạn mọc răng, giá đỗ còn có tác dụng thanh nhiệt giúp làm giảm các cơn đau, tức lợi khi răng chuẩn bị trồi lên khỏi lợi.

Các mẹ lấy một ít lá hẹ và vài cọng giá đỗ (để sống hoặc mang đi hấp cách thủy) sau đó nghiền nát vắt lấy nước cốt. Dùng gạc rơ miệng nhúng vào hỗn hợp thu được rơ miệng cho trẻ 3 – 5 lần, vừa rơ vừa massage vùng lợi mọc răng. 

Sử dụng lá hẹ cùng giá đỗ giúp con hạ sốt
Sử dụng lá hẹ cùng giá đỗ giúp con hạ sốt

Lưu ý khi áp dụng các cách dùng lá hẹ để trẻ mọc răng không sốt

Dù các mẹo dân gian như dùng lá hẹ mọc răng mang lại hiệu quả rõ rệt nhưng khi áp dụng các mẹ bỉm cũng cần làm theo đúng hướng dẫn và quan sát xem con có phản ứng bất thường nào hay không. Trường hợp trẻ mọc răng sốt quá cao dùng các mẹo sẽ không đủ để giúp trẻ hạ sốt, lúc này mẹ nên đưa bé đến cơ sở y tế thăm khám. Ngoài ra, khi dùng lá hẹ để trẻ mọc răng không sốt các mẹ cũng cần lưu ý: 

  • Sử dụng gạc tiệt trùng để rơ lưỡi cho bé, nếu gạc bình thường cần nhúng qua nước muối sinh lý 0,9% để đảm bảo vô trùng. 
  • Nếu dùng lá hẹ sống cần rửa qua nước muối sau đó rửa lại bằng nước đun sôi, để nguội.
  • Khi rơ lưỡi cho trẻ, mẹ nên lau nhẹ nhàng từ 2 má sau đó massage quanh vùng lợi mọc răng, lưỡi. Có thể thay gạc 1 – 2 chiếc cho 1 lần rơ miệng. 
  • Lúc rơ miệng cho bé mẹ nên bế trên tay để bé có cảm giác an toàn đồng  thời thực hiện thao tác nhanh chóng, tránh chà sát quá mạnh khiến khoang miệng của trẻ bị tổn thương. 
  • Nên cho trẻ đi nha khoa khám tổng quát 1 -2 lần khi trẻ bước vào thời kỳ mọc răng. 

Địa chỉ khám nha khoa uy tín cho trẻ thời kỳ mọc răng

Các nha sĩ có đưa ra khuyến cáo trước và trong khi trẻ mọc răng ba mẹ nên đưa con đến nha khoa thăm khám để sớm phát hiện các vấn đề mọc răng lệch lạc đồng thời có phương án xử lý phù hợp. 

Ba mẹ có thể tham khảo địa chỉ Vidental Kid – Trung Tâm Niềng Răng, Chỉnh Nha Trẻ Em uy tín hàng đầu hiện nay đã tiếp nhận và chữa trị cho nhiều case trẻ em mọc răng chậm, răng mọc lệch. Bên cạnh đó, Vidental Kid còn cung cấp dịch vụ khám nha khoa tổng quát trong thời kỳ mọc răng. 

Nên cho trẻ khám răng tổng quát trong thời kỳ mọc răng
Nên cho trẻ khám răng tổng quát trong thời kỳ mọc răng

Vidental Kid nằm trong hệ sinh thái nha khoa tiên phong nghiên cứu và ứng dụng các máy móc, công nghệ nha hiện đại mang lại hiệu quả cao nhất trong công tác thăm khám và điều trị. Đơn vị có đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giỏi được đào tạo bài bản, họ đều là những người thầy y đức giàu kinh nghiệm, tận tâm với nghề sẽ trực tiếp điều trị cho từng bệnh nhân. 

Toàn bộ quy trình thăm khám và điều trị của Vidental Kid đều được tiến hành trong điều kiện vô trùng, đảm bảo an toàn và ngăn ngừa nguy cơ nhiễm trùng về sau. Ba mẹ có thể đưa con đến thăm khám trực tiếp tại Vidental Kid theo địa chỉ: 

  • Địa chỉ: LK 53, Đường số 23, Khu đô thị Thành phố Giao lưu, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
  • Hotline: 098 793 3309.
  • Fanpage: https://www.facebook.com/videntalkid/.
  • Website: https://videntalkid.com/.
  • Chỉ đường: https://goo.gl/maps/trR1WJ9RodvgW3KH6.

Trên đây là những thông tin về cách dùng lá hẹ để trẻ mọc răng không sốt, ba mẹ có thể tham khảo và áp dụng cho con. Giai đoạn mọc răng sẽ diễn ra ngắt quãng và có sự lặp lại trong vòng vài năm đến khi trẻ mọc hết toàn bộ răng sữa. Vì vậy, ba mẹ cần cập nhật kiến thức và hướng dẫn con cách vệ sinh, chăm sóc răng miệng để trẻ có được hàm răng khỏe đẹp sau này nhé. 

ĐỪNG BỎ LỠ:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo