Giải Đáp: Đau Răng Nổi Hạch Có Ảnh Hưởng Gì Không?

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Đau răng nổi hạch có nguy hiểm không là vấn đề được nhiều khách hàng quan tâm. Theo các chuyên gia nổi hạch là hiện tượng sinh lý bình thường nhằm mục đích bảo vệ cơ thể trước những tác nhân gây hại. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ phân tích cụ thể nguyên nhân, hậu quả, cách xử lý và biện pháp phòng ngừa tình trạng này, mời bạn đọc cùng tham khảo. 

Đau răng nổi hạch do đâu? 

Đau răng là vấn đề nha khoa phổ biến mà bất cứ ai cũng từng gặp phải. Tình trạng này xuất phát do nhiều nguyên nhân khác nhau, có thể do bệnh lý về răng miệng hoặc chấn thương mạnh vào vùng răng, hàm, mặt. Tất cả đều gây cảm giác khó chịu cho người bệnh, làm ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống. Khi đó, bệnh nhân sẽ gặp khó khăn trong việc ăn nhai và giao tiếp hằng ngày. Về lâu dài dẫn đến suy nhược cơ thể, sa sút tinh thần, mất tập trung trong công việc và học tập. 

Đau răng nổi hạch
Đau răng nổi hạch

Bên cạnh đó, tình trạng đau nhức răng còn đi kèm với một số triệu chứng như đau đầu, sốt cao, nổi hạch. Vậy đau răng nổi hạch do đâu? Được biết, hạch bạch huyết là hệ thống miễn dịch xuất hiện tại tất cả các cơ quan trong cơ thể. Trong hạch chứa một lượng tế bào bạch cầu có tác dụng ngăn chặn, kiểm soát sự tấn công của vi khuẩn, virus gây bệnh. 

Trong trường hợp cơ thể bị vi khuẩn xâm nhập, tế bào bạch cầu sẽ di chuyển và tập trung về cơ quan bị tổn thương. Do vậy, nếu bệnh nhân bị đau nhức răng, hạch ở cổ dưới góc hàm sẽ sưng lên, nhằm chống lại các yếu tố có hại. Theo các chuyên gia đây là hiện tượng sinh lý hết sức bình thường nên bệnh nhân không cần quá lo lắng, khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng. Đau răng nổi hạch thường xuất phát do các bệnh lý nha khoa, điển hình như: 

  • Mọc răng khôn: Răng khôn mọc ngầm hoặc mọc lệch gây va chạm vị trí răng khác và chèn ép dây thần kinh xung quanh. Biểu hiện thường gặp nhất là tình trạng đau nhức kéo dài dai dẳng, tái phát theo từng đợt kèm theo sốt cao, nổi hạch ở vùng cổ. Mọc răng khôn gây đau nhức và nổi hạch là hiện tượng khá phổ biến. Đây là phản ứng miễn dịch của cơ thể nhằm loại bỏ các tác nhân gây hại. Tuy nhiên, bạn không nên chủ quan vì chúng có thể là dấu hiệu của một bệnh lý nha khoa nguy hiểm nào đó.  
  • Sâu răng: Các chuyên gia nhận định sâu răng có kèm theo nổi hạch và một số triệu chứng khác. Nguyên nhân bởi răng sâu tích tụ rất nhiều vi khuẩn có hại. Chúng sẽ tự động di chuyển xuống cổ mỗi khi người bệnh nuốt nước bọt. Khi đó, hạch sẽ bị kích ứng và sưng to lên nhằm chống lại tác nhân gây bệnh để bảo vệ cơ thể. Tình trạng này sẽ dần thuyên giảm sau vài ngày nếu được chăm sóc đúng cách theo chỉ định của nha sĩ.
  • Viêm nướu: Viêm nướu là một trong những bệnh lý nha khoa hàng đầu gây ra tình trạng đau răng bị nổi hạch. Khi đó, tế bào Lympho sẽ phòng ra các kháng thể và bạch cầu để ngăn chặn sự tấn công của vi khuẩn. Triệu chứng thường gặp của bệnh bao gồm: Đau nhức lợi khi ăn, hàm sưng nóng, sốt nhẹ,… 
  • Áp xe răng: Đây là bệnh lý nha khoa nguy hiểm mà người bệnh không nên chủ quan. Khác với những vấn đề răng miệng trên, áp xe răng có thể phát sinh nhiều triệu chứng bất thường như: Đau nhức, hình thành túi mủ, chảy dịch. Nghiêm trọng nhất là nổi hạch to ở vùng cổ dưới cằm khiến người bệnh khó mở miệng.
Đau nhức răng kèm nổi hạch so bệnh lý nha khoa
Đau nhức răng kèm nổi hạch so bệnh lý nha khoa

Bị đau răng nổi hạch có sao không? 

Về bản chất, nổi hạch là hiện tượng sinh lý bình thường cho thấy các tế bào đang hoạt động để bảo vệ cơ thể trước sự tấn công của vi khuẩn gây bệnh. Theo các chuyên gia, vấn đề này không đáng lo ngại, hạch sẽ tự động tiêu biến sau vài ngày khi cơ thể ổn định. 

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.

Mặc dù không làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tuy nhiên tình trạng đau răng nổi hạch kèm theo hiện tượng sưng đỏ, chảy máu chân răng cũng gây ra nhiều bất lợi cho quá trình ăn uống và sinh hoạt hằng ngày. Nếu cơn đau kéo dài vào ban đêm sẽ khiến người bệnh mất ngủ, từ đó làm giảm hiệu suất lao động và học tập. 

Bên cạnh đó, vấn đề đau nhức răng cũng là dấu hiệu đáng báo động. Trường hợp bệnh nhân bị đau răng dữ dội kèm theo hạch ngày càng sưng to có thể là biểu hiện của bệnh lý nha khoa cấp, cụ thể: 

  • Viêm chân răng: Viêm chân răng là tình trạng khu vực xung quanh răng bị sưng tấy, viêm đỏ kèm theo chảy máu. 
  • Viêm xương hàm: Đây là một trong những biến chứng nặng nhất mà tình trạng đau răng nổi hạch gây ra, làm suy giảm chức năng và rối loạn khớp xương hàm. Khi đó, bệnh nhân sẽ phải chịu những cơn đau nhức dữ dội, đồng thời việc ăn nhai cũng trở nên khó khăn. Về lâu dài dẫn đến hiện tượng biếng ăn, chán ăn và suy nhược cơ thể. 
  • Hoại tử: Bệnh lý nha khoa nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời sẽ dẫn đến nhiễm trùng hoặc hoại tử. Khi đó, vi khuẩn đã xâm nhập vào sâu bên trong cấu trúc răng, làm chết phần tủy răng. 
Đau răng bị nổi hạch ảnh hưởng đến sinh hoat hằng ngày
Đau răng bị nổi hạch ảnh hưởng đến sinh hoat hằng ngày

Các biện pháp điều trị đau răng nổi hạch hiệu quả

Khi nhận thấy dấu hiệu đau nhức răng kèm theo triệu chứng nổi hạch, bạn nên lên kế hoạch điều trị sớm, tránh biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe. Bệnh nhân cần đến cơ sở nha khoa càng sớm càng tốt để có biện pháp xử lý kịp thời. Tùy vào từng trường hợp mà bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị khác nhau. Nếu chỉ hơi ê buốt nhẹ, bạn có thể áp dụng một số biện pháp chữa đau răng tại nhà. Ngược lại, trường hợp đau nhức răng kéo dài gây sốt cao, nổi hạch cần can thiệp biện pháp y khoa bằng máy móc hiện đại nhằm hạn chế nhiễm trùng hoặc áp xe răng, cụ thể như sau: 

Cải thiện vấn đề đau răng bị nổi hạch tại nhà 

Các biện pháp điều trị tại nhà thường được áp dụng khi cơn đau mới khởi phát, hạch cũng ít sưng hơn. Một số loại nguyên liệu/dược liệu thiên nhiên giúp cải thiện vấn đề đau nhức răng bị nổi hạch bao gồm: 

  • Tỏi kết hợp gừng: Tỏi và gừng đều là hai dược liệu có đặc tính kháng viêm diệt khuẩn cực mạnh. Do đó, chúng thường được áp dụng trong các bài thuốc dân gian chữa đau nhức răng hiệu quả. Đối với tình trạng đau răng bị nổi hạch, bạn sử dụng 1 – 2 tép tỏi và gừng, dã nhuyễn, sau đó đắp lên vùng răng bị đau. Thực hiện 2 lần/ngày để cải thiện cơn đau nhanh chóng. 
  • Kinh giới với lá lốt: Từ lâu, kinh giới và lá lốt đã được sử dụng điều trị các vấn đề liên quan đến răng miệng. Cách thực hiện khá đơn giản: Trước hết ngâm nguyên liệu với muối trong nước sạch, sau đó giã nát và đắp lên vị trí răng bị đau nhức hoặc nhai trực tiếp để ngăn chặn cơn đau bùng phát.
  • Nha đam: Nha đam chứa các hoạt chất có khả năng giảm viêm, giảm sưng như Emodin và Aloin. Ngoài ra, các enzyme, khoáng chất và vitamin có trong nha đam cũng góp phần đẩy nhanh tốc độ lành vết thương, từ đó tăng cường sức khỏe và nâng cao sức đề kháng cho răng miệng. Nếu bị đau răng nổi hạch, bạn chỉ cần chuẩn bị một lá nha đam tươi, rửa sạch và cắt bỏ hoàn toàn phần vỏ bên ngoài, chỉ giữ lại phần thị trắng bên trong. Tiếp đến là thái lát mỏng và đắp trực tiếp lên vùng răng bị tổn thương. Sau khoảng 10 phút thì nhổ bỏ và súc miệng lại với nước sạch. 
Chữa đau nhức răng nổi hạch bằng nguyên liệu có sẵn
Chữa đau nhức răng nổi hạch bằng nguyên liệu có sẵn

Các biện pháp trên không chỉ giúp cải thiện cơn đau nhức mà còn ngăn chặn tình trạng viêm loét hoặc chảy máu chân răng. Nhờ đó mà giảm nhanh triệu chứng phù nề, sưng đỏ hoặc nổi hạch ở vùng dưới cằm. 

Bên cạnh các nguyên liệu tự nhiên, nha sĩ cũng khuyến khích bệnh nhân thực hiện biện pháp chườm lạnh kết hợp với súc miệng bằng nước muối ấm hằng hàng để giảm đau răng tạm thời. Đá lạnh có công dụng tê liệt dây thần kinh tức thì, đồng thời làm co mạch máu, hạn chế lưu lượng máu đến vùng bị ảnh hưởng. Khi cơ thể dần ổn định, hạch bạch huyết sẽ ngừng sản sinh ra các tế bào bạch cầu. Lúc này, hạch ở vùng cổ sẽ tiêu biến và dần trở về trạng thái bình thường. 

Ngoài ra, muối cũng có tác dụng kháng viêm, diệt khuẩn cực tốt. Bạn nên súc miệng bằng nước muối ấm vào buổi sáng trước khi đi ngủ và buổi tối trước khi thức dậy để hạn chế viêm nhiễm gây đau nhức răng. 

Điều trị đau răng bị nổi hạch tại nha khoa 

Các chuyên gia nhận định các biện pháp chữa đau răng tại nhà chỉ mang tính chất tạm thời, cơn đau vẫn có thể tái phát bất kỳ lúc nào. Do vậy, để điều trị dứt điểm tình trạng đau răng nổi hạch và tránh những biến chứng nguy hiểm về sau, bạn nên đến cơ sở nha khoa để thăm khám và kiểm tra. Tùy thuộc vào nguyên nhân, mức độ đau và tình trạng sức khỏe răng miệng của bệnh nhân mà bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị khác nhau. Dưới đây là một số phương pháp xử lý đau nhức răng thường được áp dụng tại các cơ sở nha khoa: 

  • Kê đơn thuốc: Nếu không có vấn đề gì phát sinh sau khi kiểm tra, bác sĩ sẽ kê thuốc giảm đau, kháng viêm và hướng dẫn bệnh nhân chăm sóc răng miệng tại nhà. Bạn cần tuân thủ nghiêm ngặt chỉ định của bác sĩ, không uống sai liều hoặc quá liều, tránh tình trạng sốc thuốc xảy ra. Sử dụng thuốc giảm đau trong vòng 2 – 4 ngày, tình trạng đau nhức răng nổi hạch sẽ dần thuyên giảm. 
  • Cắt lợi trùm hoặc nhổ bỏ: Trường hợp đau răng kèm nổi hạch do mọc răng khôn, nha sĩ sẽ tiến hành cắt lợi trùm hoặc nhổ bỏ, tùy thuộc vào vị trí, hướng mọc của răng số 8. Nếu răng khôn mọc thẳng, bác sĩ sẽ cắt bỏ phần lợi trùm trên răng, tạo điều kiện cho răng trồi lên trên cung hàm. Ngược lại, nếu răng mọc ngầm, xô đẩy răng bên cạnh kèm theo triệu chứng sốt cao, bác sĩ buộc phải chỉ định nhổ bỏ nhằm hạn chế nguy cơ nhiễm trùng. 
  • Điều trị tủy răng: Bệnh nhân đau răng nổi hạch do viêm tủy răng hoặc sâu răng nặng cần điều trị tủy để tránh ổ viêm lây lan. Sau khi phần tủy chết được loại bỏ hoàn toàn, nha sĩ sẽ tiến hành trám bít răng hoặc bọc răng sứ để khôi phục chức năng ăn nhai cũng như tính thẩm mỹ cho khuôn mặt. Trường hợp trám bít là khi vi khuẩn mới phá hủy ngà răng, tạo ra các lỗ hổng đen trên thân răng. Phương pháp bọc răng sứ được áp dụng với những đối tượng bị sâu nặng, tủy răng bị tổn thương nghiêm trọng. 
  • Trích rạch mủ: Bệnh lý viêm nha chu nếu không được điều trị kịp thời sẽ dễ dẫn đến áp xe răng. Khi đó, bác sĩ phải can thiệp biện pháp trích rạch mủ nhằm giảm kích thước của túi nha chu và loại bỏ vi khuẩn gây hại trên răng. Sau khi điều trị áp xe răng, tình trạng đau răng nổi hạch cũng dần cải thiện. 
  • Phẫu thuật tái tạo: Nếu vi khuẩn tấn công sâu vào bên trong cấu trúc răng, hình thành túi mủ xung quanh dẫn đến tiêu xương, nha sĩ bắt buộc phải tiến hành phẫu thuật để ổn xương và nha chu có thể tái tạo trở lại. 
Trường hợp đau nhức răng kèm theo hạch sưng to phải điều trị nha khoa
Đau nhức răng kèm theo hạch sưng to phải điều trị nha khoa

Trường hợp cần điều trị chuyên sâu, bệnh nhân phải lựa chọn cơ sở nha khoa uy tín, đầu tư đủ trang thiết bị hỗ trợ cùng đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm. Tại đây, bạn sẽ được thăm khám và lên kế hoạch khắc phục bệnh lý nha khoa một cách nhanh chóng, hạn chế rủi ro tốt đa. 

Phòng ngừa bệnh lý đau răng bị nổi hạch như thế nào? 

Bên cạnh phương pháp điều trị chuyên sâu, việc chăm sóc răng miệng đúng tiêu chuẩn cũng là một trong những cách giảm đau răng nổi hạch hiệu quả, cụ thể như sau: 

  • Chọn bàn chải phù hợp với độ tuổi, có lông mềm mảnh, dễ dàng đi sâu vào từng kẽ răng mà không gây hại đến nướu. Bạn có thể sử dụng các loại thiết bị vệ sinh thông minh, điển hình là bàn chải điện. Sản phẩm này có công dụng vượt trội hơn gấp nhiều lần so với bàn chải đánh răng thông thường. Nhờ cơ chế hoạt động được thiết lập sẵn, bàn chải điện sẽ loại bỏ hoàn toàn cặn thức ăn và mảng bám trên răng, từ đó phòng tránh các bệnh lý nha khoa nguy hiểm. 
  • Thay tăm xỉa răng bằng chỉ nha khoa để bảo vệ sức khỏe răng miệng. Tăm xỉa răng có kích thước mảnh giúp làm sạch hiệu quả mà không gây tổn thương đến nướu lợi. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại máy tăm nước trên thị trường. Cơ chế hoạt động của sản phẩm là phun nước tự động với áp suất vừa đủ giúp lấy hết cặn thức ăn thừa ra khỏi kẽ răng, hoàn toàn không gây hại đến nướu hoặc mô lợi xung quanh. 
  • Súc miệng bằng nước muối ấm hằng ngày để tăng cường sức khỏe răng miệng. Bên cạnh đó, bạn cũng nên dùng các loại nước súc miệng được chiết xuất thiên nhiên để cải thiện mùi hôi khoang miệng. 
  • Ăn uống đủ chất, đúng giờ, đúng bữa, tránh tình trạng suy nhược cơ thể. Bổ sung các thực phẩm giàu vitamin, canxi giúp răng chắc khỏe hơn từng ngày. 
  • Tuyệt đối không hút thuốc lá sau khi điều trị đau nhức răng tại nha khoa nhằm hạn chế hiện tượng kích ứng hoặc làm chậm tốc độ lành thương. 
  • Chủ động đến cơ sở nha khoa thăm khám khi nhận thấy dấu hiệu bất thường. Triệu chứng nổi hạch khi đau răng cũng có thể là biểu hiện cho thấy sức khỏe răng miệng của bạn có vấn đề. 

Trên đây là tổng hợp thông tin chi tiết về vấn đề đau răng nổi hạch. Nhìn chung, hiện tượng nổi hạch không có gì đáng lo ngại tuy nhiên bệnh nhân không nên chủ quan mà cần liên hệ ngay với bác sĩ hoặc đến cơ sở nha khoa để được hỗ trợ. Trong trường hợp đau nhức răng do bệnh lý nha khoa, nha sĩ buộc phải tiến hành điều trị chuyên sâu nhằm xử lý triệt để vi khuẩn gây bệnh.

Xem thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo