Đau Răng Dẫn Đến Đau Đầu: Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Bài viết dưới đây sẽ làm rõ nguyên nhân đằng sau mối quan hệ giữa đau răng và đau đầu, cùng với đó là những phương pháp ngăn ngừa tình trạng hiệu quả mà bạn có thể áp dụng tại nhà. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết và khám phá những điều cần biết về hiện tượng đau răng dẫn đến đau đầu ngay sau đây.

5 nguyên nhân gây ra tình trạng đau răng dẫn đến đau đầu

“Đau răng dẫn đến đau đầu” là tình trạng không hiếm. Trên thực tế, nếu răng bị tổn thương thì các dây thần kinh xung quanh có thể gửi tín hiệu đau lên cơ quan cảm giác trong não. Thời điểm não bộ nhận tín hiệu nhưng không thể phân biệt được nguồn gốc cơn đau từ đâu, do đó cảm giác đau có thể lan rộng và được cảm nhận như đau đầu.

Đau răng dẫn đến đau đầu do dây thần kinh dưới răng bị ảnh hưởng
Đau răng dẫn đến đau đầu do dây thần kinh dưới răng bị ảnh hưởng

Thông thường tình trạng đau răng đi kèm đau đầu xảy ra trong các trường hợp:

  • Nhiễm trùng răng: Nếu răng bị nhiễm trùng, vi khuẩn có thể lan ra các cấu trúc lân cận như xương hàm và mô mềm. Sự lan truyền này có thể gây ra viêm nhiễm và sưng phù, gây đau đầu.
  • Viêm nha chu: Đây là một tình trạng viêm nhiễm xung quanh rễ răng và mô mềm liền kề. Viêm nha chu có thể gây đau răng và lan rộng lên khu vực xung quanh, khiến đầu bạn cảm thấy đau.
  • Mọc răng khôn: Khi răng khôn mọc lên, chúng có thể gây ra đau do áp lực đè nén lên hệ thống dây thần kinh kết nối trực tiếp vùng não bộ dưới răng. Từ đó hình thành những cơn đau nhức đầu phiền toái.
  • Sâu răng: Khi một vị trí răng bị sâu nếu không có biện pháp xử lý nhanh chóng thì tình trạng có thể lan sang các mô xung quanh, bao gồm cả mô mềm và các dây thần kinh. Khi này, các dây thần kinh gần răng sẽ truyền tín hiệu đau lên cơ quan cảm giác trên não bộ và khiến vùng đầu cảm nhận đau nhức.
  • Ngủ nghiến: Người bị ngủ nghiến thường có xu hướng cắn chặt răng lại với mức độ áp lực mạnh trong vô thức. Điều này có thể gây căng thẳng, sự mệt mỏi cho các cơ cũng như cấu trúc xương xung quanh hàm và vị trí đầu. Khi răng chặt lại quá mức, nó có thể tạo ra áp lực không đều trên các cơ và cấu trúc xương trong vùng hàm. Áp lực này lan rộng đến các cơ và dây thần kinh khác và hệ quả là tình trạng đau răng dẫn đến đau đầu.

Tình trạng đau răng dẫn đến đau đầu có nguy hiểm không?

Tình trạng đau răng dẫn đến đau đầu thường không gây nguy hiểm đối với sức khỏe tổng thể. Tuy nhiên, nó vẫn có thể gây khó chịu và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống hàng ngày.

Đau đầu do đau răng có thể là triệu chứng của một số vấn đề nha khoa hoặc bệnh lý răng miệng nhưng không quá cấp tính. Mặc dù vậy bạn không được chủ quan và nên có những biện pháp điều trị trong thời gian sớm nhất. Việc chủ động xử lý sẽ đảm bảo rằng các vấn đề răng miệng như viêm nhiễm, nhiễm trùng, sâu răng, viêm nha chu không lây lan sang các vùng khác của cơ thể.

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.

Các chuyên gia khuyến cáo rằng trong trường hợp đau răng dẫn đến đau đầu kéo dài kèm theo các triệu chứng bất thường như sốt cao, sưng hoặc mất cảm giác, bạn nên thăm khám bác sĩ nha khoa ngay lập tức để được chẩn đoán và điều trị. Việc chăm sóc và điều trị sớm sẽ giúp ngăn ngừa các vấn đề chuyển nặng và giảm rủi ro biến chứng xảy ra,

Tình trạng ảnh hưởng không tốt tới chất lượng cuộc sống
Tình trạng ảnh hưởng không tốt tới chất lượng cuộc sống

Giải pháp xử lý khi bị đau đầu do các vấn đề răng miệng

Khi bị đau đầu do các vấn đề răng miệng, một số giải pháp hữu ích có thể giúp bạn xử lý tình trạng bao gồm:

  • Điều trị các vấn đề răng miệng: Nếu bạn có các vấn đề như sâu răng, viêm nhiễm nướu, hoặc vấn đề về khớp cắn, điều trị chúng sẽ giúp giảm các triệu chứng đau đầu.
  • Sử dụng thuốc giảm đau: Trong trường hợp đau đầu do các vấn đề răng miệng, bạn có thể sử dụng thuốc giảm đau theo hướng dẫn của bác sĩ. Tuy nhiên, hãy sử dụng thuốc theo chỉ định và hạn chế việc sử dụng lâu dài mà không có sự giám sát của chuyên gia y tế.
  • Thay đổi thói quen và lối sống: Nếu đau đầu liên quan đến ngủ nghiến hoặc căng thẳng, thay đổi thói quen và lối sống có thể giúp giảm đau. Hạn chế tiếp xúc với tác nhân gây căng thẳng, thực hiện các bài tập thư giãn cơ và kỹ thuật giảm căng thẳng.
  • Thăm bác sĩ nha khoa: Tốt hơn hết, bạn nên thăm khám bác sĩ nha khoa để chẩn đoán chính xác nguyên nhân đau răng dẫn đến đau đầu và có giải pháp xử lý phù hợp.

Đau răng không chỉ gây khó chịu và ảnh hưởng đến chức năng ăn uống, mà nó cũng có thể lan sang vùng đầu và gây ra cơn đau đầu khó chịu. Hiểu rõ mối liên hệ giữa đau răng và đau đầu là điều quan trọng để tìm ra nguyên nhân cũng như cách xử lý triệu chứng này. Hy vọng với những chia sẻ từ bài viết, bạn đọc đã có thêm thông tin hữu ích để khắc phục tình trạng đau răng dẫn đến đau đầu.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo