Viêm Nướu Răng Nên Ăn Gì Và Cần Kiêng Gì? Thông Tin Bổ Ích

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Viêm nướu răng khởi phát bắt nguồn từ việc không được vệ sinh răng miệng đúng cách. Để điều trị viêm nướu răng hiệu quả, ngoài việc thăm khám ở nha khoa bạn cũng cần có một chế độ ăn uống hợp lý. Bạn nên bổ sung thêm chất xơ, vitamin, mật ong, Acid Lactic trong bánh mì, sữa trong bữa ăn hằng ngày [1]. Một vài thực phẩm mà bạn cần tránh như đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ, đường, cà phê, thuốc lá, rượu bia,... [2] Để tránh gặp tình trạng viêm nướu, hãy vệ sinh răng miệng thật sạch sẽthăm khám răng miệng định kỳ [3].

Viêm nha chu hay viêm nướu là bệnh lý răng miệng rất phổ biến. Bệnh không chỉ gây ra những cơn nhức khó chịu mà còn làm ảnh hưởng đến công việc, cuộc sống cũng như sinh hoạt hàng ngày. Viêm nướu răng nên ăn gì và kiêng gì nhanh khỏi là câu hỏi được rất nhiều người thắc mắc và quan tâm. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm ra lời giải đáp chi tiết.

Viêm nướu răng nên ăn gì?

Viêm nướu răng khởi phát bắt nguồn từ việc không được vệ sinh răng miệng đúng cách. Thức ăn còn mắc ở kẽ răng, trong túi nướu sẽ tạo thành cao răng. Đây là môi trường thích hợp để vi khuẩn có thể sinh sôi và phát triển mạnh. Vi khuẩn tồn tại càng lâu thì mức độ nghiêm trọng mà chúng gây ra cho sức khỏe răng miệng càng lớn. Tình trạng viêm nhiễm vùng tổ chức xung quanh răng, nướu sẽ bị ảnh hưởng trước tiên. Lúc này bệnh nhân sẽ dần cảm thấy các cơn đau nhức và mùi hôi miệng khó chịu.

Tình trạng viêm nướu chân răng
Tình trạng viêm nướu chân răng

Để điều trị viêm nướu răng hiệu quả, ngoài việc thăm khám ở nha khoa bạn cũng cần có một chế độ ăn uống hợp lý. Vậy viêm nướu răng nên ăn gì cho nhanh khỏi và giúp giảm đau hiệu quả? Cụ thể:

  • Bạn nên ăn nhiều chất xơ trong rau củ để giúp làm sạch mảng bám trên răng cũng như tăng tuyến nước bọt, tránh khô miệng và hạn chế vi khuẩn.
  • Bổ sung vitamin trong trái cây để tăng sức đề kháng và ngăn vi khuẩn. Đồng thời vitamin C trong trái cây sẽ giúp người bị viêm nướu răng, lở loét miệng nhanh lành vết thương.
  • Một hoạt chất khác không thể bỏ qua chính là Acid Lactic trong bánh mì, sữa,… Acid Lactic giúp hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường miễn dịch và hỗ trợ làm ức chế sự phát triển của vi khuẩn.
  • Trong mật ong có chứa thành phần kháng khuẩn, không chỉ giúp cải thiện tình trạng viêm nhiễm và sưng nướu. Khi kết hợp chanh với mật ong sẽ giúp tăng cường sức đề kháng cho người bệnh. Chính vì thế việc kết hợp giữa vitamin C có trong chanh và mật ong sẽ rất tốt cho việc điều trị viêm nướu.
  • Bị viêm nướu răng nên ăn gì? Gừng và tỏi cũng là những gia vị, nguyên liệu tốt cho sức khỏe răng miệng. Chúng có khả năng chống viêm và ngăn cản sự phát triển của vi khuẩn.
  • Ngoài ra, viêm nướu răng nên ăn gì tiếp theo? Được biết, chất polyphenols trong trà cũng có tác dụng chống viêm và diệt khuẩn rất tốt. Bạn có thể dùng nước trà để uống hằng ngày nhằm giảm tình trạng viêm nướu.
  • Bên cạnh đó, bạn nên hạn chế mảng bám thức ăn lưu lại trên răng bằng cách chọn những thực phẩm mềm, dễ nhai như cá, thịt băm,…

Đọc thêm:

Nên bổ sung các chất xơ, vitamin từ rau, củ, quả
Nên bổ sung các chất xơ, vitamin từ rau, củ, quả

Bị viêm nướu răng không nên ăn gì?

Ngoài những thực phẩm cần bổ sung và nên ăn khi bị viêm nướu răng. Người bệnh cũng cần hạn chế những đồ ăn dưới đây:

  • Bị viêm nướu răng không nên ăn gì? Hạn chế sử dụng đồ ăn quá cay, nóng hoặc quá lạnh bởi chúng dễ làm răng trở nên nhạy cảm, đồng thời khiến bệnh tình trở nên trầm trọng hơn.
  • Tránh dùng các đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ, chúng có thể là nguyên nhân gây nên tình trạng kích ứng vùng nướu, khiến nướu bị đau nhức nhiều hơn.
  • Lượng đường trong thức ăn có thể gây tích tụ thành mảng bám. Đồng thời đường cũng là kẻ thù số 1 của các bệnh viêm nướu và sâu răng.
  • Cà phê, thuốc lá, rượu bia,… là những chất kích thích có thể gây ức chế tuyến nước bọt cũng như dễ làm khô miệng. Nếu miệng bị khô vi khuẩn sẽ có cơ hội phát triển và tấn công khiến nướu viêm nặng hơn.
  • Một số loại thức ăn dai yêu cầu bạn phải dùng sức nghiền nát chúng, từ đó dẫn tới răng và nướu bị tác động, dễ gây nên bệnh. Bên cạnh đó, các sợi thịt sẽ dễ dàng bị mắc vào kẽ răng khiến khó vệ sinh răng miệng hơn, đây cũng chính là yếu tố hình thành bệnh.
Hạn chế ăn cay để điều trị nhanh chóng, dứt điểm tình trạng viêm nướu răng
Hạn chế ăn cay để điều trị nhanh chóng, dứt điểm tình trạng viêm nướu răng

Biện pháp phòng ngừa viêm nướu răng

Viêm nướu răng nên ăn gì chỉ là biện pháp phòng bệnh ở mức độ nhất định. Để nhanh khỏi bệnh bạn nên áp dụng một số biện pháp phòng ngừa viêm nướu răng dưới đây:

  • Đánh răng ít nhất 2 lần/ngày và sử dụng chỉ nha khoa sau mỗi bữa ăn để làm sạch mảng bám còn sót lại ở kẽ răng hoặc chân răng.
  • Uống khoảng 2 – 3 lít nước mỗi ngày để ngăn chặn tình trạng khô miệng.
  • Cẩn trọng với các dấu hiệu viêm nướu răng như nướu đỏ tươi thay vì có màu hồng nhạt, đau nhức khi chạm nhẹ hoặc gặp tình trạng chảy máu chân răng,…
  • Bạn nên súc miệng bằng nước muối hàng ngày trước khi đi ngủ và sau khi thức dậy.
  • Khám răng định kỳ 4 – 6 tháng 1 lần để lấy cao răng cũng như điều trị các bệnh lý về răng miệng kịp thời, nhanh chóng.

Trên đây là một số giải pháp phòng ngừa viêm nướu, cũng như giải đáp thắc mắc viêm nướu răng nên ăn gì, kiêng gì để nhanh khỏi. Bên cạnh việc bổ sung một chế độ dinh dưỡng hợp lý, người bệnh cũng nên giữ gìn vệ sinh răng miệng tốt để ngăn ngừa vi khuẩn tấn công gây bệnh viêm nhiễm. Ngoài ra, để điều trị dứt điểm tình trạng bệnh, bạn nên tới gặp bác sĩ chuyên khoa để biết mức độ và phương hướng điều trị cụ thể.

Xem thêm:

Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo