Mewing Là Gì? Lợi Ích, Đối Tượng Và Các Bước Thực Hiện

Mewing là phương pháp cải thiện cấu trúc gương mặt tại nhà bằng cách đặt lưỡi đúng vị trí, sử dụng lực của lưỡi giúp định hình răng, xương hàm. Phương pháp này cho hiệu quả cao, đặc biệt không cần phẫu thuật nên được nhiều người ưu tiên lựa chọn.

  • Mewing mang đến nhiều lợi ích bất ngờ như: Nâng cao xương sống mũi, nâng cao xương hàm, giúp hít thở đúng chuẩn, hỗ trợ điều trị tình trạng rối loạn khớp thái dương hàm [1].
  • Đối tượng nên tập phương pháp này gồm người bị khớp cắn sâu với hàm trên nhô ra nhiều hơn so với hàm dưới, khớp cắn hở, hô hàm [2].
  • Trường hợp không nên tập Mewing là người có răng khấp khểnh, chen chúc và răng móm, cần niềng răng mới khắc phục được tình trạng này [3].
  • Bạn nên tập luyện Mewing đúng 4 bước để đặt lưỡi chuẩn, đạt được kết quả cao nhất [4].
  • Lưu ý đến vấn đề thả lỏng lưỡi, thở đều và đứng ở tư thế thẳng và kiên trì luyện tập để sớm có được hiệu quả như mong muốn [5].

Mewing được mệnh danh là phương pháp cải thiện thẩm mỹ gương mặt không cần phẫu thuật đang gây sốt trên toàn thế giới trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết Mewing là gì và làm thế nào để thực hiện đúng cách, mang đến hiệu quả cao nhất. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp những thắc mắc liên quan đến vấn đề này, giúp bạn đọc có được thông tin tổng quan hơn cả.

Chuyên gia giải đáp Mewing là gì?

Mewing là phương pháp được phát triển bởi bác sĩ chỉnh nha người Anh Mike Mew với mục đích cải thiện cấu trúc gương mặt bằng cách đặt lưỡi ở đúng vị trí. Cơ chế của phương pháp này là sử dụng lực đẩy của lưỡi để giúp định hình lại răng, đồng thời xác định lại cấu trúc của hàm. Đây là phương pháp bạn có thể dễ dàng thực hiện tại nhà, tuy nhiên cần đảm bảo thực hiện đúng cách, đúng hướng dẫn.

Mewing giúp cải thiện thẩm mỹ gương mặt không phẫu thuật
Mewing giúp cải thiện thẩm mỹ gương mặt không phẫu thuật

Lợi ích của tập Mewing là gì?

Như vậy, các bạn đã phần nào hiểu được Mewing là gì. Thực tế, phương pháp này đã xuất hiện từ lâu trên thế giới nhưng mới được ưa chuộng tại Việt Nam trong vài năm trở lại đây. Theo “cha đẻ” của phương pháp này, Mewing có thể mang đến những lợi ích không ngờ, cụ thể:

  • Giúp hít thở đúng chuẩn: Nhiều người thường có thói quen hít thở bằng miệng khiến vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào cơ thể dẫn đến viêm họng,… Sau khi áp dụng phương pháp Mewing, bạn sẽ biết bằng mũi đúng cách, hạn chế thở bằng miệng giúp không khí đi vào cơ thể được lọc sạch, giảm thiểu bụi bẩn.
  • Nâng cao xương sống mũi: Một trong những lợi ích của tập Mewing là mang đến một chiếc mũi đẹp và thanh tú. Nhờ đó mà gương mặt của bạn trở nên thanh thoát hơn cũng như mở rộng đường thở, tốt cho hô hấp.
  • Nâng cao xương hàm: Tập Mewing còn giúp nâng xương hàm để từ đây gương mặt của bạn sẽ trở nên thon gọn hơn.
  • Điều trị rối loạn khớp thái dương hàm: Đây là một trong những lợi ích mà tập Mewing có thể mang lại, đặc biệt góp phần cải thiện phát âm đối với những người có trình trạng nói ngọng, nói lóng.

XEM THÊM: Niềng 2 Răng Cửa Bị Hô Và Tất Cả Những Thông Tin Bạn Cần Biết

Mewing giúp gương mặt cân đối, hài hòa
Mewing giúp gương mặt cân đối, hài hòa

Những trường hợp nên và không nên áp dụng phương pháp Mewing

Mặc dù tập Mewing có thể mang đến nhiều lợi ích cho người thực hiện, tuy nhiên không phải trường hợp nào cũng nên áp dụng phương pháp cải thiện thẩm mỹ này.

Khi nào nên tập Mewing?

Phương pháp luyện tập Mewing sẽ phát huy hiệu quả tốt nhất với người dưới 18 tuổi bởi giai đoạn này các bộ phận trên cơ thể đều đang phát triển ở mức tốt nhất, nhất là trong những trường hợp sau:

  • Khớp cắn sâu: Với những người có khớp cắn sâu, phần răng hàm trên thường nhô ra nhiều hơn so với hàm dưới. Lúc này, việc luyện tập Mewing đều đặn, đúng cách sẽ góp phần đẩy dần khung hàm trên lên cao hơn. Nhờ đó, răng ở hàm dưới sẽ có nhiều không gian và điều kiện để phát triển hơn để góp phần cải thiện khớp cắn.
  • Khớp cắn hở: Nếu dành thời gian quan sát, bạn sẽ nhận thấy khớp cắn hở thường có liên quan tới vị trí nghỉ của lưỡi. Cụ thể, bạn hãy thử để lưỡi thõng xuống một chút sẽ thấy rằng khớp cắn có xu hướng hơi mở ra. Trong trường hợp này, phương pháp Mewing có tác dụng điều chỉnh lại tư thế lưỡi, ép lưỡi sát với vòm miệng phía trên như thông thường. Nhờ đó mà các đường nét trên khuôn mặt sẽ dần được điều chỉnh, đặc biệt khớp cắn được khắc phục đáng kể.
  • Hô hàm: Phần lớn những người bị hô hàm thường có thói quen thở bằng miệng. Điều này sẽ khiến lưỡi nằm không đúng vị trí, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới lực cân bằng của răng. Ngoài ra, hô hàm cũng sẽ khiến diện tích cung hàm bị thu hẹp và có xu hướng đẩy ra trước. Vậy trong trường hợp này, lợi ích của tập Mewing là gì? Bạn sẽ tập thở bằng mũi kết hợp kỹ thuật đặt lưỡi chuẩn để cân bằng lại cung răng, dần dần hỗ trợ điều trị hô hàm.

THÔNG TIN HỮU ÍCH: Niềng Răng Hô Nướu Có Thật Sự Hiệu Quả Như Bạn Vẫn Nghĩ?

Phương pháp này thích hợp với người bị khớp cắn sâu
Phương pháp này thích hợp với người bị khớp cắn sâu

Khi nào không nên tập Mewing?

Không phải mọi trường hợp răng sai lệch hay có khuyết điểm cũng đều nên tập luyện Mewing, điển hình là hai trường hợp sau đây:

  • Răng mọc chen chúc, khấp khểnh: Hiện tượng răng mọc chen chúc là do hình thể giữa các răng không chuẩn, hoặc do sự bất cân đối giữa hai hàm, sai lệch về trục răng. Thực tế, phương pháp Mewing chỉ tập trung vào việc mở rộng cung hàm trên thông qua cách đặt lưỡi nên sẽ không có hiệu quả khi điều trị răng khấp khểnh, chen chúc. Tuy nhiên, với những trường hợp răng vừa bị chen chúc, vừa bị khớp cắn hở hoặc sâu, lúc này bạn vẫn có thể kết hợp tập Mewing trong khi niềng.
  • Răng móm: Theo các bác sĩ nha khoa, nguyên nhân của răng món là do hàm trên kém phát triển hoặc hàm dưới phát triển quá mức hoặc kết hợp cả 2 yếu tố. Nếu sử dụng phương pháp Mewing, bạn chỉ nhận được hiệu quả cho hàm trên còn hàm dưới sẽ gần như không tác dụng. Bởi thế, bạn nên thay thế bằng các phương pháp khác, đặc biệt nên cân nhắc giải pháp niềng răng.

Hướng dẫn tập Mewing đúng cách mang lại hiệu quả cao

Phương pháp Mewing về cơ bản không quá phức tạp, bạn chỉ cần thực hiện đầy đủ và đúng cách với các bước như sau:

  • Bước 1: Trước tiên, bạn cần xác định đúng vị trí đặt lưỡi bởi điều này quyết định phần lớn hiệu quả luyện tập. Hãy để lưỡi ở phía sau răng cửa, không chạm răng cửa và không đẩy lưỡi.
  • Bước 2: Kéo căng môi, hai hàm răng không chạm nhau và hàm dưới nằm ở vị trí sau hàm trên với khoảng cách nhỏ giữa hai hàm.
  • Bước 3: Toàn bộ lưỡi được đưa lên vòm miệng ở phía trên, thả lỏng và nuốt nước bọt bình thường.
  • Bước 4: Khép môi và giữ liên tục như vậy trong khoảng 30 phút/ngày.
Tập Mewing đúng cách không hề đơn giản
Tập Mewing đúng cách không hề đơn giản

Những lưu ý cần nhớ khi tập Mewing là gì?

Sau khi tìm hiểu cách tập Mewing chi tiết, để phương pháp này mang lại hiệu quả cao nhất, các bạn cần đặc biệt lưu ý những điều sau:

  • Mặc dù bạn sẽ cần khá nhiều thời gian để làm quen với phương pháp Mewing do việc tập luyện lưỡi mới lạ so với việc thả lỏng lưỡi hàng ngày trong vòm miệng. Tuy nhiên sau một thời gian, bạn sẽ nhớ ngay vị trí mà lưỡi đặt vào, sẽ không tốn nhiều thời gian tập luyện như lúc đầu.
  • Để thực hiện đúng bài tập Mewing, các bạn cần thả lỏng lưỡi trước khi thực hiện và đặt toàn bộ phần lưỡi trên vòm họng. Bạn có thể thử kiểm tra bằng cách phát âm từ “N” rồi giữ nguyên tư thế lưỡi, đảm bảo lưỡi không chạm vào răng là được.
  • Trong quá trình thực hiện các bạn hãy cố gắng đều bằng mũi, lưu ý không thở bằng miệng để cho kết quả tốt nhất.
  • Nếu thực hiện đúng phương pháp, bạn sẽ có cảm giác cơ mặt, cằm hoặc xương hàm căng lên, có cảm giác khó chịu. Tuy nhiên, dần dần cảm giác này cũng sẽ biến mất sau một thời gian nên bạn đừng quá lo lắng.
  • Nếu tập Mewing ở tư thế đứng thẳng, bạn cần điều chỉnh xương hàm và khuôn mặt sao cho tất cả luôn nằm trên một đường thẳng với ngực.

Trên đây là một số thông tin giải đáp Mewing là gì cũng như những lợi ích mà phương pháp này có thể mang lại? Tuy nhiên, một nghiên cứu từng được đăng tải trên PubMed Central đã chỉ ra rằng tác dụng lớn nhất của Mewing là cải thiện sức khỏe của phổi vì nó giúp bạn biết cách thở đúng. Còn lại, bạn đừng quá kỳ vọng vào những tác dụng như cải thiện khớp cắn, hàm, răng miệng nói chung. Với những trường hợp này, Mewing chỉ có thể cải thiện phần nhỏ nên bạn hãy tìm đến sự giúp đỡ của các phòng khám nha khoa để được trợ giúp tốt nhất.

Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo